Trình bày cách thức người dân châu Phi khai thác thiên nhiên? Hình thức đánh giá bằng nhận xét đối với học viên giáo dục thường xuyên cấp THCS?
Trình bày cách thức người dân châu Phi khai thác thiên nhiên?
Người dân châu Phi đã khai thác thiên nhiên bằng nhiều cách khác nhau dựa trên điều kiện khí hậu, tài nguyên thiên nhiên và truyền thống văn hóa ở từng khu vực. Dưới đây là gợi ý trình bày cách thức người dân châu Phi khai thác thiên nhiên mà học sinh có thể tham khảo.
1. Nông nghiệp - Canh tác du canh, du cư: Ở một số khu vực, người dân thực hiện nông nghiệp du canh (trồng cây trên đất rừng sau khi phát quang, sau một thời gian sẽ chuyển sang vùng đất mới). - Trồng trọt cố định: Ở các khu vực đồng bằng màu mỡ như lưu vực sông Nile, người dân trồng lúa mì, ngô, khoai mì, và các cây công nghiệp như cà phê, cacao. - Chăn nuôi: Các bộ lạc du mục thường nuôi gia súc (bò, cừu, dê) tại các vùng thảo nguyên hoặc sa mạc, nơi đất đai khó canh tác. 2. Khai thác tài nguyên khoáng sản - Châu Phi giàu tài nguyên khoáng sản như vàng, kim cương, dầu mỏ, bauxite, và uranium. Người dân và các công ty nước ngoài khai thác các tài nguyên này, nhưng thường gây ra tranh chấp hoặc ảnh hưởng xấu đến môi trường. - Ví dụ: Nam Phi nổi tiếng với khai thác vàng và kim cương; Nigeria là quốc gia sản xuất dầu mỏ lớn ở châu Phi. 3. Khai thác lâm sản - Người dân khai thác gỗ từ các khu rừng nhiệt đới ở Trung Phi, đặc biệt là ở lưu vực sông Congo. Gỗ được sử dụng để xây dựng, làm đồ gia dụng hoặc xuất khẩu. - Ngoài ra, họ thu hái các sản phẩm tự nhiên khác như mật ong, trái cây, nhựa cây, dược liệu. 4. Đánh bắt thủy sản - Ở các vùng ven biển, hồ và sông lớn, như hồ Victoria hay lưu vực sông Nile, người dân đánh bắt cá để làm thực phẩm và buôn bán. - Tuy nhiên, khai thác quá mức hoặc ô nhiễm nước ở một số khu vực đã ảnh hưởng đến nguồn thủy sản. 5. Sử dụng tài nguyên thiên nhiên cho sinh hoạt - Người dân tận dụng nguồn nước từ sông, suối để tưới tiêu, sinh hoạt và vận chuyển. - Sử dụng vật liệu từ thiên nhiên như đất sét, tre, lá cọ để xây dựng nhà cửa và sản xuất công cụ. 6. Du lịch sinh thái - Ở một số quốc gia như Kenya, Tanzania, người dân tận dụng tài nguyên thiên nhiên (như các khu bảo tồn động vật hoang dã, cảnh quan thiên nhiên đẹp) để phát triển du lịch, tạo nguồn thu nhập quan trọng. 7. Hạn chế và thách thức - Sự khai thác tài nguyên thiên nhiên không bền vững, thiếu quản lý, và các tác động từ biến đổi khí hậu đã khiến đất đai thoái hóa, rừng bị tàn phá và động vật hoang dã giảm mạnh. - Nhiều cộng đồng địa phương phải đối mặt với khó khăn vì sự bất công trong việc phân phối lợi ích từ tài nguyên thiên nhiên, đặc biệt khi các công ty nước ngoài tham gia khai thác. |
Lưu ý: Nội dung Trình bày cách thức người dân châu Phi khai thác thiên nhiên? chỉ mang tính chất tham khảo.
Trình bày cách thức người dân châu Phi khai thác thiên nhiên? Hình thức đánh giá bằng nhận xét đối với học viên giáo dục thường xuyên cấp THCS? (Hình từ Internet)
Hình thức đánh giá bằng nhận xét đối với học viên giáo dục thường xuyên cấp THCS?
Căn cứ khoản 1 Điều 5 Thông tư 43/2021/TT-BGDĐT quy định về hình thức đánh giá bằng nhận xét đối với học viên giáo dục thường xuyên cấp THCS như sau:
- Giáo viên dùng hình thức nói hoặc viết để nhận xét việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học viên; nhận xét sự tiến bộ, ưu điểm nổi bật, hạn chế chủ yếu của học viên trong quá trình rèn luyện và học tập; đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học viên.
- Học viên dùng hình thức nói hoặc viết để tự nhận xét về việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập, sự tiến bộ, ưu điểm nổi bật, hạn chế chủ yếu của bản thân.
- Cha mẹ học viên hoặc cơ quan, tổ chức, cá nhân có tham gia vào quá trình giáo dục học viên cung cấp thông tin phản hồi về việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập của viên.
- Đánh giá bằng nhận xét kết quả rèn luyện và học tập của học viên được sử dụng trong đánh giá thường xuyên thông qua các hình thức kiểm tra, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học viên phù hợp với đặc thù của môn học.
Đánh giá kết quả học tập trong từng học kì của học viên giáo dục thường xuyên cấp THCS theo bao nhiêu mức?
Căn cứ khoản 2 Điều 9 Thông tư 43/2021/TT-BGDĐT quy định đánh giá kết quả học tập trong từng học kì của học viên giáo dục thường xuyên cấp THCS theo 04 mức như sau:
- Mức Tốt: Tất cả các môn học có ĐTBmhk, ĐTBmcn từ 6,5 điểm trở lên, trong đó có ít nhất 05 môn học có ĐTBmhk, ĐTBmcn đạt từ 8,0 điểm trở lên.
- Mức Khá: Tất cả các môn học có ĐTBmhk, ĐTBmcn từ 5,0 điểm trở lên, trong đó có ít nhất 05 môn học có ĐTBmhk, ĐTBmcn đạt từ 6,5 điểm trở lên.
- Mức Đạt: Có ít nhất 05 (năm) môn học từ 5,0 điểm trở lên; không có môn học nào có ĐTBmhk, ĐTBmcn dưới 3,5 điểm.
- Mức Chưa đạt: Các trường hợp còn lại.
- Trình bày diễn biến, kết quả, ý nghĩa của Chiến thắng Bạch Đằng năm 938? Chương trình môn Lịch sử và Địa lí cấp THCS có mục tiêu xây dựng là gì?
- Lịch thi HSA 2025: Lịch thi Đánh giá năng lực Hà Nội?
- Tổng hợp 02 bài văn nghị luận về một vấn đề của đời sống? Môn Ngữ văn lớp 7 đánh giá thường xuyên mấy lần?
- Top 04 đoạn văn nghị luận 200 chữ về sự tự ti trong giới trẻ hiện nay? Bài kiểm tra học kì môn Ngữ văn lớp 12 kéo dài trong bao nhiêu phút?
- 03 mẫu bài văn tả con chó lớp 4? Kiến thức văn học môn Tiếng Việt lớp 4 có những yêu cầu cần đạt nào?
- 3+ Mẫu viết bài văn kể lại một trải nghiệm của em lớp 6? Cách đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh lớp 6?
- Tính an toàn của đồ chơi trong trường mầm non phải đảm bảo như thế nào?
- 5+ mẫu nghị luận xã hội về tôn sư trọng đạo sâu sắc và ngắn gọn? Học sinh THPT phải ứng xử như thế nào với giáo viên?
- 10+ Mẫu trình bày ý kiến về một vấn đề trong đời sống gia đình ngắn gọn?
- Mẫu soạn bài Mây và Sóng lớp 6 mới nhất? Phương pháp giáo dục học sinh lớp 6 hiện nay ra sao?