Top 5 mẫu viết bài văn nghị luận về lòng khoan dung? 4 quan điểm xây dựng chương trình môn Ngữ văn lớp 6?

Theo chương trình mới thì 4 quan điểm xây dựng chương trình môn Ngữ văn lớp 6 là gì? Top 5 mẫu viết bài văn nghị luận về lòng khoan dung?

Top 5 mẫu viết bài văn nghị luận về lòng khoan dung?

Các bạn học sinh tham khảo ngay Top 5 mẫu viết bài văn nghị luận về lòng khoan dung hay nhất dưới đây:

Top 5 mẫu viết bài văn nghị luận về lòng khoan dung

Mẫu 1: Lòng khoan dung - Bông hoa đẹp giữa đời thường

Trong cuộc sống, chúng ta không thể tránh khỏi những lúc va chạm, những lúc hiểu lầm nhau. Lúc đó, lòng khoan dung chính là bông hoa đẹp nhất nở rộ trong tâm hồn mỗi người.

Lòng khoan dung là gì? Đó là sự rộng lượng, là sự tha thứ cho lỗi lầm của người khác. Đó là sự bao dung, chấp nhận những khác biệt của người khác. Lòng khoan dung giúp chúng ta sống hòa hợp với mọi người xung quanh, xây dựng những mối quan hệ tốt đẹp.

Tại sao lòng khoan dung lại quan trọng đến vậy? Thứ nhất, lòng khoan dung giúp chúng ta giảm bớt những căng thẳng, mâu thuẫn trong cuộc sống. Khi biết tha thứ cho người khác, chúng ta sẽ cảm thấy nhẹ nhàng hơn, thoải mái hơn. Thứ hai, lòng khoan dung giúp chúng ta được mọi người yêu mến, tin tưởng. Một người có lòng khoan dung luôn được mọi người quý trọng và muốn làm bạn. Thứ ba, lòng khoan dung còn giúp chúng ta rèn luyện nhân cách, trở thành người tốt đẹp hơn.

Tuy nhiên, trong cuộc sống hiện đại, lòng khoan dung có vẻ như đang dần bị mai một. Con người ta ngày càng trở nên ích kỷ, hẹp hòi, không chịu tha thứ cho lỗi lầm của người khác. Điều này dẫn đến nhiều hậu quả xấu, gây ra những mâu thuẫn, xung đột trong xã hội.

Để rèn luyện lòng khoan dung, chúng ta cần làm gì? Trước hết, chúng ta cần hiểu được rằng, ai cũng có thể mắc sai lầm. Thay vì chỉ trích, lên án, chúng ta hãy cố gắng đặt mình vào vị trí của người khác để hiểu rõ hơn về hoàn cảnh của họ. Thứ hai, chúng ta cần học cách lắng nghe và thấu hiểu. Khi có mâu thuẫn, hãy bình tĩnh lắng nghe ý kiến của người khác và tìm cách giải quyết hòa bình. Cuối cùng, chúng ta cần luôn giữ cho mình một thái độ lạc quan, yêu đời.

Lòng khoan dung là một phẩm chất đẹp đẽ mà mỗi người chúng ta cần có. Hãy cùng nhau rèn luyện lòng khoan dung để cuộc sống trở nên tươi đẹp hơn.

Mẫu 2: Khoan dung - Chiếc cầu nối yêu thương

Trong xã hội hiện đại, con người ta luôn bận rộn với những lo toan của cuộc sống. Chúng ta dễ dàng nổi nóng, dễ dàng trách móc người khác khi họ mắc sai lầm. Lúc đó, lòng khoan dung chính là chiếc cầu nối giúp chúng ta xích lại gần nhau hơn.

Lòng khoan dung không phải là sự yếu đuối, mà là biểu hiện của một tâm hồn mạnh mẽ. Người có lòng khoan dung biết cách vượt qua những hận thù, biết cách tha thứ cho người khác. Họ không để những điều tiêu cực làm ảnh hưởng đến cuộc sống của mình.

Lòng khoan dung mang lại nhiều lợi ích cho cả người cho và người nhận. Đối với người cho, lòng khoan dung giúp họ cảm thấy thanh thản, nhẹ nhàng hơn. Đối với người nhận, lòng khoan dung giúp họ có cơ hội sửa sai và làm lại từ đầu.

Tuy nhiên, lòng khoan dung không có nghĩa là dung túng cho cái xấu. Chúng ta cần phân biệt rõ giữa khoan dung và bao che. Khoan dung là tha thứ cho lỗi lầm một cách chân thành, còn bao che là che giấu tội lỗi cho người khác.

Để rèn luyện lòng khoan dung, chúng ta cần bắt đầu từ những việc nhỏ nhặt hàng ngày. Chúng ta có thể bắt đầu bằng việc tha thứ cho những lỗi lầm nhỏ nhặt của bạn bè, người thân. Chúng ta cũng có thể tham gia vào các hoạt động tình nguyện để giúp đỡ những người khó khăn.

Lòng khoan dung là một giá trị nhân văn cao đẹp. Hãy cùng nhau lan tỏa tinh thần khoan dung để xây dựng một xã hội văn minh, hạnh phúc.

Mẫu 3: Lòng khoan dung - Chiếc cầu nối giữa các nền văn hóa

Trong một thế giới ngày càng toàn cầu hóa, chúng ta đang sống chung với những người đến từ nhiều nền văn hóa khác nhau. Sự đa dạng văn hóa mang đến cho chúng ta cơ hội học hỏi và khám phá những điều mới lạ. Tuy nhiên, cũng chính sự đa dạng này dễ dàng dẫn đến những xung đột, mâu thuẫn. Lúc này, lòng khoan dung chính là chiếc cầu nối giúp chúng ta hiểu và tôn trọng lẫn nhau.

Lòng khoan dung trong môi trường đa văn hóa thể hiện ở việc chấp nhận những khác biệt về phong tục, tập quán, tín ngưỡng của người khác. Đó là sự tôn trọng những giá trị truyền thống của mỗi dân tộc. Khi có lòng khoan dung, chúng ta sẽ không còn những định kiến, những hận thù, mà thay vào đó là sự sẻ chia, hợp tác.

Lòng khoan dung giúp chúng ta xây dựng một cộng đồng hòa bình, đoàn kết. Khi mọi người đều biết tôn trọng và bao dung lẫn nhau, xã hội sẽ trở nên ổn định và phát triển. Ngược lại, nếu thiếu đi lòng khoan dung, xã hội sẽ rơi vào tình trạng hỗn loạn, bất ổn.

Để rèn luyện lòng khoan dung trong môi trường đa văn hóa, chúng ta cần:

Tìm hiểu về các nền văn hóa khác: Đọc sách, báo, xem phim, tham gia các hoạt động giao lưu văn hóa để hiểu rõ hơn về những nét đặc trưng của các dân tộc.

Tôn trọng sự khác biệt: Mỗi người đều có quyền khác biệt, chúng ta không nên áp đặt quan điểm của mình lên người khác.

Giao lưu, kết bạn với những người đến từ các nền văn hóa khác: Qua giao lưu, chúng ta sẽ hiểu rõ hơn về nhau và xóa bỏ những định kiến.

Lòng khoan dung là một phẩm chất cần thiết cho mỗi người, đặc biệt là trong thời đại toàn cầu hóa. Hãy cùng nhau xây dựng một thế giới hòa bình và nhân ái, nơi mọi người đều được sống trong tình yêu thương và tôn trọng.

Mẫu 4: Lòng khoan dung - Đòn bẩy của sự phát triển

Lòng khoan dung không chỉ đơn thuần là một phẩm chất đạo đức mà còn là một yếu tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển của xã hội. Khi con người biết sống khoan dung, xã hội sẽ trở nên ổn định, tạo điều kiện thuận lợi cho mọi người phát triển.

Trong kinh doanh, lòng khoan dung giúp các doanh nghiệp xây dựng được những mối quan hệ hợp tác bền vững với đối tác. Khi các doanh nghiệp biết tôn trọng và hợp tác với nhau, họ sẽ cùng nhau phát triển và tạo ra nhiều giá trị hơn cho xã hội.

Trong giáo dục, lòng khoan dung giúp tạo ra một môi trường học tập lành mạnh, nơi mà các em học sinh được tôn trọng và khuyến khích phát triển cá tính. Khi các em học sinh cảm thấy được tôn trọng, chúng sẽ tự tin hơn, sáng tạo hơn và đạt được nhiều thành tích cao hơn.

Trong chính trị, lòng khoan dung giúp xây dựng một xã hội dân chủ, nơi mà mọi người đều có quyền tự do bày tỏ quan điểm và ý kiến của mình. Khi có sự khoan dung, các cuộc tranh luận sẽ diễn ra một cách dân chủ và văn minh, từ đó đưa ra được những quyết sách đúng đắn cho đất nước.

Để xây dựng một xã hội khoan dung, chúng ta cần bắt đầu từ chính bản thân mình. Mỗi người cần rèn luyện cho mình lòng khoan dung, biết tha thứ, biết chấp nhận những khác biệt. Ngoài ra, chúng ta cần giáo dục cho thế hệ trẻ về tầm quan trọng của lòng khoan dung.

Lòng khoan dung là một giá trị cốt lõi của xã hội hiện đại. Hãy cùng nhau chung tay xây dựng một xã hội mà ở đó, lòng khoan dung được trân trọng và phát huy.

Tuyệt vời! Mình sẽ giúp bạn viết thêm một mẫu bài văn nghị luận về lòng khoan dung nhé. Lần này, chúng ta sẽ tập trung vào vai trò của lòng khoan dung trong việc xây dựng một xã hội văn minh.

Mẫu 5: Lòng khoan dung - Nền tảng của xã hội văn minh

Trong xã hội hiện đại, lòng khoan dung không chỉ là một đức tính cá nhân mà còn là yếu tố quyết định sự phát triển và văn minh của một quốc gia. Một xã hội mà mọi người đều biết tôn trọng và bao dung lẫn nhau sẽ là một xã hội hạnh phúc, thịnh vượng.

Lòng khoan dung là nền tảng để xây dựng một xã hội hòa bình. Khi con người biết tha thứ, biết chấp nhận những khác biệt, những xung đột sẽ được giải quyết một cách ôn hòa. Điều này giúp giảm thiểu những căng thẳng xã hội, tạo ra một môi trường sống an toàn và ổn định.

Lòng khoan dung còn là động lực thúc đẩy sự sáng tạo và phát triển. Trong một xã hội khoan dung, mọi người đều có cơ hội được thể hiện bản thân, được đóng góp ý kiến. Điều này tạo ra một môi trường làm việc, học tập năng động, nơi mà những ý tưởng mới được khuyến khích.

Để xây dựng một xã hội khoan dung, chúng ta cần:

Giáo dục về lòng khoan dung: Lòng khoan dung cần được giáo dục từ khi còn nhỏ. Gia đình, nhà trường và xã hội cần chung tay giáo dục trẻ em về tầm quan trọng của lòng khoan dung.

Tuyên truyền về lòng khoan dung: Cần có những chương trình truyền thông để nâng cao nhận thức của cộng đồng về lòng khoan dung.

Xây dựng các chính sách xã hội khuyến khích lòng khoan dung: Nhà nước cần có những chính sách phù hợp để tạo điều kiện cho sự phát triển của lòng khoan dung trong xã hội.

Lòng khoan dung không phải là một khái niệm trừu tượng mà là một hành động cụ thể. Mỗi người chúng ta đều có thể góp phần xây dựng một xã hội khoan dung bằng những việc làm nhỏ bé hàng ngày. Hãy bắt đầu từ việc lắng nghe, thấu hiểu và tôn trọng những người xung quanh.

*Lưu ý: Thông tin về Top 5 mẫu viết bài văn nghị luận về lòng khoan dung chỉ mang tính chất tham khảo./.

Top 5 mẫu viết bài văn nghị luận về lòng khoan dung? 4 quan điểm xây dựng chương trình môn Ngữ văn lớp 6?

Top 5 mẫu viết bài văn nghị luận về lòng khoan dung? 4 quan điểm xây dựng chương trình môn Ngữ văn lớp 6? (Hình từ Internet)

4 quan điểm xây dựng chương trình môn Ngữ văn lớp 6?

Căn cứ theo Mục 2 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT như sau:

Quan điểm [1] Chương trình được xây dựng trên nền tảng lí luận và thực tiễn, cập nhật thành tựu nghiên cứu về giáo dục học, tâm lí học và phương pháp dạy học Ngữ văn; thành tựu nghiên cứu về văn học và ngôn ngữ học; thành tựu văn học Việt Nam qua các thời kì; kinh nghiệm xây dựng chương trình môn Ngữ văn của Việt Nam, đặc biệt từ đầu thế kỉ XXI đến nay và xu thế quốc tế trong phát triển chương trình nói chung, chương trình môn Ngữ văn nói riêng những năm gần đây, nhất là chương trình của những quốc gia phát triển; thực tiễn xã hội, giáo dục, điều kiện kinh tế và truyền thống văn hoá Việt Nam, đặc biệt là sự đa dạng của đối tượng học sinh xét về phương diện vùng miền, điều kiện và khả năng học tập.

Quan điểm [2] Chương trình lấy việc rèn luyện các kĩ năng giao tiếp (đọc, viết, nói và nghe) làm trục chính xuyên suốt cả ba cấp học nhằm đáp ứng yêu cầu của chương trình theo định hướng năng lực và bảo đảm tính chỉnh thể, sự nhất quán liên tục trong tất cả các cấp học, lớp học. Các kiến thức phổ thông cơ bản, nền tảng về tiếng Việt và văn học được hình thành qua hoạt động dạy học tiếp nhận và tạo lập văn bản; phục vụ trực tiếp cho yêu cầu rèn luyện các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe.

Quan điểm [3] Chương trình được xây dựng theo hướng mở, thể hiện ở việc không quy định chi tiết về nội dung dạy học mà chỉ quy định những yêu cầu cần đạt về đọc, viết, nói và nghe cho mỗi lớp; quy định một số kiến thức cơ bản, cốt lõi về tiếng Việt, văn học và một số văn bản có vị trí, ý nghĩa quan trọng của văn học dân tộc là nội dung thống nhất bắt buộc đối với học sinh toàn quốc.

Quan điểm [4] Chương trình vừa đáp ứng yêu cầu đổi mới, vừa chú trọng kế thừa và phát huy những ưu điểm của các chương trình môn Ngữ văn đã có, đặc biệt là chương trình hiện hành.

Thực hành viết bài văn nghị luận bắt đầu học trong chương trình lớp mấy?

Căn cứ vào Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định về yêu cầu cần đạt khi đọc hiểu các văn bản văn học môn Ngữ văn lớp 6, cụ thể như sau:

KIẾN THỨC TIẾNG VIỆT
1.1. Từ đơn và từ phức, từ ghép và từ láy
1.2. Từ đa nghĩa và từ đồng âm
1.3. Nghĩa của một số thành ngữ thông dụng
1.4. Nghĩa của một số yếu tố Hán Việt thông dụng (ví dụ: bất, phi) và nghĩa của những từ có yếu tố Hán Việt đó (ví dụ: bất công, bất đồng, phi nghĩa, phi lí)
2.1. Các thành phần chính của câu: mở rộng thành phần chính của câu bằng cụm từ
2.2. Trạng ngữ: đặc điểm, chức năng liên kết câu)
2.3. Công dụng của dấu chấm phẩy (đánh dấu ranh giới giữa các bộ phận trong một chuỗi liệt kê phức tạp); dấu ngoặc kép (đánh dấu cách hiểu một từ ngữ không theo nghĩa thông thường)
3.1. Biện pháp tu từ ẩn dụ, hoán dụ: đặc điểm và tác dụng
3.2. Đoạn văn và văn bản: đặc điểm và chức năng
3.3. Lựa chọn từ ngữ và một số cấu trúc câu phù hợp với việc thể hiện nghĩa của văn bản
3.4. Kiểu văn bản và thể loại
- Văn bản tự sự: bài văn kể lại một trải nghiệm của bản thân, bài văn kể lại một truyện cổ dân gian
- Văn bản miêu tả: bài văn tả cảnh sinh hoạt
- Văn bản biểu cảm: thơ lục bát; đoạn văn ghi lại cảm xúc khi đọc bài thơ lục bát
- Văn bản nghị luận: ý kiến, lí lẽ, bằng chứng; bài trình bày ý kiến về một hiện tượng trong học tập, đời sống
- Văn bản thông tin: nhan đề, sa pô, đề mục, chữ đậm, số thứ tự và dấu đầu dòng; văn bản thuyết minh thuật lại một sự kiện; biên bản ghi chép về một vụ việc hay một cuộc họp, thảo luận
...

Như vậy, thực hành viết bài văn nghị luận bắt đầu học trong chương trình lớp 6.

Môn ngữ văn lớp 6
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Top 10 Mẫu viết đoạn văn về một cảnh đẹp thiên nhiên trong đó có sử dụng biện pháp tu từ so sánh hoặc ẩn dụ hay nhất?
Hỏi đáp Pháp luật
Top mẫu Đề thi cuối kì 1 lớp 6 môn Ngữ văn kèm đáp án? Các hình thức đánh giá chủ yếu đối với học sinh lớp 6 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu tổng hợp bài văn kể lại một truyền thuyết hay truyện cổ tích lớp 6 hay chi tiết? Các kiểu văn bản được học ở lớp 6?
Hỏi đáp Pháp luật
5 mẫu bài văn tả cảnh sinh hoạt điểm cao? Quy định về tuổi của học sinh trường trung học?
Hỏi đáp Pháp luật
Kể lại câu chuyện Nàng tiên Ốc bằng lời của bà lão lớp 6 sáng tạo? Điều kiện để học sinh lớp 6 được lên lớp là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Đánh thức trầu? Mục tiêu chung của chương trình môn Ngữ văn lớp 6 như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Đóng vai nhân vật kể lại truyện cổ tích Cây khế ngắn gọn? Kiến thức văn học mà học sinh lớp 6 được học quy định ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Lao xao ngày hè ngắn nhất? Mức đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên tốt là phải đảm bảo điều kiện nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu đoạn văn 200 chữ ghi lại cảm xúc về bài thơ Bầm ơi lớp 6? Mỗi lớp học ở cấp trung học cơ sở có tối đa bao nhiêu học sinh?
Hỏi đáp Pháp luật
Kể lại sự tích cây vú sữa bằng lời văn của em? Đánh giá học sinh lớp 6 cần đảm bảo yêu cầu gì?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 337
Bài viết mới nhất

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;