Thềm lục địa là gì? Thềm lục địa học sinh được học trong chương trình môn Địa lí lớp mấy?

Hiểu như thế nào là thềm lục địa? Thềm lục địa học sinh được học trong chương trình môn Địa lí lớp mấy?

Hiểu như thế nào là thềm lục địa?

Thềm lục địa là một phần quan trọng của đại dương, có ý nghĩa rất lớn về mặt địa lý, kinh tế và chính trị. Đây là vùng đáy biển và lòng đất dưới đáy biển, nằm bên ngoài lãnh hải của một quốc gia ven biển, trên phần kéo dài tự nhiên của lãnh thổ đất liền của quốc gia đó.

*Ý nghĩa của thềm lục địa

Về địa lý: Thềm lục địa là cầu nối giữa đất liền và đại dương, có vai trò quan trọng trong việc vận chuyển trầm tích, ảnh hưởng đến dòng hải lưu và khí hậu.

Về kinh tế: Thềm lục địa là nguồn cung cấp tài nguyên thiên nhiên quan trọng, đặc biệt là dầu khí và hải sản. Việc khai thác các tài nguyên này đóng góp lớn vào nền kinh tế của nhiều quốc gia.

Về chính trị: Thềm lục địa là đối tượng tranh chấp của nhiều quốc gia, đặc biệt là các quốc gia ven biển. Quyền chủ quyền đối với thềm lục địa là vấn đề rất quan trọng trong luật biển quốc tế.

Thềm lục địa

Tóm lại, thềm lục địa là một phần quan trọng của đại dương, có ý nghĩa rất lớn đối với đời sống của con người. Việc hiểu rõ về thềm lục địa sẽ giúp chúng ta khai thác và bảo vệ tài nguyên biển một cách hiệu quả.

*Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo./.

Thềm lục địa là gì? Thềm lục địa học sinh được học trong chương trình môn Địa lí lớp mấy?

Thềm lục địa là gì? Thềm lục địa học sinh được học trong chương trình môn Địa lí lớp mấy? (Hình từ Internet)

Thềm lục địa học sinh được học trong chương trình môn Địa lí lớp mấy?

Căn cứ theo Mục IV Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử và Địa lí (cấp tiểu học) ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định như sau:

ĐẶC ĐIỂM ĐỊA HÌNH VÀ KHOÁNG SẢN VIỆT NAM

- Đặc điểm chung của địa hình

- Trình bày được một trong những đặc điểm chủ yếu của địa hình Việt Nam.

- Các khu vực địa hình. Đặc điểm cơ bản của từng khu vực địa hình

- Trình bày được đặc điểm của các khu vực địa hình: địa hình đồi núi; địa hình đồng bằng; địa hình bờ biển và thềm lục địa.

- Ảnh hưởng của địa hình đối với sự phân hoá tự nhiên và khai thác kinh tế

- Tìm được ví dụ chứng minh ảnh hưởng của sự phân hoá địa hình đối với sự phân hoá lãnh thổ tự nhiên và khai thác kinh tế.

- Đặc điểm chung của tài nguyên khoáng sản Việt Nam. Các loại khoáng sản chủ yếu

- Trình bày và giải thích được đặc điểm chung của tài nguyên khoáng sản Việt Nam.

- Phân tích được đặc điểm phân bố các loại khoáng sản chủ yếu và vấn đề sử dụng hợp lí tài nguyên khoáng sản.

- Xác định được trên bản đồ các mốc xác định đường cơ sở, đường phân chia vịnh Bắc Bộ giữa Việt Nam và Trung Quốc; trình bày được các khái niệm vùng nội thuỷ, lãnh hải, tiếp giáp lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam (theo Luật Biển Việt Nam).

- Nêu được đặc điểm môi trường biển đảo và vấn đề bảo vệ môi trường biển đảo Việt Nam.

- Trình bày được các tài nguyên biển và thềm lục địa Việt Nam.

Như vậy, có thể thấy rằng thềm lục địa học sinh được học trong chương trình môn Địa lí lớp 8.

Môn Địa lí lớp 8 học bao nhiêu tiết?

Tại Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử và Địa lí THCS ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định thời lượng dành cho môn học là 105 tiết/lớp/năm học. Tỉ lệ % số tiết dành cho các mạch nội dung trong bảng sau:

Mạch nội dung

Lớp 6

Lớp 7

Lớp 8

Lớp 9

Toàn cấp

Địa lí

45

42

41

40

42

Địa lí tự nhiên đại cương

45




11

Địa lí các châu lục


42



11

Địa lí tự nhiên Việt Nam



41


10

Địa lí kinh tế - xã hội Việt Nam




40

10

Lịch sử

45

42

41

40

42

Thế giới

22

20

20

19

20

Việt Nam

23

22

21

21

22

Chủ đề chung


6

8

10

6

Đánh giá định kì

10

10

10

10

10

Như vậy, môn Địa lí 41 tiết, chủ đề chung 8 tiết, đánh giá định kì 10 tiết.

Quy định về thiết bị dạy học tối thiểu môn Địa lí lớp 8 ra sao?

Căn cứ theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử và Địa lí THCS ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT thiết bị dạy học tối thiểu môn Lịch sử và Địa lí bao gồm một số loại hình như sau:

- Các bản đồ giáo khoa treo tường (về thế giới, các khu vực, Việt Nam) phù hợp với nội dung từng chủ đề của từng lớp học và phù hợp với đặc điểm nhận thức của học sinh;

- Các tập Atlat địa lí tự nhiên đại cương, Atlat địa lí các châu lục và Atlat địa lí Việt Nam, tập bản đồ lịch sử;

- Mô hình hiện vật, tranh lịch sử, ảnh, băng ghi âm lời nói của các nhân vật lịch sử,...;

- Các mẫu vật về tự nhiên;

- Các tranh ảnh (in trên giấy, hình digital tĩnh và động), các sơ đồ, lược đồ, các video clip được biên tập cho mục đích giáo dục, phù hợp với nội dung của từng chủ đề;

- Các phiếu học tập có các nguồn sử liệu; Các tờ bài tập (bản đồ, lược đồ, biểu đồ, sơ đồ);

- Các dụng cụ, thiết bị thông thường để quan sát tự nhiên (địa bàn, nhiệt kế, ẩm kế, khí áp kế);

- Một số dụng cụ thực hành, thực địa;

- Các thư viện digital chứa các kho tư liệu dạy học Lịch sử và Địa lí;

- Phần mềm dạy học.

Ở những địa phương có điều kiện nên tổ chức các phòng bộ môn.

Việc sử dụng các thiết bị dạy học có mục đích chủ yếu nhằm tạo điều kiện cơ sở vật chất kĩ thuật để tổ chức các hoạt động học tập, tự tìm tòi tri thức lịch sử và địa lí của học sinh một cách tích cực, sáng tạo.

Môn Lịch sử và Địa lí lớp 8
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Tóm tắt kháng chiến Mông Nguyên ngắn nhất? Học sinh lớp 7 được lên lớp khi nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Khái quát khí hậu Việt Nam môn Lịch sử và Địa lí lớp 8? Yêu cầu cần đạt trong nội dung đặc điểm khí hậu và thủy văn Việt Nam của học sinh lớp 8?
Hỏi đáp Pháp luật
Thềm lục địa là gì? Thềm lục địa học sinh được học trong chương trình môn Địa lí lớp mấy?
Hỏi đáp Pháp luật
So sánh Cách mạng Tháng Hai và Cách mạng Tháng Mười Nga? Môn Lịch sử và Địa lí lớp 8 học bao nhiêu tiết?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 105

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;