Top 3 mẫu soạn bài câu chuyện về con đường hay nhất? Mục tiêu chung khi học môn Ngữ Văn cấp 2 là gì?

Học sinh tham khảo top các mẫu soạn bài câu chuyện về con đường hay nhất? Mục tiêu chung khi học môn Ngữ Văn cấp 2 là gì?

Top 3 mẫu soạn bài câu chuyện về con đường hay nhất?

Soạn bài câu chuyện về con đường - Bài mẫu 1: Ngắn gọn, súc tích

1. Tóm tắt nội dung chính:

Truyện kể về hai người đi rừng, một người chấp nhận vất vả mở đường qua rừng để đến nơi cần đến. Người kia chọn con đường dễ hơn – đi theo lối đã có sẵn, nhưng sau đó lại không tìm được điều mình mong muốn. Qua đó, câu chuyện muốn gửi gắm thông điệp: chỉ khi dũng cảm, kiên trì vượt khó, tự tạo lối đi riêng, con người mới đạt được thành công thật sự.

2. Ý nghĩa bài học:

- Phải biết chọn con đường đúng đắn dù khó khăn.

- Dũng cảm đối mặt thử thách sẽ dẫn đến thành công.

- Đừng chạy theo lối mòn, đừng chọn con đường dễ dàng chỉ vì ngại gian khổ.

3. Cảm nhận cá nhân:

Câu chuyện giúp em hiểu rằng thành công không đến từ sự dễ dãi mà từ sự nỗ lực và dấn thân. Nó khiến em thêm quyết tâm học tập và vượt qua khó khăn trong cuộc sống.

Soạn bài câu chuyện về con đường - Bài mẫu 2: Chi tiết và cảm xúc

1. Tóm tắt:

“Câu chuyện về con đường” kể về hai người đàn ông đi tìm con đường qua rừng để đến một vùng đất mới. Một người sẵn sàng dùng dao phát quang cây cỏ, mở ra lối đi cho riêng mình. Người còn lại chọn đi theo đường cũ, dễ dàng hơn. Nhưng chỉ người mở đường mới đến được nơi mong muốn, còn người kia thì lạc lối. Câu chuyện ngắn gọn nhưng sâu sắc, thể hiện tư tưởng: muốn thành công thì phải dám đi con đường của chính mình.

2. Nội dung chính:

- Hình ảnh "con đường" mang ý nghĩa tượng trưng cho hướng đi, ước mơ, lý tưởng trong cuộc sống.

- Nhân vật dám mở đường thể hiện sự bản lĩnh, kiên định.

- Nhân vật chọn đường mòn là đại diện cho người ngại khó, dễ nản chí.

3. Bài học rút ra:

- Không ngại thử thách, dám đương đầu sẽ đạt được thành quả.

- Cuộc sống cần những con người tiên phong.

- Thành công không bao giờ dành cho người ngại khó, chỉ muốn đi đường tắt.

4. Cảm nghĩ:

Câu chuyện ngắn nhưng gợi cho em nhiều suy nghĩ. Em hiểu rằng học tập, rèn luyện và cuộc sống sau này sẽ luôn có những khó khăn. Em cần rèn cho mình tính kiên trì, dũng cảm để không chỉ đi theo lối mòn của người khác mà dám tạo ra con đường riêng.

Soạn bài câu chuyện về con đường - Bài mẫu 3: Dành cho học sinh khá giỏi

1. Tóm tắt nội dung:

“Câu chuyện về con đường” là một truyện ngụ ngôn hiện đại đầy tính triết lí. Nó kể về hai người đàn ông đi rừng. Một người không ngại gian khổ, tự mình phát lối đi giữa rừng rậm, còn người kia chỉ muốn đi đường sẵn có. Kết quả, người mở đường đến được đích, còn người kia thì lạc lối. Qua câu chuyện, tác giả muốn nói rằng: thành công đến từ nỗ lực, bản lĩnh và sự khác biệt.

2. Phân tích ngắn:

- Biểu tượng con đường: không chỉ là lối đi vật lý, mà là con đường sự nghiệp, học tập, lý tưởng sống.

- Người mở đường: biểu tượng của người dám nghĩ, dám làm, không ngại gian khó, chấp nhận thử thách.

- Người đi đường cũ: tượng trưng cho sự bảo thủ, thiếu sáng tạo, ngại thay đổi.

- Câu chuyện ngắn, ngôn từ giản dị nhưng giàu sức gợi, hàm chứa bài học lớn.

3. Bài học sâu sắc:

- Không có con đường nào trải đầy hoa hồng.

- Người tiên phong luôn là người dám chấp nhận khó khăn ban đầu.

- Đừng sợ khác biệt, vì khác biệt mới làm nên giá trị.

4. Cảm nhận cá nhân:

Bài học từ câu chuyện rất phù hợp với lứa tuổi học sinh chúng em – khi còn đang đứng trước nhiều lựa chọn trong học tập và cuộc sống. Em hiểu rằng mỗi người phải tự chọn và dũng cảm đi con đường của chính mình, dù chông gai, vì đó là con đường dẫn đến ước mơ.

Lưu ý: Thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo!

Top 3 mẫu soạn bài câu chuyện về con đường hay nhất? Mục tiêu chung khi học môn Ngữ Văn cấp 2 là gì?

Top 3 mẫu soạn bài câu chuyện về con đường hay nhất? Mục tiêu chung khi học môn Ngữ Văn cấp 2 là gì? (Hình ảnh từ Internet)

Mục tiêu chung khi học môn Ngữ Văn cấp 2 là gì?

Căn cứ theo Mục 3 Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, thì sẽ có 3 mục tiêu chung khi học môn ngữ văn cấp 2 như sau:

(1) Giúp học sinh tiếp tục phát triển những phẩm chất tốt đẹp đã được hình thành ở tiểu học; nâng cao và mở rộng yêu cầu phát triển về phẩm chất với các biểu hiện cụ thể như:

- Biết tự hào về lịch sử dân tộc và văn học dân tộc;

- Có ước mơ và khát vọng, có tinh thần tự học và tự trọng,

- Có ý thức công dân, tôn trọng pháp luật.

(2) Tiếp tục phát triển các năng lực chung, năng lực ngôn ngữ, năng lực văn học đã hình thành ở cấp tiểu học với các yêu cầu cần đạt cao hơn. Phát triển năng lực ngôn ngữ với yêu cầu:

- Phân biệt được các loại văn bản văn học, văn bản nghị luận và văn bản thông tin;

- Đọc hiểu được cả nội dung tường minh và nội dung hàm ẩn của các loại văn bản;

- Viết được đoạn và bài văn tự sự, miêu tả, biểu cảm, nghị luận, thuyết minh, nhật dụng hoàn chỉnh, mạch lạc, logic, đúng quy trình và có kết hợp các phương thức biểu đạt;

- Nói dễ hiểu, mạch lạc; có thái độ tự tin, phù hợp với ngữ cảnh giao tiếp; nghe hiểu với thái độ phù hợp.

(3) Phát triển năng lực văn học với yêu cầu:

- Phân biệt được các thể loại truyện, thơ, kí, kịch bản văn học và một số tiểu loại cụ thể;

- Nhận biết được đặc điểm của ngôn ngữ văn học, nhận biết và phân tích được tác dụng của những yếu tố hình thức và biện pháp nghệ thuật gắn với mỗi thể loại văn học;

- Nhận biết được giá trị biểu cảm, giá trị nhận thức, giá trị thẩm mĩ; phân tích được tính hình tượng, nội dung và hình thức của tác phẩm văn học;

- Có thể tạo ra được một số sản phẩm có tính văn học.

Các tác phẩm văn học nào cần phải có ở môn Ngữ Văn cấp 2?

Căn cứ theo Mục 4 Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định một số văn bản bắt buộc và văn bản bắt buộc lựa chọn như sau:

(1) Tác phẩm bắt buộc:

- Nam quốc sơn hà (Thời Lý)

- Hịch tướng sĩ của Trần Quốc Tuấn

- Bình Ngô đại cáo của Nguyễn Trãi

- Truyện Kiều của Nguyễn Du

- Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc của Nguyễn Đình Chiểu

- Tuyên ngôn Độc lập của Hồ Chí Minh

(2) Tác phẩm bắt buộc lựa chọn:

- Văn học dân gian Việt Nam

+ Chọn ít nhất 4 tác phẩm đại diện cho 4 thể loại trong kho tàng truyện dân gian Việt Nam: truyền thuyết, cổ tích, ngụ ngôn, truyện cười

+ Chọn ít nhất 3 bài ca dao về các chủ đề: quê hương đất nước; tình yêu, tình cảm gia đình; con người và xã hội (trữ tình hoặc trào phúng)

+ Chọn ít nhất 1 sử thi Việt Nam

+ Chọn ít nhất 1 truyện thơ của các dân tộc thiểu số Việt Nam

+ Chọn ít nhất 1 kịch bản chèo hoặc tuồng

- Văn học viết Việt Nam, chọn ít nhất 1 tác phẩm của mỗi tác giả sau:

+ Thơ Nôm, văn nghị luận của Nguyễn Trãi

+ Thơ chữ Hán của Nguyễn Du

+ Thơ Nôm của Hồ Xuân Hương

+ Thơ Nôm của Nguyễn Đình Chiểu

+ Thơ Nôm của Nguyễn Khuyến

+ Truyện và thơ của Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh

+ Truyện ngắn, tiểu thuyết của Nam Cao

+ Tiểu thuyết, phóng sự của Vũ Trọng Phụng

+ Thơ của Xuân Diệu trước Cách mạng tháng Tám

+ Thơ của Tố Hữu trước và sau Cách mạng tháng Tám

+ Truyện ngắn, kí của Nguyễn Tuân

+ Kịch của Nguyễn Huy Tưởng

+ Kịch của Lưu Quang Vũ

- Văn học nước ngoài, chọn ít nhất 1 tác phẩm cho mỗi nền văn học sau: Anh, Pháp, Mĩ, Hy Lạp, Nga, Nhật Bản, Trung Quốc, Ấn Độ.

Cùng chủ đề
Tác giả:
Lượt xem: 0
Bài viết mới nhất

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;