Soạn bài Người lái đò trên sông Đà? Các chuyên đề học tập dành cho học sinh trong môn Ngữ văn lớp 12 ra sao?

Trình bày cách soạn bài Người lái đò trên sông Đà ngắn gọn nhất? Các chuyên đề học tập dành cho học sinh trong môn Ngữ văn lớp 12 ra sao?

Soạn bài Người lái đò trên sông Đà?

"Người lái đò sông Đà" của Nguyễn Tuân là một tác phẩm văn học đặc sắc, không chỉ miêu tả vẻ đẹp hùng vĩ của thiên nhiên Tây Bắc mà còn chứa đựng những ý nghĩa sâu xa về cuộc sống, con người và sự đối kháng giữa con người với thiên nhiên

Các bạn học sinh có thể tham khảo cách soạn bài Người lái đò trên sông Đà dưới đây:

Soạn bài Người lái đò trên sông Đà?

I. Tìm hiểu chung:

Bối cảnh lịch sử: Nên nhắc đến bối cảnh lịch sử khi tác phẩm được sáng tác để hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của sông Đà và hình tượng người lái đò trong thời kỳ đó.

Ý nghĩa nhan đề: Phân tích ý nghĩa của nhan đề "Người lái đò sông Đà" để thấy được sự tập trung vào mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên.

II. Đọc và phân tích:

Phân tích hình tượng sông Đà: Sông Đà như một đối thủ: Nhấn mạnh sự đối lập và căng thẳng trong cuộc chiến giữa con người và thiên nhiên.

Sông Đà như một người bạn: Bên cạnh vẻ dữ dội, sông Đà còn mang đến những vẻ đẹp trữ tình, làm say đắm lòng người.

Sông Đà là biểu tượng: Sông Đà tượng trưng cho sức mạnh của thiên nhiên, cho những thử thách mà con người phải đối mặt.

Phân tích hình tượng người lái đò:Bản lĩnh, dũng cảm: Phân tích những chi tiết thể hiện sự dũng cảm, mưu trí của người lái đò khi đối mặt với những hiểm nguy của sông Đà.

Kiến thức và kinh nghiệm: Nhấn mạnh vai trò của kiến thức và kinh nghiệm trong việc chinh phục sông Đà.

Tình yêu với sông nước: Người lái đò không chỉ là người làm nghề mà còn là người yêu sông, hiểu sông.

Nghệ thuật:

Ngôn ngữ: Phân tích những từ ngữ, hình ảnh đặc sắc mà tác giả sử dụng để miêu tả sông Đà và người lái đò.

Biện pháp nghệ thuật: Nhấn mạnh tác dụng của các biện pháp tu từ trong việc tạo nên những hình ảnh sinh động, gợi cảm.

Cấu trúc: Phân tích cách tác giả sử dụng các câu ngắn, dài, câu ghép để tạo nên nhịp điệu, tăng sức biểu cảm cho văn bản.

III. Soạn bài:

Phân tích chi tiết các hình tượng:

Sông Đà: Miêu tả chi tiết các đặc điểm của sông Đà (dòng chảy xiết, ghềnh thác hiểm trở,...) và những cảm xúc mà nó gợi lên.

Người lái đò: Phân tích ngoại hình, tính cách, hành động của người lái đò.

Phân tích nghệ thuật:

Ngôn ngữ: Chọn lọc những câu văn tiêu biểu để phân tích.

Biện pháp nghệ thuật: Giải thích tác dụng của các biện pháp tu từ.

So sánh với các tác phẩm khác: Liên hệ với các tác phẩm khác miêu tả về thiên nhiên, con người để thấy được sự độc đáo của "Người lái đò sông Đà".

Tổng kết: Khái quát lại những ý chính của bài viết.

Đánh giá: Đánh giá về giá trị nghệ thuật và nội dung của tác phẩm.

Suy nghĩ cá nhân: Nêu suy nghĩ của bản thân về hình tượng sông Đà, người lái đò và những bài học rút ra từ tác phẩm.

Ý nghĩa của tác phẩm:

Ca ngợi vẻ đẹp của thiên nhiên: Tác phẩm giúp người đọc khám phá và cảm nhận vẻ đẹp hùng vĩ, đa dạng của thiên nhiên Tây Bắc.

Khẳng định ý chí của con người: Qua hình tượng người lái đò, tác giả khẳng định ý chí, nghị lực và sự kiên cường của con người trước những thử thách khắc nghiệt của thiên nhiên.

Đề cao giá trị của con người: Người lái đò không chỉ là người lao động mà còn là một nghệ sĩ, một nhà thơ. Tác phẩm tôn vinh vẻ đẹp tâm hồn của con người.

Gợi mở những suy ngẫm về cuộc sống: Cuộc chiến giữa con người và thiên nhiên trong tác phẩm cũng là ẩn dụ cho cuộc sống. Nó gợi ra những suy ngẫm về ý nghĩa của cuộc sống, về sự đối kháng giữa cái thiện và cái ác, giữa cái hữu hạn và cái vô hạn.

*Lưu ý: Thông tin về soạn bài Người lái đò trên sông Đà chỉ mang tính chất tham khảo./.

Soạn bài Người lái đò trên sông Đà? Các chuyên đề học tập dành cho học sinh trong môn Ngữ văn lớp 12 ra sao?

Soạn bài Người lái đò trên sông Đà? Các chuyên đề học tập dành cho học sinh trong môn Ngữ văn lớp 12 ra sao? (Hình từ Internet)

Các chuyên đề học tập dành cho học sinh trong môn Ngữ văn lớp 12 ra sao?

Căn cứ Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, các chuyên đề học tập dành cho học sinh trong môn Ngữ văn lớp 12 gồm:

Chuyên đề 12.1. TẬP NGHIÊN CỨU VÀ VIẾT BÁO CÁO VỀ MỘT VẤN ĐỀ VĂN HỌC HIỆN ĐẠI VÀ HẬU HIỆN ĐẠI

- Biết các yêu cầu và cách thức nghiên cứu một vấn đề.

- Biết viết một báo cáo nghiên cứu.

- Hiểu và vận dụng được một số hiểu biết từ chuyên đề để đọc hiểu và viết về văn học hiện đại và hậu hiện đại.

- Biết thuyết trình một vấn đề của văn học hiện đại, hậu hiện đại đã tìm hiểu.

Nội dung

1. Các yêu cầu và cách thức nghiên cứu một vấn đề

2. Cách viết một báo cáo nghiên cứu

3. Một số vấn đề có thể nghiên cứu về văn học hiện đại, hậu hiện đại

4. Cách đọc văn bản văn học hiện đại và hậu hiện đại

5. Yêu cầu của việc thuyết trình một vấn đề của văn học hiện đại, hậu hiện đại

Chuyên đề 12.2. TÌM HIỂU VỀ MỘT TÁC PHẨM NGHỆ THUẬT CHUYỂN THỂ TỪ VĂN HỌC

- Hiểu thế nào là chuyển thể tác phẩm văn học.

- Biết cách tìm hiểu, giới thiệu, thuyết trình về một tác phẩm nghệ thuật được chuyển thể từ văn học.

- Nêu được ý tưởng và cách thức tiến hành chuyển thể một tác phẩm văn học.

Nội dung

1. Tác phẩm văn học và chuyển thể tác phẩm văn học

2. Một số điểm khác biệt cơ bản giữa tác phẩm văn học và tác phẩm chuyển thể từ tác phẩm văn học

3. Cách chuyển thể một tác phẩm văn học thành bộ phim, tác phẩm hội hoạ, âm nhạc,...

Chuyên đề 12.3. TÌM HIỂU PHONG CÁCH SÁNG TÁC CỦA MỘT TRƯỜNG PHÁI VĂN HỌC: CỔ ĐIỂN, HIỆN THỰC HOẶC LÃNG MẠN

- Nhận biết được phong cách sáng tác của một trường phái (trào lưu) văn học qua một số đặc điểm cơ bản.

- Biết các yêu cầu và cách thức tìm hiểu một phong cách sáng tác của một trường phái văn học.

- Biết viết bài giới thiệu về phong cách sáng tác của một trường phái văn học.

- Vận dụng được những hiểu biết từ chuyên đề để tìm hiểu về một số phong cách sáng tác của một trường phái văn học khác.

- Biết thuyết trình về phong cách sáng tác của một trường phái văn học. 1. Phong cách sáng tác của một trường phái văn học: một số đặc điểm cơ bản

2. Cách tìm hiểu phong cách của một trường phái văn học

3. Cách viết bài giới thiệu về phong cách sáng tác của một trường phái văn học

4. Thực hành tìm hiểu một số phong cách sáng tác của một trường phái văn học

5. Yêu cầu của việc thuyết trình về phong cách sáng tác của một trường phái văn học

Phương pháp dạy viết môn Ngữ văn lớp 12 quy định những gì?

Căn cứ Mục 6 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, quy định về phương pháp dạy viết trong môn Ngữ văn lớp 12 gồm:

Mục đích của dạy viết là rèn luyện tư duy và cách viết, qua đó mà giáo dục phẩm chất và phát triển nhân cách học sinh. Vì thế khi dạy viết, giáo viên chú trọng yêu cầu tạo ra ý tưởng và biết cách trình bày ý tưởng một cách mạch lạc, sáng tạo và có sức thuyết phục.

Giáo viên tập trung vào yêu cầu hướng dẫn học sinh các bước tạo lập văn bản, thực hành viết theo các bước và đặc điểm của kiểu văn bản. Thông qua thực hành, giáo viên hướng dẫn học sinh phân tích các văn bản ở phần đọc hiểu và văn bản bổ sung để nắm được đặc điểm của các kiểu văn bản, quy trình tạo lập văn bản; sử dụng các câu hỏi giúp học sinh xác định được mục đích và nội dung viết; giới thiệu các nguồn tư liệu, hướng dẫn cách tìm ý tưởng và phác thảo dàn ý; hướng dẫn học sinh viết văn bản; tự chỉnh sửa và trao đổi dựa trên các tiêu chí đánh giá bài viết.

Ở cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông, giáo viên yêu cầu học sinh thực hiện những nhiệm vụ phức tạp hơn như thu thập thông tin cho bài viết từ nhiều nguồn (tài liệu in, tài liệu trên mạng, phỏng vấn, thu thập dữ liệu từ thực tế); thảo luận, phân tích về tiêu chí đánh giá bài viết; biết tự chỉnh sửa, trao đổi trong nhóm để hoàn thiện bài viết và rút kinh nghiệm sau mỗi lần viết bài,... Ở hai cấp học này, ngoài việc tiếp tục phương pháp phân tích mẫu các kiểu văn bản, giáo viên chú ý hướng dẫn kĩ thuật viết tích cực nhằm giúp học sinh vừa thành thạo kĩ năng tạo lập theo từng kiểu văn bản, vừa phát triển tư duy phê phán, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo thể hiện qua bài viết. Bên cạnh các văn bản thông thường, học sinh còn được rèn luyện tạo lập văn bản điện tử và văn bản đa phương thức.

Giáo viên sử dụng những phương pháp như phân tích mẫu, đặt câu hỏi, nêu vấn đề, gợi mở,… để hướng dẫn học sinh hình thành dàn ý, lựa chọn cách triển khai, diễn đạt; tổ chức cho học sinh thực hành viết văn bản, có thể viết từng phần: mở bài, kết bài, một hoặc một số đoạn trong thân bài.

Tổ chức dạy viết đoạn và bài văn thường gồm các hoạt động chủ yếu như: nêu nhiệm vụ mà học sinh cần thực hiện; yêu cầu học sinh làm việc cá nhân, cặp đôi hoặc theo nhóm; tổ chức trình bày kết quả làm việc, thảo luận về các nhiệm vụ được giao và tự rút ra nội dung bài học; nhận xét, đánh giá,...; sau khi viết xong, học sinh cần có cơ hội nói, trình bày những gì đã viết.

Môn Ngữ văn lớp 12
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn nghị luận xã hội về tình yêu thương lớp 12? Phẩm chất nhân ái của học sinh lớp 12 cần đảm bảo yêu cầu gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn nghị luận xã hội áp lực của người trẻ hiện nay? Quan điểm về việc xây dụng chương trình môn ngữ văn?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn nghị luận xã hội vai trò của giáo dục trong việc phát triển nhân cách ôn thi THPTQG 2025? Quan điểm về việc xây dụng chương trình môn ngữ văn như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài nghị luận xã hội 600 chữ về ước mơ? Yêu cầu cần đạt của văn nghị luận môn ngữ văn lớp 12 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Viết bài văn nghị luận về lối sống phông bạt của giới trẻ hiện nay? Mục tiêu giáo dục là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 03 mẫu bài nghị luận về uớc mơ như ngọn đèn hải đăng trong màn đêm giữa biển cả? Yêu cầu cần đạt trong viết văn nghị luận lớp 12?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 03 mẫu bài văn nghị luận xã hội 600 chữ về lòng trắc ẩn? Yêu cầu cần đạt của văn nghị luận môn ngữ văn lớp 12 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn viết bài nghị luận xã hội 600 chữ về quyền được thử và sai lầm của tuổi trẻ? Quan điểm xây dựng chương trình Ngữ văn lớp 12?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn viết bài văn nghị luận 600 chữ về giá trị của tuổi trẻ? Yêu cầu cần đạt về đọc hiểu môn ngữ văn lớp 12 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu văn nghị luận xã hội 600 chữ về lòng dũng cảm của môn Ngữ văn lớp 12? Yêu cầu cần đạt của văn nghị luận xã hội văn lớp 12 là gì?
Tác giả:
Lượt xem: 27
Bài viết mới nhất

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;