Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh sức mạnh thời đại bao gồm những yếu tố nào? Đối tượng nghiên cứu của môn Tư tưởng Hồ Chí Minh?
Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh sức mạnh thời đại bao gồm những yếu tố nào?
Sức mạnh thời đại theo quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh là một tổng hợp của những yếu tố khách quan, những xu thế phát triển chung của lịch sử, của nhân loại, tạo nên những điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của các cuộc cách mạng, trong đó có cách mạng Việt Nam.
*Mời các bạn học sinh tham khảo các thông tin về Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh sức mạnh thời đại bao gồm những yếu tố nào dưới đây nhé!
Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh sức mạnh thời đại bao gồm những yếu tố nào? Cụ thể, sức mạnh thời đại bao gồm: Xu thế chung của lịch sử: Đây là những quy luật vận động khách quan của xã hội, những xu hướng phát triển chung của nhân loại như xu hướng đấu tranh vì độc lập dân tộc, dân chủ, tiến bộ xã hội, xu hướng hòa bình, hợp tác và phát triển. Thành tựu của khoa học - kỹ thuật: Những tiến bộ vượt bậc của khoa học - kỹ thuật tạo ra những công cụ và phương tiện mới cho cuộc đấu tranh, đồng thời cũng đặt ra những yêu cầu mới về nhận thức và tổ chức. Phong trào cách mạng thế giới: Các phong trào cách mạng trên thế giới, đặc biệt là phong trào giải phóng dân tộc, phong trào công nhân quốc tế, đã tạo ra một môi trường quốc tế thuận lợi cho cách mạng Việt Nam. Sự ủng hộ của các lực lượng tiến bộ trên thế giới: Sự ủng hộ về vật chất, tinh thần của các nước xã hội chủ nghĩa, các tổ chức tiến bộ và nhân dân yêu chuộng hòa bình trên thế giới là một nguồn sức mạnh to lớn. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã rất coi trọng việc kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại. Người nhận thức rõ rằng, muốn giành thắng lợi, chúng ta phải biết tận dụng tối đa cả hai yếu tố này. Sức mạnh dân tộc là nền tảng, là nội lực của cách mạng, còn sức mạnh thời đại là ngoại lực, là điều kiện thuận lợi để phát huy sức mạnh dân tộc. |
*Lưu ý: Thông tin về theo Chủ tịch Hồ Chí Minh sức mạnh thời đại bao gồm những yếu tố nào chỉ mang tính chất tham khảo./.
Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh sức mạnh thời đại bao gồm những yếu tố nào? Đối tượng nghiên cứu của môn Tư tưởng Hồ Chí Minh? (Hình từ Internet)
Đối tượng nghiên cứu của môn Tư tưởng Hồ Chí Minh là gì?
Căn cứ Mục 1 Chương trình môn Tư tưởng Hồ Chí Minh ban hành theo Quyết định 52/2008/QĐ-BGDĐT đối tượng nghiên cứu tư tưởng Hồ Chí Minh như sau:
ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU
1. Khái niệm tư tưởng và tư tưởng Hồ Chí Minh
a) Khái niệm tư tưởng và nhà tư tưởng
- Khái niệm tư tưởng
- Khái niệm nhà tư tưởng
b) Định nghĩa và hệ thống tư tưởng Hồ Chí Minh
- Định nghĩa tư tưởng Hồ Chí Minh
- Hệ thống tư tưởng Hồ Chí Minh
- Cốt lõi của tư tưởng Hồ Chí Minh
2. Đối tượng của môn học Tư tưởng Hồ Chí Minh
a) Hệ thống các quan điểm lý luận của Hồ Chí Minh
b) Sự vận động của tư tưởng Hồ Chí Minh trong thực tiễn cách mạng Việt Nam
3. Mối quan hệ môn học này với môn học Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác-Lênin và môn Đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam
- Quan hệ với môn học Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin
- Quan hệ với môn học Đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam
Như vậy, căn cứ theo quy định nêu trên thì đối tượng nghiên cứu của môn Tư tưởng Hồ Chí Minh bao gồm:
- Hệ thống các quan điểm lý luận của Hồ Chí Minh
- Sự vận động của tư tưởng Hồ Chí Minh trong thực tiễn cách mạng Việt Nam
Quá trình hình thành và phát triển tư tưởng Hồ Chí Minh thế nào?
Căn cứ Mục 2 Chương trình môn Tư tưởng Hồ Chí Minh ban hành theo Quyết định 52/2008/QĐ-BGDĐT quy định về quá trình hình thành và phát triển tư tưởng Hồ Chí Minh như sau:
*Thời kỳ trước năm 1911: Hình thành tư tưởng yêu nước và chí hướng cứu nước
- Tiếp thu truyền thống của gia đình, quê hương, đất nước
- Những bài học thành, bại rút ra từ các cuộc đấu tranh chống Pháp
- Nung nấu ý chí yêu nước và quyết tâm ra đi tìm con đường cứu nước mới
*Thời kỳ từ 1911-1920: Tìm thấy con đường cứu nước, giải phóng dân tộc
- Tới Pháp và các nước châu Âu, nơi sản sinh những tư tưởng tự do, bình đẳng, bác ái
- Kiên trì chịu đựng gian khổ, ra sức học tập và khảo sát thực tiễn
- Tham gia vào các tổ chức chính trị, xã hội tiến bộ
- Tìm hiểu các cuộc cách mạng thế giới
- Đến với chủ nghĩa Lênin và tán thành tham gia đệ tam quốc tế, tìm thấy con đường cứu nước đúng đắn.
*Thời kỳ từ 1921 - 1930: Hình thành cơ bản tư tưởng về cách mạng Việt Nam
- Tiếp tục hoạt động và tìm hiểu chủ nghĩa Mác - Lênin
- Kết hợp nghiên cứu với xây dựng lý luận
- Hình thành hệ thống các quan điểm về cách mạng Việt Nam
*Thời kỳ từ 1930-1945: Vượt qua thử thách, kiên trì giữ vững lập trường cách mạng
- Giữ vững lập trường quan điểm trước khuynh hướng "tả khuynh" của Quốc tế cộng sản
- Theo sát tình hình để chỉ đạo cách mạng trong nước
- Xây dựng và hoàn thiện chiến lược cách mạng giải phóng dân tộc, xác lập tư tưởng độc lập, tự do dẫn tới thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám
- Tư tưởng về các quyền dân tộc cơ bản (trong Tuyên ngôn độc lập)
*Thời kỳ từ 1945-1969: Tư tưởng Hồ Chí Minh tiếp tục phát triển, hoàn thiện
- Tư tưởng kết hợp kháng chiến với kiến quốc
- Tư tưởng về chiến tranh nhân dân, toàn dân, toàn diện, kháng chiến lâu dài, dựa vào sức mình là chính
- Tư tưởng về chủ nghĩa xã hội và con đường quá độ lên chủ nghĩa xã hội
- Xây dựng Nhà nước của dân, do dân, vì dân.
- Tư tưởng và chiến lược về con người của Hồ Chí Minh
- Xây dựng Đảng Cộng sản với tư cách là một đảng cầm quyền
- Về quan hệ quốc tế và đường lối đối ngoại...
- Khai bút đầu năm là gì? Khai bút đầu năm 2025 nên viết gì? Năm học 2024 2025 đánh giá, nhận xét học sinh theo Thông tư nào?
- Mùng 1 tết cha, mùng 2 tết mẹ, mùng 3 tết thầy nghĩa là gì?
- Danh sách thí sinh vào Vòng bán kết Bảng B Cuộc thi Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh?
- Chính thức: Kết quả vào Vòng bán kết Bảng A Cuộc thi Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh?
- Công thức tính hình trụ là gì? Công thức tính hình trụ được học ở chương trình lớp mấy?
- 3+ Tả cảnh quê hương em những ngày đầu xuân năm mới? Nội dung văn bản văn học của ngữ liệu môn Tiếng Việt lớp 4 ra sao?
- Top 3+ dàn ý tả mẹ lớp 5? Sách giáo khoa học sinh tiểu học do ai quyết định lựa chọn?
- 20+ câu chúc tết hay cho khách hàng đối tác ý nghĩa?
- 8+ viết đoạn văn nêu cảm nghĩ của em về một nhân vật lớp 4? Mục tiêu của chương trình môn Tiếng Việt lớp 4 ra sao?
- 12+ mở bài nghị luận xã hội về tuổi trẻ hay và ngắn gọn? Quyền của học sinh lớp 12 tại trường học ra sao?