Soạn bài thương nhớ bầy ong ngắn nhất? Kiến thức văn học mà học sinh lớp 6 được học là gì?

Soạn bài Thương nhớ bầy ong như thế nào? Học sinh lớp 6 cần đạt năng lực văn học ra sao?

Soạn bài Thương nhớ bầy ong ngắn nhất?

Bài Thương nhớ bầy ong là tác phẩm được học trong chương trình môn Ngữ văn lớp 6.

Dưới đây là mẫu soạn bài Thương nhớ bầy ong ngắn nhất mà học sinh có thể tham khảo:

Soạn bài Thương nhớ bầy ong

1. Tác giả

Huy cân (1919-2005) quê ở làng Ân Phú, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh

2. Tìm hiểu chung về tác phẩm

a) Xuất xứ:

Văn bản được Huy Cận đặt tên là Tổ ong trại, nhan đề Thương nhớ bầy ong do người biên soạn đặt.

b) Bố cục:

- Đoạn 1 (Từ đầu đến “ra đồng cày tra”): Bầy ong trong kí ức tuổi thơ của nhân vật tôi.

- Đoạn 2 (Đoạn còn lại): Bầy ong và nỗi buồn của nhân vật tôi trong hiện tại.

c) Thể loại: Hồi kí

d) Phương thức biểu đạt: tự sự

2. Tóm tắt

Bài văn “Thương nhớ bầy ong” là những hồi tưởng của nhân vật “tôi” về kỷ niệm với bầy ong mà ông mình từng nuôi. Khi ông mất, việc nuôi ong không còn phát triển như xưa. Tác giả nhớ những chiều ngắm bầy ong bay ra khỏi tổ, nhớ nỗi buồn khi ong “trại” (bầy ong tách đàn và bay đi nơi khác), đặc biệt là khi không thể giữ ong lại. Những kỷ niệm này gắn liền với cảm giác cô đơn, nỗi buồn sâu thẳm và tình yêu thiên nhiên tha thiết. Những vật vô tri xung quanh như tổ ong, giá đỡ hay chậu nước rêu phong cũng mang linh hồn riêng, tạo nên những rung cảm đầu đời và gieo mầm triết lý về cuộc sống và vũ trụ trong lòng tác giả.

3. Nghệ thuật sử dụng trong tác phẩm

- Giọng văn trữ tình, giàu cảm xúc: Những câu văn diễn tả nỗi buồn man mác, cảm giác cô đơn sâu sắc.

- Hình ảnh chân thực, gần gũi: Hương vị của tuổi thơ hiện lên qua hình ảnh tổ ong, giá đỡ, chậu nước rêu xanh.

- Sử dụng biện pháp ẩn dụ và nhân hóa: Những vật vô tri được thổi hồn, gắn với cảm xúc của con người.

- Cách miêu tả tinh tế: Khắc họa không gian và thời gian gợi nhiều liên tưởng và suy ngẫm.

- Suy tư triết lý nhẹ nhàng: Xen lẫn trong ký ức là những triết lý sâu sắc về cuộc sống và thiên nhiên.

4. Phân tích tác phẩm

4.1. Dấu hiệu nhận biết thể loại hồi kí

- Kể lại những sự việc mà người viết trực tiếp tham dự trong quá khứ. Trong văn bản, tác giả đã kể lại sự việc trong quá khứ khi gia đình nuôi ong và chứng kiến cảnh ong trai với tâm trạng buồn bã.

- Người kể chuyện: ngôi thứ nhất, xưng “tôi”.

- Hình thức ghi chép: tác giả ghi chép lại những sự việc có thật khi tác giả chứng kiến ong trại và truyện được kể hấp dẫn, sâu sắc, thể hiện những tâm sự, chiêm nghiệm của tác giả.

4.2. Tình cảm mà cậu bé dành cho bầy ong

Một số từ ngữ, câu văn diễn tả nỗi buồn của nhân vật “tôi” khi chứng kiến bày ong bỏ tổ bay đi:

- Tôi nhìn theo, buồn không nói được.

- Cái buồn của đứa bé rộng lớn đến bao nhiêu, các thi sĩ, văn nhân đã ai nói đến chưa?

- Nhìn ong trại đi, tưởng như một mảnh hồn của tôi đã san đi nơi khác.

=> Qua những câu văn đó cho thấy cậu bé có tình cảm yêu mến đặc biệt với bầy ong, khi chúng rời xa, cậu cảm thấy buồn bã, như mất đi một phần vốn rất thân quen với mình.

Lưu ý: mẫu soạn bài Thương nhớ bầy ong của Huy Cận chỉ mang tính tham khảo

Soạn bài thương nhớ bầy ong ngắn nhất? Học sinh lớp 6 được học kiến thức văn học gì?

Soạn bài thương nhớ bầy ong ngắn nhất? Học sinh lớp 6 được học kiến thức văn học gì? (Hình từ Internet)

Kiến thức văn học mà học sinh lớp 6 được học là gì?

Căn cứ mục V Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về kiến thức văn học mà học sinh lớp 6 được học như sau:

- Tính biểu cảm của văn bản văn học

- Chi tiết và mối liên hệ giữa các chi tiết trong văn bản văn học

- Đề tài, chủ đề của văn bản; tình cảm, cảm xúc của người viết

- Các yếu tố: cốt truyện, nhân vật, lời người kể chuyện và lời nhân vật trong truyền thuyết, cổ tích, đồng thoại

- Người kể chuyện ngôi thứ nhất và người kể chuyện ngôi thứ ba

- Các yếu tố hình thức của thơ lục bát: số tiếng, số dòng, vần, nhịp

- Nhan đề, dòng thơ, khổ thơ, vần, nhịp, ngôn từ và tác dụng của các yếu tố đó trong bài thơ

- Yếu tố tự sự, miêu tả trong thơ

- Hình thức ghi chép, cách kể sự việc, người kể chuyện ngôi thứ nhất trong hồi kí hoặc du kí

Học sinh lớp 6 cần đạt năng lực văn học nào?

Căn cứ mục V Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT thì học sinh lớp 6 cần đạt những năng lực văn học sau:

- Nhận biết và phân biệt được các loại văn bản văn học: truyện, thơ, kịch, kí và một số thể loại tiêu biểu cho mỗi loại; phân tích được tác dụng của một số yếu tố hình thức nghệ thuật thuộc mỗi thể loại văn học; hiểu nội dung tường minh và hàm ẩn của văn bản văn học.

Trình bày được cảm nhận, suy nghĩ về tác phẩm văn học và tác động của tác phẩm đối với bản thân; bước đầu tạo ra được một số sản phẩm có tính văn học.

- Nhận biết được đề tài, hiểu được chủ đề, ý nghĩa của văn bản đã đọc; nhận biết được truyện dân gian, truyện ngắn, thơ trữ tình và thơ tự sự; kí trữ tình và kí tự sự; nhận biết được chủ thể trữ tình, nhân vật trữ tình và giá trị biểu cảm, giá trị nhận thức của tác phẩm văn học;

Nhận biết và phân tích được tác dụng của một số yếu tố hình thức và biện pháp nghệ thuật gắn với đặc điểm của mỗi thể loại văn học (cốt truyện, lời người kể chuyện, lời nhân vật, không gian và thời gian, vần, nhịp, hình ảnh và các biện pháp tu từ như ẩn dụ, hoán dụ, nói quá, nói giảm nói tránh).

Môn ngữ văn lớp 6
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Top 10 Mẫu viết đoạn văn về một cảnh đẹp thiên nhiên trong đó có sử dụng biện pháp tu từ so sánh hoặc ẩn dụ hay nhất?
Hỏi đáp Pháp luật
Top mẫu Đề thi cuối kì 1 lớp 6 môn Ngữ văn kèm đáp án? Các hình thức đánh giá chủ yếu đối với học sinh lớp 6 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu tổng hợp bài văn kể lại một truyền thuyết hay truyện cổ tích lớp 6 hay chi tiết? Các kiểu văn bản được học ở lớp 6?
Hỏi đáp Pháp luật
5 mẫu bài văn tả cảnh sinh hoạt điểm cao? Quy định về tuổi của học sinh trường trung học?
Hỏi đáp Pháp luật
Kể lại câu chuyện Nàng tiên Ốc bằng lời của bà lão lớp 6 sáng tạo? Điều kiện để học sinh lớp 6 được lên lớp là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Đánh thức trầu? Mục tiêu chung của chương trình môn Ngữ văn lớp 6 như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Đóng vai nhân vật kể lại truyện cổ tích Cây khế ngắn gọn? Kiến thức văn học mà học sinh lớp 6 được học quy định ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Lao xao ngày hè ngắn nhất? Mức đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên tốt là phải đảm bảo điều kiện nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu đoạn văn 200 chữ ghi lại cảm xúc về bài thơ Bầm ơi lớp 6? Mỗi lớp học ở cấp trung học cơ sở có tối đa bao nhiêu học sinh?
Hỏi đáp Pháp luật
Kể lại sự tích cây vú sữa bằng lời văn của em? Đánh giá học sinh lớp 6 cần đảm bảo yêu cầu gì?
Tác giả: Nguyễn Như Quỳnh
Lượt xem: 805
Bài viết mới nhất

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;