Top 10 đoạn văn tả con mèo nhà em? Điều kiện được hưởng chính sách trẻ em nhà trẻ bán trú, học sinh bán trú, học viên bán trú được quy định ra sao?

Đoạn văn tả con mèo nhà em có những mẫu bài văn nào? Nguyên tắc hưởng chính sách được quy định như thế nào?

Top 10 đoạn văn tả con mèo nhà em?

Dưới đây là top 10 đoạn văn tả con mèo nhà em như sau:

Đoạn 1: Tả chung về con mèo

Nhà em nuôi một chú mèo tam thể rất đáng yêu. Bộ lông của nó có ba màu vàng, đen, trắng xen kẽ nhau trông thật đẹp mắt. Đôi mắt tròn xoe như hai hạt cườm, lúc nào cũng sáng long lanh. Mỗi khi bước đi, cái đuôi dài cong vút khẽ đong đưa trông thật duyên dáng. Em rất yêu quý chú mèo của mình vì nó không chỉ đáng yêu mà còn giúp bắt chuột rất giỏi.

Đoạn 2: Tả hình dáng con mèo

Con mèo nhà em có bộ lông trắng muốt như bông, mềm mại như tấm thảm nhung. Đôi tai nhỏ xinh, lúc nào cũng vểnh lên như đang lắng nghe điều gì đó. Đôi mắt xanh biếc của nó trông thật sắc sảo, nhất là khi nhìn vào ban đêm. Bộ ria mép dài khiến khuôn mặt nó thêm phần đáng yêu. Đặc biệt, bốn chân nhỏ nhắn nhưng rất nhanh nhẹn, giúp nó leo trèo và bắt chuột cực kỳ khéo léo.

Đoạn 3: Tả thói quen ăn uống của con mèo

Mỗi khi đến bữa, chú mèo nhà em lại chạy đến bên bát cơm, dùng chiếc lưỡi nhỏ hồng hào liếm thức ăn một cách ngon lành. Nó thích nhất là ăn cá và pate. Khi ăn xong, nó thường liếm mép rồi vươn vai một cái thật dài như muốn thể hiện sự thỏa mãn. Những lúc như thế, trông nó vừa dễ thương vừa đáng yêu vô cùng.

Đoạn 4: Tả khi mèo đùa nghịch

Chú mèo nhà em rất tinh nghịch. Mỗi khi có thời gian rảnh, nó lại chạy khắp nhà đùa giỡn với những cuộn len hay bóng nhỏ. Đôi chân bé xíu khéo léo đẩy quả bóng lăn lông lốc trên sàn. Khi vui vẻ, nó còn nhảy lên giường, lăn qua lăn lại rồi rúc vào lòng em để được vuốt ve.

Đoạn 5: Tả khi mèo ngủ

Mỗi khi ngủ, con mèo nhà em lại cuộn tròn người lại như một chiếc bánh bao mềm mại. Nó đặt cái đầu nhỏ xinh lên hai chân trước, đôi mắt nhắm nghiền đầy thư giãn. Bộ lông mềm mại xù lên, theo từng nhịp thở đều đặn. Đôi khi, nó còn khe khẽ kêu “grừ grừ” trong giấc ngủ, trông vừa đáng yêu vừa yên bình.

Đoạn 6: Tả khi mèo bắt chuột

Mèo nhà em là một thợ săn chuột cừ khôi. Mỗi khi phát hiện chuột, nó thu mình lại, nhẹ nhàng rón rén từng bước chân. Đôi mắt tròn xoe tập trung vào con mồi, cái đuôi khẽ đung đưa. Chỉ trong tích tắc, nó lao vút tới, tóm gọn con chuột trong móng vuốt sắc nhọn. Nhờ có chú mèo dũng cảm này mà nhà em không còn chuột hoành hành nữa.

Đoạn 7: Tả khi mèo vui đùa cùng em

Mỗi buổi chiều, em và chú mèo nhỏ lại chơi đùa cùng nhau. Em lấy một sợi dây nhỏ đung đưa trước mặt nó, ngay lập tức, nó nhảy chồm lên vồ lấy. Đôi mắt long lanh tràn đầy thích thú, cái đuôi ngoe nguẩy liên tục. Khi em cười lớn, nó cũng kêu “meo meo” như muốn đáp lại. Những khoảnh khắc ấy khiến em cảm thấy vui vẻ vô cùng.

Đoạn 8: Tả tiếng kêu của con mèo

Chú mèo nhà em có giọng kêu rất dễ thương. Khi đói, nó kêu “meo meo” nhỏ nhẹ như đang nài nỉ. Khi vui vẻ, tiếng kêu của nó lại trong trẻo, vang lên như một bản nhạc nhỏ. Đặc biệt, mỗi khi em đi học về, nó chạy ra cổng, cất tiếng kêu “meo meo” đầy hạnh phúc, như một lời chào đáng yêu nhất.

Đoạn 9: Tả sự thân thiết giữa em và con mèo

Con mèo không chỉ là vật nuôi mà còn là người bạn thân thiết của em. Mỗi khi em buồn, nó lại nhảy lên lòng em, dụi đầu vào tay như muốn an ủi. Khi em học bài, nó cuộn tròn bên cạnh, yên lặng như một người bạn đồng hành. Dù không thể nói, nhưng nó luôn mang đến cho em cảm giác ấm áp và vui vẻ.

Đoạn 10: Tả con mèo khi trời lạnh

Mỗi khi trời trở lạnh, chú mèo nhà em lại cuộn tròn trên chiếc chăn ấm. Bộ lông xù lên để giữ ấm, đôi mắt lim dim như đang tận hưởng sự dễ chịu. Đôi khi, nó còn rúc vào lòng em, hơi thở ấm áp phả nhẹ lên tay. Những lúc như vậy, em càng yêu thương chú mèo nhỏ hơn, vì nó không chỉ đáng yêu mà còn mang đến hơi ấm dịu dàng trong mùa đông.

Lưu ý: top 10 đoạn văn tả con mèo nhà em chỉ mang tính tham khảo!

Top 10 đoạn văn tả con mèo nhà em? Điều kiện được hưởng chính sách trẻ em nhà trẻ bán trú, học sinh bán trú, học viên bán trú được quy định ra sao?

Top 10 đoạn văn tả con mèo nhà em? Điều kiện được hưởng chính sách trẻ em nhà trẻ bán trú, học sinh bán trú, học viên bán trú được quy định ra sao?

Điều kiện được hưởng chính sách trẻ em nhà trẻ bán trú, học sinh bán trú, học viên bán trú được quy định ra sao?

Căn cứ theo Điều 4 Nghị định 66/2025/NĐ-CP có quy định cụ thể về điều kiện được hưởng chính sách trẻ em nhà trẻ bán trú, học sinh bán trú, học viên bán trú như sau:

[1] Trẻ em nhà trẻ bán trú phải đảm bảo một trong các điều kiện sau:

- Trẻ em nhà trẻ thường trú tại xã, thôn đặc biệt khó khăn đang học tại cơ sở giáo dục mầm non công lập thuộc xã khu vực III, khu vực II, khu vực I, xã có thôn đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo;

- Trẻ em nhà trẻ người dân tộc thiểu số thường trú tại xã khu vực II, khu vực I vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đang học tại cơ sở giáo dục mầm non công lập thuộc xã khu vực III, khu vực II, khu vực I, xã có thôn đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo thuộc một trong các trường hợp sau:

+ Trẻ em thuộc hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều theo quy định của Chính phủ;

+ Trẻ em không có nguồn nuôi dưỡng được quy định tại khoản 1 Điều 5 Nghị định 20/2021/NĐ-CP ngày 15 tháng 3 năm 2021 của Chính phủ quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội;

+ Trẻ em là con liệt sĩ, con Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, con thương binh, con người hưởng chính sách như thương binh, con bệnh binh, con đối tượng chính sách khác theo quy định tại Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng (nếu có);

+ Trẻ em khuyết tật học hòa nhập.

[2] Học sinh bán trú phải đảm bảo một trong các điều kiện sau:

- Học sinh tiểu học và học sinh trung học cơ sở đang học tại cơ sở giáo dục phổ thông (hoặc điểm trường) thuộc xã khu vực III, khu vực II, khu vực I, xã có thôn đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo, nhà ở xa trường từ 4 km trở lên đối với học sinh tiểu học và từ 7 km trở lên đối với học sinh trung học cơ sở, hoặc địa hình cách trở, giao thông đi lại khó khăn phải qua biển, hồ, sông, suối, qua đèo, núi cao, qua vùng sạt lở đất, đá, thuộc một trong các trường hợp sau:

+ Bản thân và bố hoặc mẹ hoặc người giám hộ thường trú tại xã, thôn đặc biệt khó khăn;

+ Người dân tộc thiểu số thuộc hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều theo quy định của Chính phủ mà bản thân và bố hoặc mẹ hoặc người giám hộ thường trú tại xã khu vực II, khu vực I vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

- Học sinh trung học phổ thông đang học tại cơ sở giáo dục phổ thông, nhà ở xa trường từ 10 km trở lên hoặc địa hình cách trở, giao thông đi lại khó khăn phải qua biển, hồ, sông, suối, qua đèo, núi cao, qua vùng sạt lở đất, đá, thuộc một trong các trường hợp sau:

+ Người dân tộc thiểu số mà bản thân và bố hoặc mẹ hoặc người giám hộ thường trú tại xã, thôn đặc biệt khó khăn;

+ Người dân tộc Kinh thuộc hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều theo quy định của Chính phủ mà bản thân và bố hoặc mẹ hoặc người giám hộ thường trú tại xã, thôn đặc biệt khó khăn;

+ Người dân tộc thiểu số thuộc hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều theo quy định của Chính phủ mà bản thân và bố hoặc mẹ hoặc người giám hộ thường trú tại xã khu vực II, khu vực I vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

[3] Học viên bán trú đang học tại cơ sở giáo dục thường xuyên mà bản thân và bố hoặc mẹ hoặc người giám hộ thường trú tại xã, thôn đặc biệt khó khăn, nhà ở xa nơi học tập từ 7 km trở lên đối với học viên học chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở, 10 km trở lên đối với học viên học chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông; hoặc địa hình cách trở, giao thông đi lại khó khăn phải qua biển, hồ, sông, suối, qua đèo, núi cao, qua vùng sạt lở đất, đá thuộc một trong các trường hợp sau:

+ Là người dân tộc thiểu số;

+ Là người dân tộc Kinh thuộc hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều theo quy định của Chính phủ.

Nguyên tắc hưởng chính sách được quy định như thế nào?

Căn cứ theo Điều 5 Nghị định 66/2025/NĐ-CP có quy định cụ thể về nguyên tắc hưởng chính sách như sau:

- Trẻ em nhà trẻ, học sinh, học viên thuộc đối tượng áp dụng chính sách quy định tại Nghị định 66/2025/NĐ-CP, đồng thời thuộc đối tượng áp dụng của chính sách cùng loại quy định tại văn bản quy phạm pháp luật khác thì chỉ được hưởng một mức cao nhất của chính sách đó.

- Học sinh, học viên là đối tượng được hưởng chính sách trợ cấp ưu đãi, trợ cấp xã hội, học bổng khuyến khích học tập thì vẫn được hưởng chính sách quy định tại Nghị định 66/2025/NĐ-CP.

- Học sinh, học viên nếu bị lưu ban thì năm học lưu ban đầu tiên vẫn được hưởng chính sách quy định tại Nghị định này. Trường hợp học sinh, học viên phải tạm dừng học do ốm đau, tai nạn hoặc vì lí do bất khả kháng không do kỷ luật hoặc tự thôi học thì vẫn được hưởng chính sách hỗ trợ quy định tại Nghị định này trong thời gian tạm dừng học.

Nghị định 66/2025/NĐ-CP có hiệu lực từ 01/05/2025

Cùng chủ đề
Tác giả: Võ Phi
Lượt xem: 0
Bài viết mới nhất

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;