Tích tụ tư bản là gì? Bản chất, nguồn gốc, hệ quả của tích tụ tư bản là gì? Triết học Mác - Lênin có phải là một học bắt buộc?
Tích tụ tư bản là gì? Bản chất, nguồn gốc, hệ quả của tích tụ tư bản là gì?
Trong tư tưởng của C.Mác, tích tụ tư bản là một quá trình khách quan và tất yếu trong sự phát triển của phương thức sản xuất tư bản chủ nghĩa. Nó phản ánh sự gia tăng quy mô tư bản thông qua việc tái đầu tư giá trị thặng dư trở lại quá trình sản xuất, từ đó làm tăng khối lượng tư bản và mở rộng nền sản xuất.
Bản chất của tích tụ tư bản
Tích tụ tư bản là một hiện tượng kinh tế đặc trưng của chủ nghĩa tư bản, phản ánh sự gia tăng quy mô tư bản thông qua tái đầu tư giá trị thặng dư vào quá trình sản xuất. Theo tư tưởng của C. Mác, giá trị thặng dư là sản phẩm do lao động làm thuê tạo ra vượt quá giá trị sức lao động mà nhà tư bản phải trả. Bản chất của tích tụ tư bản thể hiện ở hai khía cạnh:
- Tăng trưởng nội tại: Tích tụ tư bản là quá trình tái đầu tư liên tục nhằm mở rộng quy mô sản xuất, gia tăng năng lực cạnh tranh.
- Bóc lột giá trị thặng dư: Đây là cơ sở để nhà tư bản tích lũy tư bản, củng cố vị thế trong nền sản xuất.
Nguồn gốc của tích tụ tư bản
Nguồn gốc của tích tụ tư bản bắt nguồn từ giá trị thặng dư – phần giá trị mà lao động làm thuê tạo ra nhưng không nhận được dưới dạng tiền công.
Tích tụ tư bản là kết quả của động lực nội tại trong hệ thống tư bản chủ nghĩa, nơi lợi nhuận là mục tiêu tối thượng. Nhà tư bản luôn tìm cách tối đa hóa giá trị thặng dư, dẫn đến quá trình tích tụ tư bản trở thành xu hướng tất yếu trong nền sản xuất tư bản chủ nghĩa.
Hệ quả của tích tụ tư bản
Quá trình tích tụ tư bản tạo ra nhiều tác động kinh tế – xã hội sâu rộng như:
- Gia tăng mâu thuẫn giai cấp: Tích tụ tư bản làm tăng cường sự bóc lột của tư bản đối với lao động, dẫn đến sự bất mãn trong giai cấp công nhân. Sự chênh lệch giàu nghèo ngày càng lớn giữa nhà tư bản và người lao động làm sâu sắc thêm mâu thuẫn giai cấp.
- Tăng sức mạnh tư bản lớn: Khi tích tụ tư bản diễn ra, các nhà tư bản lớn mở rộng quy mô sản xuất và áp đảo những nhà tư bản nhỏ, dẫn đến sự hình thành các tập đoàn kinh tế độc quyền. Điều này làm mất đi tính cạnh tranh tự do – yếu tố từng là nền tảng của chủ nghĩa tư bản.
- Gia tăng hiệu quả sản xuất, nhưng gây ra khủng hoảng thừa: Tích tụ tư bản đồng nghĩa với việc sản xuất ngày càng lớn, hiệu quả hơn nhờ ứng dụng công nghệ cao. Tuy nhiên, trong một nền kinh tế mà tiêu thụ dựa trên sức mua hạn chế của người lao động, sự gia tăng sản lượng có thể dẫn đến khủng hoảng thừa, khi hàng hóa không thể tiêu thụ hết.
- Tích tụ và bần cùng hóa: Trong khi tư bản ngày càng tích lũy lớn hơn, thì phần lớn lao động làm thuê chỉ nhận được mức lương đủ sống. Quá trình này dẫn đến tình trạng bần cùng hóa của giai cấp công nhân, khiến họ rơi vào trạng thái mất quyền kiểm soát đối với tư liệu sản xuất.
Lưu ý: Nội dung chỉ mang tính chất tham khảo!
Tích tụ tư bản là gì? Bản chất, nguồn gốc, hệ quả của tích tụ tư bản là gì? Triết học Mác - Lênin có phải là một học bắt buộc? (Hình từ Internet)
Triết học Mác - Lênin có phải là một học bắt buộc?
Tại Điều 1 Quyết định 494/2002/QĐ-TTg có quy định Triết học Mác Lênin, Kinh tế chính trị Mác Lênin, Chủ nghĩa xã hội khoa học, Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam, Tư tưởng Hồ Chí Minh (đối với các trường đại học, cao đẳng); môn Chính trị (đối với các trường trung học chuyên nghiệp và dạy nghề) là những môn học bắt buộc:
- Đối với người Việt Nam và người nước ngoài học tại cá trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và dạy nghề do Việt Nam mở hoặc các trường do Việt Nam liên kết với nước ngoài mở tại Việt Nam;
- Đối với người Việt Nam học tại các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và dạy nghề có 100% vốn đầu tư nước ngoài.
Riêng đối với người nước ngoài học tại các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và dạy nghề có 100% vốn đầu tư nước ngoài thì không bắt buộc phải học các môn học này mà chỉ khuyến khích học.
Như vậy, triết học Mác Lênin là một trong những môn học bắt buộc sinh viên phải học ở trường đại học, cao đẳng
Giảng viên môn khoa học Mác – Lênin được hưởng phụ cấp ưu đãi bao nhiêu?
Theo Điều 2 Quyết định 244/2005/QĐ-TTg có quy định như sau:
Mức phụ cấp và cách tính
1. Mức phụ cấp ưu đãi đối với nhà giáo được quy định như sau:
a) Mức phụ cấp 25% áp dụng đối với nhà giáo đang trực tiếp giảng dạy trong các trường đại học, cao đẳng, các học viện, trường bồi dưỡng của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội ở Trung ương và các trường chính trị của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (trừ nhà giáo giảng dạy trong các trường sư phạm, khoa sư phạm và nhà giáo dạy môn khoa học Mác - Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh);
...
đ) Mức phụ cấp 45% áp dụng đối với nhà giáo đang trực tiếp giảng dạy các môn khoa học Mác - Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh trong các trường đại học, cao đẳng;
Như vậy, giảng viên môn khoa học Mác – Lênin được hưởng mức phụ cấp ưu đãi nhà giáo là 45%.
- Hướng dẫn chi tiết cách viết mẫu bảng cam kết không tái phạm 2024?
- Giáo dục STEM là gì? Giáo dục STEM được học ở cấp mấy?
- Mẫu bài văn nghị luận về vai trò của văn học đối với tuổi trẻ lớp 12? Yêu cầu về khả năng đọc hiểu văn bản nghị luận lớp 12?
- Bài thi viết đoạn văn cảm nhận cuốn sách mà em thích nhất? Năng lực văn học mà học sinh lớp 8 phải đạt được?
- Thời điểm thành lập Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân? Yêu cầu cần đạt trong phần Việt Nam từ năm 1918 đến năm 1945 là gì?
- Đã có Dự thảo về Quy chế tổ chức thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ? Tiêu chuẩn của đơn vị tổ chức thi đánh giá năng lực ngoại ngữ như thế nào?
- Đáp Án Tuần 1 Cuộc Thi Quân Đội Nhân Dân Việt Nam 80 năm 2024 trên Báo Cáo Viên? Cuộc thi có phải do Bộ Giáo dục tổ chức không?
- Lịch bồi dưỡng STEM tháng 12 năm 2024 TP Hồ Chí Minh? Quy trình xây dựng bài học STEM có gì?
- Mẫu bài văn nghị luận xã hội 600 chữ về sự thiếu kiên nhẫn của tuổi trẻ hiện nay? Yêu cầu cần đạt khi tìm hiểu phong cách sáng tác của lớp 12?
- Công thức tính mol? Công thức tính mol có được học trong môn Khoa học tự nhiên lớp 8 không?