Top 10+ Mẫu viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về bài thơ có yếu tố tự sự miêu tả? Năng lực văn học của học sinh lớp 6 có yêu cầu là gì?

Tổng họp các mẫu viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về bài thơ có yếu tố tự sự miêu tả? Yêu cầu học sinh lớp 6 phải đạt năng lực văn học gì?

Top 10+ Mẫu viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về bài thơ có yếu tố tự sự miêu tả?

Dưới đây là các mẫu viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về bài thơ có yếu tố tự sự miêu tả mà các bạn có thể tham khảo:

Mẫu viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về bài thơ có yếu tố tự sự miêu tả - Cảm nghĩ về bài thơ "Đoàn thuyền đánh cá"

Bài thơ Đoàn thuyền đánh cá của Huy Cận là bức tranh tuyệt đẹp về thiên nhiên và con người lao động trên biển cả. Qua những câu thơ mang đậm chất tự sự và miêu tả, hình ảnh đoàn thuyền ra khơi hiện lên vừa hùng tráng vừa lãng mạn, hòa quyện với cảnh sắc thiên nhiên kỳ vĩ. Những con sóng, bầu trời đêm, ánh trăng và sao trời tạo nên một không gian rộng lớn, thơ mộng. Cách kể chuyện kết hợp với những hình ảnh giàu sức gợi giúp người đọc cảm nhận được niềm vui, niềm tự hào của người lao động trước thành quả của mình. Bài thơ không chỉ ca ngợi vẻ đẹp thiên nhiên mà còn thể hiện tinh thần lao động hăng say, niềm tin vào cuộc sống và sự cống hiến của con người Việt Nam.

Mẫu viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về bài thơ có yếu tố tự sự miêu tả - Cảm nghĩ về bài thơ "Bài thơ về tiểu đội xe không kính"

Phạm Tiến Duật đã khắc họa chân thực hình ảnh những người lính lái xe Trường Sơn trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ thông qua bài thơ Bài thơ về tiểu đội xe không kính. Chất tự sự của bài thơ thể hiện rõ qua lời kể tự nhiên, mộc mạc của những người lính, giúp người đọc cảm nhận rõ sự gian khổ mà họ phải trải qua. Những chiếc xe không kính trở thành biểu tượng của sự thiếu thốn, nhưng đồng thời cũng thể hiện tinh thần lạc quan, dũng cảm và ý chí kiên cường của người chiến sĩ. Hình ảnh những người lính trẻ, vui vẻ đón nhận thử thách, gắn kết như anh em trong gia đình, càng làm nổi bật vẻ đẹp của con người Việt Nam thời chiến. Bài thơ không chỉ là một câu chuyện mà còn là bản hùng ca của tuổi trẻ và lòng yêu nước.

Mẫu viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về bài thơ có yếu tố tự sự miêu tả - Cảm nghĩ về bài thơ "Tràng giang"

Tràng giang của Huy Cận là một bài thơ giàu chất tự sự và miêu tả, tái hiện dòng sông mênh mang cùng nỗi buồn man mác của tác giả. Những hình ảnh sóng nước, con thuyền trôi lặng lẽ, cánh bèo dạt trôi... gợi lên một khung cảnh rộng lớn nhưng đầy cô đơn. Qua từng câu thơ, người đọc cảm nhận được tâm trạng u hoài, nỗi nhớ quê hương và cả nỗi buồn thế sự của tác giả. Chất tự sự trong bài thơ giúp tái hiện dòng chảy thời gian, không gian, còn những chi tiết miêu tả lại góp phần tô đậm sự tĩnh lặng, trầm tư. Tất cả tạo nên một bức tranh thiên nhiên mang vẻ đẹp cổ điển, đồng thời phản ánh tâm trạng sâu kín của con người trong thời đại đầy biến động.

Mẫu viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về bài thơ có yếu tố tự sự miêu tả - Cảm nghĩ về bài thơ "Đồng chí"

Bài thơ Đồng chí của Chính Hữu là một câu chuyện cảm động về tình đồng đội giữa những người lính trong kháng chiến. Chất tự sự được thể hiện qua lời kể mộc mạc, giản dị về xuất thân, hoàn cảnh, những khó khăn mà người lính phải đối mặt. Những hình ảnh như "áo anh rách vai", "quần tôi có vài mảnh vá" không chỉ là chi tiết miêu tả mà còn giúp tái hiện chân thực cuộc sống gian khổ nơi chiến trường. Tuy vậy, vượt lên tất cả là tình đồng chí thiêng liêng, gắn kết họ lại với nhau. Bài thơ khép lại bằng hình ảnh "đứng cạnh bên nhau chờ giặc tới", thể hiện khí phách kiên cường của người chiến sĩ. Qua đó, ta cảm nhận được sự hy sinh cao cả và tinh thần chiến đấu quật cường của thế hệ cha anh.

Mẫu viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về bài thơ có yếu tố tự sự miêu tả - Cảm nghĩ về bài thơ "Việt Bắc" (Tố Hữu)

Việt Bắc của Tố Hữu là bài thơ mang đậm chất tự sự và miêu tả, kể lại câu chuyện chia tay giữa người dân Việt Bắc và những người cán bộ kháng chiến. Bằng hình thức đối đáp, bài thơ tái hiện khung cảnh núi rừng Việt Bắc với vẻ đẹp hùng vĩ và con người nơi đây với tấm lòng thủy chung, son sắt. Những hình ảnh "mái đình Hồng Thái", "rừng xanh hoa chuối đỏ tươi" vừa gợi tả thiên nhiên thơ mộng, vừa làm nổi bật không khí của cuộc kháng chiến gian khổ nhưng hào hùng. Cảm xúc bồi hồi, lưu luyến hiện rõ trong từng câu thơ, khiến người đọc cũng cảm nhận được sự gắn bó sâu sắc giữa cách mạng và nhân dân. Việt Bắc không chỉ là bản tình ca về lòng trung nghĩa mà còn là áng thơ giàu chất sử thi, ghi lại một giai đoạn lịch sử hào hùng của dân tộc.

Mẫu viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về bài thơ có yếu tố tự sự miêu tả - Cảm nghĩ về bài thơ "Ánh trăng"

Bài thơ Ánh trăng của Nguyễn Duy là một câu chuyện giàu chất tự sự, gợi nhắc về quá khứ gian lao nhưng nghĩa tình của con người. Hình ảnh ánh trăng trong thơ không chỉ đơn thuần là hình ảnh thiên nhiên mà còn là biểu tượng của quá khứ nghĩa tình, của những kỷ niệm không thể phai mờ. Bằng lời thơ mộc mạc, tác giả kể lại hành trình từ quá khứ đến hiện tại, từ những năm tháng khó khăn gắn bó với thiên nhiên đến khi con người lãng quên nó giữa cuộc sống đầy đủ, tiện nghi. Nhưng khi bất chợt nhìn thấy ánh trăng, nhân vật trữ tình giật mình thức tỉnh, nhận ra sự vô tâm của mình. Yếu tố tự sự giúp bài thơ trở nên chân thật, gần gũi, đồng thời gửi gắm bài học sâu sắc về lòng biết ơn và sự trân trọng những giá trị xưa cũ.

Mẫu viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về bài thơ có yếu tố tự sự miêu tả - Cảm nghĩ về bài thơ "Lặng lẽ Sa Pa"

Lặng lẽ Sa Pa không chỉ là một câu chuyện về con người mà còn là bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp của vùng núi Tây Bắc. Với những câu thơ giàu chất miêu tả, nhà thơ đã phác họa thành công vẻ đẹp yên bình, thơ mộng của Sa Pa với những cánh rừng xanh, những đỉnh núi mờ sương. Nhưng ẩn sau cảnh sắc đó là hình ảnh con người lao động lặng lẽ, tận tụy cống hiến cho đất nước. Câu chuyện về anh thanh niên làm công tác khí tượng mang đến một bài học sâu sắc về tinh thần trách nhiệm, tình yêu nghề và sự hy sinh thầm lặng. Yếu tố tự sự trong bài thơ giúp câu chuyện trở nên chân thực hơn, khắc sâu vào lòng người đọc những giá trị cao đẹp của cuộc sống.

Mẫu viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về bài thơ có yếu tố tự sự miêu tả - Cảm nghĩ về bài thơ "Tây Tiến"

Tây Tiến là một bài thơ đậm chất tự sự và giàu hình ảnh miêu tả, tái hiện chân thực hành trình của đoàn quân Tây Tiến trên vùng núi Tây Bắc. Qua lời thơ hào hùng nhưng cũng rất đỗi lãng mạn, người đọc cảm nhận được khung cảnh núi rừng hiểm trở, hoang sơ với những dốc cao, suối sâu, thác ghềnh dữ dội. Nhưng vượt lên trên gian khổ là hình ảnh những người lính Tây Tiến kiêu hùng, sẵn sàng hiến dâng tuổi trẻ cho Tổ quốc. Chất tự sự trong thơ giúp kể lại cuộc hành trình đầy gian nan, còn những hình ảnh miêu tả lại làm nổi bật khí phách hào hùng, tinh thần bi tráng của những chiến sĩ trẻ. Bài thơ không chỉ là một bức tranh thiên nhiên hoành tráng mà còn là bản hùng ca về tinh thần yêu nước và lý tưởng cao đẹp của thế hệ trẻ thời chiến.

Mẫu viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về bài thơ có yếu tố tự sự miêu tả - Cảm nghĩ về bài thơ "Nhớ rừng"

Bài thơ Nhớ rừng của Thế Lữ là lời độc thoại đầy tâm trạng của con hổ bị giam cầm trong vườn bách thú. Chất tự sự của bài thơ thể hiện qua lời kể của con hổ về những ngày tháng tự do, oai hùng nơi núi rừng, đối lập với thực tại tù túng, chật hẹp. Những câu thơ giàu hình ảnh miêu tả đã dựng nên một không gian hùng vĩ với "bóng cả cây già", "giếng vàng bên suối", làm nổi bật vẻ đẹp oai linh, uy nghiêm của chúa sơn lâm. Nhưng nay, con hổ phải sống trong cảnh "bị làm trò lạ mắt, thứ đồ chơi" khiến nỗi uất hận dâng trào. Hình ảnh ấy không chỉ đơn thuần là lời than thở của con hổ mà còn mang ý nghĩa sâu xa về tinh thần dân tộc, khát vọng tự do của con người trong thời kỳ mất nước.

Mẫu viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về bài thơ có yếu tố tự sự miêu tả - Cảm nghĩ về bài thơ "Qua đèo Ngang"

Qua đèo Ngang là bài thơ giàu chất tự sự và miêu tả, ghi lại cảm xúc của tác giả khi đứng trước cảnh vật nơi đèo Ngang hoang sơ, vắng lặng. Những hình ảnh "cỏ cây chen đá", "lá rụng đầy đường" gợi lên một không gian hiu quạnh, thấm đượm nỗi buồn của nhân vật trữ tình. Yếu tố tự sự thể hiện qua hành trình vượt đèo của tác giả, còn yếu tố miêu tả giúp tái hiện vẻ đẹp hoang sơ, u buồn của thiên nhiên. Bài thơ không chỉ là bức tranh phong cảnh mà còn là lời tự sự đầy tâm trạng của một con người xa quê, mang trong lòng nỗi nhớ và sự cô đơn.

Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo!

Top 10+ Mẫu viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về bài thơ có yếu tố tự sự miêu tả?

Top 10+ Mẫu viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về bài thơ có yếu tố tự sự miêu tả? (Hình ảnh từ Internet)

Yêu cầu năng lực văn học của học sinh lớp 6 là gì?

Theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định yêu cầu cần đạt về năng lực văn học của học sinh lớp 6 như sau:

- Nhận biết và phân biệt được các loại văn bản văn học: truyện, thơ, kịch, kí và một số thể loại tiêu biểu cho mỗi loại; phân tích được tác dụng của một số yếu tố hình thức nghệ thuật thuộc mỗi thể loại văn học; hiểu nội dung tường minh và hàm ẩn của văn bản văn học.

- Trình bày được cảm nhận, suy nghĩ về tác phẩm văn học và tác động của tác phẩm đối với bản thân; bước đầu tạo ra được một số sản phẩm có tính văn học.

- Nhận biết được đề tài, hiểu được chủ đề, ý nghĩa của văn bản đã đọc; nhận biết được truyện dân gian, truyện ngắn, thơ trữ tình và thơ tự sự; kí trữ tình và kí tự sự;

- Nhận biết được chủ thể trữ tình, nhân vật trữ tình và giá trị biểu cảm, giá trị nhận thức của tác phẩm văn học;

- Nhận biết và phân tích được tác dụng của một số yếu tố hình thức và biện pháp nghệ thuật gắn với đặc điểm của mỗi thể loại văn học (cốt truyện, lời người kể chuyện, lời nhân vật, không gian và thời gian, vần, nhịp, hình ảnh và các biện pháp tu từ như ẩn dụ, hoán dụ, nói quá, nói giảm nói tránh).

Căn cứ để đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh lớp 6?

Căn cứ khoản 1 Điều 8 Thông tư 22/2021/BGDĐT có quy định về căn cứ đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh lớp 6 như sau:

[1] Đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh căn cứ vào yêu cầu cần đạt về phẩm chất chủ yếu và năng lực chung theo các mức độ phù hợp với môn học, cấp học quy định trong Chương trình tổng thể và yêu cầu cần đạt về năng lực đặc thù quy định trong Chương trình môn học trong Chương trình giáo dục phổ thông.

[2] Giáo viên môn học căn cứ quy định tại [1] nhận xét, đánh giá kết quả rèn luyện, sự tiến bộ, ưu điểm nổi bật, hạn chế chủ yếu của học sinh trong quá trình rèn luyện và học tập môn học.

[3] Giáo viên chủ nhiệm căn cứ quy định [1] theo dõi quá trình rèn luyện và học tập của học sinh; tham khảo nhận xét, đánh giá của giáo viên môn học, thông tin phản hồi của cha mẹ học sinh, các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trong quá trình giáo dục học sinh; hướng dẫn học sinh tự nhận xét; trên cơ sở đó nhận xét, đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh theo các mức quy định tại [2].

Môn ngữ văn lớp 6
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về bài thơ mẹ của Trần Quốc Minh? Quy định về nhiệm vụ của học sinh lớp 6?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 4 mẫu tả quang cảnh sân trường em trong giờ ra chơi ngắn gọn? Mục tiêu phát triển năng lực ngôn ngữ môn Ngữ văn lớp 6?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 10+ Mẫu viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về bài thơ có yếu tố tự sự miêu tả? Năng lực văn học của học sinh lớp 6 có yêu cầu là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
So sánh là gì? Ví dụ về biện pháp tu từ so sánh? Học sinh lớp 6 được học các biện pháp tu từ nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Hoán dụ là gì? Ví dụ về biện pháp tu từ hoán dụ? Học sinh học hoán dụ từ lớp mấy?
Hỏi đáp Pháp luật
Các biện pháp tu từ 2025? Ví dụ các biện pháp tu từ? Các kiến thức văn học khác môn Ngữ văn của học sinh lớp 6 hiện nay?
Hỏi đáp Pháp luật
03 mẫu viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về bài thơ Đêm nay Bác không ngủ? 03 nội dung trong ngữ liệu môn Ngữ văn lớp 6?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 5 Viết đoạn văn khoảng 200 chữ ghi lại cảm xúc về bài thơ Con là ngắn gọn, hay nhất? Tiêu chuẩn phẩm chất Giáo viên môn Ngữ văn lớp 6?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 10 mẫu đóng vai nhân vật kể lại một truyện cổ tích hay nhất? Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ Văn lớp 6 có mục tiêu là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 5 đoạn văn chủ đề Chúng ta cần đối xử thân thiện với động vật hay nhất? Học sinh lớp 6 sẽ bắt đầu học văn nghị luận xã hội?
Tác giả: Ngô Trung Hiếu
Lượt xem: 27

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;