Thạch quyển là gì? Phân biệt thạch quyển và vỏ Trái Đất như thế nào? Học sinh được học về thạch quyển trong chương trình lớp mấy?

Khái niệm thạch quyển là gì? Cách phân biệt thạch quyển và vỏ Trái Đất? Học sinh được học về thạch quyển trong chương trình lớp mấy?

Thạch quyển là gì? Phân biệt thạch quyển và vỏ Trái Đất như thế nào?

*Thạch quyển là gì?

Thạch quyển là lớp ngoài cùng cứng và chắc của Trái Đất, bao gồm toàn bộ vỏ Trái Đất và phần trên cùng của lớp manti.

Đây là nơi diễn ra nhiều hiện tượng địa chất quan trọng như động đất, núi lửa, và sự dịch chuyển của các mảng kiến tạo. Thạch quyển có độ dày trung bình khoảng 100 km nhưng có thể thay đổi tùy thuộc vào từng khu vực, chẳng hạn ở dưới các đại dương thì mỏng hơn, trong khi dưới lục địa thì dày hơn.

*Phân biệt thạch quyển và vỏ Trái Đất như thế nào?

Sự khác nhau giữa thạch quyển và vỏ Trái Đất là:

- Vỏ Trái Đất là lớp ngoài cùng, cấu tạo chủ yếu bởi các lớp đá cứng, độ dày dao động từ 5 - 70km, chia ra làm hai kiểu vỏ lục địa và vỏ đại dương. Vỏ Trái Đất cấu tạo bởi tàng đá trầm tích, tầng granit và tầng badan.

- Thạch quyển bao gồm cả vỏ Trái Đất và một phần cứng mỏng của manti trên, độ dày khoảng 100km. Ranh giới dưới tiếp xúc với quyển mềm có tính chất quánh dẻo.

Dưới đây là bảng so sánh giúp phân biệt hai khái niệm này:

Tiêu chí

Thạch quyển

Vỏ Trái Đất

Định nghĩa

Lớp ngoài cùng cứng của Trái Đất, bao gồm cả vỏ Trái Đất và phần trên của lớp manti.

Lớp ngoài cùng của Trái Đất, cấu tạo từ đá rắn.

Phạm vi

Gồm toàn bộ vỏ Trái Đất và một phần lớp manti trên.

Chỉ là phần vỏ ngoài của Trái Đất.

Độ dày

Trung bình 100 km.

Trung bình 35-40 km, thậm chí dày đến 70 km (lục địa) hoặc 5-7 km (đại dương).

Tính chất cơ học

Cứng, chắc và di chuyển như các mảng kiến tạo.

Không liên quan trực tiếp đến chuyển động mảng kiến tạo.

Vai trò

Là nơi xảy ra các hoạt động địa chất như động đất, núi lửa.

Chỉ là một phần cấu tạo nên thạch quyển.

Lưu ý: Khái niệm thạch quyển và cách phân biệt thạch quyển và vỏ Trái Đất chỉ mang tính tham khảo.

Thạch quyển là gì? Phân biệt thạch quyển và vỏ Trái Đất như thế nào? Học sinh được học về thạch quyển trong chương trình lớp mấy?

Thạch quyển là gì? Phân biệt thạch quyển và vỏ Trái Đất như thế nào? Học sinh được học về thạch quyển trong chương trình lớp mấy? (Hình từ Internet)

Học sinh được học về thạch quyển trong chương trình lớp mấy?

Căn cứ mục V Chương trình giáo dục phổ thông môn Địa lí ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định yêu cầu cần đạt khi học về Địa lí tự nhiên lớp 10 như sau:

- Trình bày được nguồn gốc hình thành Trái Đất, đặc điểm của vỏ Trái Đất, các vật liệu cấu tạo vỏ Trái Đất.

- Trình bày được khái quát thuyết kiến tạo mảng; vận dụng để giải thích được nguyên nhân hình thành các vùng núi trẻ, các vành đai động đất, núi lửa.

- Phân tích được hệ quả địa lí của các chuyển động chính của Trái Đất: Chuyển động tự quay (sự luân phiên ngày đêm, giờ trên Trái Đất); chuyển động quanh Mặt Trời (các mùa trong năm, ngày đêm dài ngắn theo vĩ độ).

- Liên hệ được thực tế địa phương về các mùa trong năm và chênh lệch thời gian ngày đêm.

- Sử dụng hình vẽ, lược đồ để phân tích được các hệ quả chuyển động của Trái Đất.

- Trình bày được khái niệm thạch quyển; phân biệt được thạch quyển với vỏ Trái Đất.

- Trình bày khái niệm nội lực, ngoại lực; nguyên nhân của chúng; tác động đến sự hình thành địa hình bề mặt Trái Đất.

- Phân tích được sơ đồ, lược đồ, tranh ảnh về tác động của nội lực, ngoại lực đến địa hình bề mặt Trái Đất.

- Nhận xét và giải thích được sự phân bố các vành đai động đất, núi lửa trên bản đồ.

Như vậy, có thể thấy thạch quyển và cách phân biệt được thạch quyển với vỏ Trái Đất được học trong môn Địa lí lớp 10.

Phương pháp hình thành, phát triển năng lực địa lí được định hướng ra sao?

Căn cứ mục VI Chương trình giáo dục phổ thông môn Địa lí ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về định hướng phương pháp hình thành, phát triển năng lực địa lí như sau:

- Để phát triển thành phần năng lực nhận thức khoa học địa lí, giáo viên cần:

+Tạo cho học sinh cơ hội huy động những hiểu biết, kinh nghiệm sẵn có để tham gia hình thành kiến thức mới.

+ Chú ý tổ chức các hoạt động tiếp cận sự vật và hiện tượng địa lí diễn ra trong cuộc sống theo mối quan hệ không gian - thời gian, trả lời các câu hỏi cơ bản: cái gì, ở đâu, như thế nào...;

+ Rèn luyện cho học sinh kĩ năng phân tích các mối liên hệ (tương hỗ, nhân quả) giữa các hiện tượng, quá trình địa lí tự nhiên, giữa các hiện tượng, quá trình địa lí kinh tế - xã hội cũng như giữa hệ thống tự nhiên và hệ thống kinh tế - xã hội.

- Để phát triển thành phần năng lực tìm hiểu địa lí, giáo viên tạo điều kiện cho học sinh sử dụng các công cụ của địa lí học như: atlat địa lí, bản đồ, lược đồ, biểu đồ, sơ đồ, lát cắt, mô hình, khối đồ, bảng số liệu, tranh ảnh,... tìm tòi, khám phá các tri thức địa lí; tăng cường khai thác Internet trong học tập, tổ chức cho học sinh học tập ngoài thực địa, trong môi trường tự nhiên, kinh tế - xã hội địa phương.

- Để phát triển thành phần năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học về địa lí, học sinh cần:

+Được tạo cơ hội để cập nhật thông tin và liên hệ thực tế, tiếp cận với các tình huống thực tiễn, thực hiện các chủ đề học tập khám phá từ thực tiễn;

+ Vận dụng được các kiến thức, kĩ năng địa lí để giải quyết một số vấn đề thực tiễn phù hợp.

- Ngoải ra, giáo viên cần quan tâm rèn luyện cho học sinh các kĩ năng phát hiện vấn đề, lập kế hoạch nghiên cứu, giải quyết vấn đề, đánh giá kết quả giải quyết vấn đề, nêu giải pháp khắc phục hoặc cải tiến, tăng cường sử dụng các bài tập đòi hỏi vận dụng kiến thức thực tế và tư duy phản biện, sáng tạo.

Môn Địa lí lớp 10
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Vườn Quốc gia bao gồm cả diện tích mặt biển được thành lập sớm nhất? Mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông môn Địa lí cấp THPT?
Hỏi đáp Pháp luật
Phân tích ý nghĩa của biển và đại dương đối với đời sống xã hội? Học viên giáo dục thường xuyên cấp THPT được khen thưởng khi nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Nhân tố đóng vai trò chủ đạo trong việc hình thành đất là gì? Yêu cầu cần đạt được trong nội dung sinh quyển môn Địa lí lớp 10?
Hỏi đáp Pháp luật
Phân tích ảnh hưởng của thủy triều đối với tự nhiên và kinh tế các nước ven biển? Học sinh học văn hóa THTP trong cơ sở GDNN phải kiểm tra lại khi nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Phân tích ý nghĩa của hiện tượng thủy triều đối với kinh tế, an ninh quốc phòng? Kiến thức cốt lõi môn Địa lí lớp 10 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến chế độ nước sông? Yêu cầu cần đạt đối với nội dung thủy quyển trong môn Địa lí lớp 10?
Hỏi đáp Pháp luật
Loại gió thịnh hành ở nước ta vào mùa hạ có hướng gì? Học viên giáo dục thường xuyên cấp THCS được đánh giá bằng điểm số ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến lượng mưa? Học sinh lớp 10 cần đạt yêu cầu gì trong nội dung khí quyển môn Địa lí?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn phân biệt vỏ địa lí với vỏ trái đất chính xác nhất? Giáo dục môn địa lí được thực hiện dựa trên định hướng nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Tổng hợp đề thi học kì 1 môn Địa lí lớp 10 năm học 2024 2025 có đáp án? Đặc điểm môn Địa lí?
Tác giả: Nguyễn Như Quỳnh
Lượt xem: 1196
Bài viết mới nhất

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;