Tổng hợp Thông tư quy định về đánh giá học sinh áp dụng theo chương trình mới?

Hiện nay Bộ trưởng Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành các Thông tư nào quy định về đánh giá học sinh áp dụng theo chương trình mới?

Tổng hợp Thông tư quy định về đánh giá học sinh áp dụng theo chương trình mới?

Đánh giá học sinh là việc đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học sinh thông qua hoạt động thu thập, phân tích, xử lí thông tin thông qua quan sát, theo dõi, trao đổi, kiểm tra, nhận xét quá trình rèn luyện và học tập của học sinh trong các môn học bắt buộc, môn học tự chọn, hoạt động giáo dục bắt buộc, nội dung giáo dục của địa phương trong Chương trình giáo dục.

Hiện nay Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành các thông tư quy định về đánh giá học sinh áp dụng theo chương trình mới như sau:

- Thông tư 10/2022/TT-BGDĐT quy định về đánh giá học viên chương trình xóa mù chữ.

- Thông tư 43/2021/TT-BGDĐT quy định về đánh giá học viên theo học Chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông

- Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT ban hành Quy định đánh giá học sinh tiểu học

- Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định về đánh giá học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông.

Tổng hợp Thông tư quy định về đánh giá học sinh áp dụng theo chương trình mới?

Tổng hợp Thông tư quy định về đánh giá học sinh áp dụng theo chương trình mới? (Hình từ Internet)

Đánh giá thường xuyên học sinh THPT là gì?

Căn cứ Điều 2 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định về giải thích từ ngữ như sau:

Giải thích từ ngữ
Trong Thông tư này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
...
2. Đánh giá thường xuyên là hoạt động đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học sinh diễn ra trong quá trình thực hiện hoạt động dạy học theo yêu cầu cần đạt được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông; cung cấp thông tin phản hồi cho giáo viên và học sinh để kịp thời điều chỉnh trong quá trình dạy học; hỗ trợ, thúc đẩy sự tiến bộ của học sinh; xác nhận kết quả đạt được của học sinh trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ rèn luyện và học tập.
3. Đánh giá định kì là hoạt động đánh giá kết quả rèn luyện và học tập sau một giai đoạn trong năm học nhằm xác định mức độ hoàn thành nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh theo yêu cầu cần đạt được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông; cung cấp thông tin phản hồi cho cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, học sinh để điều chỉnh hoạt động dạy học; xác nhận kết quả đạt được của học sinh.

Như vậy, đánh giá thường xuyên học sinh THPT là hoạt động đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học sinh diễn ra trong quá trình thực hiện hoạt động dạy học theo yêu cầu cần đạt được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông;

Việc đánh giá thường xuyên học sinh THPT cung cấp thông tin phản hồi cho giáo viên và học sinh để kịp thời điều chỉnh trong quá trình dạy học; hỗ trợ, thúc đẩy sự tiến bộ của học sinh;

Bên cạnh đó đánh giá thường xuyên cũng giúp xác nhận kết quả đạt được của học sinh trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ rèn luyện và học tập.

Đối với môn học đánh giá bằng nhận xét thì mỗi kì đánh giá thường xuyên học sinh THPT bao nhiêu lần?

Căn cứ Điều 6 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định về đánh giá thường xuyên như sau:

Đánh giá thường xuyên
1. Đánh giá thường xuyên được thực hiện thông qua: hỏi - đáp, viết, thuyết trình, thực hành, thí nghiệm, sản phẩm học tập.
2. Đối với một môn học, mỗi học sinh được kiểm tra, đánh giá nhiều lần, trong đó chọn một số lần kiểm tra, đánh giá phù hợp với tiến trình dạy học theo kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn, ghi kết quả đánh giá vào sổ theo dõi và đánh giá học sinh (theo lớp học) để sử dụng trong việc đánh giá kết quả học tập môn học theo quy định tại khoản 1 Điều 9 Thông tư này, như sau:
a) Đối với môn học đánh giá bằng nhận xét (không bao gồm cụm chuyên đề học tập): mỗi học kì chọn 02 (hai) lần.
b) Đối với môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số (không bao gồm cụm chuyên đề học tập), chọn số điểm đánh giá thường xuyên (sau đây viết tắt là ĐĐGtx) trong mỗi học kì như sau:
- Môn học có 35 tiết/năm học: 02 ĐĐGtx.
- Môn học có trên 35 tiết/năm học đến 70 tiết/năm học: 03 ĐĐGtx.
- Môn học có trên 70 tiết/năm học: 04 ĐĐGtx.
3. Đối với cụm chuyên đề học tập của môn học ở cấp trung học phổ thông, mỗi học sinh được kiểm tra, đánh giá theo từng chuyên đề học tập, trong đó chọn kết quả của 01 (một) lần kiểm tra, đánh giá làm kết quả đánh giá của cụm chuyên đề học tập. Kết quả đánh giá của cụm chuyên đề học tập của môn học được tính là kết quả của 01 (một) lần đánh giá thường xuyên của môn học đó và ghi vào sổ theo dõi và đánh giá học sinh (theo lớp học) để sử dụng trong việc đánh giá kết quả học tập môn học theo quy định tại khoản 1 Điều 9 Thông tư này.

Như vậy, đối với môn học đánh giá bằng nhận xét thì mỗi kì đánh giá thường xuyên học sinh THPT là 2 lần.

Đánh giá học sinh
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Một số lưu ý về kiểm tra, đánh giá học sinh trung học trong năm học 2024-2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Học sinh trung học cơ sở được đánh giá kết quả học tập bằng 2 hình thức nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Đánh giá học sinh THPT theo Thông tư 22 nhằm mục đích gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Trách nhiệm của giáo viên chủ nhiệm trong đánh giá học sinh THPT là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Năm học 2024-2025 còn áp dụng đánh giá học sinh theo Thông tư 58 không?
Hỏi đáp Pháp luật
Tổng hợp Thông tư quy định về đánh giá học sinh áp dụng theo chương trình mới?
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;