Top đề thi giữa kì 2 môn GDCD lớp 8 năm học 2024 2025? Có đáp án chi tiết?

Học sinh tham khảo đề thi giữa kì 2 môn GDCD lớp 8 năm học 2024 2025 đi kèm đáp án chi tiết? Học sinh lớp 8 bị ở lại lớp khi nào?

Top Đề thi giữa kì 2 môn GDCD lớp 8 năm học 2024 2025? Có đáp án chi tiết?

Dưới đây là đề thi giữa kì 2 môn GDCD lớp 8 năm học 2024 2025 mà các bạn học sinh có thể tham khảo:

Phòng Giáo dục và Đào tạo ...

Đề thi giữa kì 2 môn GDCD lớp 8

Năm học 2024 2025

Môn: GDCD 8

Thời gian làm bài: phút

I. Trắc nghiệm khách quan (6,0 điểm)

Lựa chọn đáp án đúng cho các câu hỏi sau đây:

Câu 1. “Hành vi cố ý của thành viên gia đình gây tổn hại hoặc có khả năng gây tổn hại về thể chất, tinh thần, kinh tế đối với thành viên khác trong gia đình” - đó là nội dung của khái niệm nào sau đây?

A. Bạo lực gia đình.

B. Vi phạm pháp luật.

C. Bạo lực học đường.

D. Tệ nạn xã hội.

Câu 2. Hành vi ngược đãi, đánh đập làm tổn thương tới sức khỏe, tính mạng của thành viên gia đình - đó là biểu hiện cụ thể của hình thức bạo lực gia đình nào sau đây?

A. Bạo lực về thể chất.

B. Bạo lực về tinh thần.

C. Bạo lực về kinh tế.

D. Bạo lực về tình dục.

Câu 3. Nhân vật nào dưới đây đã có hành vi bạo lực gia đình?

A. Bố mẹ K rất yêu thương, quan tâm đến việc học hành của K.

B. Chị X luôn kính trọng, yêu thương và quan tâm tới bố mẹ.

C. Bạn T luôn yêu thương, chăm sóc, bảo vệ và giúp đỡ em gái.

D. Anh C ép chị P sinh bằng được con trai để “nối dõi tông đường”.

Câu 4. Để xử lí hậu quả của bạo lực gia đình, chúng ra không nên thực hiện hành vi nào sau đây?

A. Thông báo sự việc với người thân.

B. Giấu giếm, bao che cho đối phương.

C. Nhờ sự trợ giúp từ cơ sở tư vấn tâm lí.

D. Giải quyết bằng biện pháp tích cực.

Câu 5. Hành vi xâm phạm tới các quyền lợi về kinh tế của thành viên gia đình quyền sở hữu tài sản, quyền tự do lao động,...) - đó là biểu hiện cụ thể của hình thức bạo lực gia đình nào sau đây?

A. Bạo lực thể chất.

B. Bạo lực tinh thần.

C. Bạo lực kinh tế.

D. Bạo lực tình dục.

Câu 6. Trước khi xảy ra bạo lực gia đình, chúng ta nên thực hiện hành động nào sau đây?

A. Nhận diện nguy cơ để tìm đến chỗ an toàn.

B. Dùng lời nói tiêu cực để thách thức đối phương.

C. Ở lại nơi có nguy cơ xảy ra bạo lực gia đình.

D. Tỏ thái độ tiêu cực để khiêu khích đối phương.

Câu 7. Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng hậu quả của bạo lực gia đình?

A. Gây thương tích về thân thể đối với những người bị bạo lực.

B. Là nguyên nhân duy nhất khiến hạnh phúc gia đình tan vỡ.

C. Gây ảnh hưởng xấu đến hạnh phúc gia đình và trật tự xã hội.

D. Làm tổn thương về tinh thần đối với những người bị bạo lực.

Câu 8. Hành vi của bố mẹ bạn C trong tình huống sau đây thuộc hình thức bạo lực gia đình nào?

Tình huống. Đặt kì vọng quá lớn vào con trai, bố mẹ bạn C bắt con học quá nhiều, không có thời gian nghỉ ngơi, khiến bạn bị trầm cảm.

A. Bạo lực về thể chất.

B. Bạo lực về tinh thần.

C. Bạo lực về tài chính.

D. Bạo lực về tình dục.

Câu 9. Để phòng tránh bạo lực gia đình, chúng ta nên thực hiện hành động nào sau đây?

A. Tôn trọng, chia sẻ, yêu thương các thành viên trong gia đình.

B. Dùng lời nói và thái độ tiêu cực để tỏ thái độ thách thức.

C. Nhờ người khác can thiệp bằng các biện pháp tiêu cực.

D. Tỏ thái độ tiêu cực, ở lại nơi có nguy cơ xảy ra bạo lực.

Câu 10. Nhân vật nào dưới đây đã có cách ứng xử chưa phù hợp khi đối diện với tình huống bạo lực gia đình?

A. Bạn V nhờ sự trợ giúp từ cơ sở tư vấn tâm lí khi bị bố mẹ áp đặt, kiểm soát.

B. Chị C tỏ thái độ và lời nói tiêu cực, thách thức khi hai vợ chồng tranh luận.

C. Anh B xin lỗi vợ vì trong lúc say rượu anh đã thiếu kiềm chế, xúc phạm vợ.

D. Thấy bố tức giận, bạn C vội sang nhà hàng xóm để đợi bố bình tĩnh trở lại.

Câu 11. Do kinh doanh thua lỗ, nên gia đình anh C lâm vào tình trạng nợ nần. Buồn chán và nghe theo lời dụ dỗ của nhóm bạn xấu, anh C vướng vào tệ nạn lô đề, cờ bạc với hi vọng “gỡ gạc” được chút tiền về trả nợ. Mặt khác, anh C cũng trở nên cục cằn, thô bạo hơn. Nhiều lần, trong bữa ăn, anh C đã mượn rượu để đánh đập và mắng chửi vợ mình (chị M).

Nếu là người thân của chị M, em nên lựa chọn cách ứng xử nào sau đây?

A. Khuyên chị M nên nhín nhịn, giữ kín kẻo người ngoài chê cười.

B. Mặc kệ, không quan tâm vì việc này không liên quan đến mình.

C. Khuyên chị M hãy mạnh mẽ đánh lại anh C nếu bị anh C tấn công.

D. An ủi và khuyên chị nên thông báo sự việc với những người tin cậy.

Câu 12. Đọc tình huống sau và trả lời câu hỏi:

Tình huống. H sinh ra và lớn lên tại một bản làng nghèo ở vùng núi phía Bắc. Khi H (14 tuổi), đang học ở trường phổ thông dân tộc nội trú của tỉnh, H đã bị bố mẹ ép nghỉ học để lấy chồng.

Câu hỏi: Nếu là bạn thân của H, em nên lựa chọn cách ứng xử nào dưới đây?

A. Mặc kệ, không quan tâm vì chuyện đó không liên quan đến mình.

B. Khuyên H nên làm theo lời của bố mẹ để gia đình được hòa thuận.

C. An ủi H; khuyên H nhờ tới sự trợ giúp của thầy cô giáo chủ nhiệm.

D. Khuyên H bỏ trốn đi một nơi thật xa để bố mẹ không thể tìm thấy.

Câu 13. “Tập hợp những hành động sử dụng tiền một cách phù hợp và hiệu quả” – đó là nội dung của khái niệm nào sau đây?

A. Kế hoạch chi tiêu.

B. Quản lí tiền hiệu quả

C. Kế hoạch tài chính.

D. Mục tiêu tài chính.

Câu 14. Để lập kế hoạch chi tiêu, chúng ta cần thực hiện bao nhiêu bước?

A. 4 bước.

B. 5 bước.

C. 6 bước.

D. 7 bước.

Câu 15. Nhân vật nào dưới đây đã chi tiêu, sử dụng tiền chưa hợp lí?

A. Chị X dùng tiền lương và vay thêm tiền để mua chiếc túi xách hàng hiệu.

B. Anh K dùng 40% số tiền hiện có để chi tiêu cho các nhu cầu thiết yếu.

C. Mỗi tháng, chị V tiết kiệm 1 triệu đồng để dự phòng rủi ro phát sinh.

D. Bạn T chia số tiền mình có thành nhiều khoản với mục đích khác nhau.

Câu 16. Thói quen chi tiêu nào dưới đây là hợp lí?

A. Chỉ mua những thứ thực sự cần thiết và trong khả năng chi trả.

B. Mua tất cả mọi thứ mà mình thích, không quan tâm đến giá cả.

C. Chỉ chọn mua những đồ có chất lượng thấp và giá cả rẻ nhất.

D. Chỉ chọn mua những hàng hóa đắt tiền và chất lượng tốt nhất.

Câu 17. Thói quen chi tiêu nào dưới đây không hợp lí?

A. Xác định thứ tự ưu tiên những thứ cần mua.

B. Chỉ chi tiêu cho những việc thực sự cần thiết.

C. Chỉ chọn mua những đồ giá rẻ, chất lượng thấp.

D. Liệt kê những thứ cần mua trước khi đi mua sắm.

Câu 18. Nhân vật nào dưới đây có thói quen chi tiêu hợp lí?

A. Để có tiền mua thỏi son hàng hiệu, chị T đã ăn mì tôm mỗi ngày.

B. Anh M thường xuyên vay tiền bạn để đi xem phim, đi du lịch,…

C. Chị H mua mĩ phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ vì giá thành rẻ.

D. Anh K chỉ mua những thứ thật sự cần thiết, trong khả năng chi trả.

Câu 19. Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng ý nghĩa của việc lập kế hoạch chi tiêu?

A. Giúp mỗi cá nhân có thể định hướng tương lai.

B. Giúp mỗi người quản lý tiền một cách hiệu quả.

C. Giúp con người vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống.

D. Phân bổ tiền phù hợp và đạt được các mục tiêu tài chính.

Câu 20. Chủ thể nào trong tình huống sau đây đã biết cách lập kế hoạch chi tiêu?

Tình huống. Trong dịp Tết, bạn N nhận được 2.000.000 đồng tiền mừng tuổi. Bạn lên kế hoạch chi tiêu từ khoản tiền này như: mua quà sinh nhật tặng bố, mẹ; mua bộ sách học tiếng Anh,,... Chiều chủ nhật, N cùng K và H đến khu vui chơi, biết N có tiền, K và H ngỏ ý muốn N dùng 600.000 đồng mua vé cho cả nhóm tham gia nhiều trò chơi rất hấp dẫn. Tuy nhiên, N đã từ chối và giải thích rõ với các bạn về kế hoạch sử dụng tiền của mình.

A. Bạn K.

B. Bạn H.

C. Bạn N.

D. Hai bạn K và H.

Câu 21. Ý kiến nào dưới đây không đúng khi bàn về vấn đề lập kế hoạch chi tiêu?

A. Kế hoạch chi tiêu cần cụ thể và thực hiện nghiêm túc.

B. Những người giàu có thì không cần lập kế hoạch chi tiêu.

C. Lập kế hoạch chi tiêu giúp chúng ta phân bổ tiền phù hợp.

D. Cần rèn luyện kĩ năng quản lí tài chính ngay từ khi còn nhỏ.

Câu 22. Nhận định nào dưới đây đúng khi bàn về vấn đề lập kế hoạch chi tiêu?

A. Lập kế hoạch chi tiêu chỉ dành cho người lớn đã đi làm kiếm tiền.

B. Khi lâm vào cảnh nợ nần, chúng ta mới cần lập kế hoạch chi tiêu.

C. Lập kế hoạch chi tiêu khiến cho việc sử dụng tiền không thoải mái.

D. Các thói quen chi tiêu hợp lí sẽ giúp ta đạt được mục tiêu tài chính.

Câu 23. Đọc tình huống sau và trả lời câu hỏi:

Tình huống. Chú của bạn B sinh sống và làm việc tại Mỹ. Dịp này về Việt Nam thăm nhà, chú đã cho B một khoản tiền (1 triệu đồng). B dự định dùng số tiền này để đăng kí một khóa học đàn ghi-ta. Sáng chủ nhật, khi tới nhà bạn V chơi, B đã vui vẻ kể lại với V việc mình được chú cho tiền. Thấy vậy, V liền gợi ý: “Cậu có nhiều tiền vậy, hay chúng mình cùng tới rạp xem phim “Vua sư tử” đi”

Câu hỏi: Nếu là B, em nên lựa chọn cách ứng xử nào sau đây?

A. Ngay lập tức đồng ý để không làm mất lòng bạn.

B. Lảng tránh sang chuyện khác, coi như chưa nghe thấy.

C. Từ chối, giải thích rõ kế hoạch chi tiêu với các bạn.

D. Từ chối, lập tức bỏ về nhà, không giải thích gì thêm.

Câu 24. Đọc tình huống sau và trả lời câu hỏi:

Tình huống. Bạn K rất thích những mô hình lắp ráp 3D Lego mô phỏng các nhân vật siêu anh hùng. Hằng tháng, bạn đều dành tất cả số tiền tiêu vặt mẹ cho để mua mô hình. Sáng chủ nhật, trong lúc dạo phố cùng với bạn N, bạn K thấy cô bán hàng trưng bày một bộ mô hình mới, nhưng K đã hết sạch tiền tiêu vặt. K bèn quay sang nói với N: “Cậu cho mình vay tiền mua bộ Lego mới này nhé, tháng sau mình sẽ gửi trả cậu tiền”.

Câu hỏi: Nếu là N, em nên lựa chọn cách ứng xử nào sau đây?

A. Từ chối, khuyên K nên tiết kiệm trong chi tiêu.

B. Giả vờ không mang tiền để không phải cho K vay.

C. Đồng ý cho K vay dù trong lòng cảm thấy khó chịu.

D. Từ chối và lập tức bỏ về, không đi chơi với K nữa.

II. Tự luận (4,0 điểm)

Câu 1 (2,0 điểm): Em đồng tình hay không đồng tình với cách ứng xử nào dưới đây? Giải thích vì sao.

a) Khi bị bố đánh mắng, M cãi lại vì cho rằng bố đã sai.

b) Thấy người anh họ cố tình động chạm vào cơ thể mình, H vội chạy ra chỗ khác.

c) Bị anh trai đánh, K đánh trả lại.

d) Bị gia đình chồng coi thường vì chỉ ở nhà nội trợ, chị Q tìm hiểu, học cách bán hàng qua mạng để có thu nhập trang trải nhu cầu của cuộc sống.

Câu 2 (2,0 điểm): Em hãy nhận xét hành vi của các nhân vật ở các trường hợp dưới đây trong việc lập và thực hiện kế hoạch chi tiêu:

a) Khi lập kế hoạch chi tiêu, B không chỉ quan tâm đến cân đối thu, chi mà còn đặt mục tiêu tiết kiệm và quyết tâm thực hiện tốt cả hai mục tiêu.

b) A cho rằng học sinh có ít tiền, khó thực hiện mục tiêu tiết kiệm nên bạn ít khi đặt mục tiêu tiết kiệm khi lập kế hoạch chi tiêu.

ĐÁP ÁN

Phần trắc nghiệm

Câu số 1: A. Bạo lực gia đình.

Câu số 2: A. Bạo lực về thể chất.

Câu số 3: D. Anh C ép chị P sinh bằng được con trai để “nối dõi tông đường”.

Câu số 4: B. Giấu giếm, bao che cho đối phương.

Câu số 5: C. Bạo lực kinh tế.

Câu số 6: A. Nhận diện nguy cơ để tìm đến chỗ an toàn.

Câu số 7: B. Là nguyên nhân duy nhất khiến hạnh phúc gia đình tan vỡ.

Câu số 8: B. Bạo lực về tinh thần.

Câu số 9: A. Tôn trọng, chia sẻ, yêu thương các thành viên trong gia đình.

Câu số 10: B. Chị C tỏ thái độ và lời nói tiêu cực, thách thức khi hai vợ chồng tranh luận.

Câu số 11: D. An ủi và khuyên chị nên thông báo sự việc với những người tin cậy.

Câu số 12: C. An ủi H; khuyên H nhờ tới sự trợ giúp của thầy cô giáo chủ nhiệm.

Câu số 13: A. Kế hoạch chi tiêu.

Câu số 14: B. 5 bước.

Câu số 15: A. Chị X dùng tiền lương và vay thêm tiền để mua chiếc túi xách hàng hiệu.

Câu số 16: A. Chỉ mua những thứ thực sự cần thiết và trong khả năng chi trả.

Câu số 17: C. Chỉ chọn mua những đồ giá rẻ, chất lượng thấp.

Câu số 18: D. Anh K chỉ mua những thứ thật sự cần thiết, trong khả năng chi trả.

Câu số 19: C. Giúp con người vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống.

Câu số 20: C. Bạn N.

Câu số 21: B. Những người giàu có thì không cần lập kế hoạch chi tiêu.

Câu số 22: D. Các thói quen chi tiêu hợp lý sẽ giúp ta đạt được mục tiêu tài chính.

Câu số 23: C. Từ chối, giải thích rõ kế hoạch chi tiêu với các bạn.

Câu số 24: A. Từ chối, khuyên K nên tiết kiệm trong chi tiêu.

Phần tự luận

Câu số 1:

(a) Không đồng tình. Vì dù bị bố đánh mắng, M không nên cãi lại mà nên bình tĩnh tìm cách giải thích hoặc nhờ người thân giúp đỡ. Cãi lại có thể làm mâu thuẫn gia đình nghiêm trọng hơn.

(b) Đồng tình. H đã có phản ứng đúng khi nhanh chóng chạy ra chỗ khác để bảo vệ bản thân. Đây là cách xử lý an toàn trong tình huống bị xâm hại.

(c) Không đồng tình. Đánh trả lại có thể khiến tình huống trở nên căng thẳng hơn, gây tổn thương cho cả hai bên. Nên tìm cách giải quyết bằng cách nhờ người lớn can thiệp.

(d) Đồng tình. Chị Q đã có cách ứng xử thông minh khi tìm cách nâng cao năng lực bản thân để tự chủ tài chính thay vì cam chịu sự coi thường của gia đình chồng.

Câu số 2:

(a) Hành vi của B là đúng. Vì lập kế hoạch chi tiêu không chỉ cần cân đối thu - chi mà còn cần đặt mục tiêu tiết kiệm để đảm bảo tài chính cho tương lai và ứng phó với các tình huống bất ngờ.

(b) Hành vi của A chưa hợp lý. Dù học sinh có ít tiền nhưng vẫn có thể thực hành tiết kiệm bằng cách chi tiêu hợp lý. Tiết kiệm dù ít vẫn giúp rèn luyện kỹ năng quản lý tài chính.

Phòng Giáo dục và Đào tạo ...

Đề thi giữa kì 2 môn GDCD lớp 8

Môn: GDCD 8

Thời gian làm bài: phút

I. Trắc nghiệm

Câu 1. Những lời nói, thái độ, hành vi làm tổn thương tới danh dự, nhân phẩm, tâm lí của thành viên gia đình là biểu hiện cụ thể của hình thức bạo lực gia đình nào sau đây?

A. Bạo lực thể chất.

B. Bạo lực tinh thần.

C. Bạo lực kinh tế.

D. Bạo lực tình dục.

Đáp án: B

Câu 2. Điền cụm từ thích hợp vào chỗ trống (…) trong khái niệm sau đây: “…… là hành vi cố ý của thành viên gia đình gây tổn hại hoặc có khả năng gây tổn hại về thể chất, tinh thần, kinh tế đối với thành viên khác trong gia đình”.

A. Tệ nạn xã hội.

B. Bạo lực gia đình.

C. Vi phạm pháp luật.

D. Bạo lực học đường.

Đáp án: B

Câu 3. Hành vi mang tính chất cưỡng ép trong các quan hệ tình dục giữa những thành viên gia đình, kể cả việc cưỡng ép sinh con - đó là biểu hiện cụ thể của hình thức bạo lực gia đình nào sau đây?

A. Bạo lực thể chất.

B. Bạo lực tinh thần.

C. Bạo lực kinh tế.

D. Bạo lực tình dục.

Đáp án: D

Câu 4. Khi xảy ra bạo lực gia đình, chúng ta nên thực hiện hành vi nào sau đây?

A. Tỏ thái độ tiêu cực, thách thức.

B. Chủ động tìm người giúp đỡ.

C. Sử dụng bạo lực để đáp trả.

D. Im lặng để tránh bị cười chê.

Đáp án: B

Câu 5. Bạo lực gia đình gây ra hậu quả nghiêm trọng, ngoại trừ việc

A. Để lại nỗi đau về thể chất và tinh thần cho người bị bạo lực.

B. Là nguyên nhân duy nhất khiến hạnh phúc gia đình tan vỡ.

C. Ảnh hưởng xấu đến trật tự, an toàn và văn minh của xã hội.

D. Là một trong những nguyên nhân khiến gia đình đổ vỡ.

Đáp án: B

Câu 6. Khi xảy ra bạo lực gia đình, chúng ta không nên thực hiện hành vi nào sau đây?

A. Kiềm chế cảm xúc tiêu cực.

B. Chủ động tìm người giúp đỡ.

C. Sử dụng bạo lực để đáp trả.

D. Kiềm chế lời nói tiêu cực.

Đáp án: C

Câu 7. Chủ thể nào trong tình huống sau đây đã có hành vi bạo lực gia đình về mặt tài chính?

Tình huống: Bác T có ba người con là: anh B, chị V và chị M...

A. Bác T.

B. Chị V.

C. Chị M.

D. Vợ chồng anh B.

Đáp án: D

Câu 8. Theo em, trong tình huống trên, bố bạn P đã có hành vi bạo lực gia đình trên những phương diện nào?

Tình huống: Bố bạn P chơi lô đề, cờ bạc...

A. Tài chính và tình dục.

B. Thể chất và kinh tế.

C. Tinh thần và thể chất.

D. Tình dục và tinh thần.

Đáp án: C

Câu 9. Chủ thể nào dưới đây đã có cách ứng xử tích cực, phù hợp để phòng chống bạo lực gia đình?

A. Thường xuyên bị chồng đánh đập, hành hạ nhưng chị H vẫn nín nhịn.

B. Chị C thường tỏ thái độ và lời nói tiêu cực khi hai vợ chồng tranh luận.

C. Chị K nhờ anh trai tới nhà để đánh lại chồng vì đã mắng nhiếc mình.

D. Thấy bố tức giận, C vội sang nhà hàng xóm để đợi bố bình tĩnh trở lại.

Đáp án: D

Câu 10. Trong tình huống sau đây, chủ thể nào đã có hành vi bạo lực gia đình?

Tình huống: Chị B ép buộc chồng (anh T) đưa toàn bộ thu nhập...

A. Anh T.

B. Chị B.

C. Anh T và chị B.

D. Không có nhân vật nào.

Đáp án: B

Câu 11. Nếu là bạn thân của X, em nên chọn cách ứng xử nào sau đây?

Tình huống: Bạn X (14 tuổi) có em trai 2 tuổi...

A. Mặc kệ, không quan tâm vì chuyện đó không liên quan đến mình.

B. Ủng hộ suy nghĩ của X, cần phải phạt để em không nghịch ngợm nữa.

C. Khuyên X nên bao dung hơn và cất gọn đồ dùng xa tầm với của em trai.

D. Khuyên X kiên quyết từ chối khi được mẹ nhờ trông nom, chăm sóc em.

Đáp án: C

Câu 12. Nếu là người thân của chị X, em nên lựa chọn cách ứng xử nào sau đây?

Tình huống: Chị X là hướng dẫn viên du lịch...

A. Khuyên chị X nên nhín nhịn, giữ kín kẻo người ngoài chê cười.

B. Mặc kệ, không quan tâm vì việc này không liên quan đến mình.

C. Khuyên chị X hãy mạnh mẽ đánh lại anh T nếu bị anh T tấn công.

D. An ủi và khuyên chị nên thông báo sự việc với những người tin cậy.

Đáp án: D

Câu 13. Điền cụm từ thích hợp vào chỗ trống (…) trong khái niệm sau đây: “……… là việc xác định các khoản chi tiêu dựa trên những nguồn lực hiện có để thực hiện những mục tiêu tài chính của cá nhân, gia đình”.

A. Kế hoạch chi tiêu.

B. Quản lí tiền hiệu quả.

C. Kế hoạch tài chính.

D. Mục tiêu tài chính.

Đáp án: C

Câu 14. Em hãy sắp xếp các dữ liệu trên theo đúng trình tự các bước lập kế hoạch chi tiêu.

(1) Xác định mục tiêu và thời hạn thực hiện dựa trên nguồn lực hiện có...

A. (5) => (4) => (3) => (2) => (1).

B. (4) => (1) => (5) => (3) => (2).

C. (1) => (2) => (3) => (4) => (5).

D. (2) => (5) => (1) => (4) => (3).

Đáp án: C

Câu 15. Nhân vật nào dưới đây có thói quen chi tiêu không hợp lí?

A. Bạn T luôn xác định thứ tự ưu tiên những thứ cần mua.

B. Anh K chỉ chi tiêu cho những việc thực sự cần thiết.

C. Chị X luôn chọn mua những đồ giá rẻ, chất lượng thấp.

D. Trước khi đi mua sắm, bạn M thường liệt kê đồ cần mua.

Đáp án: C

Câu 16. Bạn học sinh nào trong tình huống sau đây chưa biết cách chi tiêu hợp lí?

Tình huống: Thấy V và K thường xuyên mua đồ ăn vặt...

A. Bạn V.

B. Bạn K.

C. Bạn N.

D. Hai bạn V và K.

Đáp án: D

Câu 17. Việc lập kế hoạch chi tiêu cá nhân không mang lại ý nghĩa nào sau đây?

A. Cân bằng được tài chính.

B. Chi tiêu những khoản không cần thiết.

C. Thực hiện được tiết kiệm.

D. Tạo dựng cuộc sống ổn định, ấm no.

Đáp án: B

Câu 18. Nhân vật nào dưới đây đã biết cách lập kế hoạch chi tiêu hợp lí?

A. Chị X dùng tiền lương và vay thêm tiền để mua chiếc túi xách hàng hiệu.

B. Khi đi siêu thị, bạn C đòi mẹ mua cho mình nhiều loại đồ chơi đắt tiền.

C. Anh M dùng hết số tiền tiết kiệm để mua một chiếc Iphone 14 Pro Max.

D. Bạn T chia số tiền mình có thành nhiều khoản với mục đích khác nhau.

Đáp án: D

Câu 19. Ý kiến nào dưới đây đúng khi bàn về vấn đề lập kế hoạch chi tiêu?

A. Chỉ những người chi tiêu tùy tiện mới cần lập kế hoạch chi tiêu.

B. Những người giàu có, dư dả thì không cần lập kế hoạch chi tiêu.

C. Lập kế hoạch chi tiêu giúp chúng ta cân bằng được tài chính.

D. Học sinh nên tập trung học tập, không nên bận tâm đến tiền bạc.

Đáp án: C

Câu 20. Ý kiến nào dưới đây không đúng khi bàn về vấn đề lập kế hoạch chi tiêu?

A. Các thói quen chi tiêu hợp lí sẽ giúp chúng ta đạt được mục tiêu tài chính.

B. Lập kế hoạch chi tiêu mất thời gian và tạo ra sự khó chịu khi sử dụng tiền.

C. Lập kế hoạch chi tiêu giúp ta tránh được các khoản chi tiêu không hợp lí.

D. Mỗi cá nhân đều cần rèn luyện để tạo hình thành thói quen chi tiêu hợp lí.

Đáp án: B

Câu 21. Chủ thể nào trong tình huống dưới đây đã biết cách lập kế hoạch chi tiêu?

Tình huống: M có thói quen ghi chép lại các khoản chi tiêu...

A. Không có bạn học sinh nào.

B. Cả hai bạn M và K.

C. Bạn K.

D. Bạn M.

Đáp án: D

Câu 22. Vừa muốn tiết kiệm chi tiêu, lại vừa muốn làm đẹp, nên chị H thường đặt mua nhiều loại mĩ phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Nếu là em gái của chị H, em nên lựa chọn cách ứng xử nào sau đây?

A. Mặc kệ, không quan tâm vì không liên quan đến mình.

B. Ủng hộ chị H vì cách chi tiêu của chị hợp lí, thông minh.

C. Khuyên chị mua sản phẩm phù hợp, có nguồn gốc rõ ràng.

D. Không đồng tình nhưng cũng không khuyên ngăn chị H.

Đáp án: C

Câu 23. Nếu là em trai của anh P, em nên lựa chọn cách ứng xử nào sau đây?

Tình huống: Thu nhập của anh P tương đối cao...

A. Không quan tâm, vì việc đó không ảnh hưởng gì đến mình.

B. Mặc kệ, vì anh P có toàn quyền sử dụng số tiền anh ấy làm ra.

C. Khuyên anh P cứ thoải mái, vì “đời có mấy tý, vui được mấy khi”.

D. Khuyên anh P cần tiết kiệm, chỉ chi tiêu vào những việc cần thiết.

Đáp án: D

Câu 24. Sắp tới ngày sinh nhật của bố, bạn A muốn mua một món quà tặng bố, nhưng số tiền tiết kiệm của A chỉ có 150.000 đồng. Nếu là A, trong trường hợp trên, em nên lựa chọn cách ứng xử nào sau đây?

A. Trộm tiền của mẹ để có thêm tiền mua quà tặng bố.

B. Tự tay làm một món quà nhỏ (thiệp, bánh,…) tặng bố.

C. Ngó lơ, coi như mình không biết ngày sinh nhật của bố.

D. Vay thêm tiền của các bạn để mua quà đắt tiền tặng bố.

Đáp án: B

II. Tự luận

Câu 1 (2,0 điểm): Em đồng tình hay không đồng tình với cách ứng xử nào dưới đây? Giải thích vì sao.

a) Áp lực vì bị bố mẹ bắt phải học nhiều, Q phản đối bằng cách trốn học.

Không đồng tình: Trốn học không giải quyết được áp lực mà còn làm tình hình tệ hơn, ảnh hưởng đến việc học và mối quan hệ với bố mẹ. Q nên trao đổi thẳng thắn với bố mẹ để tìm giải pháp.

b) Do mẹ V buôn bán thua lỗ nên bố V quản lí chặt chẽ nguồn tài chính của gia đình. Mọi chi tiêu đều do bố quyết định và hạn chế tối đa. Mỗi khi V xin tiền, bố đều tìm lí do để không cho.

Không đồng tình: Việc quản lý tài chính chặt chẽ là cần thiết khi gia đình khó khăn, nhưng bố V từ chối cho tiền mà không giải thích rõ ràng có thể gây căng thẳng, thiếu minh bạch trong gia đình.

c) Bị gia đình chồng coi thường vì chỉ ở nhà nội trợ, chị Q tìm hiểu, học cách bán hàng qua mạng để có thu nhập trang trải nhu cầu của cuộc sống.

Đồng tình: Chị Q chủ động cải thiện bản thân, kiếm thu nhập để khẳng định giá trị và giảm phụ thuộc, đây là cách ứng xử tích cực và đáng khen.

d) Thấy người anh họ cố tình động chạm vào cơ thể mình, H vội chạy ra chỗ khác.

Đồng tình: H hành động nhanh chóng để bảo vệ bản thân khỏi hành vi không phù hợp, đây là cách ứng xử đúng đắn và cần thiết.

Câu 2 (2,0 điểm): Em hãy nhận xét hành vi của các nhân vật ở các trường hợp dưới đây trong việc lập và thực hiện kế hoạch chi tiêu:

a) Khi lập kế hoạch chi tiêu, C chỉ ấn định thời gian thực hiện các mục tiêu trong một tháng cho tiện theo dõi.

Nhận xét: Hành vi của C chưa hoàn toàn hợp lý. Việc ấn định thời gian một tháng có thể giúp theo dõi dễ dàng, nhưng kế hoạch chi tiêu cần linh hoạt, dựa trên mục tiêu dài hạn và nguồn lực thực tế, không nên giới hạn cứng nhắc trong một tháng.

b) Khi đã lập kế hoạch chi tiêu, D xác định phải thực hiện đúng như kế hoạch, không được điều chỉnh kế hoạch.

Nhận xét: Hành vi của D không hợp lý. Kế hoạch chi tiêu cần được điều chỉnh linh hoạt khi có thay đổi về thu nhập, chi phí bất ngờ hoặc mục tiêu mới. Việc cứng nhắc thực hiện có thể gây áp lực và không hiệu quả.

Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo!

Top đề thi giữa kì 2 môn GDCD lớp 8 năm học 2024 2025? Có đáp án chi tiết?

Top Đề thi giữa kì 2 môn GDCD lớp 8 năm học 2024 2025? Có đáp án chi tiết? (Hình ảnh từ Internet)

Học sinh lớp 8 bị ở lại lớp khi nào?

Tại Điều 12 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT có quy định học sinh lớp 8 bị ở lại lớp nếu thuộc trường hợp như sau:

- Kết quả rèn luyện cả năm học (bao gồm kết quả đánh giá lại sau khi rèn luyện trong kì nghỉ hè) được đánh giá mức chưa đạt.

- Kết quả học tập cả năm học (bao gồm kết quả đánh giá lại các môn học) được đánh giá mức chưa đạt.

- Nghỉ học quá 45 buổi trong một năm học (tính theo kế hoạch giáo dục 01 buổi/ngày được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông, bao gồm nghỉ học có phép và không phép, nghỉ học liên tục hoặc không liên tục).

Các yêu cầu đánh giá học sinh lớp 8?

Căn cứ Điều 4 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT việc đánh giá học sinh lớp 8 phải đảm bảo các yêu cầu như sau:

- Đánh giá căn cứ vào yêu cầu cần đạt được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông.

- Đánh giá bảo đảm tính chính xác, toàn diện, công bằng, trung thực và khách quan.

- Đánh giá bằng nhiều phương pháp, hình thức, kĩ thuật và công cụ khác nhau; kết hợp giữa đánh giá thường xuyên và đánh giá định kì.

- Đánh giá vì sự tiến bộ của học sinh; coi trọng việc động viên, khuyến khích sự cố gắng trong rèn luyện và học tập của học sinh; không so sánh học sinh với nhau.

Cùng chủ đề
Tác giả: Ngô Trung Hiếu
Lượt xem: 0
Bài viết mới nhất

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;