Tổng hợp 08 mẫu kết bài chung cho nghị luận xã hội hay nhất? Học sinh lớp 10 học bao nhiêu môn học tự chọn theo chương trình mới?
Tổng hợp 08 mẫu kết bài chung cho nghị luận xã hội hay nhất?
Dưới đây là 08 mẫu kết bài chung cho nghị luận xã hội hay nhất mà các bạn có thể tham khảo:
Kết bài chung cho nghị luận xã hội - Mẫu 1: Nhấn mạnh tầm quan trọng của vấn đề
Tóm lại, [vấn đề nghị luận] là một vấn đề vô cùng quan trọng và cấp thiết trong xã hội hiện nay. Mỗi chúng ta cần nhận thức rõ vai trò và trách nhiệm của mình trong việc [hành động cụ thể]. Chỉ khi đó, chúng ta mới có thể xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn.
Kết bài chung cho nghị luận xã hội - Mẫu 2: Đưa ra lời kêu gọi hành động
Đã đến lúc chúng ta cần hành động để [giải quyết vấn đề]. Hãy cùng nhau chung tay góp sức, từ những việc làm nhỏ bé nhất, để tạo nên những thay đổi tích cực cho xã hội. Tôi tin rằng, với sự đồng lòng và quyết tâm của tất cả mọi người, chúng ta sẽ đạt được những thành công to lớn.
Kết bài chung cho nghị luận xã hội - Mẫu 3: Thể hiện niềm tin vào tương lai
Tôi tin rằng, với sự nỗ lực và ý thức trách nhiệm của mỗi cá nhân, [vấn đề nghị luận] sẽ được giải quyết một cách triệt để. Chúng ta sẽ xây dựng được một xã hội [tốt đẹp hơn] và mang lại hạnh phúc cho tất cả mọi người.
Kết bài chung cho nghị luận xã hội - Mẫu 4: Liên hệ với bản thân và rút ra bài học
Qua bài viết này, tôi đã nhận thức sâu sắc hơn về [vấn đề nghị luận]. Tôi tự hứa với lòng mình sẽ [hành động cụ thể] để góp phần vào việc xây dựng một xã hội [tốt đẹp hơn]. Tôi cũng mong rằng, mỗi người trong chúng ta sẽ rút ra được những bài học quý giá cho bản thân và cùng nhau hành động vì một tương lai tươi sáng.
Kết bài chung cho nghị luận xã hội - Mẫu 5: Khẳng định giá trị của vấn đề
[Vấn đề nghị luận] không chỉ là một vấn đề mang tính thời sự mà còn là một vấn đề có giá trị nhân văn sâu sắc. Việc [giải quyết vấn đề] sẽ góp phần làm cho cuộc sống của chúng ta trở nên ý nghĩa và tốt đẹp hơn.
Kết bài chung cho nghị luận xã hội - Mẫu 6: Đưa ra lời khuyên
Mỗi chúng ta hãy [hành động cụ thể] để [giải quyết vấn đề]. Hãy bắt đầu từ những việc làm nhỏ bé nhất, từ những thay đổi trong suy nghĩ và hành động của bản thân. Tôi tin rằng, nếu mỗi người cùng chung tay góp sức, chúng ta sẽ tạo nên những thay đổi lớn lao cho xã hội.
Kết bài chung cho nghị luận xã hội - Mẫu 7: Sử dụng câu danh ngôn hoặc trích dẫn
Như [tên tác giả] đã từng nói: "[trích dẫn]". Câu nói này đã khẳng định tầm quan trọng của [vấn đề nghị luận]. Chúng ta hãy cùng nhau hành động để biến những lời dạy này thành hiện thực.
Kết bài chung cho nghị luận xã hội - Mẫu 8: Kết hợp nhiều yếu tố
Tóm lại, [vấn đề nghị luận] là một vấn đề vô cùng quan trọng và cấp thiết. Mỗi chúng ta cần nhận thức rõ vai trò và trách nhiệm của mình trong việc [hành động cụ thể]. Hãy cùng nhau chung tay góp sức, từ những việc làm nhỏ bé nhất, để tạo nên những thay đổi tích cực cho xã hội. Tôi tin rằng, với sự đồng lòng và quyết tâm của tất cả mọi người, chúng ta sẽ đạt được những thành công to lớn và xây dựng được một xã hội [tốt đẹp hơn].
Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo!
Tổng hợp 08 mẫu kết bài chung cho nghị luận xã hội hay nhất? Học sinh lớp 10 học bao nhiêu môn học tự chọn theo chương trình mới? (Hình ảnh từ Internet)
Mục tiêu chương trình môn Ngữ văn lớp 10 là gì?
Căn cứ theo Mục 3 Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về mục tiêu chương trình môn Ngữ văn lớp 10 như sau:
(1) Mục tiêu chung
- Hình thành và phát triển cho học sinh những phẩm chất chủ yếu: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực và trách nhiệm; bồi dưỡng tâm hồn, hình thành nhân cách và phát triển cá tính. Môn Ngữ văn giúp học sinh khám phá bản thân và thế giới xung quanh, thấu hiểu con người, có đời sống tâm hồn phong phú, có quan niệm sống và ứng xử nhân văn; có tình yêu đối với tiếng Việt và văn học; có ý thức về cội nguồn và bản sắc của dân tộc, góp phần giữ gìn, phát triển các giá trị văn hoá Việt Nam; có tinh thần tiếp thu tinh hoa văn hoá nhân loại và khả năng hội nhập quốc tế.
- Góp phần giúp học sinh phát triển các năng lực chung: năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. Đặc biệt, môn Ngữ văn giúp học sinh phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học: rèn luyện các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe; có hệ thống kiến thức phổ thông nền tảng về tiếng Việt và văn học, phát triển tư duy hình tượng và tư duy logic, góp phần hình thành học vấn căn bản của một người có văn hoá; biết tạo lập các văn bản thông dụng; biết tiếp nhận, đánh giá các văn bản văn học nói riêng, các sản phẩm giao tiếp và các giá trị thẩm mĩ nói chung trong cuộc sống.
(2) Mục tiêu riêng
- Giúp học sinh tiếp tục phát triển những phẩm chất đã được hình thành ở trung học cơ sở; mở rộng và nâng cao yêu cầu phát triển phẩm chất với các biểu hiện cụ thể: có bản lĩnh, cá tính, có lí tưởng và hoài bão, biết giữ gìn và phát huy các giá trị văn hoá Việt Nam; có tinh thần hội nhập và ý thức công dân toàn cầu.
- Tiếp tục phát triển các năng lực đã hình thành ở trung học cơ sở với các yêu cầu cần đạt cao hơn: đọc hiểu được cả nội dung tường minh và hàm ẩn của các loại văn bản với mức độ khó hơn thể hiện qua dung lượng, nội dung và yêu cầu đọc; đọc hiểu với yêu cầu phát triển tư duy phản biện; vận dụng được các kiến thức về đặc điểm ngôn từ văn học, các xu hướng - trào lưu văn học, phong cách tác giả, tác phẩm, các yếu tố bên trong và bên ngoài văn bản để hình thành năng lực đọc độc lập. Viết thành thạo kiểu văn bản nghị luận và thuyết minh tổng hợp (kết hợp các phương thức biểu đạt và các thao tác nghị luận), đúng quy trình, có chủ kiến, đảm bảo logic và có sức thuyết phục. Nói và nghe linh hoạt; có khả năng nghe và đánh giá được nội dung cũng như hình thức biểu đạt của bài thuyết trình; biết tham gia và có chủ kiến, cá tính, có thái độ tranh luận phù hợp trong tranh luận.
- Phát triển năng lực văn học với yêu cầu: phân biệt được tác phẩm văn học và các tác phẩm thuộc loại hình nghệ thuật khác; phân tích và nhận xét được đặc điểm của ngôn ngữ văn học; phân biệt được cái biểu đạt và cái được biểu đạt trong văn học; nhận biết và phân tích, cảm thụ tác phẩm văn học dựa vào đặc điểm phong cách văn học; có trí tưởng tượng phong phú, biết thưởng thức, tiếp nhận và đánh giá văn học; tạo ra được một số sản phẩm có tính văn học.
Học sinh lớp 10 học bao nhiêu môn học tự chọn theo chương trình giáo dục phổ thông mới?
Căn cứ theo tiểu mục 2 Mục 4 Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT (được sửa đổi bởi khoản 1 Điều 1 Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT) quy định về chương trình môn học tự chọn của học sinh lớp 10 như sau:
Giai đoạn định hướng nghề nghiệp
...
Các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc: Ngữ văn; Toán; Ngoại ngữ 1; Lịch sử; Giáo dục thể chất; Giáo dục quốc phòng và an ninh; Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; Nội dung giáo dục của địa phương.
Các môn học lựa chọn: Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Công nghệ, Tin học, Âm nhạc, Mĩ thuật.
Học sinh chọn 4 môn học từ các môn học lựa chọn.
...
Như vậy, học sinh lớp 10 sẽ có 4 môn học tự chọn theo chương trình giáo dục phổ thông mới.