Top 5 mẫu viết bài văn tả cảnh sinh hoạt ngắn nhất? Yêu cầu cần đạt về năng lực đặc thù đối với môn Tiếng Việt cấp tiểu học ra sao?

Tổng hợp mới nhất Top 5 mẫu viết bài văn tả cảnh sinh hoạt ngắn gọn? Yêu cầu cần đạt về năng lực đặc thù đối với môn Tiếng Việt cấp tiểu học ra sao?

Top 5 mẫu viết bài văn tả cảnh sinh hoạt ngắn nhất?

Viết bài văn tả cảnh sinh hoạt là một trong những nội dung cũng như yêu cầu thực hành ở phần viết dành cho các bạn học sinh lớp 5 có thể ở lớp 6 cũng sẽ gặp lại.

Quý thầy cô giáo và các bạn học sinh có thể tham khảo top 5 mẫu viết bài văn tả cảnh sinh hoạt ngắn nhất.

Top 5 mẫu viết bài văn tả cảnh sinh

1. Buổi sáng bình yên ở làng quê:

Mỗi sớm mai thức giấc, em lại được đắm mình trong không khí trong lành của làng quê. Tiếng gà gáy vang vọng khắp xóm, báo hiệu một ngày mới bắt đầu. Bầu trời cao vời vợi, điểm xuyết những đám mây trắng như bông len lững lờ trôi. Ánh nắng vàng dịu nhẹ xuyên qua kẽ lá, chiếu xuống những giọt sương long lanh còn đọng trên cỏ, tạo nên một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp. Bà em ra vườn hái những trái cà chua chín mọng, còn ông em thì đang tất bật chăm sóc luống rau xanh mướt. Hương thơm của đất ẩm, của hoa cỏ hòa quyện vào nhau tạo nên một mùi hương đặc trưng của làng quê. Em cảm thấy thật bình yên và hạnh phúc khi được sống trong không gian này.

2. Chợ quê - bức tranh sinh động:

Chợ quê vào buổi sáng là một bức tranh sinh động với đủ sắc màu. Tiếng người bán hàng mời chào, tiếng cò kè mặc cả, tiếng cười nói rôm rả hòa quyện lại thành một bản giao hưởng vui tươi. Các gian hàng bày bán đủ loại hàng hóa: rau củ quả tươi xanh, trái cây ngọt lịm, thịt cá tươi ngon. Những mâm trái cây đủ loại màu sắc xếp chồng lên nhau trông thật bắt mắt. Hương thơm của các loại gia vị, của bánh trái quyện lẫn vào nhau tạo nên một không khí thật hấp dẫn. Khách hàng từ khắp nơi đổ về, mỗi người một vẻ, tạo nên một khung cảnh nhộn nhịp, tấp nập.

3. Bữa cơm gia đình ấm cúng:

Bữa cơm tối là khoảng thời gian thiêng liêng mà gia đình em quây quần bên nhau. Bàn ăn được bày biện gọn gàng với những món ăn thơm ngon do mẹ nấu. Mâm cơm hôm nay có món cá kho tộ, rau luộc chấm mắm nêm và bát canh chua ngọt lịm. Mùi thơm của các món ăn lan tỏa khắp căn phòng, kích thích vị giác của mọi người. Chúng em cùng nhau thưởng thức bữa ăn và trò chuyện vui vẻ. Ánh đèn vàng ấm áp chiếu rọi lên những gương mặt rạng rỡ, tạo nên một không khí thật đầm ấm và hạnh phúc.

4. Sân trường giờ ra chơi - một thế giới thu nhỏ:

Giờ ra chơi, sân trường trở thành một thế giới thu nhỏ với biết bao điều thú vị. Các bạn học sinh nô đùa, chạy nhảy khắp nơi. Có bạn đá cầu, có bạn nhảy dây, có bạn thì ngồi đọc sách dưới gốc cây bàng cổ thụ. Tiếng cười nói rộn rã, tiếng hô reo vang vọng khắp sân trường. Một số bạn tụ tập lại thành từng nhóm nhỏ, kể cho nhau nghe những câu chuyện vui. Có bạn lại tranh thủ thời gian này để ôn bài. Tất cả tạo nên một khung cảnh thật sinh động và đáng yêu.

5. Ngày hội trường em - một biển người náo nhiệt:

Ngày hội trường em là một ngày thật đặc biệt. Sân trường được trang trí lộng lẫy với những bóng bay đủ màu sắc, những tấm băng rôn rực rỡ và những hình ảnh đáng yêu. Các lớp thi nhau biểu diễn những tiết mục văn nghệ đặc sắc. Có những tiết mục múa hát, có những tiết mục hài hước, có những tiết mục thời trang... Tất cả đều được đầu tư công phu và mang đậm dấu ấn của từng lớp. Khán giả cổ vũ nhiệt tình, tạo nên một không khí thật sôi động và náo nhiệt.

*Lưu ý: Thông tin về mẫu viết bài văn tả cảnh sinh hoạt chỉ mang tính chất tham khảo./.

Top 5 mẫu viết bài văn tả cảnh sinh hoạt ngắn nhất? Yêu cầu cần đạt về năng lực đặc thù đối với môn Tiếng Việt cấp tiểu học ra sao?

Top 5 mẫu viết bài văn tả cảnh sinh hoạt ngắn nhất? Yêu cầu cần đạt về năng lực đặc thù đối với môn Tiếng Việt cấp tiểu học ra sao? (Hình từ Internet)

Gợi ý các văn bản khi dạy học môn Tiếng Việt lớp 5?

Căn cứ theo Mục IX Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT Gợi ý lựa chọn văn bản ở lớp 5 khi dạy học môn Tiếng Việt lớp 5 sẽ như sau:

- Căn cứ tiêu chí lựa chọn văn bản và yêu cầu lựa chọn văn bản, chương trình xây dựng danh mục văn bản (ngữ liệu) gợi ý lựa chọn ở các lớp.

Danh mục văn bản này không phải là tất cả ngữ liệu của các lớp mà chỉ là những ví dụ minh hoạ về thể loại, kiểu văn bản, đề tài và sự phù hợp với nhận thức, tâm lí lứa tuổi; nhằm đáp ứng các yêu cầu cần đạt về đọc, viết, nói, nghe ở mỗi lớp.

Để thuận tiện và linh hoạt trong việc lựa chọn ngữ liệu, các văn bản được gợi ý theo các nhóm lớp: lớp 1, lớp 2 và lớp 3; lớp 4 và lớp 5; lớp 6 và lớp 7; lớp 8 và lớp 9; lớp 10, lớp 11 và lớp 12 (Tên văn bản ở tất cả các lớp xếp theo thứ tự A, B, C).

Các tác giả sách giáo khoa có thể dựa vào danh mục này để lựa chọn và tự tìm thêm các văn bản tương đương về thể loại và độ khó để biên soạn miễn là đáp ứng được các tiêu chí và yêu cầu lựa chọn văn bản.

- Văn bản (ngữ liệu) gợi ý trong danh mục này được sắp xếp theo trình tự kiểu, loại văn bản (truyện, thơ, kịch, kí, nghị luận, thông tin).

Số lượng văn bản ở mỗi kiểu, loại khác nhau, tuỳ theo yêu cầu cần đạt của chương trình.

Danh mục bao gồm văn bản mới và văn bản đã, đang được sử dụng trong sách giáo khoa hiện hành (có sự phân bố lại cho phù hợp với yêu cầu cần đạt của các lớp), nhằm đảm bảo sự hài hoà giữa kế thừa và đổi mới. Riêng đối với văn bản thông tin, danh mục không giới thiệu tên văn bản cụ thể mà chỉ nêu đề tài và tên các kiểu văn bản để tác giả sách giáo khoa tuỳ ý lựa chọn.

Các tác giả có tên ở danh mục này chỉ xuất hiện một lần trong cả ba cấp học, trừ một số tác giả tác phẩm bắt buộc đã nêu trong chương trình.

Để tác giả sách giáo khoa có định hướng lựa chọn văn bản phù hợp với các nhóm lớp, danh mục này nêu hướng phân bổ cho cả những tác phẩm bắt buộc.

LỚP 4 VÀ LỚP 5

*Truyện, văn xuôi

- Chuyện của Thần Nông (Cổ tích Việt Nam)

- Con yêu bố chừng nào (Truyện tranh - Sam McBratney, A. Jeram)

- Có con giun đất (Truyện cười dân gian Việt Nam)

- Điều ước của vua Midas (Thần thoại Hy Lạp)

- Kì diệu rừng xanh (Nguyễn Phan Hách)

- Một người chính trực (Quỳnh Cư, Đỗ Đức Hùng)

- Mua kính (Truyện cười dân gian Việt Nam)

- Những ngày thơ ấu (Nguyên Hồng)

- Những tấm lòng cao cả (E.Amicis)

- Phân xử tài tình (Cổ tích Việt Nam)

- Quê nội (Võ Quảng)

- Sự tích cây nêu ngày Tết (Cổ tích Việt Nam)

- Thái sư Trần Thủ Độ (Ngô Sĩ Liên)

- Thư gửi các học sinh (Hồ Chí Minh)

- Thương nhớ ngón tay (Trích Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ - Nguyễn Ngọc Thuần)

- Tottochan cô bé bên cửa sổ (K. Tetsuko)

- Trong rừng rậm (Trích Cậu bé rừng xanh - R. Kipling)

- ...

*Thơ, ca dao, câu đố

- Bài ca về trái đất (Định Hải)

- Bè xuôi sông La (Vũ Duy Thông)

- Biển (Khánh Chi)

- Bến cảng Hải Phòng (Nguyễn Hồng Kiên)

- Ca dao về tình cảm gia đình

- Cao Bằng (Trúc Thông)

- Câu đố dân gian về sự vật, hiện tượng

- Chợ Tết (Đoàn Văn Cừ)

- Dòng sông mặc áo (Nguyễn Trọng Tạo)

- Em nghĩ về trái đất (Nguyễn Lãm Thắng)

- Lượm (Tố Hữu)

- Sắc màu em yêu (Phạm Đình Ân)

- Tiếng đàn ba-la-lai-ca trên sông Đà (Quang Huy)

- Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai (Phùng Ngọc Hùng)

- Truyện Kiều (Nguyễn Du)

- Truyện cổ nước mình (Lâm Thị Mỹ Dạ)

- Trước cổng trời (Nguyễn Đình Ảnh)

- ...

*Kịch

- Cáo bị rơi xuống giếng (Aesop)

- Con chim xanh (M. Maeterlinck)

- Hoàng tử - Công chúa và chín vị thần... bị bắt (Minh Phương)

- Lòng dân (Nguyễn Văn Xe)

- Người công dân số Một (Hà Văn Cầu - Vũ Đình Phòng)

- ...

*Văn bản thông tin

- Văn bản giới thiệu sách, phim.

- Văn bản chỉ dẫn (đơn giản) các bước thực hiện một công việc hoặc làm? sử dụng một sản phẩm.

- Thư cảm ơn hoặc xin lỗi, thư thăm hỏi; đơn (xin nghỉ học, xin nhập học); giấy mời, báo cáo công việc, chương trình hoạt động.

- Văn bản giải thích về một hiện tượng tự nhiên.

- Văn bản giới thiệu một quy trình.

- Văn bản quảng cáo (tờ rơi, áp phích,...).

- ...

>>> TẢI VỀ Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT.

Yêu cầu cần đạt về năng lực đặc thù đối với môn Tiếng Việt cấp tiểu học ra sao?

Căn cứ theo Mục IV Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT yêu cầu cần đạt về năng lực đặc thù đối với môn Tiếng Việt cấp tiểu học như sau:

2. Yêu cầu cần đạt về năng lực đặc thù

2.1. Yêu cầu cần đạt ở cấp tiểu học

a) Năng lực ngôn ngữ

Đọc đúng, trôi chảy và diễn cảm văn bản; hiểu được nội dung chính của văn bản, chủ yếu là nội dung tường minh; bước đầu hiểu được nội dung hàm ẩn như chủ đề, bài học rút ra từ văn bản đã đọc.

Ở cấp tiểu học, yêu cầu về đọc gồm yêu cầu về kĩ thuật đọc và kĩ năng đọc hiểu. Đối với học sinh các lớp đầu cấp (lớp 1, lớp 2), chú trọng cả yêu cầu đọc đúng với tốc độ phù hợp và đọc hiểu nội dung đơn giản của văn bản. Đối với học sinh lớp 3, lớp 4 và lớp 5, chú trọng nhiều hơn đến yêu cầu đọc hiểu nội dung cụ thể, hiểu chủ đề, hiểu bài học rút ra được từ văn bản.

Từ lớp 1 đến lớp 3, viết đúng chính tả, từ vựng, ngữ pháp; viết được một số câu, đoạn văn ngắn; ở lớp 4 và lớp 5 bước đầu viết được bài văn ngắn hoàn chỉnh, chủ yếu là bài văn kể, tả và bài giới thiệu đơn giản.

Viết được văn bản kể lại những câu chuyện đã đọc, những sự việc đã chứng kiến, tham gia, những câu chuyện do học sinh tưởng tượng; miêu tả những sự vật, hiện tượng quen thuộc; giới thiệu về những sự vật và hoạt động gần gũi với cuộc sống của học sinh. Viết đoạn văn nêu những cảm xúc, suy nghĩ của học sinh khi đọc một câu chuyện, bài thơ, khi chứng kiến một sự việc gợi cho học sinh nhiều cảm xúc; nêu ý kiến về một vấn đề đơn giản trong học tập và đời sống; viết một số kiểu văn bản như: bản tự thuật, tin nhắn, giấy mời, thời gian biểu, đơn từ,...; bước đầu biết viết theo quy trình; bài viết cần có đủ ba phần (mở bài, thân bài, kết bài).

Trình bày dễ hiểu các ý tưởng và cảm xúc; bước đầu biết sử dụng cử chỉ, điệu bộ thích hợp khi nói; kể lại được một cách rõ ràng câu chuyện đã đọc, đã nghe; biết chia sẻ, trao đổi những cảm xúc, thái độ, suy nghĩ của mình đối với những vấn đề được nói đến; biết thuyết minh về một đối tượng hay quy trình đơn giản.

Nghe hiểu với thái độ phù hợp và nắm được nội dung cơ bản; nhận biết được cảm xúc của người nói; biết cách phản hồi những gì đã nghe.

Môn Tiếng Việt lớp 5
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Từ đồng nghĩa là gì? Mẫu đoạn văn có sử dụng từ đồng nghĩa? Kiến thức Tiếng Việt lớp 5 gồm những gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện ở trường? Môn Tiếng Việt lớp 5 phân bổ thời lượng dạy viết là bao nhiêu?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn miêu tả cây bút chì lớp 5? Yêu cầu cần đạt về kỹ năng viết trong môn Tiếng Việt lớp 5?
Hỏi đáp Pháp luật
Quy tắc viết tên riêng nước ngoài lớp 5? Môn Tiếng Việt lớp 5 có kiểm tra giữa kỳ hay không?
Hỏi đáp Pháp luật
Phần tích bài Hành trình của bầy ong? Mục tiêu chung khi dạy học môn ngữ văn lớp 5 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Một số dạng bài tập luyện tập về từ đồng nghĩa lớp 5? Kỹ năng đọc thầm khi học môn Tiếng Việt lớp 5 thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn cách viết mở bài và kết bài cho bài văn tả phong cảnh? Các giai đoạn cơ bản khi dạy môn Tiếng Việt lớp 5 ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn soạn bài Hang Sơn Đoòng những điều kì thú lớp 5?
Hỏi đáp Pháp luật
Từ đa nghĩa là gì? Luyện từ và câu từ đa nghĩa lớp 5? Tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa môn Tiếng Việt lớp 5?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu lập dàn ý cho bài văn tả cảnh chi tiết? Đề thi đánh giá định kỳ môn Tiếng việt lớp 5 được thiết kế thế nào?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 484

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;