Top 4 kể về một người có ý chí nghị lực mà em biết hoặc được nghe kể hay, mới ngắn gọn?
Top 4 kể về một người có ý chí nghị lực mà em biết hoặc được nghe kể hay, mới ngắn gọn?
Dưới đây là 4 mẫu kể về một người có ý chí nghị lực mà em biết hoặc được nghe kể môn Tiếng Việt lớp 4 mới nhất:
Mẫu 1
Trong cuộc sống, em đã được gặp nhiều người tốt bụng, chăm chỉ, nhưng người khiến em ngưỡng mộ và nhớ mãi chính là anh Tuấn – hàng xóm cạnh nhà em. Dù bị khuyết tật từ nhỏ, anh vẫn luôn sống lạc quan, học giỏi và làm được nhiều điều khiến mọi người khâm phục.
Anh Tuấn bị liệt hai chân sau một cơn sốt bại liệt lúc còn rất nhỏ. Không thể đi lại bình thường, mọi sinh hoạt của anh đều phải ngồi xe lăn. Thế nhưng, anh chưa bao giờ than phiền hay buồn bã. Trái lại, anh luôn nở nụ cười và cố gắng sống tích cực. Em nhớ có lần anh nói: “Dù không đi được, nhưng anh vẫn có thể học, có thể nghĩ, có thể sống có ích.” Nghe câu nói ấy, em vừa bất ngờ vừa cảm phục.
Hằng ngày, anh được mẹ đẩy xe đến trường. Dù đi lại khó khăn, anh vẫn là học sinh giỏi nhiều năm liền. Sau này, anh đỗ vào một trường đại học ở thành phố và học ngành công nghệ thông tin. Hiện tại, anh vừa học, vừa nhận làm lập trình tại nhà để giúp đỡ gia đình. Thỉnh thoảng, anh còn dạy tin học miễn phí cho các em nhỏ trong xóm. Em rất thích những buổi học ấy vì anh giảng bài dễ hiểu và luôn động viên tụi em cố gắng vượt qua khó khăn.
Anh Tuấn là tấm gương sáng về nghị lực và ý chí vươn lên trong cuộc sống. Em học được ở anh tinh thần không đầu hàng số phận, luôn sống tích cực và biết vươn lên bằng chính khả năng của mình. Em mong sau này mình cũng sẽ trở thành một người có ý chí mạnh mẽ như anh.
Mẫu 2
Người có ý chí và nghị lực mà em kính phục nhất là Bác Hồ – vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam. Dù chưa từng được gặp Bác, nhưng qua những câu chuyện thầy cô kể và qua sách báo, em rất cảm phục tinh thần vượt khó, lòng kiên trì và tình yêu nước của Người.
Lúc còn trẻ, Bác Hồ đã sớm có ý thức tìm đường cứu nước cho dân tộc mình. Năm 1911, khi mới ngoài 20 tuổi, Bác rời bến cảng Nhà Rồng lên tàu đi tìm đường giải phóng dân tộc. Trong suốt hơn 30 năm bôn ba khắp thế giới, Bác phải sống và làm việc trong điều kiện vô cùng vất vả. Có lúc Bác phải rửa bát thuê, làm phụ bếp, sống nghèo khổ nơi đất khách quê người. Nhưng vượt lên tất cả, Bác vẫn kiên trì học tập, tìm tòi con đường cách mạng đúng đắn để đưa Việt Nam thoát khỏi ách nô lệ.
Không chỉ vậy, em còn rất khâm phục nghị lực của Bác khi bị bắt giam ở Trung Quốc. Trong tù, Bác vẫn giữ tinh thần lạc quan, sáng tác thơ bằng chữ Hán. Những vần thơ của Bác vừa nhẹ nhàng, vừa mạnh mẽ, thể hiện rõ tâm hồn đẹp và nghị lực phi thường. Như trong bài thơ:
“Thân thể ở trong lao,
Tinh thần ở ngoài lao.
Muốn nên sự nghiệp lớn,
Tinh thần càng phải cao.”
Câu thơ giản dị mà chứa chan nghị lực. Nhờ có tinh thần bền bỉ và tình yêu dân tộc, Bác đã dẫn dắt nhân dân ta giành lại độc lập và xây dựng đất nước.
Tuy đã đi xa, nhưng hình ảnh Bác Hồ vẫn sống mãi trong lòng em – một người có ý chí sắt đá, tấm lòng nhân hậu và nghị lực phi thường. Em hứa sẽ học thật giỏi, rèn luyện chăm chỉ để trở thành người có ích cho đất nước như Bác Hồ kính yêu.
Mẫu 3
Người mà em luôn khâm phục và xem là tấm gương sáng về ý chí, nghị lực chính là bạn Linh – bạn cùng lớp với em. Dù hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, Linh vẫn luôn cố gắng học tập và sống vui vẻ, khiến ai trong lớp cũng quý mến.
Linh mồ côi cha từ nhỏ, mẹ bạn làm công nhân may, thu nhập không cao nhưng vẫn cố gắng lo cho Linh ăn học. Mỗi ngày, Linh đều tự đi bộ đến trường từ rất sớm. Quần áo của bạn thường là đồ cũ nhưng được giặt sạch sẽ, gấp gọn gàng. Có hôm trời mưa to, Linh đến lớp người ướt sũng nhưng vẫn cười tươi, xin lỗi cô vì đến trễ. Em nhớ mãi hôm đó Linh nói nhỏ: “Nhà tớ không có áo mưa, nhưng hôm nay cô dạy bài mới, tớ sợ nghỉ học sẽ không hiểu kịp.”
Linh học giỏi đều các môn, đặc biệt là môn Toán. Trong giờ học, bạn luôn chăm chú nghe giảng và tích cực phát biểu. Dù không có điều kiện học thêm như nhiều bạn khác, Linh vẫn tự học ở nhà và luôn nằm trong nhóm học sinh giỏi của lớp. Điều đặc biệt là bạn luôn vui vẻ, hòa đồng và sẵn sàng giúp đỡ bạn bè khi có bạn chưa hiểu bài. Em đã nhiều lần được Linh chỉ bài một cách kiên nhẫn và tận tình.
Có lần cô giáo hỏi: “Điều gì khiến em học tốt như vậy?” Linh trả lời rất giản dị mà sâu sắc: “Vì em muốn mẹ em vui, em muốn sau này có thể làm việc tốt để giúp mẹ và giúp những người nghèo như em.” Câu trả lời ấy khiến cả lớp ai cũng xúc động và khâm phục.
Bạn Linh là một tấm gương sáng về ý chí vươn lên trong hoàn cảnh khó khăn. Em học được ở bạn tinh thần tự lập, sự kiên trì và lòng quyết tâm không bỏ cuộc. Em sẽ cố gắng học tập thật tốt để xứng đáng với tình bạn này và cùng nhau cố gắng trong hành trình lớn lên.
Mẫu 4
Người có ý chí và nghị lực mà em ngưỡng mộ nhất chính là mẹ của em. Mẹ không phải là người nổi tiếng, cũng không xuất hiện trên báo chí, nhưng với em, mẹ là người hùng thầm lặng, mạnh mẽ và kiên cường nhất trên đời.
Gia đình em không khá giả. Ba đi làm xa, chỉ về nhà mỗi tháng một lần. Mọi việc trong nhà từ chăm sóc con cái, lo việc cơm nước, dạy em học… đều do mẹ lo liệu. Dù bận rộn là thế, nhưng mẹ chưa bao giờ than thở hay tỏ ra mệt mỏi. Có những hôm trời mưa to, mẹ vẫn dậy sớm nấu ăn và đưa em đến trường đúng giờ. Buổi tối, sau khi làm việc nhà xong, mẹ lại ngồi bên em, giúp em học bài dù mẹ cũng rất buồn ngủ.
Điều em khâm phục nhất là mẹ từng bị bệnh rất nặng, phải điều trị trong thời gian dài. Nhưng mẹ không gục ngã. Mỗi ngày, mẹ vẫn cố gắng tập thể dục, ăn uống đúng giờ và giữ tinh thần lạc quan. Em nhớ có hôm em hỏi mẹ: “Mẹ có mệt lắm không ạ?”, mẹ chỉ mỉm cười và nói: “Mẹ còn phải khỏe để chăm sóc con chứ!” Câu nói đó khiến tim em ấm áp và càng thương mẹ nhiều hơn.
Nhờ nghị lực và sự chăm chỉ của mẹ, gia đình em dần ổn định hơn. Em được đi học đầy đủ, được sống trong tình yêu thương ấm áp. Mẹ không chỉ là người nuôi dưỡng em mà còn là tấm gương sáng cho em noi theo: luôn cố gắng, không bỏ cuộc và sống tử tế.
Em yêu mẹ vô cùng. Em sẽ cố gắng học giỏi, rèn luyện thật tốt để mẹ vui lòng và để sau này có thể che chở lại cho mẹ, như mẹ đã từng che chở cho em suốt những năm tháng thơ ấu.
Lưu ý: mẫu kể về một người có ý chí nghị lực mà em biết hoặc được nghe kể môn Tiếng Việt lớp 4 chỉ mang tính chất tham khảo!
Top 4 kể về một người có ý chí nghị lực mà em biết hoặc được nghe kể hay, mới ngắn gọn? (Hình từ Internet)
Các kiến thức tiếng Việt lớp 4 có gì?
Căn cứ chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định nội dung kiến thức tiếng việt lớp 4 bao gồm các nội dung cơ bản như sau:
1. Quy tắc viết tên riêng của cơ quan, tổ chức
2.1. Vốn từ theo chủ điểm
2.2. Công dụng của từ điển, cách tìm từ và nghĩa của từ trong từ điển
2.3. Nghĩa của một số thành ngữ dễ hiểu
2.4. Nghĩa của một số yếu tố Hán Việt thông dụng
2.5. Tác dụng của việc lựa chọn từ ngữ trong việc biểu đạt nghĩa
3.1. Danh từ, động từ, tính từ: đặc điểm và chức năng
3.2. Danh từ riêng và danh từ chung: đặc điểm và chức năng
3.3. Câu và thành phần chính của câu: đặc điểm và chức năng
3.4. Trạng ngữ của câu: đặc điểm và chức năng (bổ sung thông tin)
3.5. Công dụng của dấu gạch ngang ( đặt ở đầu dòng để đánh dấu các ý liệt kê); dấu gạch nối (nối các từ ngữ trong một liên danh); dấu ngoặc kép (đánh dấu tên của một tác phẩm, tài liệu); dấu ngoặc đơn (đánh dấu phần chú thích)
4.1. Biện pháp tu từ nhân hoá: đặc điểm và tác dụng
4.2. Câu chủ đề của đoạn văn: đặc điểm và chức năng
4.3. Cấu trúc ba phần (mở bài, thân bài, kết bài) của văn bản: đặc điểm và chức năng của mỗi phần
4.4. Kiểu văn bản và thể loại
- Bài văn kể lại một sự việc bản thân đã chứng kiến; bài văn kể lại câu chuyện, có kèm tranh minh hoạ
- Bài văn miêu tả: bài văn miêu tả con vật, cây cối
- Đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một nhân vật
- Đoạn văn nêu ý kiến về một câu chuyện, nhân vật hay một sự việc, nêu lí do vì sao có ý kiến như vậy
- Văn bản hướng dẫn các bước thực hiện một công việc; giấy mời, đơn, thư, báo cáo công việc
5. Thông tin bằng hình ảnh, số liệu (phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ)
Có tối đa bao nhiêu học sinh đối với lớp tiểu học?
Căn cứ tại Điều 16 Điều lệ Trường tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT quy định như sau:
Lớp học, tổ chức lớp học, khối lớp học, điểm trường
1. Học sinh được tổ chức theo lớp học. Mỗi lớp học có không quá 35 học sinh do một giáo viên chủ nhiệm phụ trách. Mỗi lớp học hoà nhập có không quá 02 học sinh khuyết tật, trường hợp đặc biệt, hiệu trưởng căn cứ vào điều kiện thực tế để sắp xếp, bố trí thêm học sinh khuyết tật trong một lớp học để đảm bảo cho những học sinh khuyết tật có nhu cầu và có khả năng học tập đều được đi học.
Ở những địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn có thể tổ chức lớp ghép. Số lượng học sinh và số nhóm trình độ trong một lớp ghép phải phù hợp với năng lực dạy học của giáo viên và điều kiện thực tế của nhà trường. Một lớp ghép có không quá 02 nhóm trình độ, trường hợp đặc biệt sẽ do cấp có thẩm quyền quyết định nhưng không quá 03 nhóm trình độ. Một lớp ghép có không quá 15 học sinh.
…..
Như vậy, đối chiếu quy định thì lớp tiểu học có tối đa 35 học sinh.