21:35 | 23/07/2024

Trách nhiệm của giáo viên bộ môn trong đánh giá học sinh THPT là gì?

Trách nhiệm của giáo viên bộ môn trong đánh giá học sinh THPT là gì? Căn cứ vào đâu để đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh THPT?

Trách nhiệm của giáo viên bộ môn trong đánh giá học sinh THPT là gì?

Tại Điều 19 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT có quy định về trách nhiệm của giáo viên bộ môn trong đánh giá học sinh THPT như sau:

- Thực hiện đánh giá thường xuyên; tham gia đánh giá định kì theo phân công của Hiệu trưởng; trực tiếp ghi hoặc nhập điểm, mức đánh giá vào Sổ theo dõi và đánh giá học sinh (theo lớp học), sổ theo dõi và đánh giá học sinh (của giáo viên).

- Tính điểm trung bình môn học (đối với các môn học kết hợp đánh giá bằng nhận xét và đánh giá bằng điểm số); tổng hợp mức đánh giá (đối với các môn học đánh giá bằng nhận xét) theo học kì, cả năm học; trực tiếp ghi hoặc nhập điểm, mức đánh giá vào sổ theo dõi và đánh giá học sinh (theo lớp học), Sổ theo dõi và đánh giá học sinh (của giáo viên), Học bạ học sinh.

- Cung cấp thông tin nhận xét về kết quả rèn luyện của học sinh cho giáo viên chủ nhiệm.

Trách nhiệm của giáo viên bộ môn trong đánh giá học sinh THPT là gì?

Trách nhiệm của giáo viên bộ môn trong đánh giá học sinh THPT là gì? (Hình từ Internet)

Giáo viên bộ môn căn cứ vào đâu để đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh THPT?

Căn cứ khoản 1 Điều 8 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT có quy định như sau:

Đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh
1. Căn cứ và tổ chức đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh
a) Đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh căn cứ vào yêu cầu cần đạt về phẩm chất chủ yếu và năng lực chung theo các mức độ phù hợp với môn học, cấp học quy định trong Chương trình tổng thể và yêu cầu cần đạt về năng lực đặc thù quy định trong Chương trình môn học trong Chương trình giáo dục phổ thông.
b) Giáo viên môn học căn cứ quy định tại điểm a khoản này nhận xét, đánh giá kết quả rèn luyện, sự tiến bộ, ưu điểm nổi bật, hạn chế chủ yếu của học sinh trong quá trình rèn luyện và học tập môn học.
c) Giáo viên chủ nhiệm căn cứ quy định tại điểm a khoản này theo dõi quá trình rèn luyện và học tập của học sinh; tham khảo nhận xét, đánh giá của giáo viên môn học, thông tin phản hồi của cha mẹ học sinh, các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trong quá trình giáo dục học sinh; hướng dẫn học sinh tự nhận xét; trên cơ sở đó nhận xét, đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh theo các mức quy định tại khoản 2 Điều này.
...

Như vậy, Giáo viên bộ môn căn cứ vào yêu cầu cần đạt về phẩm chất chủ yếu và năng lực chung theo các mức độ phù hợp với môn học, cấp học quy định trong Chương trình tổng thể và yêu cầu cần đạt về năng lực đặc thù quy định trong Chương trình môn học trong Chương trình giáo dục phổ thông để đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh THPT trong quá trình rèn luyện và học tập môn học.

Bên cạnh đó tại hướng dẫn sử dụng sổ theo dõi và đánh giá học sinh THPT ban hành kèm theo Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT có hướng dẫn như sau:

Giáo viên bộ môn cần trực tiếp ghi vào sổ theo dõi và đánh giá học sinh (theo lớp học) đầy đủ các thông tin cần thiết của môn học do giáo viên phụ trách, khớp với các thông tin trong sổ theo dõi và đánh giá học sinh (của giáo viên), kí tên và ghi rõ họ tên vào cuối danh sách học sinh đối với từng môn học.

Trường hợp có nhiều giáo viên cùng tham gia dạy học thì các giáo viên môn học cùng kí tên và ghi rõ họ tên vào cuối danh sách học sinh đối với từng môn học.

Giáo viên bộ môn sửa mức đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh cần có xác nhận của ai?

Tại Điều 20 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT có quy định như sau:

Trách nhiệm của giáo viên chủ nhiệm
1. Giúp Hiệu trưởng quản lí việc đánh giá học sinh của lớp học theo quy định của Thông tư này.
2. Xác nhận việc sửa chữa điểm, sửa chữa mức đánh giá của giáo viên môn học; tổng hợp kết quả rèn luyện và học tập của học sinh từng học kì, cả năm học trong Sổ theo dõi và đánh giá học sinh (theo lớp học), Học bạ học sinh.
3. Đánh giá kết quả rèn luyện từng học kì và cả năm học của học sinh; lập danh sách học sinh được lên lớp, đánh giá lại các môn học, rèn luyện trong kì nghỉ hè, không được lên lớp, được khen thưởng.
4. Ghi hoặc nhập kết quả đánh giá của mỗi học sinh vào sổ theo dõi và đánh giá học sinh (theo lớp học), Học bạ học sinh:
a) Nội dung nhận xét về kết quả rèn luyện và học tập của học sinh; mức đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học sinh.
b) Kết quả được lên lớp hoặc không được lên lớp; được công nhận hoàn thành chương trình trung học cơ sở, chương trình trung học phổ thông hoặc không được công nhận hoàn thành chương trình trung học cơ sở, chương trình trung học phổ thông; khen thưởng.
...

Như vậy, khi giáo viên bộ môn sửa mức đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh thì giáo viên chủ nhiệm có trách nhiệm phải xác nhận việc sửa chữa này.

Học sinh THPT
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Sinh năm 2008 học lớp mấy 2024? Học sinh 2008 có được ngân sách nhà nước hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế không?
Hỏi đáp Pháp luật
Sinh năm 2007 học lớp mấy năm học 2024-2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Những điều học sinh THPT không được làm? Vi phạm những điều học sinh THPT không được làm bị kỷ luật thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Các hình thức kỷ luật học sinh THPT theo Thông tư 32? Ai có thẩm quyền thành lập Hội đồng kỷ luật học sinh THPT?
Hỏi đáp Pháp luật
Cách tính điểm trung bình môn học kì, trung bình môn cả năm đối với học sinh THPT?
Hỏi đáp Pháp luật
Học sinh THPT trung bình môn dưới 3.5 có được lên lớp hay không?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu nội quy học sinh áp dụng cho trường THPT đầy đủ nội dung?
Hỏi đáp Pháp luật
Học sinh THPT nghỉ học bao nhiêu buổi thì không được lên lớp?
Hỏi đáp Pháp luật
Điều kiện học sinh THPT tư thục chuyển sang trường công?
Hỏi đáp Pháp luật
Trách nhiệm của giáo viên bộ môn trong đánh giá học sinh THPT là gì?
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;