Tripanmitin có công thức là gì trong môn Hóa học? Hình thức đánh giá của môn Hóa học là gì?

Chương trình môn Hoá học kế thừa và phát triển của chương trình nào? Tripanmitin có công thức là gì trong môn Hóa học? Hình thức đánh giá của môn Hóa học là gì?

Tripanmitin có công thức là gì trong môn Hóa học?

Tripanmitin là một hợp chất hữu cơ quan trọng, có nhiều ứng dụng trong cuộc sống. Hiểu rõ về công thức cấu tạo và tính chất của tripanmitin giúp chúng ta hiểu rõ hơn về vai trò của chất béo trong tự nhiên và các ứng dụng của nó trong công nghiệp.

Tripanmitin có công thức là gì trong môn Hóa học

Tripanmitin có công thức hóa học là: (C₁₅H₃₁COO)₃C₃H₅

Giải thích cấu trúc:

(C₁₅H₃₁COO)₃: Đây là phần đại diện cho 3 gốc axit béo palmitic (axit có 15 nguyên tử carbon), mỗi gốc liên kết với một phân tử glycerol.

C₃H₅: Đây là gốc glycerol, một loại rượu đa chức có 3 nhóm hydroxyl (-OH).

*Tripanmitin là gì?

Tripanmitin là một loại chất béo trung tính, thuộc nhóm triglyceride. Nó được cấu tạo từ 3 phân tử axit béo palmitic liên kết với một phân tử glycerol. Tripanmitin là một chất béo no, có nghĩa là các liên kết giữa các nguyên tử carbon trong mạch hydrocacbon của axit béo đều là liên kết đơn.

Tính chất:

Trạng thái: Ở điều kiện thường, tripanmitin tồn tại ở trạng thái rắn, không màu, không mùi và không vị.

Độ tan: Ít tan trong nước nhưng tan nhiều trong các dung môi hữu cơ như benzen, ether.

Tính chất hóa học: Giống như các chất béo khác, tripanmitin có thể tham gia các phản ứng thủy phân trong môi trường axit hoặc kiềm.

Vai trò:

Trong tự nhiên: Tripanmitin được tìm thấy trong nhiều loại dầu mỡ động vật và thực vật, đóng vai trò quan trọng trong việc dự trữ năng lượng cho cơ thể sinh vật.

Trong công nghiệp: Tripanmitin được sử dụng trong sản xuất các sản phẩm như xà phòng, mỹ phẩm, và một số loại thực phẩm.

*Lưu ý: Thông tin về Tripanmitin có công thức là gì trong môn Hóa học chỉ mang tính chất tham khảo./.

Tripanmitin có công thức là gì trong môn Hóa học? Hình thức đánh giá của môn Hóa học là gì?

Tripanmitin có công thức là gì trong môn Hóa học? Hình thức đánh giá của môn Hóa học là gì? (Hình từ Internet)

Hình thức đánh giá của môn Hóa học là gì?

Căn cứ theo Mục 7 Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Hóa học ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT thì việc đánh giá kết quả giáo dục như sau:

- Mục tiêu đánh giá kết quả giáo dục là cung cấp thông tin chính xác, kịp thời, có giá trị về mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt của chương trình và sự tiến bộ của học sinh để hướng dẫn hoạt động học tập, điều chỉnh các hoạt động dạy, quản lí và phát triển chương trình, bảo đảm sự tiến bộ của từng học sinh và nâng cao chất lượng giáo dục.

- Căn cứ đánh giá là các yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực được quy định trong Chương trình tổng thể và chương trình môn Hóa học. Phạm vi đánh giá là toàn bộ nội dung và yêu cầu cần đạt của chương trình môn Hoá học.

- Hình thức, phương pháp và công cụ đánh giá:

+ Hình thức đánh giá: Kết hợp các hình thức đánh giá quá trình (đánh giá thường xuyên), đánh giá tổng kết (đánh giá định kì) đánh giá trên diện rộng ở cấp quốc gia, cấp địa phương và các kì đánh giá quốc tế bảo đảm đánh giá toàn diện, thường xuyên và tích hợp vào trong các hoạt động dạy và học của giáo viên và học sinh.

+ Phương pháp đánh giá và công cụ đánh giá:

- Kết hợp đánh giá của giáo viên với tự đánh giá và đánh giá đồng đẳng của học sinh. Phối hợp đánh giá tình huống; đánh giá qua trắc nghiệm; đánh giá qua dự án và hồ sơ; đánh giá thông qua phản hồi và phản ánh; đánh giá thông qua quan sát.

- Kết hợp đánh giá sản phẩm học tập (bài kiểm tra tự luận, bài kiểm tra trắc nghiệm khách quan, trả lời miệng, thuyết trình, bài thực hành thí nghiệm, dự án nghiên cứu,…) với đánh giá qua quan sát (thái độ và hành vi trong thảo luận, làm việc nhóm, làm thí nghiệm, tham quan thực địa,…).

- Lựa chọn các phương pháp, công cụ phù hợp để đánh giá một năng lực cụ thể.

+ Để đánh giá thành phần năng lực nhận thức hoá học, có thể sử dụng các câu hỏi (nói, viết), bài tập,... đòi hỏi học sinh phải trình bày, so sánh, hệ thống hoá kiến thức hay phải vận dụng kiến thức để giải thích, chứng minh, giải quyết vấn đề.

+ Để đánh giá thành phần năng lực tìm hiểu thế giới tự nhiên dưới góc độ hoá học, có thể sử dụng các phương pháp, công cụ sau:

- Bảng kiểm hoặc ghi chép kết quả quan sát của giáo viên theo các tiêu chí đã xác định về tiến trình thực hiện thí nghiệm và các nhiệm vụ tìm tòi, khám phá của học sinh,...

- Các câu hỏi, bài kiểm tra nhằm đánh giá hiểu biết của học sinh về kĩ năng thí nghiệm; khả năng suy luận để rút ra hệ quả, phương án kiểm nghiệm, xử lí các dữ liệu đã cho để rút ra kết luận; khả năng thiết kế thí nghiệm hoặc nghiên cứu để thực hiện một nhiệm vụ học tập được giao và đề xuất các thiết bị, kĩ thuật thích hợp,...

- Báo cáo kết quả thí nghiệm, thực hành, làm dự án nghiên cứu,…

- Để đánh giá thành phần năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học, có thể yêu cầu học sinh trình bày vấn đề thực tiễn cần giải quyết, trong đó phải sử dụng được ngôn ngữ hoá học, các bảng biểu, mô hình, kĩ năng thực nghiệm,... để mô tả, giải thích hiện tượng hoá học trong vấn đề đang xem xét; sử dụng các câu hỏi (có thể yêu cầu trả lời nói hoặc viết) đòi hỏi học sinh vận dụng kiến thức, kĩ năng vào giải quyết vấn đề học tập, đặc biệt là các vấn đề thực tiễn.

Như vậy, hình thức đánh giá của môn Hóa học là kết hợp các hình thức đánh giá quá trình (đánh giá thường xuyên), đánh giá tổng kết (đánh giá định kì) đánh giá trên diện rộng ở cấp quốc gia, cấp địa phương và các kì đánh giá quốc tế bảo đảm đánh giá toàn diện, thường xuyên và tích hợp vào trong các hoạt động dạy và học của giáo viên và học sinh.

Chương trình môn Hoá học kế thừa và phát triển của chương trình nào?

Căn cứ theo Mục 2 Chương trình giáo dục phổ thông môn Hóa học, ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT như sau:

Chương trình môn Hoá học tuân thủ đầy đủ các quy định được nêu trong Chương trình tổng thể, đồng thời, xuất phát từ đặc điểm môn học, nhấn mạnh các quan điểm sau:

[1] Bảo đảm tính kế thừa và phát triển

- Chương trình môn Hoá học kế thừa và phát huy ưu điểm của chương trình hiện hành, tiếp thu kinh nghiệm xây dựng chương trình môn học của các nước có nền giáo dục tiên tiến trên thế giới và trong khu vực; đồng thời, tiếp cận những thành tựu của khoa học giáo dục, khoa học hoá học phù hợp với trình độ nhận thức, tâm sinh lí lứa tuổi của học sinh, có tính đến điều kiện kinh tế và xã hội Việt Nam.

- Chương trình môn Hoá học kế thừa và phát triển các nội dung giáo dục của môn Khoa học tự nhiên ở cấp trung học cơ sở theo cấu trúc đồng tâm kết hợp cấu trúc tuyến tính nhằm mở rộng và nâng cao kiến thức, kĩ năng cho học sinh.

Ở cấp trung học cơ sở, thông qua môn Khoa học tự nhiên, học sinh mới làm quen với một số kiến thức hoá học cơ bản ở mức độ định tính, mô tả trực quan.

Ở cấp trung học phổ thông, môn Hoá học chú trọng trang bị cho học sinh các kiến thức cơ sở hoá học chung về cấu tạo, tính chất và ứng dụng của các đơn chất và hợp chất để học sinh giải thích được bản chất của quá trình biến đổi hoá học ở mức độ cần thiết.

[2] Bảo đảm tính thực tiễn

Chương trình môn Hoá học đề cao tính thực tiễn; tránh khuynh hướng thiên về tính toán; chú trọng trang bị các khái niệm công cụ và phương pháp sử dụng công cụ, đặc biệt là giúp học sinh có kĩ năng thực hành thí nghiệm, kĩ năng vận dụng các tri thức hoá học vào việc tìm hiểu và giải quyết ở mức độ nhất định một số vấn đề của thực tiễn, đáp ứng được yêu cầu của cuộc sống.

[3] Thực hiện yêu cầu định hướng nghề nghiệp

Chương trình môn Hoá học cụ thể hoá mục tiêu giáo dục định hướng nghề nghiệp. Trên cơ sở xác định các lĩnh vực ngành nghề và quá trình công nghệ đòi hỏi tri thức hoá học chuyên sâu, chương trình lựa chọn nội dung giáo dục cốt lõi và các chuyên đề học tập, giúp học sinh tìm hiểu sâu hơn các tri thức hoá học có nhiều ứng dụng trong thực tiễn, có tác dụng chuẩn bị cho định hướng nghề nghiệp.

[4] Phát huy tính tích cực của học sinh

Các phương pháp giáo dục của môn Hoá học góp phần phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo của học sinh, nhằm hình thành năng lực hoá học và góp phần hình thành, phát triển các phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được quy định trong Chương trình tổng thể.

Như vậy, chương trình môn Hoá học kế thừa và phát triển các nội dung giáo dục của môn Khoa học tự nhiên ở cấp trung học cơ sở.

Môn hóa học lớp 10
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Tripanmitin có công thức là gì trong môn Hóa học? Hình thức đánh giá của môn Hóa học là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Đồng hóa trị mấy? Bảng nguyên tố hóa học sẽ được học trong chương trình môn Hóa học lớp mấy?
Hỏi đáp Pháp luật
Công thức oleum là gì? Nội dung kết thúc chuyên đề học tập môn hóa học lớp 10 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Nổ bụi là gì? Chuyên đề đầu tiên trong môn Hóa học lớp 10 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Đề thi giữa kì 1 môn Hóa lớp 10 có đáp án? Thiết bị dạy học môn Hóa học lớp 10 cần có những gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Quy tắc octet là gì? 5 dạng bài tập về quy tắc octet có đáp án? Lớp mấy được học quy tắc octet?
Hỏi đáp Pháp luật
Tính chất hóa học của chất là gì? 4 quan điểm khi xây dựng chương trình môn Hóa học THPT là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Electron nào quyết định tính chất hóa học của một nguyên tố? Yêu cầu cần đạt trong nội dung cấu tạo nguyên tử môn Hóa học lớp 10?
Hỏi đáp Pháp luật
Amu là gì? 1 amu bằng bao nhiêu gam? Yêu cầu cần đạt trong bài cấu tạo nguyên tử môn Hóa học lớp 10?
Hỏi đáp Pháp luật
Hạt cấu tạo nên vỏ nguyên tử là gì? Cấu tạo của nguyên tử như thế nào?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 30

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;