Trình bày cách thức người dân châu Phi khai thác thiên nhiên? Hình thức đánh giá bằng nhận xét đối với học viên giáo dục thường xuyên cấp THCS?
Trình bày cách thức người dân châu Phi khai thác thiên nhiên?
Người dân châu Phi đã khai thác thiên nhiên bằng nhiều cách khác nhau dựa trên điều kiện khí hậu, tài nguyên thiên nhiên và truyền thống văn hóa ở từng khu vực. Dưới đây là gợi ý trình bày cách thức người dân châu Phi khai thác thiên nhiên mà học sinh có thể tham khảo.
1. Nông nghiệp - Canh tác du canh, du cư: Ở một số khu vực, người dân thực hiện nông nghiệp du canh (trồng cây trên đất rừng sau khi phát quang, sau một thời gian sẽ chuyển sang vùng đất mới). - Trồng trọt cố định: Ở các khu vực đồng bằng màu mỡ như lưu vực sông Nile, người dân trồng lúa mì, ngô, khoai mì, và các cây công nghiệp như cà phê, cacao. - Chăn nuôi: Các bộ lạc du mục thường nuôi gia súc (bò, cừu, dê) tại các vùng thảo nguyên hoặc sa mạc, nơi đất đai khó canh tác. 2. Khai thác tài nguyên khoáng sản - Châu Phi giàu tài nguyên khoáng sản như vàng, kim cương, dầu mỏ, bauxite, và uranium. Người dân và các công ty nước ngoài khai thác các tài nguyên này, nhưng thường gây ra tranh chấp hoặc ảnh hưởng xấu đến môi trường. - Ví dụ: Nam Phi nổi tiếng với khai thác vàng và kim cương; Nigeria là quốc gia sản xuất dầu mỏ lớn ở châu Phi. 3. Khai thác lâm sản - Người dân khai thác gỗ từ các khu rừng nhiệt đới ở Trung Phi, đặc biệt là ở lưu vực sông Congo. Gỗ được sử dụng để xây dựng, làm đồ gia dụng hoặc xuất khẩu. - Ngoài ra, họ thu hái các sản phẩm tự nhiên khác như mật ong, trái cây, nhựa cây, dược liệu. 4. Đánh bắt thủy sản - Ở các vùng ven biển, hồ và sông lớn, như hồ Victoria hay lưu vực sông Nile, người dân đánh bắt cá để làm thực phẩm và buôn bán. - Tuy nhiên, khai thác quá mức hoặc ô nhiễm nước ở một số khu vực đã ảnh hưởng đến nguồn thủy sản. 5. Sử dụng tài nguyên thiên nhiên cho sinh hoạt - Người dân tận dụng nguồn nước từ sông, suối để tưới tiêu, sinh hoạt và vận chuyển. - Sử dụng vật liệu từ thiên nhiên như đất sét, tre, lá cọ để xây dựng nhà cửa và sản xuất công cụ. 6. Du lịch sinh thái - Ở một số quốc gia như Kenya, Tanzania, người dân tận dụng tài nguyên thiên nhiên (như các khu bảo tồn động vật hoang dã, cảnh quan thiên nhiên đẹp) để phát triển du lịch, tạo nguồn thu nhập quan trọng. 7. Hạn chế và thách thức - Sự khai thác tài nguyên thiên nhiên không bền vững, thiếu quản lý, và các tác động từ biến đổi khí hậu đã khiến đất đai thoái hóa, rừng bị tàn phá và động vật hoang dã giảm mạnh. - Nhiều cộng đồng địa phương phải đối mặt với khó khăn vì sự bất công trong việc phân phối lợi ích từ tài nguyên thiên nhiên, đặc biệt khi các công ty nước ngoài tham gia khai thác. |
Lưu ý: Nội dung Trình bày cách thức người dân châu Phi khai thác thiên nhiên? chỉ mang tính chất tham khảo.
Trình bày cách thức người dân châu Phi khai thác thiên nhiên? Hình thức đánh giá bằng nhận xét đối với học viên giáo dục thường xuyên cấp THCS? (Hình từ Internet)
Hình thức đánh giá bằng nhận xét đối với học viên giáo dục thường xuyên cấp THCS?
Căn cứ khoản 1 Điều 5 Thông tư 43/2021/TT-BGDĐT quy định về hình thức đánh giá bằng nhận xét đối với học viên giáo dục thường xuyên cấp THCS như sau:
- Giáo viên dùng hình thức nói hoặc viết để nhận xét việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học viên; nhận xét sự tiến bộ, ưu điểm nổi bật, hạn chế chủ yếu của học viên trong quá trình rèn luyện và học tập; đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học viên.
- Học viên dùng hình thức nói hoặc viết để tự nhận xét về việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập, sự tiến bộ, ưu điểm nổi bật, hạn chế chủ yếu của bản thân.
- Cha mẹ học viên hoặc cơ quan, tổ chức, cá nhân có tham gia vào quá trình giáo dục học viên cung cấp thông tin phản hồi về việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập của viên.
- Đánh giá bằng nhận xét kết quả rèn luyện và học tập của học viên được sử dụng trong đánh giá thường xuyên thông qua các hình thức kiểm tra, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học viên phù hợp với đặc thù của môn học.
Đánh giá kết quả học tập trong từng học kì của học viên giáo dục thường xuyên cấp THCS theo bao nhiêu mức?
Căn cứ khoản 2 Điều 9 Thông tư 43/2021/TT-BGDĐT quy định đánh giá kết quả học tập trong từng học kì của học viên giáo dục thường xuyên cấp THCS theo 04 mức như sau:
- Mức Tốt: Tất cả các môn học có ĐTBmhk, ĐTBmcn từ 6,5 điểm trở lên, trong đó có ít nhất 05 môn học có ĐTBmhk, ĐTBmcn đạt từ 8,0 điểm trở lên.
- Mức Khá: Tất cả các môn học có ĐTBmhk, ĐTBmcn từ 5,0 điểm trở lên, trong đó có ít nhất 05 môn học có ĐTBmhk, ĐTBmcn đạt từ 6,5 điểm trở lên.
- Mức Đạt: Có ít nhất 05 (năm) môn học từ 5,0 điểm trở lên; không có môn học nào có ĐTBmhk, ĐTBmcn dưới 3,5 điểm.
- Mức Chưa đạt: Các trường hợp còn lại.
- Mẫu dàn ý phân tích đặc điểm nhân vật bé Em trong truyện Áo Tết? Ai có quyền quyết định việc lựa chọn sách giáo khoa cho học sinh lớp 9?
- Top 5 mẫu viết đoạn văn về nghề nghiệp tương lai của em? Các loại ngữ liệu sử dụng cho môn Ngữ văn lớp 12 có học về thư trao đổi việc không?
- Top 4 mẫu viết đoạn văn tưởng tượng dựa vào một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe ngắn gọn môn Tiếng Việt lớp 4?
- Top 3 mẫu bài văn nghị luận 600 chữ về thuyết phục người khác từ bỏ thói quen ghen tị? Học sinh lớp 8 được học các môn học tự chọn nào?
- Mẫu viết một đoạn văn tả về một đồ dùng học tập môn Tiếng Việt lớp 3? Quy định về nhiệm vụ của học sinh lớp 3 ra sao?
- Top 3 mẫu bài nghị luận về ý thức tham gia giao thông của học sinh hiện nay? Nhiệm vụ của học sinh cấp 3 hiện nay?
- Công thức tính tốc độ lớp 10 là gì? Công thức tính tốc độ được học lớp 10 đúng không?
- Mẫu lập dàn ý kể lại một trải nghiệm của em với người bạn thân ngắn gọn nhất? Ai xét duyệt danh sách học sinh trung học được khen thưởng?
- Phân tích bài thơ Tự tình 2? Số học sinh tối đa trong lớp học giáo dục nghề nghiệp cấp THPT?
- Cách tính nhiệt độ trung bình ngày? Quan điểm xây dựng chương trình môn Lịch sử và Địa lí của học sinh THCS thế nào?