Tổng hợp đề thi giữa kì 2 lớp 4 năm 2025 có đáp án và lời giải chi tiết?

Học sinh tham khảo tổng hợp đề thi giữa kì 2 lớp 4 năm 2025 có đáp án và lời giải?

Tổng hợp đề thi giữa kì 2 lớp 4 năm 2025 có đáp án và lời giải chi tiết?

Đề thi giữa kì 2 môn Tiếng việt lớp 4 năm 2025 có đáp án và lời giải

Phòng Giáo dục và Đào tạo .....

Trường Tiểu học .....

Đề thi Giữa kì 2 Tiếng Việt lớp 4

(Bộ sách: Chân trời sáng tạo)

Thời gian làm bài: .... phút

(Đề 1)

A. PHẦN KIỂM TRA ĐỌC: (10 điểm)

I. Đọc thành tiếng: (4 điểm)

- GV cho học sinh đọc văn bản bài “Bác sĩ của nhân dân” (trang 13) Tiếng Việt 4 Tập 2 - (Chân trời sáng tạo)

- Dựa vào nội dung bài đọc, HS thực hiện yêu cầu: Tìm những chi tiết cho thấy bác sĩ Phạm Ngọc Thạch hết lòng với công việc.

II. Đọc thầm và làm bài tập: (6 điểm)

Đọc đoạn văn sau:

CÂU CHUYỆN VỀ TÚI KHOAI TÂY

Vào một buổi học, thầy giáo tôi mang vào lớp rất nhiều túi nhựa và một bao khoai tây thật to. Thầy chậm rãi giải thích với mọi người rằng, mỗi khi cảm thấy oán giận hoặc không muốn tha thứ lỗi lầm cho ai, hãy viết tên của người đó lên một củ khoai tây rồi cho vào túi. Chỉ một lúc sau, chiếc túi nào của chúng tôi cũng đã căng nặng, đầy khoai tây. Thậm chí, có người một túi không chứa hết khoai, phải thêm một túi nhỏ kèm theo.

Sau đó thầy yêu cầu chúng tôi hãy mang theo bên mình túi khoai tây đó bất cứ nơi đâu và bất cứ lúc nào trong thời gian một tuần lễ. Đến lớp thì mang vào chỗ ngồi, về nhà thì mang vào tận giường ngủ, thậm chí khi vui chơi cùng bạn bè cũng phải mang theo.

Chỉ sau một thời gian ngắn, chúng tôi đã bắt đầu cảm thấy mệt mỏi và phiền toái vì lúc nào cũng có một túi khoai tây nặng nề kè kè bên cạnh. Tình trạng này còn tồi tệ hơn khi những củ khoai tây bắt đầu thối rữa, rỉ nước. Cuối cùng, chúng tôi quyết định xin thầy cho quẳng hết chỗ khoai tây ấy đi và cảm thấy thật nhẹ nhàng, thoải mái trong lòng.

Lúc ấy, thầy giáo của chúng tôi mới từ tốn nói: “Các em thấy không, lòng oán giận hay thù ghét người khác đã làm cho chúng ta thật nặng nề và khổ sở! Càng oán ghét và không tha thứ cho người khác, ta càng giữ lấy gánh nặng khó chịu ấy mãi trong lòng. Lòng vị tha, sự cảm thông với những lỗi lầm của người khác không chỉ là món quà quý giá để ta trao tặng mọi người, mà nó còn là một món quà tốt đẹp mỗi chúng ta dành tặng bản thân mình.”

Lại Thế Luyện

Câu 1. Thầy giáo mang túi khoai tây đến lớp để làm gì? (0,5 điểm)

A. Để cho cả lớp liên hoan.

B. Để giáo dục cho cả lớp một bài học về lòng vị tha.

C. Để cho cả lớp học môn sinh học.

D. Để cho cả lớp mang về trồng.

Câu 2. Cách giáo dục của thầy giáo có điều gì thú vị? (0,5 điểm)

A. Thầy tự mang khoai tây đến lớp mà không bắt bạn nào phải mua.

B. Thầy không cho làm bài vào vở mà viết lên khoai tây.

C. Thầy không bắt ai phải tha thứ nhưng bằng hình ảnh những củ khoai tây thối rữa, thầy đã giúp cả lớp hiểu ra giá trị của sự tha thứ, lòng vị tha và sự cảm thông với lỗi lầm của người khác.

D. Thầy dạy học sinh phải biết quý trọng đồ ăn qua những củ khoai tây.

Câu 3. Câu chuyện muốn nói với em điều gì? (0,5 điểm)

A. Con người sống phải biết cảm thông và tha thứ cho lỗi lầm của người khác.

B. Con người sống phải biết thương yêu nhau.

C. Con người sống phải biết chia sẻ cho nhau.

D. Con người không nên lừa dối nhau.

Câu 4. Tìm câu chủ đề trong mỗi đoạn văn dưới đây: (1 điểm)

Hằng năm, cứ đến mùa xuân, quê em lại tưng bừng mở hội đua thuyền trên sông Hồng. Sáng hôm ấy, hai bên bờ sông suốt đường đua dài 1000m, kẻ khua trống, người thổi kèn tàu, đông vui và náo nhiệt. Đường đua bắt đầu ở một khúc đầu làng em. Dưới sông năm con thuyền đua đã xếp thành hàng ngang ở vạch xuất phát. Trên thuyền, các tay đua là những thanh niên khỏe mạnh ngồi thành hàng, tay lăm lăm mái chèo. Mỗi đội có một màu áo khác nhau. Đến giờ xuất phát, kèn trống nôi lên thì các chiếc thuyền lao nhanh vun vút về đích. Hai bên bờ sông tiếng hò reo, cổ vũ của người xem làm náo động cả một khúc sông. Đội làng em đã về đích trước tiên. Cuối hội là phần trao giải thưởng, ai cũng có mặt đông đủ để chúc mừng các tay đua.

................................................................................................ ................................................................................................ ................................................................................................

Câu 5. Em hãy gạch chân vào thành phần chính của câu: (1 điểm)

Trưa hôm đó, dế còm sang chơi nhà cụ giáo cóc. Loay hoay mãi anh chàng mới dám đọc cho cụ nghe bài thơ mới làm có nhan đề “Nàng từ đâu tới”:

(Trích “Hoa cúc áo – Trần Đức Tiến)

................................................................................................ ................................................................................................

Câu 6. Nối từ ở cột A với nhận xét ở cột B cho phù hợp: (1 điểm)

10 Đề thi Giữa kì 2 Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo (có đáp án, cấu trúc mới)

Câu 7. Viết đoạn văn ngắn (4 – 5 câu) có sử dụng biện pháp nhân hóa: (1,5 điểm)

B. PHẦN KIỂM TRA VIẾT: (10 điểm)

1. Nghe – viết (4 điểm)

TRONG ÁNH BÌNH MÌNH

(Trích)

Ánh nắng mới lên nhuộm hồng làn sương vương trên những ngọn cây. Sau một đêm ngủ bình yên, bầy chim tỉnh dậy hót vang lừng. Một vài con nai rời bến nước, lững thững tìm về nơi ở khuất đâu đó dưới lùm cây. Bình minh diễn ra chỉ trong khoảnh khắc.

Vũ Hùng

2. Tập làm văn (6 điểm)

Em hãy viết đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc của em với một người gần gũi, thân thiết.

ĐÁP ÁN

A. PHẦN KIỂM TRA ĐỌC: (10 điểm)

I. Đọc thành tiếng (4 điểm)

II. Đọc thầm và làm bài tập: (6 điểm)

Câu 1. B. Để giáo dục cho cả lớp một bài học về lòng vị tha.

Câu 2. C. Thầy không bắt ai phải tha thứ nhưng bằng hình ảnh những củ khoai tây thối rữa, thầy đã giúp cả lớp hiểu ra giá trị của sự tha thứ, lòng vị tha và sự cảm thông với lỗi lầm của người khác.

Câu 3. A. Con người sống phải biết cảm thông và tha thứ cho lỗi lầm của người khác.

Câu 4. Câu chủ đề: “Hằng năm, cứ đến mùa xuân, quê em lại tưng bừng mở hội đua thuyền trên sông Hồng.”

Câu 5. Trưa hôm đó, dế còm sang chơi nhà cụ giáo cóc. Loay hoay mãi anh chàng mới dám đọc cho cụ nghe bài thơ mới làm có nhan đề “Nàng từ đâu tới”:

Câu 6. (1 điểm)

10 Đề thi Giữa kì 2 Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo (có đáp án, cấu trúc mới)

Câu 7. (1,5 điểm)

Mỗi sáng em thức dậy thì đã thấy ông Mặt Trời lấp ló sau đỉnh núi. Chị gió luôn thoang thoảng qua những cánh đồng. Những cô mây múa lượn từng tầng. Trên cành cây, vài chú chim thi nhau hát chào ngày mới. Em yêu lắm buổi sáng ở quê hương em.

B. KIỂM TRA VIẾT: (10 ĐIỂM)

1. Chính tả (4 điểm)

2. Luyện tập (6 điểm)

Mẹ là người mà em yêu thương và kính trọng nhất trong cuộc đời. Từ khi em còn nhỏ, mẹ đã luôn bên cạnh, chăm sóc và dạy dỗ em bằng tất cả tình yêu thương. Những ngày đông giá rét, mẹ luôn thức dậy sớm để chuẩn bị bữa sáng cho em, lo lắng từng bộ quần áo để em không bị lạnh. Khi em mệt mỏi hay gặp khó khăn, mẹ không chỉ an ủi mà còn động viên, giúp em mạnh mẽ vượt qua. Đôi bàn tay mẹ chai sạn vì vất vả, nhưng với em, đó là đôi tay ấm áp nhất trên đời. Mẹ dạy em cách sống tử tế, biết yêu thương và sẻ chia với mọi người xung quanh. Những lời dạy của mẹ là kim chỉ nam để em trưởng thành, là ngọn lửa soi sáng mỗi khi em lạc lối. Em biết rằng không có gì có thể đền đáp hết công ơn sinh thành, dưỡng dục của mẹ, nhưng em sẽ luôn cố gắng học tập và rèn luyện thật tốt để mẹ tự hào về em. Dù sau này có đi đến đâu, có trưởng thành thế nào, tình yêu của em dành cho mẹ vẫn luôn vẹn nguyên như ngày đầu.

Đề thi giữa kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2025 có đáp án và lời giải

ĐÁP ÁN

Lưu ý: Tổng hợp đề thi giữa kì 2 lớp 4 năm 2025 có đáp án và lời giải chỉ mang tính tham khảo!

Tổng hợp đề thi giữa kì 2 lớp 4 năm 2025 có đáp án và lời giải? (Hình từ Internet)

Nội dung cần đạt khi đọc hiểu nội dung văn bản văn học đối với học sinh lớp 4 là gì?

Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông ban hành theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về nội dung cần đạt khi đọc hiểu nội dung văn bản văn học đối với học sinh lớp 4 như sau:

- Nhận biết được một số chi tiết và nội dung chính của văn bản; dựa vào gợi ý hiểu được điều tác giả muốn nói qua văn bản.

- Tóm tắt được văn bản truyện đơn giản.

- Nhận biết được chủ đề văn bản.

Nội dung cần đạt khi đọc hiểu hình thức văn bản văn học đối với học sinh lớp 4?

Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông ban hành theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về nội dung cần đạt khi đọc hiểu hình thức văn bản văn học đối với học sinh lớp 4 như sau:

- Nhận biết được đặc điểm của nhân vật thể hiện qua hình dáng, điệu bộ, hành động, lời thoại.

- Nhận biết được trình tự sắp xếp các sự việc trong câu chuyện theo quan hệ nhân quả.

- Nhận biết được quan hệ giữa các nhân vật trong câu chuyện thể hiện qua cách xưng hô.

- Nhận biết được hình ảnh trong thơ, lời thoại trong văn bản kịch

- Hiểu tác dụng của biện pháp tu từ nhân hoá.

Cùng chủ đề
Tác giả:
Lượt xem: 0
Bài viết mới nhất

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;