Top mẫu đề thi giữa kì 2 lớp 4 môn Tiếng Việt 2025 có đáp án? Việc giáo dục học sinh tiểu học có những mục tiêu gì?

Trình bày top mẫu đề thi giữa kì 2 lớp 4 môn Tiếng Việt có đáp án? Việc giáo dục học sinh tiểu học có những mục tiêu gì?

Top mẫu đề thi giữa kì 2 lớp 4 môn Tiếng Việt có đáp án?

*Mời các bạn học sinh tham khảo top mẫu đề thi giữa kì 2 lớp 4 môn Tiếng Việt có đáp án dưới đây nhé!

Top mẫu đề thi giữa kì 2 lớp 4 môn Tiếng Việt có đáp án?

Đề số 1:

Câu 1: ( 0,5 điểm) Vì sao An không thích chiếc áo mới mà mẹ mua cho?

A. Vì chiếc áo quá rộng so với cơ thể của cậu.

B. Vì mẹ tự đi mua áo mà không hỏi cậu trước.

C. Vì cậu không thích kiểu dáng và màu sắc của chiếc áo.

Câu 2: ( 0,5 điểm) An có thái độ và hành động như thế nào khi nhận chiếc áo mới?

A. Cậu ném chiếc áo xuống đất, cả ngày lầm lì không nói.

B. Cậu bảo mẹ mang trả lại chiếc áo cho cửa hàng.

C. Cậu không nhận chiếc áo cũng không nói gì với mẹ.

Câu 3: ( 0,5 điểm) Vì sao bố muốn An cùng đi ra phố?

A. Bố muốn An hiểu được giá trị của đồng tiền và việc lao động.

B. Bố muốn đưa An đi mua một chiếc áo khác đúng với sở thích của cậu.

C. Bố muốn An chứng kiến cảnh nhiều bạn nhỏ còn không có áo để mặc.

Câu 4:( 0,5 điểm) Câu “Những cơn gió rét buốt rít liên hồi ngoài cửa sổ”. Chủ ngữ trong câu trên là gì?

A. những cơn gió B. những cơn gió rét buốtC. những cơn gió rét buốt rít

Câu 5:( 0,5 điểm) Đ/ S. Câu Trạng ngữ trong câu Mùa đông đã tới, những cơn gió rét buốt rít liên hồi ngoài cửa sổ là trạng ngữ chỉ:

Trạng ngữ thời gian

Trạng ngữ chỉ nơi chốn.

Câu 6:( 0,5 điểm) Theo em, bài đọc Câu chuyện về mùa đông và chiếc áo khoác nói về điều gì?

A. Luôn trân trọng yêu quý mẹ.

B. Hãy biết quý trọng những người bình thường.

C. Chúng ta hãy trân trọng những gì mình đang có vì xung quanh còn nhiều người thiệt thòi hơn.

Câu 7: (1 điểm) Em hãy viết 2 trạng ngữ chỉ thời gian có trong bài đọc “câu chuyện về mùa đông và chiếc áo khoác”.

Câu 8: (1,0 điểm) Đặt một câu trong đó có sử dụng 1 trạng ngữ

Câu 9: ( 1,0 điểm) Nếu là An, em sẽ nói với bố mẹ điều gì?

Câu 10: ( 1,0 điểm) Em hãy viết một đoạn văn ngắn nói về tình cảm của em đối với mẹ.

II. KIỂM TRA KỸ NĂNG VIẾT ( 10 ĐIỂM)

Tập làm văn: ( Thời gian 30 phút)

Đề bài: Viết bài văn nêu tình cảm, cảm xúc về nhân vật Mai trong câu chuyện Ông bụt đã đến.

Đáp án đề thi Tiếng Việt giữa kì 2 lớp 4

I. BÀI KIỂM TRA ĐỌC VÀ KIỂM TRA TIẾNG VIỆT

1. Kiểm tra đọc thành tiếng kết hợp kiểm tra nghe nói (kiểm tra từng cá nhân): 3 điểm

- Đọc vừa đủ nghe, rõ ràng, tốc độ đạt yêu cầu, giọng đọc có biểu cảm: 1 điểm

- Ngắt nghỉ hơi ở các dấu câu, các cụm từ rõ nghĩa, đọc đúng tiếng, từ, câu (không đọc sai quá 5 tiếng) 1 điểm.

- Trả lời đúng câu hỏi về nội dung đoạn đọc: 1 điểm

* Lưu ý : Học sinh đọc sai do lỗi phát âm của phương ngữ của một từ nào đó thì giáo viên chỉ được trừ 1 lần điểm.

2. Đọc hiểu kết hợp kiểm tra kiến thức Tiếng việt.( 7 điểm)

Đọc thầm bài văn sau và trả lời câu hỏi.

Câu

Đáp án

Điểm

1

C

0,5 điểm

2

A

0,5 điểm

3

C

0,5 điểm

4

B

0,5 điểm

5

A. Đ B. S

Mỗi ý đúng 0,25 điểm

6

C

0,5 điểm

7

Câu 7 :

- Mùa đông đã tới

- Chiều tối hôm đó

1,0 điểm

0,5 điểm

0,5 điểm

8

Câu 8: HS đặt câu phù hợp trong đó có sử dụng 1 trạng ngữ ( Thời gian, nơi chốn, mục đích, nguyên nhân)

VD: Đêm qua, trời mưa to như trút nước.

1,0 điểm

9

Câu 9 : Con xin lỗi bố mẹ. Con đã có thái độ không đúng khiến bố mẹ buồn.

1,0 điểm

10

Câu 10:

VD: Mẹ là người mà em vô cùng yêu thương và kính trọng. Mẹ đã chăm sóc, dạy dỗ em khôn lớn từng ngày. Em thích lắm những khi được mẹ khen, không sợ vất vả, sẵn sàn hi sinh mọi thứ để cho em có cuộc sống đủ đầy. Những gì mà mẹ hi sinh cho em chẳng có gì có thể tả xiết. Lúc nào, em cũng mong mẹ được sống thật vui và hạnh phúc. Em sẽ nỗ lực hết sức mình để có thể trở thành niềm vui và niềm tự hào của mẹ.

1,0 điểm


II. KIỂM TRA KỸ NĂNG VIẾT ( 10 ĐIỂM)

1. Tập làm văn: ( Thời gian 30 phút)

Đề bài: Viết bài văn nêu tình cảm, cảm xúc về một nhân vật Mai trong câu chuyện Ông bụt đã đến.

2. Điểm bố cục (1,5 đ)

- Mức 1 (0,5 đ): bố cục chưa mạch lạc (VD: chưa trình bày rõ 3 phần MB - TB- KB; hoặc thiếu KB ; hoặc viết MB, KB sơ sài, chưa đúng yêu cầu)

- Mức 2 (1,0 đ): bố cục mạch lạc (VD: trình bày rõ 3 phần MB- TB- KB; MB, KB đáp ứng đúng yêu cầu cơ bản của kiểu bài; Thông tin về nhân vật được chọn lọc kĩ, thể hiện được đặc điểm của nhân vật trong tác phẩm)

- Mức 3 (1,5 đ): bố cục mạch lạc, MB và KB tạo được ấn tượng riêng ( có sáng tạo). Viết được câu văn hay, đoạn văn thể hiện được cảm xúc chân thành.

3. Điểm nội dung (4 điểm)

- Múc 1 (2,5 điểm): nội dung bài đáp ứng yêu cầu tối thiểu, ý còn sơ sài.(Thông tin về nhân vật, thể hiện được đặc điểm của nhân vật trong tác phẩm.

- Mức 2 (3 điểm): nội dung đáp ứng đúng yêu cầu, đảm bảo các ý cần thiết.( Nêu được những điều em ấn tượng về nhân vật, nêu được cảm xúc của em về nhân vật, thể hiện tình cảm đối với nhân vật).

- Mức 3 (4 điểm): nội dung phong phú, có những ý sáng tạo. (Nêu được những điều em ấn tượng về nhân vật, nêu được cảm xúc của em về nhân vật, thể hiện tình cảm đối với nhân vật, viết được câu văn hay, đoạn văn thể hiện được cảm xúc chân thành).

4. Điểm kĩ năng (3 điểm)

- Mức 1 (1,5 điểm): còn mắc 4-5 lỗi về kĩ năng (VD: lỗi dùng từ, viết câu, về sắp xếp ý, …).

- Mức 2 (2 điểm): còn mắc 2 - 3 lỗi về kĩ năng (VD: lỗi dùng từ, viết câu, về sắp xếp ý, …).

- Mức 3 (3 điểm): hầu như không mắc lỗi về kĩ năng, hoặc chỉ mắc 1 lỗi nhỏ về dùng từ hoặc viết câu nhưng có sáng tạo trong việc lựa chọn từ ngữ, sử dụng kiểu câu hoặc sắp xếp ý,…)

Trình bày ( chữ viết, chính tả): 1,5 điểm

- Mức 1 (0,5 điểm): còn có chữ chưa đúng, chưa đủ nét, sai 4-5 lỗi chính tả).

- Mức 2 (1,0 điểm): chữ viết rõ nét, còn sai 2-3 lỗi chính tả.

-Mức 3 (1,5 điểm): chữ viết đúng nét, hầu như không mắc lỗi chính tả, trình bày bài sạch đẹp.

Đề số 2:

A. KIỂM TRA ĐỌC

I. ĐỌC THÀNH TIẾNG: (2 điểm) 1 phút/ học sinh

Giáo viên chọn một đoạn (khoảng 90 tiếng) của một trong các bài tập đọc sau và cho học sinh bốc thăm đọc đoạn theo yêu cầu và trả lời các câu hỏi có liên quan.

Bài 1: Cậu bé gặt gió (Trang 79 - TV4/ Tập 2)

Bài 2: Kì lạ thế giới thực vật ở Nam Mỹ (Trang 84 - TV4/ Tập 2)

Bài 3: Biển và rừng dưới lòng đất (Trang 95 - TV4/ Tập 2)

Bài 4: Một biểu tượng của Ô – xtrây – li – a (Trang 99 - TV4/ Tập 2)

Bài 5: Rừng mơ (Trang 102 - TV4/ Tập 2)

Bài 6: Kì diệu Ma – rốc (Trang 107 - TV4/ Tập 2)

Bài 7: Vòng tay bạn bè (Trang 115 - TV4/ Tập 2)

Bài 8: Quà tặng của chim non (Trang 125 - TV4/ Tập 2)

II. KIỂM TRA ĐỌC HIỂU KẾT HỢP VỚI KIẾN THỨC TIẾNG VIỆT: (8 điểm)

Đọc bài văn sau và làm bài tập:

BÔNG SEN TRONG GIẾNG NGỌC

Mạc Đĩnh Chi người đen đủi, xấu xí. Nhà nghèo, mẹ con cậu nuôi nhau bằng nghề kiếm củi. Mới bốn tuổi, Mạc Đĩnh Chi đã tỏ ra rất thông minh. Bấy giờ, Chiêu quốc công Trần Nhật Duật mở trường dạy học, Mạc Đĩnh Chi xin được vào học. Cậu học chăm chỉ, miệt mài, sớm trở thành học trò giỏi nhất trường.

Kì thi năm ấy, Mạc Đĩnh Chi đỗ Trạng Nguyên. Nhưng vì nhà vua thấy ông nhà nghèo, lại xấu xí nên có ý không muốn cho ông đỗ đầu, buộc ông phải làm một bài văn để thử tài.

Thấy nhà vua không trọng người hiền, chỉ trọng hình thức bề ngoài, Mạc Đĩnh Chi làm bài phú “Bông sen giếng ngọc’’nhờ người dâng lên vua. Bài phú đề cao phẩm chất cao quí khác thường của loài hoa sen, cũng để tỏ rõ chí hướng và tài năng của mình. Vua đọc bài phú thấy rất hay, quyết định lấy ông đỗ Trạng nguyên.

Về sau, Mạc Đĩnh Chi nhiều lần được giao trọng trách đi sứ. Bằng tài năng của mình, ông đã đề cao được uy tín đất nước, khiến người nước ngoài phải nể trọng sứ thần Đại Việt. Vua Nguyên tặng ông danh hiệu Trạng nguyên. Nhân dân ta ngưỡng mộ, tôn xưng ông là: Lưỡng quốc Trạng nguyên (Trạng nguyên hai nước).

Theo Lâm Ngũ Đường

Hãy khoanh vào chữ cái đặt trước câu trả lời đúng các câu 1 đến câu 6 và làm các bài tập còn lại. (8 điểm)

Câu 1. (0,5 điểm) Ngày còn nhỏ Mạc Đĩnh Chi là người thế nào?

A. Là người rất thông minh.

B. Là người có ngoại hình xấu xí.

C. Là người có ngoại hình xấu xí nhưng tỏ ra rất thông minh.

Câu 2. (0,5 điểm) Vì sao lúc đầu nhà vua có ý không cho Mạc Đĩnh Chi đỗ Trạng Nguyên?

A. Vì Mạc Đĩnh Chi xấu xí

B. Vì Mạc Đĩnh Chi là con nhà giàu

C. Vì Mạc Đĩnh Chi xấu xí lại là con nhà nghèo.

Câu 3. (0,5 điểm) Vì sao cuối cùng nhà vua quyết định lấy Mạc Đĩnh Chi đỗ Trạng Nguyên?

A. Vì bài phú “Bông sen giếng ngọc” ông dâng lên vua thể hiện phẩm chất cao quí của hoa sen.

B. Vì bài phú “Bông sen giếng ngọc” ông dâng lên vua thể hiện phẩm chất cao quí khác thường của hoa sen và tỏ rõ chí hướng tài năng của ông.

C. Vì hoa sen được nhiều người yêu thích.

Câu 4.(0,5 điểm) Vì sao Mạc Đĩnh Chi được gọi là “Lưỡng quốc Trạng nguyên”?

A. Vì Mạc Đĩnh Chi là Trạng Nguyên của nước ta.

B. Vì ông được vua của hai nước phong tặng danh hiệu Trạng Nguyên.

C. Vì Mạc Đĩnh Chi là người học giỏi nhất.

Câu 5. (1 điểm) Câu: “Vua Nguyên tặng ông danh hiệu Trạng nguyên”. Thuộc kiểu câu nào?

A. Ai làm gì? B. Ai là gì? C. Ai thế nào?

Câu 6. (1 điểm) Những hoạt động nào sau đây được gọi là du lịch?

A. Đi chơi xa để nghỉ ngơi, ngắm cảnh

B. Đi chơi công viên gần nhà

C. Đi làm việc xa nhà

Câu 7. (1 điểm) Em hãy sử dụng dấu ngoặc kép để viết lại các câu sau:

a. Nhóm em đã chia sẻ về bài đọc Độc đáo tháp nghiêng Pi-sa,...

b. Tài liệu Hướng dẫn trồng và chăm sóc cây cảnh, Kĩ thuật trồng cây cảnh,... đã giúp ông có vườn cây mà nhiều người mong ước.

Câu 8. (2 điểm) Xác định bộ phận trạng ngữ trong các câu sau:

a. Kì thi năm ấy, Mạc Đĩnh Chi đỗ Trạng Nguyên

Trạng ngữ:

b. Dưới sân trường, các bạn học sinh đang cùng nhau chơi nhảy dây.

Trạng ngữ:

Câu 9. (1 điểm) Hãy đặt một câu có trạng ngữ chỉ thời gian.

III. KIỂM TRA VIỂT (10 điểm)

TẬP LÀM VĂN: (40 phút)

Đề bài: Em hãy tả một con vật mà em thích nhất.

Đáp án đề thi giữa kì 2 lớp 4 môn Tiếng Việt

1. Đọc thành tiếng: 2 điểm (Thời gian tùy vào số lượng học sinh)

Giáo viên đánh giá cho điểm dựa vào những yêu cầu sau:

- Đọc đúng tiếng, đúng từ, đọc rành mạch, trôi chảy; Biết ngắt nghỉ sau các cụm từ rõ nghĩa; Giọng đọc biểu cảm; Tốc độ đọc khoảng 90 tiếng/phút: 2 điểm

- Đọc sai 1 – 2 tiếng, ngắt nghỉ chưa đúng 1- 2 câu, giữa các cụm từ dài hoặc giọng đọc chưa biểu cảm; Tốc độ đọc chưa đạt yêu cầu: 1.5 điểm

- Đọc sai 3 – 4 tiếng, ngắt nghỉ chưa đúng 3- 4 câu, giữa các cụm từ dài hoặc giọng đọc chưa biểu cảm; Tốc độ đọc chậm so với yêu cầu: 1 điểm

2. Đọc thầm và trả lời câu hỏi: 8 điểm

Câu

1

2

3

4

5

6

Ý đúng

C

C

B

B

A

A

Điểm

0.5 điểm

0.5 điểm

0.5 điểm

0.5 điểm

1 điểm

1 điểm

Câu 7. (1 điểm). Em hãy sử dụng dấu ngoặc kép để viết lại các câu sau:

- Nhóm em đã chia sẻ về bài đọc Độc đáo tháp nghiêng Pi-sa,...

- Tài liệu Hướng dẫn trồng và chăm sóc cây cảnh, Kĩ thuật trồng cây cảnh,... đã giúp ông có vườn cây mà nhiều người mong ước.

Làm đúng mỗi câu được 0.5 điểm.

Câu 8. (2 điểm) Xác định bộ phận trạng ngữ trong các câu sau:

a.Kì thi năm ấy, Mạc Đĩnh Chi đỗ Trạng Nguyên

Trạng ngữ: Kì thi năm ấy.

b. Dưới sân trường, các bạn học sinh đang cùng nhau chơi nhảy dây.

Trạng ngữ: Dưới sân trường.

Làm đúng mỗi câu được 1 điểm.

Câu 9. (1 điểm) Hãy đặt một câu có trạng ngữ chỉ thời gian.

Đặt được câu văn theo yêu cầu, đúng ngữ pháp

*Trên đây là top mẫu đề thi giữa kì 2 lớp 4 môn Tiếng Việt có đáp án mà các bạn học sinh lớp 4 có thể tham khảo nhé!

Top mẫu đề thi giữa kì 2 lớp 4 môn Tiếng Việt 2025 có đáp án? Việc giáo dục học sinh tiểu học có những mục tiêu gì?

Top mẫu đề thi giữa kì 2 lớp 4 môn Tiếng Việt 2025 có đáp án? Việc giáo dục học sinh tiểu học có những mục tiêu gì? (Hình từ Internet)

Việc giáo dục học sinh tiểu học có những mục tiêu gì?

Căn cứ Điều 29 Luật Giáo dục 2019 quy định về mục tiêu giáo dục học sinh tiểu học như sau:

Mục tiêu của giáo dục phổ thông
1. Giáo dục phổ thông nhằm phát triển toàn diện cho người học về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ, kỹ năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân, tính năng động và sáng tạo; hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa và trách nhiệm công dân; chuẩn bị cho người học tiếp tục học chương trình giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp hoặc tham gia lao động, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
2. Giáo dục tiểu học nhằm hình thành cơ sở ban đầu cho sự phát triển về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ, năng lực của học sinh; chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học trung học cơ sở.
...

Như vậy căn cứ theo quy định nêu trên thì mục tiêu của giáo dục học sinh tiểu học là nhằm hình thành cơ sở ban đầu cho sự phát triển về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ, năng lực của học sinh; chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học trung học cơ sở.

Nhiệm vụ của học sinh tiểu học trong năm 2025 thế nào?

Căn cứ tại Điều 34 Điều lệ trường tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT, quy định về nhiệm vụ của học sinh tiểu học như sau:

- Học tập, rèn luyện theo kế hoạch giáo dục, nội quy của nhà trường; có ý thức tự giác học tập, rèn luyện để phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực theo mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học.

- Thực hiện đầy đủ và hiệu quả nhiệm vụ học tập; biết cách tự học dưới sự hướng dẫn của giáo viên; chủ động, tích cực tham gia các hoạt động trải nghiệm, vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống; rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh cá nhân.

- Hiếu thảo với cha mẹ, ông bà; kính trọng, lễ phép với thầy giáo, cô giáo và người lớn tuổi; đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ bạn bè, em nhỏ, người già, người khuyết tật và người có hoàn cảnh khó khăn.

- Chấp hành nội quy, bảo vệ tài sản nhà trường và nơi công cộng; chấp hành trật tự an toàn giao thông; giữ gìn vệ sinh và bảo vệ môi trường.

- Góp phần vào các hoạt động xây dựng, bảo vệ và phát huy truyền thống của nhà trường, địa phương.

Môn Tiếng Việt lớp 4
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Tổng hợp 10+ viết một đoạn văn kể về Những đổi mới ở quê hương em hoặc nơi gia đình em ở?
Hỏi đáp Pháp luật
12+ mẫu viết bài văn kể lại sự việc có thật liên quan đến một nhân vật lịch sử ngắn gọn? Tiếng việt lớp 4 có bao nhiêu tiết?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 15 mẫu kể lại câu chuyện về một nhân vật lịch sử lớp 4 ngắn gọn? Yêu câu học sinh lớp 4 cần viết được các đoạn văn nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 3 dàn ý kể lại câu chuyện về một nhân vật lịch sử lớp 4? Mỗi lớp học tiểu học có tối đa bao nhiêu học sinh?
Hỏi đáp Pháp luật
5 mẫu viết một đoạn văn kể về những đổi mới ở quê hương em hoặc nơi gia đình em ở? Phương pháp đánh giá học sinh lớp 4?
Hỏi đáp Pháp luật
Tổng hợp 12+ Mẫu viết một đoạn văn về một nhân vật lịch sử mà em biết lớp 4 ngắn gọn?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 15 mẫu kể 1 câu chuyện lịch sử ngắn gọn? Yêu cầu phát triển năng lực văn học lớp 4 thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Top mẫu đề thi giữa kì 2 lớp 4 môn Tiếng Việt 2025 có đáp án? Việc giáo dục học sinh tiểu học có những mục tiêu gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 10 mẫu viết bài văn kể lại câu chuyện về một nhân vật lịch sử mà em đã đọc đã nghe hay nhất?
Hỏi đáp Pháp luật
7+ Mẫu viết bài văn kể lại câu chuyện về một nhân vật lịch sử mà em đã đọc hoặc đã nghe?
Tác giả: Mạc Duy Văn
Lượt xem: 713
Bài viết mới nhất

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;