Top 10 bài văn tả một người em chỉ gặp một vài lần nhưng nhớ mãi lớp 5? Trách nhiệm đối với người thân của học sinh lớp 5 là gì?

Tổng hợp các bài văn tả một người em chỉ gặp một vài lần nhưng nhớ mãi lớp 5? Học sinh lớp 5 phải có trách nhiệm như thế nào với người thân của mình?

Top 10 bài văn tả một người em chỉ gặp một vài lần nhưng nhớ mãi lớp 5?

Dưới đây là tổng hợp các bài văn tả một người em chỉ gặp một vài lần nhưng nhớ mãi ở môn Tiếng Việt lớp 5 mà các bạn có thể tham khảo:

Bài văn tả một người em chỉ gặp một vài lần nhưng nhớ mãi - Bác tài xế tốt bụng

Hôm đó, trời mưa tầm tã, em cùng mẹ vội vã bắt một chiếc taxi để về nhà. Vì thời tiết xấu, đường phố đông đúc hơn bình thường. Khi vừa lên xe, em gặp bác tài xế – một người đàn ông trung niên với mái tóc hoa râm, gương mặt hiền hậu và nụ cười ấm áp. Bác mặc một chiếc áo khoác mỏng đã hơi cũ, nhưng trông rất gọn gàng.

Xe chạy chậm rãi giữa dòng người chen chúc. Đột nhiên, có một chiếc xe máy bị trượt ngã ngay trước đầu xe. Bác tài nhanh chóng dừng xe, mở cửa bước xuống giúp đỡ người đi đường. Sau khi chắc chắn người kia không sao, bác mới quay lại xe tiếp tục hành trình.

Trên đường đi, bác trò chuyện rất vui vẻ. Bác kể rằng mình đã làm nghề lái taxi hơn 20 năm và luôn cố gắng giúp đỡ khách hàng hết mức có thể. Khi thấy mẹ con em loay hoay tìm tiền lẻ để trả, bác chỉ cười hiền: "Trời mưa thế này, hai mẹ con cứ giữ lại để mua áo mưa, bác bớt chút tiền cũng không sao đâu!"

Những lời nói giản dị ấy khiến em vô cùng cảm động. Khi xe dừng trước cổng nhà, em cúi chào bác, nhìn theo chiếc taxi khuất dần trong màn mưa. Chỉ là một lần gặp gỡ thoáng qua, nhưng sự tử tế và lòng tốt của bác tài khiến em nhớ mãi.

Bài văn tả một người em chỉ gặp một vài lần nhưng nhớ mãi - Bác sĩ

Bệnh viện là nơi em luôn cảm thấy sợ hãi, vì ở đó có mùi thuốc sát trùng nồng nặc, những tiếng ho, tiếng rên rỉ của bệnh nhân và không khí lúc nào cũng căng thẳng. Thế nhưng, một lần nhập viện vì bị cảm lạnh nặng đã khiến em thay đổi suy nghĩ. Ở đó, em đã gặp bác sĩ Minh Tâm, một người dù chỉ gặp một lần nhưng đã để lại trong em những ấn tượng sâu sắc.

Hôm ấy, em sốt cao, người nóng ran, đầu óc quay cuồng. Bố mẹ vội vã đưa em vào bệnh viện. Khi đến nơi, em được xếp vào một phòng bệnh có tám bệnh nhân, hầu hết đều là các bạn trạc tuổi em. Trong lúc em còn mệt mỏi nằm trên giường, bác sĩ bước vào. Bác là một người đàn ông ngoài năm mươi tuổi, dáng người cao lớn nhưng bước đi lại rất nhẹ nhàng. Mái tóc bác điểm bạc, đôi mắt hiền từ lấp lánh sau cặp kính trắng.

Bác khoác trên mình chiếc áo blouse trắng tuy đã cũ nhưng luôn sạch sẽ. Khi đặt bàn tay to, ấm áp lên trán em để kiểm tra nhiệt độ, em cảm nhận được sự dịu dàng và tận tâm. Giọng bác trầm ấm, nhẹ nhàng: "Hôm nay cháu đỡ sốt nhiều rồi! Chăm chỉ uống thuốc, vài hôm nữa sẽ khỏe mạnh về nhà nhé!" Bác không chỉ quan tâm đến em mà còn rất tận tụy với những bệnh nhân khác. Bác đến giường bên cạnh, hỏi han cậu bạn Long bị sốt xuất huyết: "Tối qua cháu ngủ có ngon không? Còn thấy đắng miệng không?" Nói rồi, bác cẩn thận lắng nghe nhịp tim, kiểm tra từng dấu hiệu trên cơ thể Long. Nhìn thấy vẻ mặt bác giãn ra, ai cũng biết bệnh của bạn ấy đang có chuyển biến tốt. Cứ như thế, bác ân cần đi từng giường bệnh, hỏi han từng người một. Nụ cười hiền hậu và giọng nói ấm áp của bác khiến căn phòng bệnh vốn lạnh lẽo bỗng trở nên ấm áp lạ thường. Mọi người đều tin tưởng và kính trọng bác.

Nhờ sự tận tâm của bác sĩ Minh Tâm, em đã nhanh chóng hồi phục và được xuất viện. Tuy chỉ gặp bác trong thời gian ngắn, nhưng hình ảnh về người bác sĩ giàu lòng nhân ái ấy sẽ mãi mãi in sâu trong tâm trí em. Nếu sau này có ai hỏi em về một người mà em chỉ gặp một lần nhưng nhớ mãi, em chắc chắn sẽ kể về bác sĩ Minh Tâm – vị thầy thuốc tận tâm, người đã giúp em thay đổi suy nghĩ về bệnh viện.

Bài văn tả một người em chỉ gặp một vài lần nhưng nhớ mãi - Cậu bé đánh giày

Một buổi chiều tan học, em cùng mẹ đi dạo trên phố thì gặp một cậu bé đánh giày. Cậu chừng 10 tuổi, mặc chiếc áo thun bạc màu và chiếc quần hơi rộng. Khuôn mặt gầy gò nhưng ánh mắt rất sáng.

Cậu lễ phép tiến đến chào mẹ em: "Cô ơi, cô có muốn đánh giày không ạ? Cháu làm nhanh lắm!" Mẹ em gật đầu đồng ý. Cậu nhanh nhẹn lấy bàn chải, cẩn thận lau từng vết bẩn trên đôi giày da của mẹ. Đôi bàn tay nhỏ bé thoăn thoắt làm việc, khuôn mặt tập trung cao độ. Xong xuôi, mẹ em đưa cho cậu một tờ tiền lớn hơn giá đánh giày. Cậu vội vàng lắc đầu: "Cháu chỉ lấy đúng giá thôi ạ! Nếu cô muốn giúp cháu, lần sau cô lại ủng hộ cháu nhé!"

Lời nói của cậu bé khiến em bất ngờ. Dù hoàn cảnh khó khăn nhưng cậu vẫn giữ lòng tự trọng và sự ngay thẳng. Khi cậu cúi chào rồi rảo bước đi tìm khách mới, em vẫn đứng lặng, cảm thấy mình vừa học được một bài học đáng quý. Dù chỉ gặp cậu bé một lần, nhưng em sẽ nhớ mãi sự chăm chỉ và lòng tự trọng đáng quý ấy.

Bài văn tả một người em chỉ gặp một vài lần nhưng nhớ mãi - Cô lao công

Mỗi sáng đi học, em đều thấy cô lao công quét dọn trên con đường gần trường. Cô như một phần quen thuộc của phố phường, lặng lẽ giữ cho đường phố luôn sạch đẹp. Nhưng có một lần, nhờ một sự việc đặc biệt, em mới thật sự ấn tượng và nhớ mãi hình ảnh của cô.

Hôm ấy, em tan học về muộn hơn thường ngày. Trời đã ngả sang màu tím sẫm, đường phố thưa thớt người qua lại. Hơi lạnh của buổi chiều tà len lỏi qua từng ngọn cây, nhưng cô lao công vẫn miệt mài với công việc của mình. Dưới ánh đèn đường vàng vọt, bóng cô in dài trên mặt đường ẩm ướt.

Cô mặc bộ đồng phục màu cam đã sờn cũ, tay đeo đôi găng tay dày, đẩy chiếc xe rác nặng trĩu. Chiếc chổi tre trong tay cô chuyển động đều đặn, từng nhát chổi vang lên lạo xạo trên nền đường, cuốn theo những chiếc lá khô và bụi bẩn. Dáng người nhỏ bé nhưng cô làm việc rất nhanh nhẹn, tỉ mỉ. Dường như cô không muốn bỏ sót bất kỳ mảnh rác nào, dù là nhỏ nhất.

Bỗng nhiên, một cơn gió lớn thổi qua, làm tung những mảnh giấy vụn mà cô vừa gom lại. Chúng bay tứ tung trên mặt đường như trêu chọc lòng kiên nhẫn của cô. Nếu là em, chắc hẳn em sẽ cảm thấy bực bội, thậm chí chán nản. Nhưng cô không hề tỏ ra khó chịu. Cô chỉ khẽ mỉm cười, nhẹ nhàng cúi xuống, kiên nhẫn quét lại từng chút một, như thể đã quá quen với những tình huống như thế.

Lúc ấy, em đứng lặng nhìn cô, trong lòng bỗng dâng lên một cảm xúc khó tả. Cô không chỉ là một người lao công bình thường, mà còn là biểu tượng của sự tận tụy, của lòng kiên nhẫn và tình yêu với công việc. Chẳng ai bắt cô phải làm sạch con đường đến từng ngóc ngách, nhưng cô vẫn tự nguyện làm điều đó, chỉ đơn giản vì cô muốn thành phố này đẹp hơn.

Bất chợt, cô quay sang em, ánh mắt hiền hậu, giọng nói ấm áp vang lên giữa không gian vắng vẻ: "Cháu về muộn thế này, nhớ đi cẩn thận nhé! Cô quét xong rồi cũng về thôi." Chỉ là một câu nói đơn giản, nhưng em cảm thấy tim mình ấm áp lạ thường. Có lẽ, cô đã quá quen với cảnh học sinh tan học về muộn, cũng như quen với việc lặng lẽ dọn dẹp giữa những con phố vắng người. Cô không cần ai biết đến công sức của mình, chỉ lặng lẽ cống hiến mà không mong chờ sự ghi nhận.

Hôm ấy, trên đường về nhà, em cứ nghĩ mãi về cô. Em chợt nhận ra rằng, những con đường sạch đẹp mỗi ngày mà em bước đi không phải tự nhiên mà có, mà nhờ vào những con người như cô – những người lao công thầm lặng, cần mẫn góp phần giữ gìn thành phố này.

Dù chỉ gặp cô vài lần, nhưng hình ảnh người lao công tận tụy ấy sẽ mãi khắc sâu trong tâm trí em. Và từ đó, em học được một bài học quý giá: không có công việc nào là nhỏ bé hay tầm thường, chỉ có những trái tim không ngại khó khăn và luôn tận tâm với điều mình làm.

>> Xem thêm bài văn tả một người em chỉ gặp một vài lần nhưng nhớ mãi...Tải về

Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo!

Top 10 Bài văn tả một người em chỉ gặp một vài lần nhưng nhớ mãi lớp 5?

Top 10 bài văn tả một người em chỉ gặp một vài lần nhưng nhớ mãi lớp 5? (Hình ảnh từ Internet)

Học sinh lớp 5 được đánh giá hoàn thành xuất sắc khi nào?

Căn cứ Điều 9 Quy định về đánh giá học sinh tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT học sinh lớp 5 được đánh giá hoàn thành xuất sắc khi:

- Có kết quả đánh giá các môn học, hoạt động giáo dục đạt mức Hoàn thành tốt;

- Các phẩm chất, năng lực đạt mức Tốt;

- Bài kiểm tra định kỳ cuối năm học của các môn học đạt 9 điểm trở lên;

Học sinh lớp 5 phải có trách nhiệm như thế nào với người thân của mình?

Căn cứ tại Điều 34 Điều lệ trường tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT, quy định về nhiệm vụ của học sinh tiểu học như sau:

Nhiệm vụ của học sinh
1. Học tập, rèn luyện theo kế hoạch giáo dục, nội quy của nhà trường; có ý thức tự giác học tập, rèn luyện để phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực theo mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học.
2. Thực hiện đầy đủ và hiệu quả nhiệm vụ học tập; biết cách tự học dưới sự hướng dẫn của giáo viên; chủ động, tích cực tham gia các hoạt động trải nghiệm, vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống; rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh cá nhân.
3. Hiếu thảo với cha mẹ, ông bà; kính trọng, lễ phép với thầy giáo, cô giáo và người lớn tuổi; đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ bạn bè, em nhỏ, người già, người khuyết tật và người có hoàn cảnh khó khăn.
4. Chấp hành nội quy, bảo vệ tài sản nhà trường và nơi công cộng; chấp hành trật tự an toàn giao thông; giữ gìn vệ sinh và bảo vệ môi trường.
5. Góp phần vào các hoạt động xây dựng, bảo vệ và phát huy truyền thống của nhà trường, địa phương.

Như vậy, học sinh tiểu học nói riêng và học sinh nói chung phải có trách nhiệm hiếu thảo mẹ của mình và cả bố, ông bà. Ngoài ra, phải kính trọng, lễ phép với thầy giáo, cô giáo và người lớn tuổi; đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ bạn bè, em nhỏ, người già, người khuyết tật và người có hoàn cảnh khó khăn.

Môn Tiếng Việt lớp 5
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Top 5 bài văn tả một người em mới gặp lần đầu mà em nhớ mãi ngắn gọn? Trường tiểu học có bao nhiêu phòng học bộ môn?
Hỏi đáp Pháp luật
Viết 2 3 câu về một lễ hội liên kết với nhau bằng cách lặp từ ngữ? Nội dung đánh giá học sinh lớp 5 năm học 2024 2025?
Hỏi đáp Pháp luật
03 mẫu bài văn về một môn nghệ thuật? Mục tiêu chương trình giáo dục tiểu học ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
5+ Lập dàn ý Viết bài văn tả một người thân trong gia đình em lớp 5? 5 kiến thức văn học cần đạt trong môn Tiếng Việt lớp 5?
Hỏi đáp Pháp luật
Tổng hợp 10+ viết bài văn tả một người là nhân vật chính ngắn gọn lớp 5? Năng lực văn học của học sinh lớp 5 có yêu cầu gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 20 mẫu viết đoạn mở bài cho bài văn tả một người thân trong gia đình em lớp 5?
Hỏi đáp Pháp luật
Tuyển tập 02 mẫu bài văn đóng vai nhân vật kể lại chuyện cổ tích? Có ý thức đối với cội nguồn là mục tiêu cấp tiểu học?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 7 bài văn tả cô giáo lớp 5 ngắn gọn, cảm xúc? 2 Mục tiêu khi dạy môn Tiếng Việt lớp 5?
Hỏi đáp Pháp luật
Tổng hợp mẫu bài văn tả một người em mới gặp một lần nhưng để lại cho em những ấn tượng sâu sắc ngắn nhất?
Hỏi đáp Pháp luật
3+ bài văn tả một nhân vật chính trong bộ phim hoạt hình lớp 5? Việc đánh giá học sinh lớp 5 nhằm mục đích gì?
Tác giả: Ngô Trung Hiếu
Lượt xem: 22676

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;