Tổng hợp 03 mẫu viết một đoạn văn hoặc làm một bài thơ có dùng biện pháp nói quá cực hay?

Một đoạn văn hoặc làm một bài thơ có dùng biện pháp nói quá có những mẫu bài văn nào? Môn Ngữ văn lớp 7 đánh giá thường xuyên mấy lần?

Tổng hợp 03 mẫu viết một đoạn văn hoặc làm một bài thơ có dùng biện pháp nói quá cực hay?

Dưới đây là 05 mẫu viết một đoạn văn hoặc làm một bài thơ có dùng biện pháp nói quá cực hay như sau:

Mẫu 1: Đoạn văn sử dụng biện pháp nói quá về tình bạn

Tình bạn của chúng tôi bền chặt như núi non trùng điệp, dù gió bão cũng chẳng thể lung lay. Chúng tôi đã cùng nhau đi qua bao tháng năm tuổi trẻ, chia sẻ từng niềm vui, nỗi buồn như nước với sông. Dù có xa nhau ngàn dặm, chỉ cần một lời gọi, chúng tôi sẽ có mặt ngay lập tức. Tình bạn ấy không chỉ là một sợi dây vô hình mà là cả một bầu trời rộng lớn, ôm trọn những kỷ niệm khó quên.

Mẫu 2: Đoạn văn sử dụng biện pháp nói quá về công lao cha mẹ

Công ơn cha mẹ như trời cao biển rộng, không gì có thể đong đếm được. Từng giọt mồ hôi cha rơi xuống hóa thành dòng sông nuôi con khôn lớn. Mẹ tảo tần sớm hôm, đôi bàn tay gầy guộc đã gánh cả bầu trời yêu thương cho con. Dù có đi khắp bốn phương trời, con cũng chẳng thể nào trả hết công lao sinh thành, dưỡng dục ấy.

Mẫu 3: Bài thơ sử dụng biện pháp nói quá về mùa hè

Mùa hè rực cháy

Mặt trời đổ lửa xuống đồng,

Lá cây nóng rẫy, ruộng đồng khô ran.

Ve sầu gọi bạn nghìn ngàn,

Tiếng kêu vang dội như tràn khắp nơi.

Phượng hồng rực lửa khắp trời,

Học trò bịn rịn buông lời chia tay.

Mùa hè cháy bỏng ngất ngây,

Nhưng bao kỷ niệm vẫn đầy trong tim.

Mẫu 4: Đoạn văn sử dụng biện pháp nói quá về sức mạnh tuổi trẻ

Tuổi trẻ chính là ngọn gió bão cuốn phăng mọi trở ngại, là dòng sông cuồn cuộn không gì có thể cản bước. Với ý chí sắt đá, tuổi trẻ có thể đội đá vá trời, có thể biến điều không thể thành có thể. Chỉ cần một ước mơ cháy bỏng, đôi chân sẽ bước xa vạn dặm, chinh phục những đỉnh cao mà chưa ai từng đặt chân đến.

Mẫu 5: Bài thơ sử dụng biện pháp nói quá về lòng hiếu học

Sách vở – kho tàng vô tận

Trang sách mở rộng chân trời,

Tri thức sâu thẳm như nơi biển ngầm.

Học hành vất vả trăm năm,

Nhưng mà rực rỡ ánh vàng ngày mai.

Tay cầm bút viết miệt mài,

Mồ hôi rơi xuống hóa bài học hay.

Đèn khuya sáng suốt đêm dài,

Làm cho tương lai rạng ngời sắc xuân.

Lưu ý: Viết một đoạn văn hoặc làm một bài thơ có dùng biện pháp nói quá cực hay chỉ mang tính tham khảo!

Tổng hợp 03 mẫu viết một đoạn văn hoặc làm một bài thơ có dùng biện pháp nói quá cực hay? Quy định nào ảnh hưởng đến chương trình môn ngữ văn lớp 7?

Tổng hợp 03 mẫu viết một đoạn văn hoặc làm một bài thơ có dùng biện pháp nói quá cực hay? (Hình từ Internet)

Môn ngữ văn lớp 7 phải tuân thủ các quy định nào?

Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông ban hành theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định chương trình môn Ngữ văn tuân thủ các quy định cơ bản được nêu trong Chương trình tổng thể, đồng thời nhấn mạnh một số quan điểm:

- Chương trình được xây dựng trên nền tảng lí luận và thực tiễn, cập nhật thành tựu nghiên cứu về giáo dục học, tâm lí học và phương pháp dạy học Ngữ văn; thành tựu nghiên cứu về văn học và ngôn ngữ học; thành tựu văn học Việt Nam qua các thời kì; kinh nghiệm xây dựng chương trình môn Ngữ văn của Việt Nam, đặc biệt từ đầu thế kỉ XXI đến nay và xu thế quốc tế trong phát triển chương trình nói chung, chương trình môn Ngữ văn nói riêng những năm gần đây, nhất là chương trình của những quốc gia phát triển; thực tiễn xã hội, giáo dục, điều kiện kinh tế và truyền thống văn hoá Việt Nam, đặc biệt là sự đa dạng của đối tượng học sinh xét về phương diện vùng miền, điều kiện và khả năng học tập.

- Chương trình lấy việc rèn luyện các kĩ năng giao tiếp (đọc, viết, nói và nghe) làm trục chính xuyên suốt cả ba cấp học nhằm đáp ứng yêu cầu của chương trình theo định hướng năng lực và bảo đảm tính chỉnh thể, sự nhất quán liên tục trong tất cả các cấp học, lớp học.

Các kiến thức phổ thông cơ bản, nền tảng về tiếng Việt và văn học được hình thành qua hoạt động dạy học tiếp nhận và tạo lập văn bản; phục vụ trực tiếp cho yêu cầu rèn luyện các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe.

- Chương trình được xây dựng theo hướng mở, thể hiện ở việc không quy định chi tiết về nội dung dạy học mà chỉ quy định những yêu cầu cần đạt về đọc, viết, nói và nghe cho mỗi lớp; quy định một số kiến thức cơ bản, cốt lõi về tiếng Việt, văn học và một số văn bản có vị trí, ý nghĩa quan trọng của văn học dân tộc là nội dung thống nhất bắt buộc đối với học sinh toàn quốc.

- Chương trình vừa đáp ứng yêu cầu đổi mới, vừa chú trọng kế thừa và phát huy những ưu điểm của các chương trình môn Ngữ văn đã có, đặc biệt là chương trình hiện hành.

Môn Ngữ văn lớp 7 đánh giá thường xuyên mấy lần?

Tại Điều 6 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT có quy định như sau:

Đánh giá thường xuyên
1. Đánh giá thường xuyên được thực hiện thông qua: hỏi - đáp, viết, thuyết trình, thực hành, thí nghiệm, sản phẩm học tập.
2. Đối với một môn học, mỗi học sinh được kiểm tra, đánh giá nhiều lần, trong đó chọn một số lần kiểm tra, đánh giá phù hợp với tiến trình dạy học theo kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn, ghi kết quả đánh giá vào sổ theo dõi và đánh giá học sinh (theo lớp học) để sử dụng trong việc đánh giá kết quả học tập môn học theo quy định tại khoản 1 Điều 9 Thông tư này, như sau:
a) Đối với môn học đánh giá bằng nhận xét (không bao gồm cụm chuyên đề học tập): mỗi học kì chọn 02 (hai) lần.
b) Đối với môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số (không bao gồm cụm chuyên đề học tập), chọn số điểm đánh giá thường xuyên (sau đây viết tắt là ĐĐGtx) trong mỗi học kì như sau:
- Môn học có 35 tiết/năm học: 02 ĐĐGtx.
- Môn học có trên 35 tiết/năm học đến 70 tiết/năm học: 03 ĐĐGtx.
- Môn học có trên 70 tiết/năm học: 04 ĐĐGtx.
...

Như vậy, do môn Ngữ văn lớp 7 là môn có có trên 70 tiết/năm học, cho nên sẽ có 4 lần đánh giá thường xuyên.

Cùng chủ đề
Tác giả: Võ Phi
Lượt xem: 0
Bài viết mới nhất

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;