Tìm ý cho đoạn văn nêu tình cảm cảm xúc trước một cảnh đẹp ở quê hương hoặc nơi em ở chi tiết nhất?

Học sinh tham khảo cách tìm ý cho đoạn văn nêu tình cảm cảm xúc trước một cảnh đẹp ở quê hương hoặc nơi em ở chi tiết nhất?

Tìm ý cho đoạn văn nêu tình cảm cảm xúc trước một cảnh đẹp ở quê hương hoặc nơi em ở chi tiết nhất?

Học sinh tham khảo cách tìm ý cho đoạn văn nêu tình cảm cảm xúc trước một cảnh đẹp ở quê hương hoặc nơi em ở chi tiết nhất sau đây:

1. Giới thiệu về quê hương/nơi em sinh sống

- Tên địa phương: Em đang sống ở đâu? (Ví dụ: một ngôi làng yên bình, một thành phố sầm uất, một thị trấn nhỏ ven biển…)

- Vị trí địa lý: Quê hương em nằm ở vùng nào? (Miền núi, đồng bằng, ven biển hay trung tâm đô thị…)

- Đặc điểm nổi bật:

+ Nếu là vùng quê: Không khí trong lành, cánh đồng bát ngát, dòng sông hiền hòa…

+ Nếu là thành phố: Đèn đường rực rỡ, công viên xanh mát, phố xá nhộn nhịp…

2. Cảnh vật mà em yêu thích nhất

Có thể chọn một cảnh vật cụ thể và mô tả thật chi tiết. Ví dụ:

Trường hợp 1: Quê hương là vùng nông thôn

Cảnh vật em yêu thích: Cánh đồng lúa chín vàng vào mùa thu hoạch.

- Khi mặt trời vừa lên, cánh đồng như được dát vàng lấp lánh.

- Từng làn gió thổi qua làm lúa nghiêng mình, tạo thành những con sóng mềm mại.

- Mùi hương lúa chín thơm ngát hòa quyện cùng mùi bùn đất quen thuộc.

- Tiếng cười nói của người nông dân vang vọng khắp cánh đồng.

- Xa xa, những chú trâu ung dung gặm cỏ bên bờ ruộng.

Trường hợp 2: Quê hương là vùng biển

Cảnh vật em yêu thích: Bình minh trên bãi biển.

- Mặt trời đỏ rực từ từ nhô lên khỏi mặt biển, vẽ nên một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp.

- Sóng biển vỗ rì rào, tung bọt trắng xóa lên bờ cát vàng mịn màng.

- Những con thuyền đánh cá trở về sau chuyến ra khơi, mang theo niềm vui của người dân làng chài.

- Không khí buổi sáng trong lành, gió biển mát rượi khiến lòng người sảng khoái.

Trường hợp 3: Quê hương là thành phố

Cảnh vật em yêu thích: Công viên vào buổi sáng.

- Khi trời vừa hửng sáng, công viên đã nhộn nhịp với những người đi tập thể dục.

- Cây xanh tỏa bóng mát, những bông hoa đủ màu sắc rung rinh trong làn gió nhẹ.

- Tiếng chim hót líu lo hòa cùng tiếng cười đùa của trẻ nhỏ.

- Hồ nước trong veo phản chiếu bầu trời xanh biếc.

3. Tình cảm, cảm xúc của em trước cảnh đẹp ấy

- Cảm giác khi ngắm nhìn cảnh vật đó:

+ Nếu là cảnh đồng quê: Cảm giác yên bình, thư thái, gần gũi.

+ Nếu là cảnh biển: Cảm giác tự do, sảng khoái, hứng khởi.

+ Nếu là cảnh thành phố: Cảm giác nhộn nhịp, tươi vui, tràn đầy năng lượng.

- Kỷ niệm đặc biệt gắn với cảnh vật ấy:

+ Có thể là những ngày theo bà ra đồng, giúp cha mẹ gặt lúa.

+ Những buổi sáng chạy bộ cùng bạn bè quanh công viên.

+ Những lần dạo biển cùng gia đình, ngắm hoàng hôn lộng lẫy.

- Tình yêu quê hương/nơi em sinh sống:

+ Cảnh vật ấy khiến em thêm yêu quê hương mình.

+ Dù sau này có đi xa, em vẫn luôn nhớ về nơi chốn thân thương ấy.

4. Kết luận

- Nhấn mạnh ý nghĩa của quê hương/nơi em sinh sống: Đây là nơi lưu giữ những kỷ niệm đẹp của tuổi thơ.

- Mong ước của em: Muốn bảo vệ và giữ gìn vẻ đẹp của quê hương, đóng góp để nơi mình sống ngày càng tươi đẹp hơn.

Ví dụ đoạn văn hoàn chỉnh

Ví dụ 1

"Mỗi buổi chiều, em thích nhất là được ngồi trên bờ đê ngắm nhìn cánh đồng lúa chín vàng óng ả. Khi gió thổi qua, từng bông lúa cúi đầu, tạo thành những con sóng lăn tăn trên biển lúa bao la. Hương thơm của lúa chín hòa cùng mùi bùn đất ngai ngái, thân thuộc biết bao! Xa xa, những bác nông dân đang hối hả gặt lúa, tiếng nói cười rộn rã khắp cánh đồng. Cảnh quê hương em yên bình và đẹp đẽ đến lạ. Mỗi lần ngắm nhìn, lòng em lại dâng lên niềm tự hào và yêu mến quê hương da diết. Mai này dù có đi xa, em vẫn luôn nhớ về những buổi chiều trên cánh đồng tuổi thơ."

Ví dụ 2

"Chiều xuống, mặt trời dần dần lặn xuống mặt biển, nhuộm cả không gian một màu cam rực rỡ. Sóng biển lăn tăn vỗ vào bờ cát mịn, để lại những dấu chân nhỏ xíu của em in hằn rồi nhanh chóng bị xóa đi bởi những con sóng tinh nghịch. Xa xa, những cánh buồm trắng no gió, nhẹ nhàng lướt trên mặt nước xanh biếc. Gió biển mang theo hơi mặn phả vào da thịt, mát rượi và dễ chịu. Em thích nhất những buổi chiều cùng ba mẹ dạo chơi trên bãi biển, lắng nghe tiếng sóng hát ru và ngắm nhìn khung cảnh đẹp như tranh vẽ. Biển quê em không chỉ là nơi mang đến những giây phút thư giãn, mà còn là một phần của tuổi thơ, của những ký ức đẹp đẽ mà em sẽ mãi khắc ghi trong tim."

Ví dụ 3

"Thành phố quê em vào buổi sáng sớm thật đẹp. Khi mặt trời vừa thức giấc, những tia nắng đầu tiên len lỏi qua từng tán cây xanh, chiếu xuống mặt đất những vệt sáng lung linh. Công viên gần nhà em lúc này đã nhộn nhịp với tiếng bước chân của những người đi tập thể dục, tiếng cười đùa của trẻ nhỏ và cả những khúc nhạc nhẹ nhàng từ chiếc loa bên góc đường. Hồ nước trong vắt phản chiếu bầu trời xanh thẳm, vài chú cá nhỏ tung tăng bơi lội tạo nên những gợn sóng lăn tăn. Không khí trong lành, gió nhẹ mơn man trên da khiến em cảm thấy thật thư thái. Em yêu góc công viên này, bởi nơi đây không chỉ mang lại sự bình yên giữa thành phố nhộn nhịp, mà còn là nơi lưu giữ bao kỷ niệm đẹp của em và gia đình."

Lưu ý: Cách tìm ý cho đoạn văn nêu tình cảm cảm xúc trước một cảnh đẹp ở quê hương hoặc nơi em ở chi tiết nhất chỉ mang tính tham khảo!

Tìm ý cho đoạn văn nêu tình cảm cảm xúc trước một cảnh đẹp ở quê hương hoặc nơi em ở chi tiết nhất? (Hình từ Internet)

Kiến thức tiếng việt cần đạt được về kiểu văn bản và thể loại đối với học sinh lớp 3 là gì?

Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông ban hành theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về kiến thức tiếng việt cần đạt được về kiểu văn bản và thể loại đối với học sinh lớp 3 bao gồm:

- Đoạn văn kể lại câu chuyện đã đọc hoặc một việc đã làm

- Đoạn văn miêu tả đồ vật

- Đoạn văn chia sẻ cảm xúc, tình cảm

- Đoạn văn nêu lí do vì sao mình thích một nhân vật trong câu chuyện

- Đoạn văn giới thiệu về đồ vật, văn bản thuật lại một hiện tượng gồm 2 - 3 sự việc, thông báo hoặc bản tin ngắn, tờ khai in sẵn

Kiến thức văn học đối với học sinh lớp 3 là gì?

Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông ban hành theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về kiến thức văn học cần đạt được về đối với học sinh lớp 3 bao gồm:

- Bài học rút ra từ văn bản

- Địa điểm và thời gian

- Suy nghĩ và hành động của nhân vật

Tác giả:
Lượt xem: 0
Cùng chủ đề
Bài viết mới nhất

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;