Trao đổi những điểm khác biệt của thiên nhiên ở thành phố và nông thôn môn Tiếng Việt lớp 4?
Trao đổi những điểm khác biệt của thiên nhiên ở thành phố và nông thôn môn Tiếng Việt lớp 4?
Học sinh, phụ huynh học sinh tham khảo luận điểm trao đổi những điểm khác biệt của thiên nhiên ở thành phố và nông thôn môn Tiếng Việt lớp 4 dưới đây:
Khi sống ở thành phố hay nông thôn, chúng ta có thể cảm nhận rõ sự khác biệt trong thiên nhiên, từ cảnh vật, không khí đến các yếu tố môi trường xung quanh. Những khác biệt này không chỉ thể hiện ở hình thức, mà còn ở tác động đến cuộc sống của con người.
Thứ nhất, về không khí, ở thành phố, không khí thường bị ô nhiễm vì có nhiều phương tiện giao thông, nhà máy và công trình xây dựng. Khói bụi, tiếng ồn và khí thải làm cho không khí không được trong lành như ở nông thôn. Ngược lại, nông thôn thường có không khí trong lành, mát mẻ, vì ít có sự tác động của các yếu tố ô nhiễm. Những làn gió mát từ cây cối, ruộng đồng và rừng núi tạo nên một không gian yên bình, dễ chịu.
Thứ hai, về cảnh vật, thiên nhiên ở thành phố chủ yếu là các công trình cao tầng, đường phố đông đúc, ít cây xanh và không gian mở. Các công viên, vườn hoa hay các khu vực cây xanh cũng thường nhỏ bé và bị hạn chế. Tuy nhiên, ở nông thôn, thiên nhiên bao phủ toàn bộ không gian, từ cánh đồng lúa, rừng cây đến những con suối trong vắt. Màu xanh của cây cối, màu vàng của đồng lúa hay màu đỏ của đất ruộng đều tạo nên một bức tranh thiên nhiên sống động, gắn liền với sự phát triển của nền nông nghiệp.
Thứ ba, về âm thanh, thiên nhiên ở thành phố thường bị bao phủ bởi những âm thanh ồn ào, như tiếng xe cộ, tiếng còi xe, tiếng máy móc hoạt động. Đây là điều mà người dân thành phố phải sống chung mỗi ngày. Còn ở nông thôn, tiếng gió thổi qua kẽ lá, tiếng chim hót hay tiếng nước chảy róc rách của những con suối là những âm thanh đặc trưng, mang lại cảm giác bình yên, thư giãn.
Thứ tư, về sự phát triển và sự đa dạng của thiên nhiên, ở thành phố, con người phải đối mặt với sự tàn phá thiên nhiên để phục vụ cho các công trình và phát triển kinh tế. Trong khi đó, ở nông thôn, thiên nhiên thường được bảo tồn và phát triển gắn liền với cuộc sống người dân, với những hoạt động nông nghiệp như trồng trọt, chăn nuôi.
Thứ năm về động vật. Ở thành phố, chúng ta thường ít thấy các loài động vật hoang dã, ngoại trừ những loài như chim bồ câu hay mèo, chó nhà. Các công viên hay khu vực xanh thường bị giới hạn, khiến cho hệ sinh thái động vật không đa dạng. Trong khi đó, ở nông thôn, chúng ta dễ dàng bắt gặp những đàn gia súc, gia cầm, những loài chim, động vật hoang dã như hươu, nai, thỏ hay các loài côn trùng. Đặc biệt, sự có mặt của các loài vật trong nông thôn không chỉ làm tăng tính đa dạng sinh học mà còn góp phần vào quá trình canh tác và sinh kế của người dân.
Thứ sáu về cảnh sắc theo mùa. Ở thành phố, vì có nhiều công trình xây dựng và ít không gian thiên nhiên rộng lớn, mùa nào cũng gần như có sự thay đổi tương đối giống nhau, không khí ít thay đổi rõ rệt.
Còn ở nông thôn, cảnh sắc theo mùa thay đổi rất rõ rệt, mỗi mùa mang đến những sắc thái riêng. Mùa xuân, cánh đồng lúa xanh mướt, hoa trái đơm hoa kết trái; mùa hè, những cánh đồng vàng rực màu lúa chín; mùa thu, không gian lãng mạn với mùa bội thu của nông sản; mùa đông, không khí lạnh giá và những làn gió thổi qua đồng không thể nào quên. Thiên nhiên ở nông thôn vì thế luôn mang lại một vẻ đẹp rất riêng biệt và đa dạng theo từng thời điểm trong năm.
Trên đây là nội dung tham khảo trao đổi những điểm khác biệt của thiên nhiên ở thành phố và nông thôn môn Tiếng Việt lớp 4.
Trao đổi những điểm khác biệt của thiên nhiên ở thành phố và nông thôn môn Tiếng Việt lớp 4? (Hình từ Internet)
Các hoạt động giáo dục lớp 4 phải đảm bảo yêu cầu nào?
Theo Điều 19 Điều lệ Trường tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT các hoạt động giáo dục lớp 4 phải đảm bảo yêu cầu như sau:
- Các hoạt động giáo dục được tổ chức trong và ngoài lớp học nhằm hình thành phẩm chất, phát triển năng lực; giáo dục đạo đức lối sống; bồi dưỡng năng khiếu; hỗ trợ học sinh hoàn thành nhiệm vụ học tập phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi học sinh.
- Hình thức hoạt động giáo dục học sinh được tổ chức linh hoạt theo mục tiêu, tính chất của hoạt động, trong đó học sinh được tổ chức làm việc độc lập, làm việc theo nhóm hoặc làm việc chung cả lớp với sự hướng dẫn, hỗ trợ của giáo viên, đảm bảo mỗi học sinh được tạo điều kiện để tự mình thực hiện nhiệm vụ học tập và trải nghiệm thực tế.
- Hoạt động giáo dục tổ chức trong và ngoài lớp học thông qua một số hình thức chủ yếu: học lý thuyết, thực hiện bài tập, thực hành, thí nghiệm, trò chơi, đóng vai, dự án học tập, câu lạc bộ, tham quan, cắm trại, đọc sách, sinh hoạt tập thể, hoạt động phục vụ cộng đồng.
Học sinh lớp 4 có phải đóng học phí không?
Căn cứ tại khoản 3 Điều 99 Luật Giáo dục 2019 quy định như sau:
Học phí, chi phí của dịch vụ giáo dục, đào tạo
...
3. Học sinh tiểu học trong cơ sở giáo dục công lập không phải đóng học phí; ở địa bàn không đủ trường công lập, học sinh tiểu học trong cơ sở giáo dục tư thục được Nhà nước hỗ trợ tiền đóng học phí, mức hỗ trợ do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định.
...
Như vậy, chỉ học sinh lớp 4 trong trường công lập không phải đóng học phí.
Trường hợp ở địa bàn không đủ trường công lập, học sinh lớp 4 trong cơ sở giáo dục tư thục được Nhà nước hỗ trợ tiền đóng học phí, mức hỗ trợ do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định.