Sử dụng bằng đại học giả để học lên thạc sĩ thì có bị thu hồi bằng thạc sĩ không?

Trường hợp đã học xong bằng thạc sĩ nhưng phát hiện ra sử dụng bằng đại học giả để học lên vì có bị thu hồi không?

Sử dụng bằng đại học giả để học lên thạc sĩ thì có bị thu hồi bằng thạc sĩ không?

Căn cứ theo khoản 3 Điều 20 Quy chế đào tạo trình độ đại học ban hành kèm Thông tư 08/2021/TT-BGDĐT quy định như sau:

Xử lý vi phạm đối với sinh viên
1. Sinh viên có gian lận trong thi, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập sẽ bị xử lý kỷ luật đối với từng học phần đã vi phạm theo các quy định của Quy chế thi tốt nghiệp Trung học phổ thông hiện hành do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.
2. Sinh viên thi hộ hoặc nhờ người thi hộ đều bị kỷ luật ở mức đình chỉ học tập 01 năm đối với trường hợp vi phạm lần thứ nhất và buộc thôi học đối với trường hợp vi phạm lần thứ hai.
3. Người học sử dụng hồ sơ, văn bằng, chứng chỉ giả làm điều kiện trúng tuyển hoặc điều kiện tốt nghiệp sẽ bị buộc thôi học; văn bằng tốt nghiệp nếu đã được cấp sẽ bị thu hồi, huỷ bỏ.

Theo đó, người học sử dụng hồ sơ, văn bằng, chứng chỉ giả làm điều kiện trúng tuyển hoặc điều kiện tốt nghiệp sẽ bị buộc thôi học; văn bằng tốt nghiệp nếu đã được cấp sẽ bị thu hồi, hủy bỏ.

Đồng thời, theo điểm a khoản 3 Điều 16 Quy chế tuyển sinh và đào tạo trình độ thạc sĩ, ban hành kèm theo Thông tư 23/2021/TT-BGDĐT như sau:

Xử lý vi phạm đối với học viên
1. Học viên có gian lận trong thi, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập sẽ bị xử lý kỷ luật đối với từng học phần đã vi phạm.
2. Học viên thi hộ hoặc nhờ người thi hộ đều bị kỷ luật ở mức đình chỉ học tập 01 năm đối với trường hợp vi phạm lần thứ nhất và buộc thôi học đối với trường hợp vi phạm lần thứ hai.
3. Học viên vi phạm một trong các quy định sau đây sẽ bị buộc thôi học; bằng thạc sĩ nếu đã được cấp sẽ bị thu hồi, hủy bỏ theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo:
a) Có hành vi gian lận trong tuyển sinh, học tập, bảo vệ luận văn, đề án hoặc gian lận trong việc làm hồ sơ để được cấp văn bằng, chứng chỉ;
b) Sử dụng kết quả của người khác hoặc sao chép, trích dẫn không đúng quy định trong luận văn, đề án và bị hội đồng thẩm định kết luận nếu cắt bỏ những phần sử dụng, sao chép, trích dẫn đó thì luận văn, đề án không đạt yêu cầu;
c) Nhờ hoặc thuê người khác làm hộ luận văn, đề án.
4. Quy chế của cơ sở đào tạo quy định chi tiết về xử lý vi phạm đối với học viên.

Theo đó, có thể thấy rằng học viên vi phạm một trong các quy định sau đây sẽ bị buộc thôi học; bằng thạc sĩ nếu đã được cấp sẽ bị thu hồi, hủy bỏ theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo: Có hành vi gian lận trong tuyển sinh, học tập, bảo vệ luận văn, đề án hoặc gian lận trong việc làm hồ sơ để được cấp văn bằng, chứng chỉ

Đồng thời, theo điểm b khoản 5 Điều 21 Quy chế tuyển sinh và đào tạo trình độ tiến sĩ, ban hành kèm theo Thông tư 18/2021/TT-BGDĐT quy định:

Nếu nghiên cứu sinh đã được cấp bằng tiến sĩ, việc thu hồi bằng được thực hiện theo quy định hiện hành và trong những trường hợp: hồ sơ quá trình đào tạo được xác nhận có vi phạm, sai sót nghiêm trọng dẫn đến người được cấp bằng không còn bảo đảm đáp ứng đủ điều kiện dự tuyển, công nhận nghiên cứu sinh và duy trì các điều kiện bảo đảm chất lượng trong quá trình học tập và nghiên cứu tại cơ sở đào tạo.

Như vậy, đối chiếu những quy định trên thì thấy rằng người học sử dụng bằng đại học giả để học lên thạc sĩ thì sẽ bị thu hồi lại cả bằng thạc sĩ nếu đã học xong và kể cả bằng đại học giả.

Sử dụng bằng đại học giả để học lên thạc sĩ thì có bị thu hồi bằng thạc sĩ không?

Sử dụng bằng đại học giả để học lên thạc sĩ thì có bị thu hồi bằng thạc sĩ không? (Hình từ Internet)

Bằng đại học có vị trí như thế nào trong văn bằng của hệ thống giáo dục quốc dân?

Căn cứ khoản 2 Điều 12 Luật Giáo dục 2019 quy định văn bằng của hệ thống giáo dục quốc dân gồm:

- Bằng tốt nghiệp trung học cơ sở

- Bằng tốt nghiệp Trung học Phổ thông

- Bằng tốt nghiệp trung cấp

- Bằng tốt nghiệp cao đẳng

- Bằng cử nhân, bằng thạc sĩ, bằng tiến sĩ và văn bằng trình độ tương đương.

- Theo đó, tốt nghiệp cử nhân theo cách gọi khác chính là tốt nghiệp đại học theo Luật Giáo dục 2019. Bên cạnh đó bằng đại học còn được hiểu là bằng do cơ sở giáo dục Đại học cấp cho người đã tốt nghiệp trình độ đại học.

*Các loại bằng tốt nghiệp đại học

- Hiện nay, có rất nhiều trường đại học trên cả nước nhưng chỉ có 05 loại bằng tốt nghiệp bao gồm:

+ Bằng kỹ sư (mẫu bằng tốt nghiệp đại học của ngành kỹ thuật)

+ Bằng kiến trúc sư (mẫu bằng tốt nghiệp đại học của ngành Kiến Trúc),

+ Bằng bác sĩ (mẫu bằng dược sĩ), mẫu bằng tốt nghiệp đại học của ngành y dược,

+ Bằng cử nhân (mẫu bằng tốt nghiệp đại học của các ngành khoa học cơ bản sư phạm, luật, kinh tế)

+ Và mẫu bằng tốt nghiệp đại học của các ngành còn lại.

- Trong đó, phổ biến nhất là bằng tốt nghiệp cử nhân là một loại văn bằng nằm trong hệ thống giáo dục quốc dân.

+ Bằng tốt nghiệp cử nhân được cấp cho những sinh viên khi đã hoàn thành xong chương trình đại học.

+ Trong bằng ghi rõ thông tin cá nhân, trường theo học cũng như kết quả tốt nghiệp để phục vụ cho nhiều mục đích khác nhau sau này.

Đồng thời, hiện này nói đến bằng tốt nghiệp thì thực tế bằng tốt nghiệp đại học cũng được sử dụng đi liền kề với các trình độ như : trình độ đào tạo giáo dục đại học, trình độ thạc sĩ, trình độ tiến sĩ (Điều 38 Luật Giáo dục 2019).

Điều kiện để sinh viên được xét cấp bằng tốt nghiệp như thế nào?

Căn cứ Điều 14 Quy chế ban hành kèm Thông tư 08/2021/TT-BGDĐT quy định Sinh viên được xét và công nhận tốt nghiệp khi có đủ các điều kiện sau:

- Tích lũy đủ học phần, số tín chỉ và hoàn thành các nội dung bắt buộc khác theo yêu cầu của chương trình đào tạo, đạt chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo;

- Điểm trung bình tích lũy của toàn khóa học đạt từ trung bình trở lên;

- Tại thời điểm xét tốt nghiệp không bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc không đang trong thời gian bị kỷ luật ở mức đình chỉ học tập.

Do đó, từ quy định trên, sinh viên muốn được xét công nhận tốt nghiêp và cấp bằng tốt nghiệp phải thỏa các điều kiện nêu trên.

Học thạc sĩ
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Sử dụng bằng đại học giả để học lên thạc sĩ thì có bị thu hồi bằng thạc sĩ không?
Hỏi đáp Pháp luật
Học thạc sĩ chương trình định hướng nghiên cứu phải có bằng tốt nghiệp đại học loại gì?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 36
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;