Soạn bài Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuột của tác giả Nguyễn Đình Chiểu? Mục tiêu đánh giá của môn Ngữ văn lớp 11?

Học sinh có thể tham khảo mẫu soạn bài Văn tế nghĩ sĩ Cần Giuột của tác giả Nguyễn Đình Chiểu môn Ngữ văn lớp 11? Mục tiêu đánh giá của môn Ngữ văn lớp 11?

Soạn bài Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuột của tác giả Nguyễn Đình Chiểu môn Ngữ văn lớp 11?

Bài Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuột là một trong những bài văn được đưa vào giảng dạy trong chương trình Ngữ văn lớp 11.

Học sinh tham khảo mẫu soạn bài soạn bài Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuột dưới đây:

Soạn bài Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuột

I. Giới thiệu tác giả

Nguyễn Đình Chiểu là nhà thơ, nhà văn lớn của dân tộc Việt Nam. Ông sống trong thời kỳ đất nước thực dân Pháp xâm lược và đã để lại nhiều tác phẩm giá trị, trong đó “Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc” là một trong những sản phẩm tiêu biểu nhất.

Bài văn tế được viết để tưởng nhớ những người dân Cần Giuộc đã hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Pháp.

II. Nội dung chính

Bài văn tế ca ngợi thần yêu nước, sự dũng cảm, hy sinh của những người nông dân nghĩa sĩ Cần Giuộc.

Miêu tả cuộc sống bình dân của người dân trước khi chiến tranh và sự thay đổi khi chiến tranh nổ ra.

Ca ngợi tinh thần chiến đấu anh dũng nghĩa của quân đội.

Tố cáo tội ác của thực dân Pháp.

Thể hiện nỗi đau mất mát của người dân và niềm tiếc thương vô hạn đối với những người đã hy sinh.

II. Giá trị nghệ thuật

Ngôn ngữ:

- Giàu hình ảnh: Sử dụng nhiều hình ảnh so sánh, ẩn dụ, nhân hóa để khắc họa chân dung cuộc sống, chiến đấu của người dân.

- Mạnh mẽ, hùng hồn: Ngôn ngữ mạnh mẽ, giàu cảm xúc, thể hiện khí phách anh hùng của người dân.

- Dân gian: Ngôn ngữ dân dã, gần gũi, dễ hiểu, thể hiện tâm hồn của dân dân.

- Biện pháp tu từ:

+ So sánh: "trông tin quan như trời hạn nhìn mưa", "ghét thói quen như nhà nông ghét cỏ"

+ Nhân hóa: "súng giặc đất rền", "lòng dân trời bày"

+ Ẩn ví dụ: "mười năm công đập ruộng", "một trận đánh Tây Tây"

+ Điệp ngữ: "ôi", "thác mà"

Hình ảnh nghệ thuật:

- Hình ảnh người nông dân nghĩa sĩ: giản dị, chất phác, yêu nước, Dũng cảm.

- Hình ảnh chiến tranh: khốc liệt, tàn bạo nhưng cũng đầy hào hùng.

- Hình ảnh thiên nhiên: được sử dụng để làm nổi bật tâm trạng con người.

IV. Hình ảnh nghệ thuật

Hình ảnh người nông dân nghĩa sĩ: là trung tâm của bài văn tế. Họ được miêu tả với vẻ đẹp giản dị, chất phác, yêu nước, Dũng cảm.

Hình ảnh chiến tranh: được khắc họa một cách chân thực, sinh động, có thể hiện ra sự tàn khốc của chiến tranh nhưng cũng tôn vinh tinh thần bất khuất của dân dân.

V. Tổng kết

“Văn tế nghĩa bác sĩ Cần Giuộc” là một tác phẩm văn học có giá trị lịch sử và nghệ thuật sâu sắc. Bài văn không chỉ ca ngợi thần yêu nước, sự dũng cảm của những người nông dân nghĩa sĩ mà còn là một bản hùng ca về dân tộc Việt Nam. Tác phẩm đã trở thành biểu tượng cho tinh thần bất khuất của dân tộc ta trong cuộc đấu tranh giành độc lập.

Lưu ý: Thông tin soạn bài Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuột của tác giả Nguyễn Đình Chiểu trên đây chỉ mang tính chất tham khảo./.

Soạn bài Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuột của tác giả Nguyễn Đình Chiểu môn Ngữ văn lớp 11?

Soạn bài Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuột của tác giả Nguyễn Đình Chiểu môn Ngữ văn lớp 11? (Hình từ Internet)

Mục tiêu đánh giá của môn Ngữ văn lớp 11?

Căn cứ vào Mục VII Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT thì mục tiêu đánh giá của môn Ngữ văn lớp 11 nhằm cung cấp thông tin chính xác, kịp thời, có giá trị về mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt về phẩm chất, năng lực và những tiến bộ của học sinh trong suốt quá trình học tập môn học, để hướng dẫn hoạt động học tập, điều chỉnh các hoạt động dạy học, quản lí và phát triển chương trình, bảo đảm sự tiến bộ của từng học sinh và nâng cao chất lượng giáo dục.

Hai cách thức đánh giá của môn Ngữ văn lớp 11 là gì?

Căn cứ vào Mục VII Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT thì hai đánh giá trong môn Ngữ văn lớp 11 là đánh giá thường xuyên và đánh giá định kì, cụ thể như sau:

- Đánh giá thường xuyên được thực hiện liên tục trong suốt quá trình dạy học, do giáo viên môn học tổ chức; hình thức đánh giá gồm: giáo viên đánh giá học sinh, học sinh đánh giá lẫn nhau, học sinh tự đánh giá. Để đánh giá thường xuyên, giáo viên có thể dựa trên quan sát và ghi chép hằng ngày về học sinh, việc học sinh trả lời câu hỏi hoặc thuyết trình làm bài kiểm tra, viết phân tích và phản hồi văn học, viết thu hoạch, làm dự án sưu tầm tư liệu, làm bài tập nghiên cứu,...

- Đánh giá định kì được thực hiện ở thời điểm gần cuối hoặc cuối một giai đoạn học tập (cuối học kì, cuối cấp học) do cơ sở giáo dục tổ chức thực hiện để phục vụ công tác quản lí hoạt động dạy học, bảo đảm chất lượng giáo dục và phục vụ công tác phát triển chương trình, tài liệu học tập. Đánh giá định kì thường thông qua các đề kiểm tra hoặc đề thi viết.

- Đề thi, kiểm tra có thể yêu cầu hình thức viết tự luận (một hoặc nhiều câu); có thể kết hợp hình thức trắc nghiệm khách quan (câu hỏi trắc nghiệm khách quan) và hình thức tự luận (câu hỏi mở) để đánh giá đọc hiểu và yêu cầu viết bài văn về một chủ đề nào đó theo từng kiểu văn bản đã học trong chương trình. Có thể sử dụng hình thức kiểm tra vấn đáp (để đánh giá nói và nghe) nếu thấy cần thiết và có điều kiện.

- Trong việc đánh giá kết quả học tập cuối năm học, cuối cấp học, cần đổi mới cách thức đánh giá (cấu trúc đề, cách nêu câu hỏi, phân giải độ khó,...); sử dụng và khai thác ngữ liệu bảo đảm yêu cầu đánh giá được năng lực của học sinh, khắc phục tình trạng học sinh chỉ học thuộc bài hoặc sao chép tài liệu có sẵn; tránh dùng lại các văn bản ngữ liệu đã học để đánh giá được chính xác khả năng đọc hiểu và phân tích, cảm thụ tác phẩm văn học.

Dù đánh giá theo hình thức nào cũng đều phải bảo đảm nguyên tắc học sinh được bộc lộ, thể hiện phẩm chất, năng lực ngôn ngữ, năng lực văn học, tư duy hình tượng và tư duy logic, những suy nghĩ và tình cảm của chính học sinh, không vay mượn, sao chép; khuyến khích các bài viết có cá tính và sáng tạo. Học sinh cần được hướng dẫn tìm hiểu để có thể nắm vững mục tiêu, phương pháp và hệ thống các tiêu chí dùng để đánh giá các phẩm chất, năng lực này.

Môn Ngữ Văn lớp 11
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Lưu biệt khi xuất dương? Mục tiêu chương trình giáo dục phổ thông cho học sinh lớp 11 như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu báo cáo nghiên cứu văn học trung đại Việt nam: Bánh trôi nước? Nội dung chuyên đề văn học trung đại Việt Nam lớp 11?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết báo cáo nghiên cứu về một vấn đề tự nhiên hoặc xã hội mà bạn và nhiều người quan tâm? Mục tiêu cốt lõi của giáo dục phổ thông?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu báo cáo nghiên cứu văn học trung đại Việt Nam: Lòng yêu nước trong bài Hịch tướng sĩ của Trần Quốc Tuấn?
Hỏi đáp Pháp luật
Thuyết minh một số phẩm chất tiêu biểu của con người Việt Nam? Nội dung thực hành viết lớp 11 có gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn nghị luận xã hội về thói nịnh bợ trong cuộc sống? Giáo viên có được xúc phạm danh dự của học sinh không?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu báo cáo nghiên cứu về một vấn đề văn học dân gian hướng dẫn cách làm? Quy định thời lượng thực hiện chương trình môn Ngữ văn?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn nghị luận về sự cần thiết của việc học ngoại ngữ lớp 11? Học sinh lớp 11 được chuyển từ trường tư thục sang trường công lập khi nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn nghị luận xã hội về lòng chung thủy lớp 11? Học sinh lớp 11 được học những ngữ liệu nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Nghị luận xã hội bàn về hiện tượng lãng phí thời gian nhàn rỗi của giới trẻ? Căn cứ đánh giá kết quả rèn luyện học sinh lớp 11?
Tác giả: Lê Thị Tuyến
Lượt xem: 633

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;