Tổng hợp đề thi giữa kì 2 lớp 9 năm 2025 có đáp án và lời giải?
Tổng hợp đề thi giữa kì 2 lớp 9 năm 2025 có đáp án và lời giải?
Dưới đây là tổng hợp đề thi giữa kì 2 các môn học lớp 9 năm 2025 có đáp án và lời giải chi tiết mà các bạn có thể tham khảo:
(1) Tổng hợp đề thi giữa kì 2 lớp 9 năm 2025 môn Ngữ Văn
Phòng Giáo dục và Đào tạo ..... Đề thi Giữa kì 2 - năm 2025 Môn: Ngữ văn 9 Thời gian làm bài: phút I. Đọc hiểu (4,0 điểm) Đọc đoạn trích: BÍ MẬT LÂU ĐÀI CỔ SHOSCOMBE (Lược trích một phần: Một hôm, Mason, một huấn luyện viên ngựa ở công viên Shoscombe đến tìm Holmes nhờ giúp đỡ. Chủ của ông là Robert, người có đam mê đua ngựa, sống nhờ trong lâu đài cổ Shoscombe của người chị gái - phu nhân Phalder. Phu nhân rất thương em trai, ngày ngày khi đi dạo, phu nhân sẽ ghé để thăm ngựa và động viên em. Robert đặt cược tất cả gia tài vào con Hoàng tử, thậm chí cắm cả lâu đài Shoscombe cho các chủ nợ Do Thái. Khoảng 1 tuần nay phu nhân không ghé thăm chuồng ngựa dù thỉnh thoảng bà vẫn đi dạo trên xe ngựa, Robert cáu gắt dẫn con chó giống quý hiếm của chị tới cho lão Barnes, chủ quán ăn “Con Rồng Xanh” . Đêm đêm lão còn xuống hầm mộ gần lâu đài hàng tiếng đồng hồ. Qua theo dõi, Mason còn thấy trong hầm mộ có bộ xương khô. Holmes và cộng sự đã tới Shoscombe, trọ và tìm cách tiếp cận lão Barnes) Sau khi ông chủ quán rời chúng tôi, Holmes nói với tôi:clos - Trong tay chúng ta chỉ có vài lá bài, Watson à. Ván bài này không phải dễ chơi đâu. Nhưng trong một hai ngày, chúng ta có thể tìm ra đầu mối. Tôi tin rằng ngài Robert vẫn còn ở Luân Đôn. Tôi đề nghị tối nay chúng ta chui vào vùng cấm địa. Có vài chi tiết tôi muốn rà soát lại. - Anh có giả thiết rồi à? - Sơ sơ như vầy, Watson à. Một chuyện đã xảy ra cách đây khoảng tám ngày, làm xáo trộn sinh hoạt tại lâu đài Shoscombe. Chuyện gì à? Này, hãy xét lại người em chấm dứt việc thăm viếng người chị tật nguyền, ông ấy tống khứ con chó mà bà chị cưng. Con chó thuộc quyền sở hữu của bà ấy, Watson! Anh có thấy gì lạ không? - Thù vặt thôi? - Có thể. Hoặc là... ờ... tôi lại thấy... Ta hãy nghiên cứu lại tình hình. Từ lúc cãi lộn cứ tạm cho là có đi, mệnh phụ đổi thói quen, ở mãi trong phòng, có ra đi thì không ghé thăm chuồng ngựa nữa, rõ ràng nhất là đâm ra uống rượu. Nào, khớp nhau trăm phần trăm chưa. - Còn chuyện ở nhà mồ... - À còn cái nhà mồ dưới đất! Giả thiết rằng... đó là giả thiết động trời rằng... Ngài Robert thanh toán chị ruột mình? - Chuyện gì động trời vậy? - Đành rằng, ngài thuộc thế gia vọng tộc. Nhưng trong một đàn cừu, biết đâu lại chẳng có một con chiên ghẻ... Anh có ý kiến gì, Watson? - Một khi mà anh chọn giả thiết kinh khiếp như vậy thì chuyện gì lại không được? - Tôi định làm một thí nghiệm nhỏ vào ngày mai, Watson à. Khoảng một hai giờ, chúng tôi đi dạo một vòng và anh xin được chủ quán cho dẫn theo con chó tinh khôn. - Đây là vùng tử địa - Holmes nói. Khi chúng tôi tới trước cái cổng hai lớp song sắt có gắn huy hiệu của một dòng họ quý tộc.- Ông Barnes có cho biết, khoảng 12 giờ, bà mệnh phụ sẽ dùng ngựa đi dạo, và khi tới cổng, xe phải chạy chậm để chờ mở cổng. Xe chạy chậm lại, ngựa đi từng bước. Nhờ đó tôi có thể quan sát kỹ người trên xe. Một thiếu phụ trẻ, thân hình đều đặn, tóc vàng, ngồi bên trái. Bên phải là một bà lão, khăn choàng che khuất mặt và tai. Chắc chắn là một bà lão tật nguyền. Khi xe ra đường cái tôi ra hiệu lệnh. Xà ích ngừng xe lại. Tôi hỏi thăm ngài Robert. Cùng lúc đó, Holmes rời nơi ẩn nấp, thả con chó trung thành ra. Con vật vui mừng, sủa vang, leo lên xe. Trong nháy mắt, nguồn vui cuống cuồng của nó biến thành sự thịnh nộ đằng đằng sát khí, nó muốn xẻ tà áo bà lão. - Cho chạy, cho chạy - Một giọng cứng cỏi ra lệnh. Ngựa ăn roi, chiếc xe phóng đi nhanh. Hai chúng tôi còn lại trên lộ. - Thấy chưa Watson, kế sách của ta tốt đẹp - Holmes nói lớn và cột con chó lại - Nó lầm tưởng là chủ nó, nhưng nó phát hiện người nào khác. Chó chưa khi nào lầm. - Tiếng ra lệnh cho xe chạy là tiếng đàn ông - Tôi nói lớn. Ta có thêm một lá bài mạnh trong tay. Nhưng còn phải đổ mồ hôi nữa. - Đúng thế. (Lược phần cuối: Holmes và Watson được Ma-sơn bí mật đưa xuống hầm mộ. Holmes phát hiện trong 1 hòm cổ có xác một người mới mất. Vừa lúc đó, Robert đi xuống, biết mọi chuyện đã bại lộ, hắn đành kể hết cho Holmes nghe về cái chết của người chị, hắn không giết bà mà chỉ là giấu nhẹm cái chết của bà vì sợ bọn chủ nợ đến đòi và tịch thu con Hoàng tử. Lão có nhân chứng là hai vợ chồng người nữ hầu của bà chị. Hôm bàn giao vụ việc cho cảnh sát, cuối cùng, Robert thắng giải đua, trả hết nợ nần, lo tang lễ chu đáo cho người chị). (Theo A-thơ Cô-nan Đoi-lơ, Thám tử Sherlock Holmes, Toàn tập, Tập 2, NXB Hồng Đức, 2019, tr 564-581) Câu 1 (0,5 điểm) Dựa vào phần lược trích ở đầu văn bản Bí mật lâu đài cổ Shoscombe, hãy xác định địa điểm xảy ra vụ án. Câu 2 (0,5 điểm) Đặc điểm hệ thống nhân vật của thể loại truyện trinh thám được thể hiện như thế nào trong văn bản Bí mật lâu đài cổ shoscombe? Câu 3 (1,0 điểm) Trong văn bản, dựa vào đâu mà Holmes phán đoán người đi dạo hàng ngày trên xe ngựa không phải là phu nhân Phalder? Bằng cách nào Holmes đã phát hiện ra chân tướng sự việc? Qua đó, em thấy được những năng lực nào của Holmes? Câu 4 (1,0 điểm) Em hiểu câu nói: Nhưng trong một đàn cừu, biết đâu lại chẳng có một con chiên ghẻ như thế nào? Câu 5 (1,0 điểm) Trong cuộc sống, đôi khi có những sự thật bị che giấu, để tìm ra sự thật, chúng ta cần có những phẩm chất gì? II. Viết (6,0 điểm) Câu 1 (2,0 điểm) Viết đoạn văn nêu cảm nghĩ về bài thơ sau: MẸ ƠI Thềm rêu thầm giữ dấu chân Vách thầm giữ bóng Chăn thầm giữ hơi Chiều, con mắt lệ đầy vơi Giọt dài giọt vắn Mẹ ơi, khóc thầm Xưa hai đôi đũa một mâm Giờ hai đôi đũa... con cầm một đôi Còn một đôi đũa mồ côi Nghẹn ngào con nuốt cho trôi chén buồn (Theo Nguyễn Ngọc Hưng, 65 bài thơ hay dành cho thiếu nhi, NXB Kim Đồng, 2022, tr.51) Câu 2 (4,0 điểm) Hạnh phúc không đến từ việc nhận lại mà là sự cho đi. Viết bài văn nghị luận về sự cho đi trong cuộc sống hôm nay. |
Đáp án:
I. Đọc hiểu:
Câu 1: Vụ án xảy ra ở: lâu đài cổ Shoscombe, gần công viên Shoscombe
Câu 2: Đặc điểm hệ thống nhân vật của thể loại truyện trinh thám:
- Có các nhân vật đặc trưng của truyện trinh thám: thám tử Holmes, người báo án là Mason, nghi phạm là Robert.
- Trong đó, nhân vật chính là thám tử Sherlock Holmes.
Câu 3: - Holmes phán đoán dựa vào các chi tiết sau trong lời kể của Mason:
+ Người em chấm dứt việc thăm viếng người chị tật nguyền, ông ấy tống khứ con chó mà bà chị cưng. Con chó thuộc quyền sở hữu của bà ấy.
+ Mệnh phụ đổi thói quen, ở mãi trong phòng, có ra đi thì không ghé thăm chuồng ngựa nữa, đâm ra uống rượu.
- Để phát hiện ra chân tướng sự việc, Holmes đã dùng cách sau: Holmes mượn con chó của lâu đài chặn xe ngựa chở phu nhân đi dạo và kiểm chứng người ngồi trong xe không phải chủ nhân của nó. Kẻ giả danh phu nhân đã phải lên tiếng để ra lệnh cho xe chạy.
- Qua đó, em thấy được những năng lực của Holmes: Là người có óc phán đoán, suy luận rất lo-gíc; Là người rất thông minh.
Câu 4: Câu nói Nhưng trong một đàn cừu, biết đâu lại chẳng có một con chiên ghẻ được hiểu là:
- Đây là câu nói của Holmes với người cộng sự khi nhắc đến Robert - nghi can trong vụ việc ông đang giải quyết.
+ Robert dù thuộc dòng dõi quý tộc cao quý, nhưng vẫn có thể chính là kẻ dám làm ra những chuyện xấu xa.
+ Qua đó thể hiện sự phán đoán tinh nhạy, sự suy luận rất lo-gíc và mắt nhìn người đầy kinh nghiệm của Holmes.
Câu 5: Trong cuộc sống, đôi khi có những sự thật bị che giấu, để tìm ra sự thật, chúng ta cần có những phẩm chất:
- Có lòng trung thực, tôn trọng sự thật và khao khát tìm kiếm sự thật;
- Có lòng dũng cảm, dám đối mặt với thử thách khó khăn để tìm ra sự thật; đối diện với sự thật.
- Không vì vật chất, tình cảm hay sự đe doạ mà che giấu sự thật, bao biện sự dối trá.
- Biết nhờ đến sự giúp đỡ của mọi người xung quanh, thậm chí là cảnh sát.
- Cần có óc phán đoán, suy luận lo-gíc, có căn cứ...
II.Viết
Câu 1:
Bài thơ "Mẹ ơi" của Nguyễn Ngọc Hưng đã chạm đến những góc sâu kín nhất trong tâm hồn tôi, khơi dậy những cảm xúc xót xa, nghẹn ngào về tình mẫu tử thiêng liêng. Chỉ với những hình ảnh giản dị, gần gũi, tác giả đã vẽ nên một bức tranh đầy ám ảnh về sự mất mát, về nỗi cô đơn của người con khi mẹ đã rời xa cõi đời.
Ngay từ những dòng thơ đầu tiên, tôi đã cảm nhận được sự tĩnh lặng, vắng vẻ bao trùm không gian. "Thềm rêu thầm giữ dấu chân/ Vách thầm giữ bóng/ Chăn thầm giữ hơi". Những sự vật vô tri vô giác ấy dường như cũng mang trong mình nỗi nhớ thương da diết, lưu giữ những kỷ niệm về người mẹ đã khuất. "Chiều, con mắt lệ đầy vơi/ Giọt dài giọt vắn/ Mẹ ơi, khóc thầm". Hình ảnh người con lặng lẽ khóc thầm trong chiều vắng khiến lòng tôi quặn thắt. Nỗi đau ấy không thể nói thành lời, chỉ có thể âm thầm gặm nhấm, nuốt ngược vào trong.
Hai câu thơ tiếp theo là một sự đối lập đầy xót xa: "Xưa hai đôi đũa một mâm/ Giờ hai đôi đũa... con cầm một đôi". Hình ảnh đôi đũa tượng trưng cho tình mẫu tử thiêng liêng, cho sự gắn kết, sum vầy. Khi mẹ còn sống, hai mẹ con cùng nhau ăn chung một mâm cơm, cùng chia sẻ những bữa ăn ấm áp. Nhưng giờ đây, khi mẹ đã ra đi, chỉ còn lại một đôi đũa lẻ loi, lạnh lẽo. "Còn một đôi đũa mồ côi/ Nghẹn ngào con nuốt cho trôi chén buồn". Hình ảnh "đôi đũa mồ côi" như một nhát dao cứa vào lòng người đọc, gợi lên nỗi cô đơn, trống vắng tột cùng. Người con cố gắng nuốt trôi chén cơm, nhưng làm sao có thể nuốt trôi được nỗi buồn, nỗi nhớ mẹ da diết.
Bài thơ "Mẹ ơi" không chỉ là nỗi lòng của một người con mất mẹ, mà còn là tiếng lòng của tất cả những ai đã từng trải qua nỗi đau mất mát. Tình mẫu tử là thứ tình cảm thiêng liêng, cao quý nhất trên đời. Sự ra đi của mẹ để lại một khoảng trống không gì có thể bù đắp được. Bài thơ đã chạm đến những cung bậc cảm xúc sâu thẳm nhất trong tâm hồn tôi, nhắc nhở tôi về tình cảm gia đình thiêng liêng và sự quý giá của những khoảnh khắc bên cạnh người thân yêu.
Câu 2:
Trong cuộc sống hiện đại hối hả, chúng ta thường bị cuốn vào vòng xoáy của sự ganh đua, tìm kiếm thành công và hạnh phúc cho bản thân. Tuy nhiên, có một chân lý giản dị nhưng sâu sắc: "Hạnh phúc không đến từ việc nhận lại mà là sự cho đi." Câu nói này không chỉ là một lời khuyên đạo đức mà còn là một triết lý sống đúng đắn, mang lại ý nghĩa và giá trị đích thực cho cuộc đời mỗi người.
Vậy "cho đi" là gì? Đó không chỉ là việc trao tặng vật chất mà còn là sự chia sẻ về tinh thần, là sự đồng cảm, thấu hiểu và giúp đỡ người khác. Cho đi có thể là một nụ cười ấm áp, một lời động viên chân thành, một hành động nhỏ bé nhưng đầy ý nghĩa. Khi chúng ta cho đi, chúng ta không chỉ mang lại niềm vui, hạnh phúc cho người khác mà còn tìm thấy niềm vui, hạnh phúc trong chính bản thân mình. tá ngày đêm tận tụy chăm sóc bệnh nhân, những người giáo viên âm thầm cống hiến cho sự nghiệp trồng người, những người lính biên phòng kiên cường bảo vệ Tổ quốc... Họ là những người đã hy sinh lợi ích cá nhân để cống hiến cho cộng đồng, cho đất nước.
Sự cho đi không chỉ là một hành động cá nhân mà còn là một giá trị văn hóa của dân tộc Việt Nam. Truyền thống "lá lành đùm lá rách", "thương người như thể thương thân" đã ăn sâu vào tiềm thức của mỗi người dân Việt Nam. Trong những lúc khó khăn, hoạn nạn, tinh thần tương thân tương ái của người Việt Nam lại càng được thể hiện rõ nét.
Tại sao sự cho đi lại mang đến hạnh phúc? Bởi vì khi cho đi, chúng ta cảm thấy mình có ích, có giá trị trong cuộc sống. Chúng ta cảm nhận được sự kết nối, gắn bó với cộng đồng và thấy mình là một phần của thế giới xung quanh. Sự cho đi giúp chúng ta vượt qua sự ích kỷ, hẹp hòi và mở rộng lòng mình để yêu thương, chia sẻ với mọi người.
Trong xã hội hiện đại, khi mà sự cô đơn, lạnh lùng đang dần chiếm lĩnh, sự cho đi càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Những hành động nhỏ bé như giúp đỡ người già, trẻ em, người khuyết tật, tham gia các hoạt động thiện nguyện... không chỉ mang lại lợi ích cho cộng đồng mà còn giúp chúng ta tìm thấy ý nghĩa của cuộc sống.
Tuy nhiên, sự cho đi không phải là một hành động đơn giản. Đôi khi, chúng ta phải vượt qua sự ngại ngùng, sợ hãi, thậm chí là sự ích kỷ của bản thân. Nhưng khi chúng ta dám cho đi, chúng ta sẽ nhận lại được nhiều hơn những gì mình đã trao. Đó là niềm vui, hạnh phúc, sự thanh thản trong tâm hồn và những mối quan hệ tốt đẹp.
Trong cuộc sống, có rất nhiều tấm gương về sự cho đi cao đẹp. Đó là những người bác sĩ, y tá ngày đêm tận tụy chăm sóc bệnh nhân, những người giáo viên âm thầm cống hiến cho sự nghiệp trồng người, những người lính biên phòng kiên cường bảo vệ Tổ quốc... Họ là những người đã hy sinh lợi ích cá nhân để cống hiến cho cộng đồng, cho đất nước.
Sự cho đi không chỉ là một hành động cá nhân mà còn là một giá trị văn hóa của dân tộc Việt Nam. Truyền thống "lá lành đùm lá rách", "thương người như thể thương thân" đã ăn sâu vào tiềm thức của mỗi người dân Việt Nam. Trong những lúc khó khăn, hoạn nạn, tinh thần tương thân tương ái của người Việt Nam lại càng được thể hiện rõ nét.
Tuy nhiên, trong xã hội hiện nay, vẫn còn tồn tại những người sống ích kỷ, chỉ biết đến lợi ích cá nhân mà không quan tâm đến người khác. Họ là những người đã đánh mất đi giá trị của sự cho đi, khiến cho cuộc sống trở nên lạnh lùng, vô cảm.
Vì vậy, hãy lan tỏa tinh thần cho đi trong cộng đồng, hãy khuyến khích mọi người tham gia các hoạt động thiện nguyện, hãy giáo dục thế hệ trẻ về giá trị của sự cho đi. Chỉ khi đó, chúng ta mới có thể xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn, nơi mà mọi người sống yêu thương, chia sẻ và giúp đỡ lẫn nhau.
Tóm lại, hạnh phúc không đến từ việc nhận lại mà là sự cho đi. Hãy mở rộng lòng mình, chia sẻ yêu thương và giúp đỡ mọi người xung quanh. Khi đó, chúng ta sẽ tìm thấy hạnh phúc đích thực trong cuộc sống.
(2) Tổng hợp đề thi giữa kì 2 lớp 9 môn Toán năm 2025...
(3) Tổng hợp đề thi giữa kì 2 lớp 9 môn Tiếng anh năm 2025...
(4) Tổng hợp đề thi giữa kì 2 lớp 9 môn GDCD năm 2025...
(5) Tổng hợp đề thi giữa kì 2 lớp 9 môn Khoa học tự nhiên năm 2025...
(6) Tổng hợp đề thi giữa kì 2 lớp 9 môn Tin học năm 2025...
(7) Tổng hợp đề thi giữa kì 2 lớp 9 môn Lịch sử và Địa lí năm 2025...
(8) Tổng hợp đề thi giữa kì 2 lớp 9 môn Lịch sử và Địa lí năm 2025...
Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo!
Tổng hợp đề thi giữa kì 2 lớp 9 năm 2025 có đáp án và lời giải? (Hình ảnh từ Internet)
Hình thức đánh giá bằng điểm số đối với học sinh lớp 9 như thế nào?
Căn cứ theo khoản 2 Điều 5 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định về hình thức đánh giá bằng điểm số đối với học sinh lớp 9 như sau:
- Giáo viên dùng điểm số để đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học sinh.
- Đánh giá bằng điểm số được sử dụng trong đánh giá thường xuyên, đánh giá định kì thông qua các hình thức kiểm tra, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh phù hợp với đặc thù của môn học.
Điều kiện để học sinh lớp 9 được khen thưởng danh hiệu học sinh xuất sắc là gì?
Căn cứ theo điểm a khoản 1 Điều 15 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định về hình thức khen thưởng danh hiệu học sinh xuất sắc của học sinh lớp 9 như sau:
- Có kết quả rèn luyện cả năm học được đánh giá mức Tốt.
- Kết quả học tập cả năm học được đánh giá mức Tốt và có ít nhất 06 (sáu) môn học được đánh giá bằng nhận xét kết hợp với đánh giá bằng điểm số có ĐTBmcn đạt từ 9,0 điểm trở lên.