Tính chất hóa học của chất là gì? 4 quan điểm khi xây dựng chương trình môn Hóa học THPT là gì?

Hiểu như thế nào về tính chất hóa học của chất? 4 quan điểm khi xây dựng chương trình môn Hóa học THPT là gì?

Tính chất hóa học của chất là gì?

Tính chất hóa học của chất sẽ là một trong những nội dung mà các bạn học sinh sẽ được tiếp cận trong môn hóa học.

Tính chất hóa học của chất

- Tính chất hóa học của một chất là khả năng của chất đó biến đổi thành chất mới, có thành phần và tính chất khác. Nói cách khác, đây là những đặc trưng của một chất thể hiện qua các phản ứng hóa học mà nó tham gia.

- Đặc điểm của tính chất hóa học:

Biến đổi chất: Khi một chất tham gia vào phản ứng hóa học, liên kết giữa các nguyên tử trong chất đó bị phá vỡ và hình thành các liên kết mới, tạo ra chất mới.

Không thể quan sát trực tiếp: Khác với tính chất vật lý (màu sắc, mùi vị, trạng thái...), tính chất hóa học thường không thể quan sát trực tiếp bằng mắt thường mà phải thông qua các thí nghiệm hóa học.

Đặc trưng cho từng chất: Mỗi chất có những tính chất hóa học riêng biệt, giúp ta phân biệt các chất với nhau.

*Ví dụ về tính chất hóa học:

Khả năng cháy: Giấy, gỗ cháy khi tiếp xúc với lửa, tạo ra các chất mới như carbon dioxide và hơi nước.

Khả năng bị oxi hóa: Sắt để lâu trong không khí ẩm sẽ bị gỉ sét, tạo thành hợp chất oxit sắt.

Khả năng tác dụng với axit: Kẽm tác dụng với axit clohidric tạo ra muối kẽm clorua và khí hidro.

*Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo./.

Tính chất hóa học của chất là gì? 4 quan điểm khi xây dựng chương trình môn Hóa học THPT là gì?

Tính chất hóa học của chất là gì? 4 quan điểm khi xây dựng chương trình môn Hóa học THPT là gì? (Hình từ Internet)

Đặc điểm của môn hóa học ở cấp THPT như thế nào?

Căn cứ theo Mục I Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Khoa học tự nhiên ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT thì đặc điểm của môn hóa học ở cấp THPT (lớp 10-11-12) như sau:

I. ĐẶC ĐIỂM MÔN HỌC

Hoá học là ngành khoa học thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên, nghiên cứu về thành phần cấu trúc, tính chất và sự biến đổi của các đơn chất và hợp chất.

Hoá học kết hợp chặt chẽ giữa lí thuyết và thực nghiệm, là cầu nối các ngành khoa học tự nhiên khác như vật lí, sinh học, y dược và địa chất học. Những tiến bộ trong lĩnh vực hoá học gắn liền với sự phát triển của những phát hiện mới trong các lĩnh vực của các ngành sinh học, y học và vật lí. Hoá học đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống, sản xuất, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội. Những thành tựu của hoá học được ứng dụng vào các ngành vật liệu, năng lượng, y dược, công nghệ sinh học, nông - lâm - ngư nghiệp và nhiều lĩnh vực khác.

Trong chương trình giáo dục phổ thông, Hoá học là môn học thuộc nhóm môn khoa học tự nhiên ở cấp trung học phổ thông, được học sinh lựa chọn theo định hướng nghề nghiệp, sở thích và năng lực của bản thân. Môn Hoá học giúp học sinh có được những tri thức cốt lõi về hoá học và ứng dụng những tri thức này vào cuộc sống, đồng thời có mối quan hệ với nhiều lĩnh vực giáo dục khác.

Cùng với Toán học, Vật lí, Sinh học, Tin học và Công nghệ, môn Hoá học góp phần thúc đẩy giáo dục STEM, một trong những xu hướng giáo dục đang được coi trọng ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Nội dung môn Hoá học được thiết kế thành các chủ đề vừa bảo đảm củng cố các mạch nội dung, phát triển kiến thức và kĩ năng thực hành đã hình thành từ cấp học dưới, vừa giúp học sinh có hiểu biết sâu sắc hơn về các kiến thức cơ sở chung của hoá học, làm cơ sở để học tập, làm việc, nghiên cứu.

Trong mỗi năm học, những học sinh có định hướng nghề nghiệp cần sử dụng nhiều kiến thức hoá học được chọn ba chuyên đề học tập phù hợp với nguyện vọng của bản thân và điều kiện tổ chức của nhà trường.

Các chuyên đề này nhằm thực hiện yêu cầu phân hoá sâu, giúp học sinh tăng cường kiến thức và kĩ năng thực hành, vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để giải quyết những vấn đề của thực tiễn, đáp ứng yêu cầu định hướng nghề nghiệp.

4 quan điểm khi xây dựng chương trình môn Hóa học THPT là gì?

Căn cứ theo Mục II Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Khoa học tự nhiên ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT thì 4 Quan điểm khi xây dựng chương trình môn Hóa học THPT như sau:

Chương trình môn Hoá học tuân thủ đầy đủ các quy định được nêu trong Chương trình tổng thể, đồng thời, xuất phát từ đặc điểm môn học, nhấn mạnh các quan điểm sau:

[1] Bảo đảm tính kế thừa và phát triển

+ Chương trình môn Hoá học kế thừa và phát huy ưu điểm của chương trình hiện hành, tiếp thu kinh nghiệm xây dựng chương trình môn học của các nước có nền giáo dục tiên tiến trên thế giới và trong khu vực; đồng thời, tiếp cận những thành tựu của khoa học giáo dục, khoa học hoá học phù hợp với trình độ nhận thức, tâm sinh lí lứa tuổi của học sinh, có tính đến điều kiện kinh tế và xã hội Việt Nam.

+ Chương trình môn Hoá học kế thừa và phát triển các nội dung giáo dục của môn Khoa học tự nhiên ở cấp trung học cơ sở theo cấu trúc đồng tâm kết hợp cấu trúc tuyến tính nhằm mở rộng và nâng cao kiến thức, kĩ năng cho học sinh. Ở cấp trung học cơ sở, thông qua môn Khoa học tự nhiên, học sinh mới làm quen với một số kiến thức hoá học cơ bản ở mức độ định tính, mô tả trực quan. Ở cấp trung học phổ thông, môn Hoá học chú trọng trang bị cho học sinh các kiến thức cơ sở hoá học chung về cấu tạo, tính chất và ứng dụng của các đơn chất và hợp chất để học sinh giải thích được bản chất của quá trình biến đổi hoá học ở mức độ cần thiết.

[2] Bảo đảm tính thực tiễn

Chương trình môn Hoá học đề cao tính thực tiễn; tránh khuynh hướng thiên về tính toán; chú trọng trang bị các khái niệm công cụ và phương pháp sử dụng công cụ, đặc biệt là giúp học sinh có kĩ năng thực hành thí nghiệm, kĩ năng vận dụng các tri thức hoá học vào việc tìm hiểu và giải quyết ở mức độ nhất định một số vấn đề của thực tiễn, đáp ứng được yêu cầu của cuộc sống.

[3] Thực hiện yêu cầu định hướng nghề nghiệp

Chương trình môn Hoá học cụ thể hoá mục tiêu giáo dục định hướng nghề nghiệp. Trên cơ sở xác định các lĩnh vực ngành nghề và quá trình công nghệ đòi hỏi tri thức hoá học chuyên sâu, chương trình lựa chọn nội dung giáo dục cốt lõi và các chuyên đề học tập, giúp học sinh tìm hiểu sâu hơn các tri thức hoá học có nhiều ứng dụng trong thực tiễn, có tác dụng chuẩn bị cho định hướng nghề nghiệp.

[4] Phát huy tính tích cực của học sinh

Các phương pháp giáo dục của môn Hoá học góp phần phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo của học sinh, nhằm hình thành năng lực hoá học và góp phần hình thành, phát triển các phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được quy định trong Chương trình tổng thể.

Môn hóa học lớp 10
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Đồng hóa trị mấy? Bảng nguyên tố hóa học sẽ được học trong chương trình môn Hóa học lớp mấy?
Hỏi đáp Pháp luật
Công thức oleum là gì? Nội dung kết thúc chuyên đề học tập môn hóa học lớp 10 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Nổ bụi là gì? Chuyên đề đầu tiên trong môn Hóa học lớp 10 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Đề thi giữa kì 1 môn Hóa lớp 10 có đáp án? Thiết bị dạy học môn Hóa học lớp 10 cần có những gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Quy tắc octet là gì? 5 dạng bài tập về quy tắc octet có đáp án? Lớp mấy được học quy tắc octet?
Hỏi đáp Pháp luật
Tính chất hóa học của chất là gì? 4 quan điểm khi xây dựng chương trình môn Hóa học THPT là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Electron nào quyết định tính chất hóa học của một nguyên tố? Yêu cầu cần đạt trong nội dung cấu tạo nguyên tử môn Hóa học lớp 10?
Hỏi đáp Pháp luật
Amu là gì? 1 amu bằng bao nhiêu gam? Yêu cầu cần đạt trong bài cấu tạo nguyên tử môn Hóa học lớp 10?
Hỏi đáp Pháp luật
Hạt cấu tạo nên vỏ nguyên tử là gì? Cấu tạo của nguyên tử như thế nào?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 808

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;