Trách nhiệm của giáo viên chủ nhiệm trong đánh giá học sinh THPT là gì?

Giáo viên chủ nhiệm có những trách nhiệm nào trong đánh giá học sinh THPT theo Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT?

Trách nhiệm của giáo viên chủ nhiệm trong đánh giá học sinh THPT là gì?

Căn cứ Điều 20 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định giáo viên chủ nhiệm có trách nhiệm giúp Hiệu trưởng quản lí việc đánh giá học sinh của lớp học và có thêm các trách nhiệm sau:

- Xác nhận việc sửa chữa điểm, sửa chữa mức đánh giá của giáo viên môn học; tổng hợp kết quả rèn luyện và học tập của học sinh từng học kì, cả năm học trong Sổ theo dõi và đánh giá học sinh (theo lớp học), Học bạ học sinh.

- Đánh giá kết quả rèn luyện từng học kì và cả năm học của học sinh; lập danh sách học sinh được lên lớp, đánh giá lại các môn học, rèn luyện trong kì nghỉ hè, không được lên lớp, được khen thưởng.

- Ghi hoặc nhập kết quả đánh giá của mỗi học sinh vào sổ theo dõi và đánh giá học sinh (theo lớp học), Học bạ học sinh:

+ Nội dung nhận xét về kết quả rèn luyện và học tập của học sinh; mức đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học sinh.

+ Kết quả được lên lớp hoặc không được lên lớp; được công nhận hoàn thành chương trình trung học cơ sở, chương trình trung học phổ thông hoặc không được công nhận hoàn thành chương trình trung học cơ sở, chương trình trung học phổ thông; khen thưởng.

- Hướng dẫn học sinh tự nhận xét trong quá trình rèn luyện và học tập. Phối hợp với giáo viên môn học, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Ban Đại diện cha mẹ học sinh lớp và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan để giáo dục học sinh và tiếp nhận thông tin phản hồi về quá trình rèn luyện và học tập của học sinh.

- Thông báo riêng cho cha mẹ học sinh về quá trình, kết quả rèn luyện và học tập của học sinh.

Trách nhiệm của giáo viên chủ nhiệm trong đánh giá học sinh THPT là gì?

Trách nhiệm của giáo viên chủ nhiệm trong đánh giá học sinh THPT là gì? (Hình từ Internet)

Giáo viên chủ nhiệm đánh giá học sinh THPT cần đảm bảo các yêu cầu nào?

Căn cứ Điều 4 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT giáo viên chủ nhiệm đánh giá học sinh THPT cần đảm bảo các yêu cầu sau đây:

- Đánh giá căn cứ vào yêu cầu cần đạt được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông.

- Đánh giá bảo đảm tính chính xác, toàn diện, công bằng, trung thực và khách quan.

- Đánh giá bằng nhiều phương pháp, hình thức, kĩ thuật và công cụ khác nhau; kết hợp giữa đánh giá thường xuyên và đánh giá định kì.

- Đánh giá vì sự tiến bộ của học sinh; coi trọng việc động viên, khuyến khích sự cố gắng trong rèn luyện và học tập của học sinh; không so sánh học sinh với nhau.

Bên cạnh đó theo khoản 1 Điều 11 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT giáo viên chủ nhiệm đánh giá học sinh THPT là người khuyết tật cần thực hiện theo nguyên tắc động viên, khuyến khích sự nỗ lực và tiến bộ của người học.

- Đối với học sinh khuyết tật học tập theo phương thức giáo dục hòa nhập:

+ Kết quả rèn luyện và học tập môn học mà học sinh khuyết tật có khả năng đáp ứng được theo yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông thì được đánh giá như đối với học sinh bình thường nhưng có giảm nhẹ yêu cầu về kết quả rèn luyện và học tập.

+ Những môn học mà học sinh khuyết tật không có khả năng đáp ứng theo yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông thì được đánh giá kết quả thực hiện rèn luyện và học tập theo Kế hoạch giáo dục cá nhân; không kiểm tra, đánh giá những nội dung môn học hoặc môn học được miễn.

- Đối với học sinh khuyết tật học tập theo phương thức giáo dục chuyên biệt:

+ Kết quả rèn luyện và học tập môn học mà học sinh khuyết tật đáp ứng được yêu cầu của chương trình giáo dục chuyên biệt được đánh giá theo quy định dành cho giáo dục chuyên biệt.

+ Những môn học mà học sinh khuyết tật không có khả năng đáp ứng được yêu cầu giáo dục chuyên biệt thì đánh giá kết quả thực hiện rèn luyện và học tập theo Kế hoạch giáo dục cá nhân.

Giáo viên chủ nhiệm căn cứ vào đâu để đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh THPT?

Tại khoản 1 Điều 8 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT có quy định như sau:

Đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh
1. Căn cứ và tổ chức đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh
a) Đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh căn cứ vào yêu cầu cần đạt về phẩm chất chủ yếu và năng lực chung theo các mức độ phù hợp với môn học, cấp học quy định trong Chương trình tổng thể và yêu cầu cần đạt về năng lực đặc thù quy định trong Chương trình môn học trong Chương trình giáo dục phổ thông.
b) Giáo viên môn học căn cứ quy định tại điểm a khoản này nhận xét, đánh giá kết quả rèn luyện, sự tiến bộ, ưu điểm nổi bật, hạn chế chủ yếu của học sinh trong quá trình rèn luyện và học tập môn học.
c) Giáo viên chủ nhiệm căn cứ quy định tại điểm a khoản này theo dõi quá trình rèn luyện và học tập của học sinh; tham khảo nhận xét, đánh giá của giáo viên môn học, thông tin phản hồi của cha mẹ học sinh, các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trong quá trình giáo dục học sinh; hướng dẫn học sinh tự nhận xét; trên cơ sở đó nhận xét, đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh theo các mức quy định tại khoản 2 Điều này.
...

Như vậy, giáo viên chủ nhiệm đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh THPT cần căn cứ vào các yếu tố sau:

- Yêu cầu cần đạt về phẩm chất chủ yếu và năng lực chung theo các mức độ phù hợp với môn học, cấp học quy định trong Chương trình tổng thể.

- Yêu cầu cần đạt về năng lực đặc thù quy định trong Chương trình môn học trong Chương trình giáo dục phổ thông.

- Tham khảo nhận xét, đánh giá của giáo viên môn học, thông tin phản hồi của cha mẹ học sinh, các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trong quá trình giáo dục học sinh.

Đánh giá học sinh
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Một số lưu ý về kiểm tra, đánh giá học sinh trung học trong năm học 2024-2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Học sinh trung học cơ sở được đánh giá kết quả học tập bằng 2 hình thức nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Đánh giá học sinh THPT theo Thông tư 22 nhằm mục đích gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Trách nhiệm của giáo viên chủ nhiệm trong đánh giá học sinh THPT là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Năm học 2024-2025 còn áp dụng đánh giá học sinh theo Thông tư 58 không?
Hỏi đáp Pháp luật
Tổng hợp Thông tư quy định về đánh giá học sinh áp dụng theo chương trình mới?
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;