Tổng hợp 09+ mẫu đoạn văn cảm nhận về khổ thơ đầu bài Sang thu ngắn gọn, xúc tích?

Khổ thơ đầu bài Sang thu có mẫu đoạn văn cảm nhận ra sao? Phát triển tính năng động và sáng tạo có phải là mục tiêu của giáo dục phổ thông không?

Tổng hợp 09+ mẫu đoạn văn cảm nhận về khổ thơ đầu bài Sang thu ngắn gọn, xúc tích?

Dưới đây là tổng hợp 09+ mẫu đoạn văn cảm nhận về khổ thơ đầu bài Sang thu ngắn gọn, xúc tích như sau:

Mẫu 1:

Khổ thơ đầu bài Sang thu mở ra bằng những tín hiệu tinh tế của thiên nhiên lúc chuyển mùa:

“Bỗng nhận ra hương ổi

Phả vào trong gió se

Sương chùng chình qua ngõ

Hình như thu đã về.”

Nhà thơ không miêu tả trực tiếp mà khơi gợi mùa thu qua khứu giác và xúc giác: hương ổi chín, gió se lạnh, sương lững lờ. Câu cuối “Hình như thu đã về” thể hiện cảm giác mơ hồ, nhẹ nhàng, cho thấy mùa thu đến rất khẽ. Bằng những hình ảnh bình dị, khổ thơ đã gợi lên sự chuyển mình êm đềm của đất trời.

Mẫu 2:

Khổ thơ đầu của bài Sang thu mang đến những rung động tinh tế trước khoảnh khắc giao mùa. Tín hiệu mùa thu đến được cảm nhận từ hương ổi thơm, gió se lạnh và làn sương chậm rãi. Câu thơ “Hình như thu đã về” không khẳng định mà chỉ gợi một dự cảm mơ hồ, như lời thì thầm của đất trời. Những cảm nhận ấy cho thấy tâm hồn nhạy cảm và tinh tế của tác giả trước sự thay đổi nhẹ nhàng của thiên nhiên.

Mẫu 3:

Trong khổ thơ đầu, Hữu Thỉnh đã thể hiện sự cảm nhận nhẹ nhàng mà sâu sắc về thời điểm giao mùa. Hương ổi chín, gió se lạnh và làn sương “chùng chình” gợi không gian thanh bình, dịu mát. Đặc biệt, cụm từ “hình như” cho thấy sự ngập ngừng, mơ hồ của thời điểm thu sang, như thể mùa thu chỉ lướt qua nhẹ trong tâm tưởng. Thiên nhiên hiện lên giản dị nhưng rất đỗi trữ tình.

Mẫu 4:

Hữu Thỉnh đã lựa chọn những hình ảnh thân quen như hương ổi, làn gió se, làn sương chậm rãi để mở ra cảnh thu sang. Những tín hiệu ấy không rõ ràng mà mơ hồ, khơi gợi cảm xúc bâng khuâng. Câu “Sương chùng chình qua ngõ” khiến người đọc hình dung mùa thu đang bước đi rất khẽ, rất chậm. Cách cảm nhận ấy thể hiện sự tinh tế trong tâm hồn thi sĩ trước những biến chuyển của thiên nhiên.

Mẫu 5:

Khổ thơ đầu bài Sang thu là những rung động rất nhẹ nhưng sâu sắc. Hữu Thỉnh cảm nhận mùa thu bằng giác quan và tâm hồn: hương ổi chín, gió se lạnh, sương mờ. Mọi chuyển động đều nhẹ nhàng, tinh tế. Câu thơ “Hình như thu đã về” không miêu tả rõ rệt mà để lại cảm giác man mác, gợi nhiều liên tưởng. Qua đó, nhà thơ thể hiện sự giao cảm tinh tế với thiên nhiên và thời khắc chuyển mùa.

Mẫu 6:

Khổ thơ đầu bài Sang thu khơi dậy cảm xúc dịu nhẹ và sâu lắng về sự chuyển mùa. Mùa thu không đến ào ạt mà đến trong sự tinh tế của giác quan: hương ổi thoảng qua, gió se lạnh đầu thu, làn sương lững lờ nơi ngõ nhỏ. Những hình ảnh ấy không hùng vĩ mà gần gũi, thân quen. Câu thơ cuối “Hình như thu đã về” tạo nên một dư vị bâng khuâng, như thể mùa thu vừa chạm nhẹ qua tâm hồn người thi sĩ.

Mẫu 7:

Với khổ thơ đầu, Hữu Thỉnh đã đưa người đọc đến với khoảnh khắc giao mùa rất đỗi bình dị. Chỉ bằng một vài chi tiết: “hương ổi”, “gió se”, “sương chùng chình”, nhà thơ đã gợi tả không khí mùa thu đang dần lan tỏa. Cách dùng từ “bỗng”, “hình như” làm nổi bật sự ngỡ ngàng, mong manh. Thu đến không rõ ràng, nhưng rất dễ cảm nhận qua một tâm hồn nhạy bén với thiên nhiên.

Mẫu 8:

Bốn câu thơ đầu bài Sang thu không chỉ mở ra không gian thiên nhiên mà còn gợi nên một trạng thái cảm xúc đầy rung động. Hương ổi, làn gió se và sương mờ gợi nhắc đến sự chuyển giao nhẹ nhàng giữa mùa hạ và mùa thu. Nhà thơ không khẳng định mà chỉ thầm thì “hình như thu đã về”, như một lời tự nhủ đầy cảm xúc. Chính sự mơ hồ ấy lại làm tăng thêm vẻ đẹp cho khoảnh khắc giao mùa.

Mẫu 9:

Khổ thơ đầu là một trong những đoạn thơ hay nhất thể hiện cảm xúc tinh tế của tác giả trước mùa thu. Những hình ảnh quen thuộc như hương ổi, gió se, sương mờ không chỉ gợi cảnh mà còn gợi hồn thu. Tác giả cảm nhận bằng nhiều giác quan, đặc biệt là bằng trái tim luôn hướng về thiên nhiên. Câu thơ “Hình như thu đã về” mang theo sự lắng đọng, khiến người đọc cũng cảm nhận được sự dịu dàng của thời khắc chuyển mùa.

Mẫu 10:

Hữu Thỉnh mở đầu bài Sang thu bằng cảm xúc nhẹ nhàng mà đầy tinh tế. Chỉ cần “bỗng nhận ra hương ổi”, làn “gió se” và “sương chùng chình”, ông đã dựng lên cả một không gian thu đang len lỏi về từ từ, chậm rãi. Tác giả không khẳng định mà chỉ cảm nhận bằng trực giác và tâm hồn. Khổ thơ là sự hòa quyện giữa thiên nhiên và cảm xúc, thể hiện khả năng quan sát tinh tế và chất trữ tình sâu lắng của nhà thơ.

Tổng hợp 09+ mẫu đoạn văn cảm nhận về khổ thơ đầu bài Sang thu ngắn gọn, xúc tích chỉ mang tính tham khảo!

Tổng hợp 09+ mẫu đoạn văn cảm nhận về khổ thơ đầu bài Sang thu ngắn gọn, xúc tích?

Tổng hợp 09+ mẫu đoạn văn cảm nhận về khổ thơ đầu bài Sang thu ngắn gọn, xúc tích? (Hình từ Internet)

Phát triển tính năng động và sáng tạo có phải là mục tiêu của giáo dục phổ thông không?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 29 Luật Giáo dục 2019 có quy định cụ thể về mục tiêu của giáo dục phổ thông như sau:

Mục tiêu của giáo dục phổ thông
1. Giáo dục phổ thông nhằm phát triển toàn diện cho người học về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ, kỹ năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân, tính năng động và sáng tạo; hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa và trách nhiệm công dân; chuẩn bị cho người học tiếp tục học chương trình giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp hoặc tham gia lao động, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
2. Giáo dục tiểu học nhằm hình thành cơ sở ban đầu cho sự phát triển về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ, năng lực của học sinh; chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học trung học cơ sở.
3. Giáo dục trung học cơ sở nhằm củng cố và phát triển kết quả của giáo dục tiểu học; bảo đảm cho học sinh có học vấn phổ thông nền tảng, hiểu biết cần thiết tối thiểu về kỹ thuật và hướng nghiệp để tiếp tục học trung học phổ thông hoặc chương trình giáo dục nghề nghiệp.
....

Như vậy, thông qua quy định trên thì phát triển tính năng động và sáng tạo là một trong những mục tiêu của giáo dục phổ thông theo quy định của pháp luật.

Yêu cầu nói nghe tương tác trong môn Ngữ văn lớp 9?

Theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định cụ thể về yêu cầu cần đạt trong phần nói nghe tương tác như sau:

- Biết thảo luận về một vấn đề đáng quan tâm trong đời sống phù hợp với lứa tuổi.

- Tiến hành được một cuộc phỏng vấn ngắn, xác định được mục đích, nội dung và cách thức phỏng vấn.

Cùng chủ đề
Tác giả: Võ Phi
Lượt xem: 0
Bài viết mới nhất

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;