Soạn bài Tranh Đông Hồ lớp 10? Học sinh lớp 10 có cần biết về cảm xúc chủ đạo của tác phẩm không?

Tham khảo mẫu soạn bài Tranh Đông Hồ lớp 10? Học sinh lớp 10 có cần biết về cảm xúc chủ đạo của tác phẩm không?

Soạn bài Tranh Đông Hồ lớp 10?

Bài Tranh Đông Hồ là một trong những nội dung trong chương trình môn Ngữ Văn lớp 10 mà các bạn học sinh sẽ học.

Vì vậy để soạn bài trước khi đến lớp các bạn học sinh lớp 10 có thể tham khảo mẫu soạn bài Tranh Đông Hồ lớp 10 ngắn gọn hay nhất dưới đây:

Soạn bài Tranh Đông Hồ lớp 10

* Nội dung chính của bài Tranh Đông Hồ

- Bài viết tập trung giới thiệu một cách toàn diện về tranh Đông Hồ - một loại hình nghệ thuật dân gian đặc sắc của Việt Nam. Nội dung chính xoay quanh các khía cạnh sau:

Nguồn gốc và lịch sử: Tranh Đông Hồ ra đời và phát triển như thế nào.

Đặc trưng nghệ thuật: Các đặc điểm nổi bật về đề tài, chất liệu, màu sắc, kỹ thuật chế tác.

Giá trị văn hóa: Ý nghĩa của tranh Đông Hồ trong đời sống tinh thần của người dân Việt.

Thực trạng và bảo tồn: Những khó khăn và nỗ lực trong việc bảo tồn và phát triển tranh Đông Hồ.

* Ý nghĩa của bài Tranh Đông Hồ

Bài viết có ý nghĩa rất lớn trong việc:

Giữ gìn và phát huy di sản văn hóa: Giúp độc giả hiểu rõ hơn về giá trị của tranh Đông Hồ, từ đó nâng cao ý thức bảo tồn và phát huy.

Truyền bá nét đẹp văn hóa dân tộc: Giới thiệu một nét đẹp văn hóa đặc sắc của Việt Nam đến với công chúng trong và ngoài nước.

Góp phần quảng bá du lịch: Tranh Đông Hồ có thể trở thành một sản phẩm du lịch hấp dẫn, thu hút du khách đến với Việt Nam.

* Giá trị nghệ thuật Tranh Đông Hồ

Tranh Đông Hồ mang trong mình những giá trị nghệ thuật độc đáo:

Tính dân gian đậm nét: Nội dung gần gũi với đời sống, hình tượng đơn giản, ngộ nghĩnh, màu sắc tươi sáng.

Kỹ thuật chế tác tinh xảo: Quá trình làm tranh đòi hỏi sự khéo léo, tỉ mỉ và truyền thống.

Giá trị thẩm mỹ cao: Sự kết hợp hài hòa giữa màu sắc, đường nét và bố cục tạo nên vẻ đẹp độc đáo.

* Biện pháp nghệ thuật và biện pháp tu từ

Bài viết sử dụng nhiều biện pháp nghệ thuật và biện pháp tu từ để làm nổi bật vẻ đẹp của tranh Đông Hồ:

Miêu tả sinh động: Tác giả sử dụng những từ ngữ giàu hình ảnh, âm thanh để miêu tả chi tiết về quá trình làm tranh, các hình tượng trong tranh.

So sánh: So sánh tranh Đông Hồ với những hình ảnh quen thuộc trong cuộc sống để người đọc dễ hình dung.

Liệt kê: Liệt kê các màu sắc tự nhiên, các đề tài tranh để làm nổi bật sự đa dạng và phong phú.

Nhân hóa: Nhân hóa các con vật trong tranh để chúng trở nên sinh động, gần gũi hơn.

*Tổng kết:

Bài viết đã thành công trong việc giới thiệu một cách sinh động và sâu sắc về tranh Đông Hồ. Qua bài viết, người đọc có thể cảm nhận được vẻ đẹp độc đáo, giá trị văn hóa và ý nghĩa sâu sắc của loại hình nghệ thuật dân gian này.

*Lưu ý: Thông tin về soạn bài tranh đông hồ chỉ mang tính chất tham khảo./.

Soạn bài Tranh Đông Hồ lớp 10? Yêu cầu về năng lực học sinh cần đáp ứng ở Ngữ văn lớp 10?

Soạn bài Tranh Đông Hồ lớp 10? Học sinh lớp 10 có cần biết về cảm xúc chủ đạo của tác phẩm không? (Hình từ Internet)

Biết tranh luận về những vấn đề tồn tại các quan điểm trái ngược nhau là năng lực học sinh lớp 10 cần đạt đúng không?

Căn cứ Mục 4 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, sau khi học văn bản văn học môn Ngữ văn lớp 10 học sinh cần đáp ứng những yêu cầu sau:

- Viết thành thạo kiểu văn bản nghị luận và thuyết minh về các đề tài gắn với đời sống và định hướng nghề nghiệp; viết đúng quy trình, có kết hợp các phương thức biểu đạt, kiểu lập luận và yếu tố nghệ thuật; có chủ kiến về một vấn đề xã hội.

- Viết được văn bản nghị luận và văn bản thông tin có đề tài tương đối phức tạp; văn bản nghị luận yêu cầu phân tích, đánh giá, so sánh giá trị của tác phẩm văn học; bàn về những vấn đề phù hợp với đối tượng gần đến tuổi thành niên, đòi hỏi cấu trúc và kiểu lập luận tương đối phức tạp, bằng chứng cần phải tìm kiếm từ nhiều nguồn; văn bản thuyết minh viết về những vấn đề có tính khoa học dưới hình thức một báo cáo nghiên cứu đúng quy ước; tuân thủ quyền sở hữu trí tuệ và tránh đạo văn.

- Bài viết thể hiện được cảm xúc, thái độ, những trải nghiệm và ý tưởng của cá nhân đối với những vấn đề đặt ra trong văn bản; thể hiện được một cách nhìn, cách nghĩ, cách sống mang đậm cá tính.

- Biết tranh luận về những vấn đề tồn tại các quan điểm trái ngược nhau; có thái độ cầu thị và văn hoá tranh luận phù hợp; có khả năng nghe thuyết trình và đánh giá được nội dung và hình thức biểu đạt của bài thuyết trình; có hứng thú thể hiện chủ kiến, cá tính trong tranh luận; trình bày vấn đề khoa học một cách tự tin, có sức thuyết phục. Nói và nghe linh hoạt; nắm được phương pháp, quy trình tiến hành một cuộc tranh luận.

Kiến thức văn học sau khi học môn Ngữ văn lớp 10 học sinh có cần biết về cảm xúc chủ đạo của tác phẩm không?

Cũng tại tiểu mục 2 Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định kiến thức văn học của học sinh lớp 10 gồm:

- Cảm hứng chủ đạo của tác phẩm

- Câu chuyện, người kể chuyện ngôi thứ ba (người kể chuyện toàn tri), người kể chuyện ngôi thứ nhất (người kể chuyện hạn tri), điểm nhìn trong truyện

- Một số yếu tố của sử thi, truyện thần thoại: không gian, thời gian, cốt truyện, người kể chuyện, nhân vật, lời người kể chuyện và lời nhân vật,…; giá trị và sức sống của sử thi

- Giá trị thẩm mĩ của một số yếu tố hình thức trong thơ

- Một số yếu tố của kịch bản chèo hoặc tuồng dân gian: tính vô danh, đề tài, tích truyện, nhân vật, lời thoại, phương thức lưu truyền,…

- Bối cảnh lịch sử hoặc bối cảnh văn hoá, xã hội và tác phẩm

- Những hiểu biết cơ bản về Nguyễn Trãi giúp cho việc đọc hiểu một số tác phẩm tiêu biểu của tác gia này

- Sự gần gũi về nội dung giữa những tác phẩm văn học thuộc các nền văn hoá khác nhau

- Tác phẩm văn học và người đọc.

Như vậy, sau khi học xong môn Ngữ văn lớp 10 thì học sinh phải biết được cảm hứng chủ đạo của tác phẩm là một trong những kiến thức văn học mà học sinh cần đạt.

Môn ngữ văn lớp 10
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Phân tích nhân vật mẹ Lê trong Nhà mẹ Lê? Quyền và nghĩa vụ của học sinh lớp 10 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn nghị luận về văn hóa ứng xử trên mạng xã hội lớp 10? Học sinh lớp 10 được học những kiến thức tiếng Việt nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Chữ bầu lên nhà thơ ngắn nhất? Định hướng về nội dung giáo dục của môn Ngữ văn như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Phân tích đánh giá Xúy Vân giả dại trích chèo Kim Nham? Học sinh phải biết đóng vai nhân vật đúng không?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Xúy Vân lớp 10 ngắn gọn nhất? Học sinh lớp 10 có những quyền gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Tổng hợp 05 bài nghị luận xã hội phân tích nghệ thuật đặc sắc trong Ngữ văn lớp 10? Yêu cầu cần đạt về liên hệ, so sánh, kết nối trong môn Ngữ văn lớp 10?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu phân tích bài ca dao bắt đầu bằng chữ thân em lớp 10? Kiến thức văn học của học sinh lớp 10 có những gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Top mẫu thuyết minh về lễ hội Việt Nam ngắn gọn? Nội dung chuyên đề học tập môn Ngữ văn lớp 10 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu dàn ý thuyết minh về tác giả văn học Nguyễn Du? Học sinh lớp 10 năm 2024 bao nhiêu tuổi?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết bài văn nghị lực về sức mạnh ý chí của con người trong cuộc sống môn Ngữ văn lớp 10?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 80
Bài viết mới nhất

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;