Soạn bài Quá trình văn học và phong cách văn học lớp 12? Các chuyên đề học tập chương trình môn Ngữ văn lớp 12?
Soạn bài Quá trình văn học và phong cách văn học lớp 12?
Quá trình văn học là một dòng chảy không ngừng nghỉ, là sự hình thành, phát triển, tồn tại và thay đổi của văn học qua các thời kỳ lịch sử. Nói cách khác, đó là quá trình văn học phản ánh đời sống xã hội, tư tưởng, tình cảm của con người trong từng giai đoạn lịch sử khác nhau.
Soạn bài Quá trình văn học và phong cách văn học lớp 12? I. Quá trình văn học: Khái niệm: Là quá trình hình thành, phát triển, tồn tại và thay đổi của văn học qua các thời kỳ lịch sử. Nói cách khác, đó là một dòng chảy không ngừng nghỉ, luôn chuyển động và biến đổi của văn học. Đặc trưng:Liên tục vận động: Văn học không bao giờ đứng yên mà luôn thay đổi, phát triển để thích ứng với hoàn cảnh xã hội mới. Gắn bó với đời sống: Văn học là tiếng nói của con người, phản ánh chân thực cuộc sống và các vấn đề xã hội. Mang tính dân tộc và thời đại: Mỗi thời đại, mỗi dân tộc đều có những đặc trưng văn hóa riêng, điều đó được thể hiện rõ nét trong văn học. Tính kế thừa và đổi mới: Văn học luôn kế thừa những giá trị tinh hoa của quá khứ đồng thời không ngừng đổi mới để tạo ra những giá trị mới. Các giai đoạn phát triển: Văn học Việt Nam trải qua nhiều giai đoạn phát triển, từ văn học cổ đại, trung đại, hiện đại đến đương đại, mỗi giai đoạn đều có những đặc trưng riêng về nội dung và hình thức. II. Phong cách văn học: Khái niệm: Là những nét riêng biệt, độc đáo của một tác giả, một tác phẩm, một trường phái, một thời kỳ. Phong cách văn học thể hiện cá tính sáng tạo của nhà văn và dấu ấn của thời đại. Các yếu tố cấu thành: Nội dung: Tư tưởng, tình cảm, cách nhìn nhận cuộc sống của tác giả. Hình thức: Ngôn ngữ, hình ảnh, cấu trúc, thể loại. Các loại phong cách: Phong cách cá nhân: Là những nét riêng biệt, độc đáo của từng nhà văn. Phong cách trường phái: Là những nét chung của một nhóm các tác giả cùng một quan điểm sáng tác. Phong cách thời đại: Là những nét đặc trưng của văn học trong một thời kỳ nhất định. Vai trò: Làm nên sự đa dạng: Phong cách văn học góp phần làm cho văn học trở nên phong phú và đa dạng. Giúp nhận biết và thưởng thức: Nhờ phong cách văn học, người đọc có thể dễ dàng nhận biết và phân biệt các tác phẩm, từ đó có những trải nghiệm thẩm mỹ sâu sắc. III. Mối quan hệ giữa quá trình văn học và phong cách văn học: Phong cách là kết quả của quá trình: Phong cách văn học được hình thành và phát triển trong quá trình sáng tạo văn học. Quá trình được tạo nên bởi phong cách: Sự đa dạng của các phong cách văn học góp phần làm phong phú cho quá trình văn học. Tính kế thừa và đổi mới: Phong cách văn học vừa kế thừa truyền thống, vừa mang tính độc đáo, sáng tạo. IV. Ví dụ minh họa: Để hiểu rõ hơn về quá trình văn học và phong cách văn học, các bạn học sinh có thể so sánh phong cách của các nhà văn như Nguyễn Du, Nam Cao, Ngô Tất Tố. Hoặc phân tích phong cách của một tác phẩm cụ thể như "Chữ người tử tù" của Nguyễn Tuân. |
*Lưu ý: Thông tin về soạn bài Quá trình văn học và phong cách văn học lớp 12 chỉ mang tính chất minh họa./.
Soạn bài Quá trình văn học và phong cách văn học lớp 12? Các chuyên đề học tập chương trình môn Ngữ văn lớp 12? (Hình từ Internet)
Các chuyên đề học tập chương trình môn Ngữ văn lớp 12?
Căn cứ theo Mục IV Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về các chuyên đề học tập chương trình môn Ngữ Văn lớp 12 gồm:
Chuyên đề 12.1. TẬP NGHIÊN CỨU VÀ VIẾT BÁO CÁO VỀ MỘT VẤN ĐỀ VĂN HỌC HIỆN ĐẠI VÀ HẬU HIỆN ĐẠI
- Biết các yêu cầu và cách thức nghiên cứu một vấn đề.
- Biết viết một báo cáo nghiên cứu.
- Hiểu và vận dụng được một số hiểu biết từ chuyên đề để đọc hiểu và viết về văn học hiện đại và hậu hiện đại.
- Biết thuyết trình một vấn đề của văn học hiện đại, hậu hiện đại đã tìm hiểu.
Chuyên đề 12.2. TÌM HIỂU VỀ MỘT TÁC PHẨM NGHỆ THUẬT CHUYỂN THỂ TỪ VĂN HỌC
- Hiểu thế nào là chuyển thể tác phẩm văn học.
- Biết cách tìm hiểu, giới thiệu, thuyết trình về một tác phẩm nghệ thuật được chuyển thể từ văn học.
- Nêu được ý tưởng và cách thức tiến hành chuyển thể một tác phẩm văn học.
Chuyên đề 12.3. TÌM HIỂU PHONG CÁCH SÁNG TÁC CỦA MỘT TRƯỜNG PHÁI VĂN HỌC: CỔ ĐIỂN, HIỆN THỰC HOẶC LÃNG MẠN
- Nhận biết được phong cách sáng tác của một trường phái (trào lưu) văn học qua một số đặc điểm cơ bản.
- Biết các yêu cầu và cách thức tìm hiểu một phong cách sáng tác của một trường phái văn học.
- Biết viết bài giới thiệu về phong cách sáng tác của một trường phái văn học.
- Vận dụng được những hiểu biết từ chuyên đề để tìm hiểu về một số phong cách sáng tác của một trường phái văn học khác.
- Biết thuyết trình về phong cách sáng tác của một trường phái văn học.
Định hướng phương pháp giáo dục môn Ngữ văn lớp 12 là gì?
Căn cứ theo Mục 6 Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về định hướng phương pháp giáo dục môn Ngữ văn lớp 12 như sau:
Chương trình môn Ngữ văn vận dụng các phương pháp giáo dục theo định hướng chung là dạy học tích hợp và phân hóa; đa dạng hoá các hình thức tổ chức, phương pháp và phương tiện dạy học; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong học tập và vận dụng kiến thức, kĩ năng của học sinh.
- Căn cứ vào chương trình, giáo viên chủ động, linh hoạt xây dựng và tổ chức các bài học theo định hướng sau:
+ Thực hiện yêu cầu tích hợp nội môn (cả kiến thức và kĩ năng), tích hợp liên môn và tích hợp những nội dung giáo dục ưu tiên (xuyên môn); thực hiện dạy học phân hóa theo đối tượng học sinh ở tất cả các cấp và phân hóa góp phần định hướng nghề nghiệp ở trung học phổ thông.
+ Rèn luyện cho học sinh phương pháp đọc, viết, nói và nghe; thực hành, trải nghiệm việc tiếp nhận và vận dụng kiến thức tiếng Việt, văn học thông qua các hoạt động học bằng nhiều hình thức trong và ngoài lớp học; chú trọng sử dụng các phương tiện dạy học, khắc phục tình trạng dạy theo kiểu đọc chép, phát triển tư duy, rèn luyện kĩ năng sử dụng các phương tiện cho học sinh.
+Tăng cường, phát huy tính tích cực, tự lực của học sinh; dành nhiều thời gian cho học sinh nghiên cứu sách giáo khoa và tài liệu học tập, luyện tập, thực hành, trình bày, thảo luận, bảo vệ kết quả học tập để học sinh biết tự đọc, viết, nói và nghe theo những yêu cầu và mức độ khác nhau; kiểm tra, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh.
- Cách viết bản kiểm điểm Đảng viên: kết quả khắc phục hạn chế khuyết điểm?
- Văn tả về ông của em lớp 5 ngắn gọn? Nội dung đánh giá học sinh lớp 5 mới nhất 2024 là gì?
- Mẫu bài văn nghị luận xã hội về tình yêu thương lớp 12? Phẩm chất nhân ái của học sinh lớp 12 cần đảm bảo yêu cầu gì?
- Soạn bài Giọt sương đêm lớp 6 ngắn gọn? Yêu cầu cần đạt về năng lực văn học của học sinh lớp 6 là gì?
- Vì sao nói cách mạng tư sản Pháp là cuộc cách mạng triệt để nhất? Yêu cầu cần đạt khi học về cách mạng tư sản?
- Cách ghi hạn chế khuyết điểm và nguyên nhân của Đảng viên theo mẫu 02A-HD KĐ.ĐG 2023 mới nhất?
- Viết đoạn văn tưởng tượng về câu chuyện rùa và thỏ lớp 4? Quy định về trang phục của học sinh lớp 4?
- Hướng dẫn lập kế hoạch cá nhân năm học dành cho giáo viên các cấp? Nhà nước có chính sách đào tạo, bồi dưỡng Nhà giáo không?
- Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trương không cấm việc dạy thêm của nhà giáo? Quy định về việc dạy thêm của nhà giáo ở đâu?
- Top 3 đoạn văn nghị luận xã hội về bình đẳng giới lớp 11? Chương trình giáo dục phổ thông được thực hiện theo lộ trình nào?