Tổng hợp 05 bài nghị luận xã hội phân tích nghệ thuật đặc sắc trong Ngữ văn lớp 10? Yêu cầu cần đạt về liên hệ, so sánh, kết nối trong môn Ngữ văn lớp 10?

Tổng hợp mẫu bài nghị luận Ngữ Văn lớp 10 về phân tích nghệ thuật đặc sắc? Môn Ngữ văn lớp 10 có yêu cầu về đọc mở rộng không?

Tổng hợp 05 bài nghị luận xã hội phân tích nghệ thuật đặc sắc trong Ngữ Văn Lớp 10?

Dưới đây là tổng hợp 05 bài nghị luận xã hội phân tích nghệ thuật đặc sắc trong Ngữ văn lớp 10 như sau:

Mẫu 1: sự tinh tế trong cách dùng từ của Hữu Thỉnh qua bài thơ "Sang thu"

Bài thơ Sang thu của Hữu Thỉnh là một tác phẩm nổi bật với sự tinh tế trong cách dùng từ ngữ, giúp diễn tả chân thực những cảm nhận đầu thu. Trong bài thơ, nhà thơ không miêu tả mùa thu một cách rõ ràng mà lại khơi gợi qua những chi tiết nhỏ như "hương ổi" hay "gió se." Chính những hình ảnh gần gũi, giản dị này đã mở ra một không gian đậm chất thu – nhẹ nhàng, thanh bình. Từ láy "chùng chình" diễn tả bước đi chậm rãi của sương sớm, như muốn níu giữ mùa hè lại thêm một chút. Động từ "vắt" khi nói về đám mây tạo cảm giác về một đường giao thoa đầy cảm xúc giữa hai mùa. Hữu Thỉnh sử dụng nghệ thuật ẩn dụ khi nói về "sấm" và "hàng cây đứng tuổi," như một lời nhắc nhở về sự thay đổi và trưởng thành trong cuộc sống. Tất cả những nét độc đáo ấy khiến bài thơ trở nên sâu lắng, giàu sức gợi và chạm tới trái tim người đọc.

Mẫu 2: phong cách thơ “điệu hồn” trong thơ Hàn Mặc Tử

Thơ Hàn Mặc Tử là sự kết hợp độc đáo giữa nỗi đau hiện sinh và niềm khao khát yêu thương, trong đó hình thức nghệ thuật đóng vai trò quan trọng. Thơ của ông thường có sự biến hóa đầy ấn tượng về nhịp điệu, từ ngữ và hình ảnh, tạo ra một thế giới siêu thực, huyền bí. Điển hình là những từ ngữ, hình ảnh gợi lên một cảm giác u hoài và sâu lắng như "trăng," "mộng," "hồn." Từ ngữ giàu tính nhạc và nghệ thuật tả thực trong thơ Hàn tạo ra một không gian đậm chất siêu thực, đưa người đọc vào thế giới tâm hồn đầy giằng xé của nhà thơ. Cách kết hợp từ ngữ mới lạ, thậm chí phá cách, khiến thơ Hàn Mặc Tử mang phong cách riêng biệt, làm nổi bật nỗi buồn cô độc và khát khao yêu thương của người thi sĩ.

Mẫu 3: tính nhạc trong thơ Xuân Diệu qua bài thơ "Vội vàng"

Xuân Diệu – một trong những nhà thơ nổi tiếng của phong trào Thơ mới – có cách sử dụng ngôn ngữ và nhịp điệu sáng tạo để truyền tải thông điệp sống vội, sống trọn vẹn từng phút giây. Bài thơ "Vội vàng" đặc biệt gây ấn tượng với tính nhạc dồi dào, toát lên từ cách ngắt nhịp và nhịp điệu dồn dập. Mỗi câu thơ như thôi thúc, đẩy nhịp sống lên đến đỉnh điểm, khơi gợi khao khát mãnh liệt muốn "ôm cả sự sống vào lòng." Từ ngữ giàu hình ảnh và cảm xúc, như "bướm," "mây," "hoa," "yêu," khiến bài thơ như một bản nhạc đầy cung bậc, sắc màu, bộc lộ sự đam mê đến tột độ của tác giả. Xuân Diệu thành công trong việc chuyển tải một tình yêu mãnh liệt dành cho cuộc đời, khiến người đọc thấu hiểu và trân trọng thời gian.

Mẫu 4: nghệ thuật đối lập trong "Truyện Kiều" của Nguyễn Du

"Truyện Kiều" của Nguyễn Du không chỉ nổi bật bởi cốt truyện mà còn ở nghệ thuật đối lập đặc sắc, giúp nhấn mạnh những mâu thuẫn, xung đột trong xã hội và cuộc đời nhân vật Thúy Kiều. Nguyễn Du đã khéo léo sử dụng nghệ thuật đối lập giữa tài năng, sắc đẹp của Thúy Kiều và cuộc đời đầy sóng gió của nàng, để qua đó phơi bày hiện thực xã hội bất công. Những hình ảnh trái ngược về thiên nhiên, cuộc sống cũng được tận dụng để làm nổi bật bi kịch của nhân vật: những cảnh thiên nhiên tươi đẹp đối lập với số phận lênh đênh của Kiều, tạo nên cảm giác tiếc nuối và đồng cảm. Nghệ thuật đối lập trong "Truyện Kiều" không chỉ làm tăng tính nghệ thuật của tác phẩm mà còn khơi gợi trong lòng người đọc niềm thương cảm sâu sắc cho số phận con người.

Mẫu 5: sự kết hợp giữa yếu tố hiện thực và lãng mạn trong "Chiếc thuyền ngoài xa" của Nguyễn Minh Châu

Nguyễn Minh Châu đã sử dụng sự kết hợp giữa yếu tố hiện thực và lãng mạn trong truyện ngắn "Chiếc thuyền ngoài xa" để làm nổi bật những nghịch lý xã hội. Bằng hình ảnh "chiếc thuyền ngoài xa" thơ mộng trong sương sớm, tác giả gợi lên sự thanh bình, lãng mạn của cảnh biển, nhưng đồng thời là sự đối lập với cảnh thực tế đau thương của gia đình làng chài. Nghệ thuật đối lập này giúp phơi bày mâu thuẫn giữa cái đẹp và hiện thực, khiến người đọc không chỉ ngỡ ngàng mà còn suy ngẫm về bản chất thật của cuộc sống. Sự kết hợp này tạo nên tính triết lý cho tác phẩm, làm nổi bật nỗi đau và lòng trắc ẩn dành cho những kiếp người chịu nhiều bất công, vất vả.

Lưu ý: Thông tin về tổng hợp 05 bài nghị luận xã hội phân tích nghệ thuật đặc sắc trong Ngữ văn lớp 10 chỉ mang tính tham khảo!

Tổng hợp 05 bài nghị luận xã hội phân tích nghệ thuật đặc sắc trong Ngữ văn lớp 10? Yêu cầu cần đạt về liên hệ, so sánh, kết nối trong môn Ngữ văn lớp 10?

Tổng hợp 05 bài nghị luận xã hội phân tích nghệ thuật đặc sắc trong Ngữ văn lớp 10? Yêu cầu cần đạt về liên hệ, so sánh, kết nối trong môn Ngữ văn lớp 10? (Hình từ Internet)

Yêu cầu cần đạt về liên hệ, so sánh, kết nối trong môn Ngữ văn lớp 10?

Theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định cụ thể về yêu cầu cần đạt như sau:

Liên hệ, so sánh, kết nối

- Vận dụng được những hiểu biết về tác giả Nguyễn Trãi để đọc hiểu một số tác phẩm của tác giả này.

- Nhận biết và phân tích được bối cảnh lịch sử - văn hoá được thể hiện trong văn bản văn học.

- Liên hệ để thấy được một số điểm gần gũi về nội dung giữa các tác phẩm văn học thuộc hai nền văn hoá khác nhau.

- Nêu được ý nghĩa hay tác động của tác phẩm văn học đối với quan niệm, cách nhìn, cách nghĩ và tình cảm của người đọc; thể hiện được cảm xúc và sự đánh giá của cá nhân về tác phẩm.

Môn Ngữ văn lớp 10 có yêu cầu về đọc mở rộng không?

Theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định cụ thể về yêu cầu cần đạt như sau:

Đọc mở rộng

- Trong 1 năm học, đọc tối thiểu 35 văn bản văn học (bao gồm cả văn bản được hướng dẫn đọc trên mạng Internet) có thể loại và độ dài tương đương với các văn bản đã học.

- Học thuộc lòng một số đoạn thơ, bài thơ yêu thích trong chương trình.

Môn ngữ văn lớp 10
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Phân tích nhân vật mẹ Lê trong Nhà mẹ Lê? Quyền và nghĩa vụ của học sinh lớp 10 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn nghị luận về văn hóa ứng xử trên mạng xã hội lớp 10? Học sinh lớp 10 được học những kiến thức tiếng Việt nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Chữ bầu lên nhà thơ ngắn nhất? Định hướng về nội dung giáo dục của môn Ngữ văn như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Phân tích đánh giá Xúy Vân giả dại trích chèo Kim Nham? Học sinh phải biết đóng vai nhân vật đúng không?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Xúy Vân lớp 10 ngắn gọn nhất? Học sinh lớp 10 có những quyền gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Tổng hợp 05 bài nghị luận xã hội phân tích nghệ thuật đặc sắc trong Ngữ văn lớp 10? Yêu cầu cần đạt về liên hệ, so sánh, kết nối trong môn Ngữ văn lớp 10?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu phân tích bài ca dao bắt đầu bằng chữ thân em lớp 10? Kiến thức văn học của học sinh lớp 10 có những gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Top mẫu thuyết minh về lễ hội Việt Nam ngắn gọn? Nội dung chuyên đề học tập môn Ngữ văn lớp 10 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu dàn ý thuyết minh về tác giả văn học Nguyễn Du? Học sinh lớp 10 năm 2024 bao nhiêu tuổi?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết bài văn nghị lực về sức mạnh ý chí của con người trong cuộc sống môn Ngữ văn lớp 10?
Tác giả: Võ Phi
Lượt xem: 64
Bài viết mới nhất

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;