Tổng hợp 05 mẫu bài nghị luận xã hội 200 chữ về hiện tượng chảy máu chất xám? Chương trình môn Ngữ văn lớp 12 được xây dựng trên những tiêu chí nào?

Hiện tượng chảy máu chất xám có mẫu bài nghị luận xã hội 200 chữ như thế nào? Định hướng phương pháp giáo dục môn Ngữ văn lớp 12 là gì?

Tổng hợp 05 mẫu bài nghị luận xã hội 200 chữ về hiện tượng chảy máu chất xám ngữ văn lớp 12?

Dưới đây là tổng hợp 05 mẫu bài nghị luận xã hội 200 chữ về hiện tượng chảy máu chất xám như sau

Mẫu 1 mất đi nguồn lực quan trọng

Mở bài

Hiện tượng chảy máu chất xám là một vấn đề đáng lo ngại trong xã hội hiện nay. Đây là tình trạng những người có trình độ cao, tài năng, kỹ năng xuất sắc ra nước ngoài tìm kiếm cơ hội phát triển, bỏ lại quê hương đang thiếu hụt nhân tài.

Thân bài

- Giải thích: Chảy máu chất xám là hiện tượng những người tài giỏi rời bỏ đất nước để làm việc ở nước ngoài, khiến đất nước mất đi nguồn lực quan trọng.

- Phân tích: Điều này gây ra hậu quả nghiêm trọng đối với sự phát triển của xã hội, khi đất nước thiếu vắng những nhân tài, chuyên gia đầu ngành. Hệ thống giáo dục và nghiên cứu sẽ gặp khó khăn trong việc phát triển nếu thiếu người tài.

- Chứng minh: Nhiều trí thức Việt Nam đang làm việc ở các quốc gia phát triển như Mỹ, Nhật Bản, Australia, trong khi đất nước cần họ để phát triển kinh tế, khoa học.

- Liên hệ bản thân: Chúng ta cần tạo ra môi trường làm việc tốt hơn, đãi ngộ công bằng để giữ chân những người tài năng ở lại, đóng góp cho sự phát triển đất nước.

Kết bài:

Chảy máu chất xám là mối nguy hại cần phải khắc phục để đất nước có thể phát triển mạnh mẽ và bền vững.

Mẫu 2 tạo môi trường thuận lợi để họ cống hiến cho sự phát triển của đất nước.

Mở bài

Chảy máu chất xám là hiện tượng một bộ phận trí thức, học thức rời bỏ đất nước để tìm kiếm cơ hội phát triển tại các quốc gia khác. Hiện tượng này đang gây nhiều lo ngại cho sự phát triển bền vững của xã hội.

Thân bài

- Giải thích: Chảy máu chất xám là việc những người có trình độ cao, khả năng đặc biệt di cư ra nước ngoài làm việc, học tập và nghiên cứu.

- Phân tích: Hiện tượng này không chỉ làm giảm nhân lực chất lượng cao trong nước mà còn gây khó khăn trong việc xây dựng các ngành khoa học, công nghệ. Nếu không có chính sách phù hợp, đất nước sẽ không thể phát triển và hội nhập quốc tế.

- Chứng minh: Chúng ta thấy nhiều sinh viên tài năng sau khi du học lại chọn ở lại nước ngoài, khiến xã hội mất đi những nhân tài quý giá.

- Liên hệ bản thân: Chính phủ và các tổ chức cần có biện pháp thu hút và giữ chân nhân tài, tạo môi trường thuận lợi để họ cống hiến cho sự phát triển của đất nước.

Kết bài:

Chảy máu chất xám là một vấn đề lớn cần sự quan tâm và hành động kịp thời từ chính quyền và xã hội.

Mẫu 3 gây nhiều tác hại cho nền kinh tế và khoa học trong nước.

Mở bài

Hiện tượng chảy máu chất xám đang ngày càng trở nên nghiêm trọng ở nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Nhiều tài năng trẻ rời bỏ đất nước để tìm kiếm cơ hội phát triển ở các quốc gia phát triển, điều này gây nhiều tác hại cho nền kinh tế và khoa học trong nước.

Thân bài

- Giải thích: Chảy máu chất xám là sự ra đi của những người có trình độ học vấn cao, tài năng xuất sắc, khiến đất nước thiếu hụt nhân lực chất lượng.

- Phân tích: Hậu quả của việc chảy máu chất xám là nền kinh tế quốc gia sẽ không thể phát triển nhanh chóng và bền vững. Các lĩnh vực như khoa học, công nghệ, y tế sẽ bị thiếu hụt nhân lực, dẫn đến mất cơ hội phát triển.

- Chứng minh: Rất nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng các quốc gia có chính sách đãi ngộ nhân tài tốt thường phát triển mạnh, trong khi những nước thiếu chính sách này lại gặp khó khăn trong việc thu hút người tài.

- Liên hệ bản thân: Mỗi chúng ta cần ý thức về vai trò của mình trong xã hội và cố gắng đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước, để không phải rời đi tìm kiếm cơ hội.

Kết bài:

Chảy máu chất xám cần được kiểm soát và giải quyết bằng các chính sách thu hút nhân tài, để đất nước không phải chịu thiệt thòi.

Mẫu 4 vấn đề nghiêm trọng cần được xã hội và nhà nước quan tâm.

Mở bài

Chảy máu chất xám là hiện tượng trí thức, những người tài giỏi và có trình độ cao bỏ quê hương để tìm kiếm cơ hội ở các quốc gia phát triển. Đây là vấn đề nghiêm trọng cần phải được xã hội và nhà nước quan tâm.

Thân bài

- Giải thích: Chảy máu chất xám là sự di cư của những người có học thức, tài năng đi làm việc, nghiên cứu ở nước ngoài thay vì cống hiến cho quê hương.

- Phân tích: Hiện tượng này sẽ khiến đất nước thiếu hụt các chuyên gia, bác sĩ, kỹ sư và nhiều lĩnh vực quan trọng khác, gây cản trở sự phát triển của nền kinh tế. Những ngành như công nghệ thông tin, y học và nghiên cứu khoa học sẽ không thể phát triển nếu thiếu nhân lực chất lượng cao.

- Chứng minh: Chúng ta thấy có nhiều bác sĩ, giáo sư, chuyên gia trong các ngành khoa học đang làm việc tại các quốc gia phát triển thay vì ở lại đất nước.

- Liên hệ bản thân: Chính phủ cần tạo điều kiện thuận lợi để giữ chân nhân tài, qua đó giúp đất nước phát triển mạnh mẽ hơn.

Kết bài:

Chảy máu chất xám là một vấn đề xã hội cấp bách và cần có những giải pháp kịp thời để đất nước không bị thiếu hụt nhân lực trong tương lai.

Mẫu 5 chảy máu chất xám là hiện tượng trí thức

Mở bài

Chảy máu chất xám là hiện tượng trí thức, những người tài giỏi và có trình độ cao bỏ quê hương để tìm kiếm cơ hội ở các quốc gia phát triển. Đây là vấn đề nghiêm trọng cần phải được xã hội và nhà nước quan tâm.

Thân bài

- Giải thích: Chảy máu chất xám là sự di cư của những người có học thức, tài năng đi làm việc, nghiên cứu ở nước ngoài thay vì cống hiến cho quê hương.

- Phân tích: Hiện tượng này sẽ khiến đất nước thiếu hụt các chuyên gia, bác sĩ, kỹ sư và nhiều lĩnh vực quan trọng khác, gây cản trở sự phát triển của nền kinh tế. Những ngành như công nghệ thông tin, y học và nghiên cứu khoa học sẽ không thể phát triển nếu thiếu nhân lực chất lượng cao.

- Chứng minh: Chúng ta thấy có nhiều bác sĩ, giáo sư, chuyên gia trong các ngành khoa học đang làm việc tại các quốc gia phát triển thay vì ở lại đất nước.

- Liên hệ bản thân: Chính phủ cần tạo điều kiện thuận lợi để giữ chân nhân tài, qua đó giúp đất nước phát triển mạnh mẽ hơn.

Kết bài:

Chảy máu chất xám là một vấn đề xã hội cấp bách và cần có những giải pháp kịp thời để đất nước không bị thiếu hụt nhân lực trong tương lai.

Lưu ý: Tổng hợp 07 mẫu bài nghị luận xã hội 200 chữ về hiện tượng chảy máu chất xám trên chỉ mang tính tham khảo!

Tổng hợp 05 mẫu bài nghị luận xã hội 200 chữ về hiện tượng chảy máu chất xám? Chương trình môn Ngữ văn lớp 12 được xây dựng trên những tiêu chí nào?

Tổng hợp 05 mẫu bài nghị luận xã hội 200 chữ về hiện tượng chảy máu chất xám? Chương trình môn Ngữ văn lớp 12 được xây dựng trên những tiêu chí nào? (Hình từ Internet)

Chương trình môn Ngữ văn lớp 12 được xây dựng trên những tiêu chí nào?

Theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định cụ thể như sau:

Chương trình môn Ngữ văn tuân thủ các quy định cơ bản được nêu trong Chương trình tổng thể, đồng thời nhấn mạnh một số quan điểm sau:

- Chương trình được xây dựng trên nền tảng lí luận và thực tiễn, cập nhật thành tựu nghiên cứu về giáo dục học, tâm lí học và phương pháp dạy học Ngữ văn; thành tựu nghiên cứu về văn học và ngôn ngữ học; thành tựu văn học Việt Nam qua các thời kì;

Kinh nghiệm xây dựng chương trình môn Ngữ văn của Việt Nam, đặc biệt từ đầu thế kỉ XXI đến nay và xu thế quốc tế trong phát triển chương trình nói chung, chương trình môn Ngữ văn nói riêng những năm gần đây, nhất là chương trình của những quốc gia phát triển; thực tiễn xã hội, giáo dục, điều kiện kinh tế và truyền thống văn hoá Việt Nam, đặc biệt là sự đa dạng của đối tượng học sinh xét về phương diện vùng miền, điều kiện và khả năng học tập.

- Chương trình lấy việc rèn luyện các kĩ năng giao tiếp (đọc, viết, nói và nghe) làm trục chính xuyên suốt cả ba cấp học nhằm đáp ứng yêu cầu của chương trình theo định hướng năng lực và bảo đảm tính chỉnh thể, sự nhất quán liên tục trong tất cả các cấp học, lớp học. Các kiến thức phổ thông cơ bản, nền tảng về tiếng Việt và văn học được hình thành qua hoạt động dạy học tiếp nhận và tạo lập văn bản; phục vụ trực tiếp cho yêu cầu rèn luyện các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe.

- Chương trình được xây dựng theo hướng mở, thể hiện ở việc không quy định chi tiết về nội dung dạy học mà chỉ quy định những yêu cầu cần đạt về đọc, viết, nói và nghe cho mỗi lớp; quy định một số kiến thức cơ bản, cốt lõi về tiếng Việt, văn học và một số văn bản có vị trí, ý nghĩa quan trọng của văn học dân tộc là nội dung thống nhất bắt buộc đối với học sinh toàn quốc.

- Chương trình vừa đáp ứng yêu cầu đổi mới, vừa chú trọng kế thừa và phát huy những ưu điểm của các chương trình môn Ngữ văn đã có, đặc biệt là chương trình hiện hành.

Định hướng phương pháp giáo dục môn Ngữ văn lớp 12 là gì?

Căn cứ theo Mục 6 Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về định hướng phương pháp giáo dục môn Ngữ văn lớp 12 như sau:

Chương trình môn Ngữ văn vận dụng các phương pháp giáo dục theo định hướng chung là dạy học tích hợp và phân hóa; đa dạng hoá các hình thức tổ chức, phương pháp và phương tiện dạy học; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong học tập và vận dụng kiến thức, kĩ năng của học sinh.

- Căn cứ vào chương trình, giáo viên chủ động, linh hoạt xây dựng và tổ chức các bài học theo định hướng sau:

+ Thực hiện yêu cầu tích hợp nội môn (cả kiến thức và kĩ năng), tích hợp liên môn và tích hợp những nội dung giáo dục ưu tiên (xuyên môn); thực hiện dạy học phân hóa theo đối tượng học sinh ở tất cả các cấp và phân hóa góp phần định hướng nghề nghiệp ở trung học phổ thông.

+ Rèn luyện cho học sinh phương pháp đọc, viết, nói và nghe; thực hành, trải nghiệm việc tiếp nhận và vận dụng kiến thức tiếng Việt, văn học thông qua các hoạt động học bằng nhiều hình thức trong và ngoài lớp học; chú trọng sử dụng các phương tiện dạy học, khắc phục tình trạng dạy theo kiểu đọc chép, phát triển tư duy, rèn luyện kĩ năng sử dụng các phương tiện cho học sinh.

+Tăng cường, phát huy tính tích cực, tự lực của học sinh; dành nhiều thời gian cho học sinh nghiên cứu sách giáo khoa và tài liệu học tập, luyện tập, thực hành, trình bày, thảo luận, bảo vệ kết quả học tập để học sinh biết tự đọc, viết, nói và nghe theo những yêu cầu và mức độ khác nhau; kiểm tra, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh.

Môn Ngữ văn lớp 12
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn nghị luận xã hội về tình yêu thương lớp 12? Phẩm chất nhân ái của học sinh lớp 12 cần đảm bảo yêu cầu gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn nghị luận xã hội áp lực của người trẻ hiện nay? Quan điểm về việc xây dụng chương trình môn ngữ văn?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn nghị luận xã hội vai trò của giáo dục trong việc phát triển nhân cách ôn thi THPTQG 2025? Quan điểm về việc xây dụng chương trình môn ngữ văn như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài nghị luận xã hội 600 chữ về ước mơ? Yêu cầu cần đạt của văn nghị luận môn ngữ văn lớp 12 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Viết bài văn nghị luận về lối sống phông bạt của giới trẻ hiện nay? Mục tiêu giáo dục là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 03 mẫu bài nghị luận về uớc mơ như ngọn đèn hải đăng trong màn đêm giữa biển cả? Yêu cầu cần đạt trong viết văn nghị luận lớp 12?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 03 mẫu bài văn nghị luận xã hội 600 chữ về lòng trắc ẩn? Yêu cầu cần đạt của văn nghị luận môn ngữ văn lớp 12 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn viết bài nghị luận xã hội 600 chữ về quyền được thử và sai lầm của tuổi trẻ? Quan điểm xây dựng chương trình Ngữ văn lớp 12?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn viết bài văn nghị luận 600 chữ về giá trị của tuổi trẻ? Yêu cầu cần đạt về đọc hiểu môn ngữ văn lớp 12 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu văn nghị luận xã hội 600 chữ về lòng dũng cảm của môn Ngữ văn lớp 12? Yêu cầu cần đạt của văn nghị luận xã hội văn lớp 12 là gì?
Tác giả: Võ Phi
Lượt xem: 35

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;