Tại sao khí hậu Châu Á lại chia thành nhiều đới? Mỗi môn học sẽ có bao nhiêu sách giáo khoa?

Tham khảo gợi ý câu trả lời Tại sao khí hậu Châu Á lại chia thành nhiều đới? Có bao nhiêu sách giáo khoa được quy định trong mỗi môn học?

Tại sao khí hậu Châu Á lại chia thành nhiều đới?

Châu Á là châu lục có diện tích lớn nhất thế giới, với địa hình đa dạng và trải dài qua nhiều vĩ độ, từ vùng cực Bắc lạnh giá đến vùng xích đạo nóng ẩm. Dưới đây là gợi ý trả lời câu hỏi "Tại sao khí hậu Châu Á lại chia thành nhiều đới?".

1. Lãnh thổ rộng lớn, trải dài từ vùng cực Bắc đến vùng xích đạo

- Châu Á là lục địa có diện tích lớn nhất thế giới, trải dài từ vĩ độ 77° Bắc (vùng Bắc Cực) đến vĩ độ 1° Nam (gần xích đạo).

- Với sự trải dài lớn về mặt vĩ độ, châu Á trải qua nhiều vùng khí hậu khác nhau, từ khí hậu cực và cận cực ở phía bắc, khí hậu ôn đới ở giữa, đến khí hậu nhiệt đới và xích đạo ở phía nam.

- Điều này dẫn đến sự hình thành các đới khí hậu chính như: khí hậu cực, khí hậu ôn đới, khí hậu nhiệt đới và khí hậu xích đạo.

2. Lãnh thổ rộng lớn với nhiều dãy núi và sơn nguyên cao

- Lãnh thổ rộng lớn và địa hình phức tạp của châu Á, với các dãy núi cao như dãy Himalaya, Thiên Sơn, và các cao nguyên rộng lớn như Tây Tạng, tạo nên sự ngăn cách ảnh hưởng của biển vào sâu trong nội địa.

- Điều này dẫn đến sự phân hóa khí hậu mạnh mẽ trong cùng một đới, hình thành các kiểu khí hậu đa dạng như:

- Khí hậu lục địa ở khu vực trung tâm châu Á, nơi xa biển và chịu ảnh hưởng của địa hình chắn gió.

- Khí hậu gió mùa ở các vùng ven biển Đông Á, Đông Nam Á và Nam Á do sự tác động của gió mùa và biển.

- Khí hậu núi cao ở các khu vực sơn nguyên và dãy núi cao như Himalaya và Tây Tạng.

3. Tác động của biển và lục địa

- Châu Á có nhiều vùng nằm xa biển, đặc biệt là khu vực trung tâm lục địa (ví dụ: Trung Á). Những khu vực này chịu ảnh hưởng mạnh mẽ của khí hậu lục địa, với sự chênh lệch nhiệt độ lớn giữa ngày và đêm, mùa hè và mùa đông.

- Trong khi đó, các khu vực ven biển ở Đông Nam Á và Đông Á chịu ảnh hưởng của biển, dẫn đến khí hậu gió mùa, với mùa hè ẩm ướt và mùa đông khô lạnh.

4. Tác động của các đới khí áp và gió mùa

- Châu Á chịu tác động của các hệ thống khí áp và gió mùa phức tạp.

- Gió mùa Đông Bắc: Hoạt động mạnh vào mùa đông, mang theo không khí lạnh từ phía Bắc xuống.

- Gió mùa Tây Nam: Hoạt động mạnh vào mùa hè, mang theo không khí ẩm và mưa lớn từ biển vào đất liền.

- Hệ thống gió mùa này là nguyên nhân chính tạo ra khí hậu gió mùa đặc trưng ở Đông Nam Á, Đông Á và Nam Á.

5. Kết luận

Khí hậu châu Á chia thành nhiều đới khí hậu là kết quả của sự kết hợp giữa lãnh thổ rộng lớn trải dài từ vùng cực Bắc đến xích đạo, địa hình đa dạng với các dãy núi và sơn nguyên cao, cùng với ảnh hưởng của biển, lục địa và các hệ thống gió mùa. Chính những yếu tố này đã tạo nên sự phân hóa rõ rệt về khí hậu trên khắp châu lục.

Lưu ý: Nội dung Tại sao khí hậu Châu Á lại chia thành nhiều đới? chỉ mang tính chất tham khảo.

Tại sao khí hậu Châu Á lại chia thành nhiều đới? Chương trình giáo dục phổ thông phải bảo đảm các yêu cầu nào?

Tại sao khí hậu Châu Á lại chia thành nhiều đới? Mỗi môn học sẽ có bao nhiêu sách giáo khoa? (Hình từ Internet)

Mỗi môn học sẽ có bao nhiêu sách giáo khoa?

Căn cứ khoản 1 Điều 32 Luật Giáo dục 2019 quy định về sách giáo khoa giáo dục phổ thông như sau:

Sách giáo khoa giáo dục phổ thông
1. Sách giáo khoa giáo dục phổ thông được quy định như sau:
a) Sách giáo khoa triển khai chương trình giáo dục phổ thông, cụ thể hóa yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông về mục tiêu, nội dung giáo dục, yêu cầu về phẩm chất và năng lực của học sinh; định hướng về phương pháp giảng dạy và cách thức kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục; nội dung và hình thức sách giáo khoa không mang định kiến dân tộc, tôn giáo, nghề nghiệp, giới, lứa tuổi và địa vị xã hội; sách giáo khoa thể hiện dưới dạng sách in, sách chữ nổi Braille, sách điện tử;
b) Mỗi môn học có một hoặc một số sách giáo khoa; thực hiện xã hội hóa việc biên soạn sách giáo khoa; việc xuất bản sách giáo khoa thực hiện theo quy định của pháp luật;
c) Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định việc lựa chọn sách giáo khoa sử dụng ổn định trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo;
d) Tài liệu giáo dục địa phương do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức biên soạn đáp ứng nhu cầu và phù hợp với đặc điểm của địa phương, được hội đồng thẩm định cấp tỉnh thẩm định và Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt.
...

Như vậy, theo quy định thì mỗi môn học sẽ có một hoặc một số sách giáo khoa.

Yêu cầu về nội dung giáo dục phổ thông ở các cấp học được quy định thế nào?

Căn cứ khoản 2 Điều 30 Luật Giáo dục 2019 quy định yêu cầu về nội dung giáo dục phổ thông ở các cấp học như sau:

- Giáo dục tiểu học phải bảo đảm cho học sinh nền tảng phát triển toàn diện về thể chất, tình cảm, kỹ năng xã hội; có hiểu biết đơn giản, cần thiết về tự nhiên, xã hội và con người; có nhận thức đạo đức xã hội; có kỹ năng cơ bản về nghe, nói, đọc, viết và tính toán; có thói quen rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh; có hiểu biết ban đầu về hát, múa, âm nhạc, mỹ thuật;

- Giáo dục trung học cơ sở củng cố, phát triển nội dung đã học ở tiểu học, bảo đảm cho học sinh có hiểu biết phổ thông cơ bản về tiếng Việt, toán, lịch sử dân tộc; kiến thức khác về khoa học xã hội, khoa học tự nhiên, pháp luật, tin học, ngoại ngữ; có hiểu biết cần thiết tối thiểu về kỹ thuật và hướng nghiệp;

- Giáo dục trung học phổ thông củng cố, phát triển nội dung đã học ở trung học cơ sở, hoàn thành nội dung giáo dục phổ thông; bảo đảm chuẩn kiến thức phổ thông cơ bản, toàn diện và hướng nghiệp cho học sinh, có nội dung nâng cao ở một số môn học để phát triển năng lực, đáp ứng nguyện vọng của học sinh.

Môn Lịch sử và Địa lí lớp 8
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Ở khu vực Đông Nam Á, Việt Nam có vị trí chiến lược thế nào? Yêu cầu đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên môn Lịch sử và Địa lí lớp 8?
Hỏi đáp Pháp luật
Tải miễn phí Atlat địa lí Việt Nam pdf chương trình mới? Học sinh lớp mấy bắt đầu học sử dụng Atlat địa lí Việt Nam?
Hỏi đáp Pháp luật
Đảo nào ở Vịnh Bắc Bộ có khoảng cách xa bờ nhất? Đường phân chia vịnh Bắc Bộ sẽ học trong chương trình môn Lịch sử và Địa lí lớp mấy?
Hỏi đáp Pháp luật
Vịnh nước sâu là gì? Vịnh ở vùng biển Việt Nam sẽ được học trong chương trình môn Lịch sử và Địa lí lớp mấy?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu kể về một tấm gương tốt trong học tập hay giúp đỡ bạn bè lớp 6? Đánh giá kết quả học tập từng học kì của học sinh lớp 6 ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Vai trò của tài nguyên khí hậu và tài nguyên nước đối với các hoạt động kinh tế? Kết quả học tập của học sinh lớp 8 đạt mức Tốt khi nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Chế độ thủy triều ở Vịnh Bắc Bộ thuộc loại điển hình nào? Định hướng của phương pháp giáo dục môn Địa lí ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Tại sao khí hậu Châu Á lại chia thành nhiều đới? Mỗi môn học sẽ có bao nhiêu sách giáo khoa?
Hỏi đáp Pháp luật
Chủ nghĩa đế quốc Pháp được mệnh danh là gì? Mạch nội dung môn Lịch sử và Địa lí lớp 8 như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Trình bày đặc điểm sông ngòi nước ta? Tiêu chuẩn của Hiệu trưởng trường trung học cơ sở là gì?
Tác giả:
Lượt xem: 392

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;