Top đề thi giữa học kì 2 Tiếng Việt lớp 5 năm 2024 2025 có đáp án? Nội dung trong kiến thức Tiếng Việt của học sinh lớp 5 thế nào?

Trình bày top đề thi giữa học kì 2 Tiếng Việt lớp 5 năm 2024 2025 có đáp án? Nội dung trong kiến thức Tiếng Việt của học sinh lớp 5 thế nào?

Top đề thi giữa học kì 2 Tiếng Việt lớp 5 năm 2024 2025 có đáp án?

Giáo viên tham khảo top đề thi giữa học kì 2 Tiếng Việt lớp 5 năm 2024 2025 có đáp án dưới đây nhé!

Top đề thi giữa học kì 2 Tiếng Việt lớp 5 năm 2024 2025 có đáp án?

I. KIỂM TRA ĐỌC(10 điểm)

I. Đọc thành tiếng (2 điểm)

II. Đọc hiểu: (8 điểm)

Đọc thầm bài văn sau:

MỘT ƯỚC MƠ

Hồi nhỏ, tôi rất thích đi học và tất cả những gì thuộc về nó: lớp học, bảng đen, sách vở, những người bạn, tiếng giảng bài của thầy cô, ... Và luôn ao ước sẽ có một ngày, tôi tự hào giương cao tấm bằng tốt nghiệp trong niềm vui sướng và ánh mắt mừng vui của mọi người.

Nhưng tôi là con một gia đình nghèo, đông anh em. Tôi phải quyết định nghỉ học và xin làm việc trong một tiệm bánh. Từ đó ước mơ của tôi cũng lụi tàn dần.

Lớn lên, như bao người phụ nữ khác, tôi lấy chồng, sinh con. Tôi quyết tâm không để các con mình thất học, phải sống khổ sở như tôi. Và hai vợ chồng tôi đã làm việc cật lực để nuôi dạy các con thành tài.

Duy chỉ có cô con gái út Lin-đa là có vấn đề. Lin-đa từ nhỏ đã ốm yếu, khó nuôi, nên ít có trường nào nhận dạy bé lâu dài. Không đành lòng nhìn con đi theo vết xe đổ của mình, tôi bắt đầu hỏi thăm và tìm hiểu. Cuối cùng, tôi cũng kiếm được trường, đăng kí không chỉ cho Lin-đa mà còn cho cả tôi cùng học nữa. Tôi muốn ở bên cạnh con, giúp đỡ nó và sâu xa hơn là tiếp tục thực hiện giấc mơ của mình.

Thật là thú vị khi lại được đến trường. Nhưng cũng không dễ dàng chút nào khi ở tuổi 58, tôi phải vừa làm công việc nhà, vừa đánh vật với những con số. Hai mẹ con tôi luôn động viên, an ủi và giúp đỡ nhau trong học tập. Cứ thế cho đến ngày chúng tôi tốt nghiệp.

Thật không ngờ, đến cuối đời, tôi mới được sống cho mình, cho hạnh phúc và ước mơ của mình. Có lẽ hơi trễ một chút nhưng tôi nhận ra một điều: đừng bao giờ chôn vùi những ước mơ! Hãy vững tin rằng, một ngày mai ta sẽ biến chúng thành hiện thực. Không cần phải nhờ vào những điều kì diệu ở đâu xa, mà tất cả những gì ta đạt được hôm nay là do sự phấn đấu không ngừng, và quyết tâm không từ bỏ niềm mơ ước trong lòng mỗi chúng ta. Quả thật, sẽ không bao giờ là quá muộn để bạn bắt đầu một giấc mơ!

(Đặng Thị Hòa)

2. Dựa vào nội dung bài đọc, hãy trả lời các câu hỏi bằng cách khoanh tròn vào chữ cái đặt trước ý trả lời đúng nhất hoặc hoàn thành các bài tập theo hướng dẫn:

Câu 1. (0,5 điểm) Tác giả trong câu chuyện có ước mơ gì?

A. Được mọi người khen ngợi.

B. Được làm việc trong tiệm bánh.

C. Được đi học và tốt nghiệp.

D. Nuôi dạy các con thành tài.


Câu 2. (1.0 điểm) Dựa vào nội dung bài đọc, hãy xác định những điều dưới đây đúng hay sai. Đúng ghi Đ; sai ghi S

Thông tin

Trả lời

Vì gia đình nghèo, đông anh em nên tác giả quyết định đi học để giúp đỡ gia đình.


Tác giả quyết tâm lao động cật lực để nuôi dạy các con thành tài.


Tác giả muốn ở bên cạnh con, giúp đỡ và tiếp tục thực hiện giấc mơ của mình.


Khi tiếp tục đi học, tác giả thấy rất dễ dàng vì đi học rất thú vị


Câu 3. (0.5 điểm) Vì sao tác giả lại muốn đi học khi tuổi không còn trẻ nữa?

Câu 4: (0,75 điểm) Những chi tiết nào nói đúng và đủ sự khó khăn của tác giả khi đi học cùng con?

Không có trường nào nhận, bắt đầu hỏi thăm và đi tìm hiểu về trường,

Tìm trường học cho con, đăng kí cho con và mình cùng học.

Ở bên cạnh con, giúp đỡ, động viên con, học bài của mình.

An ủi, giúp đỡ con, tuổi cao, vừa làm việc nhà, vừa học bài của mình.

Câu 5. (0,75 điểm) Câu chuyện muốn nói với em điều gì?

Đừng bao giờ chôn vùi những ước mơ. Nếu quyết tâm và nỗ lực phấn đấu thì ta sẽ đạt được điều ta mơ ước.

Thật hạnh phúc khi ta thực hiện được những ước mơ từ nhỏ của mình.

Hãy mơ mộng một chút cho cuộc đời thêm tươi đẹp vì điều đó có thể xảy ra.

Hãy vững tin rằng, một ngày mai ước mơ của ta sẽ thành hiện thực.

Câu 6. ( 0,75 điểm) Cảm nhận của em về người mẹ trong câu chuyện trên.

Câu 7: (1,0 điểm) Trong các câu sau câu nào là câu ghép?

Hồi nhỏ, tôi rất thích đi học.

Tôi là con một gia đình nghèo, đông anh em.

Tôi phải quyết định nghỉ học và tôixin làm việc trong một tiệm bánh.

Hai mẹ con tôi luôn động viên, an ủi và giúp đỡ nhau trong học tập.

Câu 8. (1,0 điểm) Thêm kết từ và vế câu vào chỗ chấm để tạo câu ghép và cho biết các vế câu ghép nối với nhau bằng cách nào?

.............................................................................................. nên tôi được cô giáo khen.

Các vế câu ghép nối với nhau bằng :....................................................................

Câu 9. (1 ,0 điểm) Trong hai câu văn sau: “Hai mẹ con tôi luôn động viên, an ủi và giúp đỡ nhau trong học tập. Cứ thế cho đến ngày chúng tôi tốt nghiệp.” Câu in đậm liên kết với câu đứng trước bằng cách nào?

A. Bằng cách lặp từ ngữ.(Từ ngữ lặp lại là:...........)

B. Bằng cách thay thế từ ngữ. (Từ ngữ ..........….. ở câu 2 thay thế cho.............…………...ở câu 1)

C. Bằng cáchdùng từ có tác dụng nối. (Từ nối là…………)

D.Bằng cách lặp từ ngữ và dùng từ ngữ nối. (Từ lặp lại là: ……….; Từ nối là:…)

Câu 10. (0 ,75 điểm) Trong vai con gái út Lin-da, em hãy viết một câu ghép có sử dụng kết từ nối các vế câu để nói với mẹ trong buổi lễ tốt nghiệp.

B. KIỂM TRA VIẾT ( 10 điểm)

Em hãy chọn 1 trong 2 đề dưới đây:

Đề 1: Viết bài văn tả một người mà em yêu quý nhất.

Đề 2: Viết bài văn tả cảnh một cảnh đẹp thiên nhiên ở nơi em ở (hoặc nơi em đã từng đến thăm).

Đáp án đề thi Tiếng Việt lớp 5 giữa kì 2

A. KIỂM TRA ĐỌC

I. Đọc thành tiếng (2điểm)

Giáo viên gọi từng HS lên kiểm tra .

Giáo viên cho học sinh bốc thăm và đọc một đoạn văn từ 110-120 tiếng, tốc độ đọc khoảng 95-100 tiếng/phút sau đó trả lời 1 câu hỏi về nội dung đoạn đọc do giáo viên nêu ra. Bài đọc thành tiếng là bài chọn ngoài sách giáo khoa Tiếng Việt 5 bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống.

Cách đánh giá, cho điểm:

- Đọc vừa đủ nghe, rõ ràng, tốc độ đọc đạt khoảng 95-100 tiếng/ phút, giọng đọc có biểu cảm: 0.75 điểm.

- Đọc đúng tiếng, từ, ngắt nghỉ hơi đúng ở các dấu câu, các cụm từ rõ nghĩa (đọc sai không quá 5 tiếng): 0.75 điểm.

- Nghe hiểu và trả lời đúng câu hỏi về nội dung đoạn đọc: 0.5 điểm.

Lưu ý: Giáo viên tùy theo mức độ cho điểm phù hợp.

II. Đọc hiểu văn bản (8điểm)

Câu

Đáp án

Điểm

Câu 1

C. Được đi học và tốt nghiệp

0.5 điểm

Câu 2

S-Đ-Đ-S

1.0 điểm

Câu 3

Vì tác giả muốn ở bên cạnh con, giúp đỡ con và sâu xa hơn là tiếp tục thực hiện giấc mơ của mình.


0.5 điểm

Câu 4

D . An ủi, giúp đỡ con, tuổi cao, vừa làm việc nhà, vừa học bài của mình.


0.75 điểm

Câu 5

A. Đừng bao giờ chôn vùi những ước mơ. Nếu quyết tâm và nỗ lực phấn đấu thì ta sẽ đạt được điều ta mơ ước.


0.75 điểm

Câu 6

HS viết theo ý kiến cá nhân

Ví dụ: Người mẹ trong câu chuyện là một người yêu thương con, mạnh mẽ, không bao giờ từ bỏ ước mơ của mình.


0.75 điểm

Câu 7

C. Tôi phải quyết định nghỉ học và tôi xin làm việc trong một tiệm bánh.


1.0 điểm

Câu 8

- HS thêm đúng kết từ và vế câu vào chỗ chấm để tạo câu ghép

- HS nêu được các vế câu ghép nối với nhau bằng cặp kết từ

0.5 điểm


0.5 điểm

Câu 9

HS khoanh đúng ý C. Bằng cách dùng từ có tác dụng nối.

HS nếu được từ nối là Cứ thế

0.5 điểm


0.5 điểm

Câu 10

HS viết đúng yêu cầu về nội dung và hình thức

0.75 điểm

B. KIỂM TRA VIẾT: 10 điểm

Yêu cầu

Điểm

Viết bài văn gồm các ý theo đúng yêu cầu nêu trong đề bài, đủ 3 phần, tả được những đặc điểm nổi bật về hình dáng, tính tình của người em yêu thích có lồng cảm xúc, tình cảm của bản thân thành một mạch đầy đủ, lôi cuốn người đọc. (Đề 1) Hoặc Tả được một cảnh đẹp nơi em ở hoặc em từng đến theo đúng trình tự hợp lý. (Đề 2)

6

Viết đúng kích cỡ, kiểu chữ, đúng chính tả, hình thức trình bày

1

Biết dùng từ, diễn đạt lưu loát và viết câu đúng ngữ pháp, liên kết câu, liên kết đoạn.

1

Biết dùng hình ảnh, các từ ngữ gợi tả, gợi cảm và các biện pháp nghệ thuật, sắp xếp ý, có sáng tạo

2

*Lưu ý: Thông tin về top đề thi giữa học kì 2 Tiếng Việt lớp 5 năm 2024 2025 có đáp án chỉ mang tính chất tham khảo./.

Nội dung trong kiến thức Tiếng Việt của học sinh lớp 5 thế nào?

Căn cứ tiểu mục 2 Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, kiến thức Tiếng Việt cho học sinh lớp 5 có những nội dung sau:

- Quy tắc viết tên người, tên địa lí nước ngoài

- Một số trường hợp viết hoa danh từ chung để thể hiện sự tôn trọng đặc biệt

- Vốn từ theo chủ điểm

- Từ điển: cách tìm từ, nghĩa của từ, cách dùng từ và tra cứu thông tin khác

- Nghĩa của một số thành ngữ dễ hiểu, thông dụng

- Nghĩa của một số yếu tố Hán Việt thông dụng, “đồng âm khác nghĩa”

- Từ đồng nghĩa: đặc điểm và tác dụng

- Từ đa nghĩa và nghĩa của từ đa nghĩa trong văn bản.

- Đại từ và kết từ: đặc điểm và chức năng

- Câu đơn và câu ghép: đặc điểm và chức năng

- Công dụng của dấu gạch ngang (đặt ở giữa câu để đánh dấu bộ phận chú thích, giải thích trong câu); dấu gạch nối (nối các tiếng trong những từ mượn gồm nhiều tiếng)

- Biện pháp tu từ điệp từ, điệp ngữ: đặc điểm và tác dụng

- Liên kết giữa các câu trong một đoạn văn, một số biện pháp liên kết câu và các từ ngữ liên kết: đặc điểm và tác dụng

- Kiểu văn bản và thể loại

+ Bài văn viết lại phần kết thúc dựa trên một truyện kể

+ Bài văn tả người, phong cảnh

+ Đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc trước một sự việc hoặc một bài thơ, câu chuyện

+ Đoạn văn nêu ý kiến về một hiện tượng xã hội

+ Bài văn giải thích về một hiện tượng tự nhiên, bài giới thiệu sách hoặc phim, báo cáo công việc, chương trình hoạt động, có sử dụng bảng biểu; văn bản quảng cáo (tờ rơi, áp phích,...)

- Thông tin bằng hình ảnh, số liệu (phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ).

Ngoài ra, kiến thức văn học cho học sinh lớp 5 có những nội dung sau:

- Chủ đề

- Kết thúc câu chuyện

- Chuyện có thật và chuyện tưởng tượng

- Chi tiết, thời gian, địa điểm trong câu chuyện; hình ảnh trong thơ

- Nhân vật trong văn bản kịch và lời thoại

Ngữ liệu sử dụng cho học sinh lớp 5 gồm:

* Văn bản văn học

- Truyện dân gian, truyện ngắn, truyện khoa học viễn tưởng; đoạn (bài) văn miêu tả

- Bài thơ, đoạn thơ, đồng dao, ca dao, tục ngữ

- Kịch bản văn học

Độ dài của văn bản: truyện và kịch bản khoảng 300 - 350 chữ, bài miêu tả khoảng 200 - 250 chữ, thơ khoảng 110 - 130 chữ

* Văn bản thông tin

- Văn bản giải thích về một hiện tượng tự nhiên.

Top đề thi giữa học kì 2 Tiếng Việt lớp 5 năm 2024 2025 có đáp án? Nội dung trong kiến thức Tiếng Việt của học sinh lớp 5 thế nào?

Top đề thi giữa học kì 2 Tiếng Việt lớp 5 năm 2024 2025 có đáp án? Nội dung trong kiến thức Tiếng Việt của học sinh lớp 5 thế nào? (Hình từ Internet)

Đặc điểm của môn Tiếng Việt lớp 5 có mang tính tổng hợp không?

Căn cứ theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT dạy học môn ngữ văn lớp 5 có đặc điểm như sau:

Ngữ văn là môn học thuộc lĩnh vực Giáo dục ngôn ngữ và văn học, được học từ lớp 1 đến lớp 12. Ở cấp tiểu học, môn học này có tên là Tiếng Việt; ở cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông có tên là Ngữ văn.
Ngữ văn là môn học mang tính công cụ và tính thẩm mĩ - nhân văn; giúp học sinh có phương tiện giao tiếp, làm cơ sở để học tập tất cả các môn học và hoạt động giáo dục khác trong nhà trường; đồng thời cũng là công cụ quan trọng để giáo dục học sinh những giá trị cao đẹp về văn hóa, văn học và ngôn ngữ dân tộc; phát triển ở học sinh những cảm xúc lành mạnh, tình cảm nhân văn, lối sống nhân ái, vị tha,...
Thông qua các văn bản ngôn từ và những hình tượng nghệ thuật sinh động trong các tác phẩm văn học, bằng hoạt động đọc, viết, nói và nghe, môn Ngữ văn có vai trò to lớn trong việc giúp học sinh hình thành và phát triển những phẩm chất tốt đẹp cũng như các năng lực cốt lõi để sống và làm việc hiệu quả, để học suốt đời.
Nội dung môn Ngữ văn mang tính tổng hợp, bao gồm cả tri thức văn hoá, đạo đức, triết học,... liên quan tới nhiều môn học và hoạt động giáo dục khác như Lịch sử, Địa lí, Nghệ thuật, Giáo dục công dân, Ngoại ngữ, Tự nhiên và Xã hội, Hoạt động trải nghiệm, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp,… Môn Ngữ văn cũng liên quan mật thiết với cuộc sống; giúp học sinh biết quan tâm, gắn bó hơn với đời sống thường nhật, biết liên hệ và có kĩ năng giải quyết các vấn đề nảy sinh trong thực tiễn.
...

Như vậy, đặc điểm của môn Tiếng Việt lớp 5 thì trong nội dung sẽ có mang tính tổng hợp bao gồm cả tri thức văn hoá, đạo đức, triết học,...

Môn Tiếng Việt lớp 5
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Top 5 bài văn tả một người em mới gặp lần đầu mà em nhớ mãi ngắn gọn? Trường tiểu học có bao nhiêu phòng học bộ môn?
Hỏi đáp Pháp luật
Viết 2 3 câu về một lễ hội liên kết với nhau bằng cách lặp từ ngữ? Nội dung đánh giá học sinh lớp 5 năm học 2024 2025?
Hỏi đáp Pháp luật
03 mẫu bài văn về một môn nghệ thuật? Mục tiêu chương trình giáo dục tiểu học ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
5+ Lập dàn ý Viết bài văn tả một người thân trong gia đình em lớp 5? 5 kiến thức văn học cần đạt trong môn Tiếng Việt lớp 5?
Hỏi đáp Pháp luật
Tổng hợp 10+ viết bài văn tả một người là nhân vật chính ngắn gọn lớp 5? Năng lực văn học của học sinh lớp 5 có yêu cầu gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 20 mẫu viết đoạn mở bài cho bài văn tả một người thân trong gia đình em lớp 5?
Hỏi đáp Pháp luật
Tuyển tập 02 mẫu bài văn đóng vai nhân vật kể lại chuyện cổ tích? Có ý thức đối với cội nguồn là mục tiêu cấp tiểu học?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 7 bài văn tả cô giáo lớp 5 ngắn gọn, cảm xúc? 2 Mục tiêu khi dạy môn Tiếng Việt lớp 5?
Hỏi đáp Pháp luật
Tổng hợp mẫu bài văn tả một người em mới gặp một lần nhưng để lại cho em những ấn tượng sâu sắc ngắn nhất?
Hỏi đáp Pháp luật
3+ bài văn tả một nhân vật chính trong bộ phim hoạt hình lớp 5? Việc đánh giá học sinh lớp 5 nhằm mục đích gì?
Tác giả: Mạc Duy Văn
Lượt xem: 873

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;