Soạn bài Múa rối nước hiện đại soi bóng tiền nhân? Học sinh có cần phải biết nhận xét nội dung bao quát của văn bản không?
Soạn bài Múa rối nước hiện đại soi bóng tiền nhân?
Soạn bài Múa rối nước hiện đại soi bóng tiền nhân là một trong những bài văn các bạn học sinh lớp 10 sẽ được học. Vì vậy các bạn học sinh lớp 10 có thể tham khảo mẫu soạn bài Múa rối nước hiện đại soi bóng tiền nhân ngắn gọn cụ thể dưới đây:
Soạn bài Múa rối nước hiện đại soi bóng tiền nhân * Nội dung chính: Bài viết trình bày một cách sâu sắc về nghệ thuật múa rối nước truyền thống của Việt Nam, từ lịch sử hình thành, đặc điểm nghệ thuật cho đến những thay đổi và thách thức trong quá trình hội nhập hiện đại. Tác giả nhấn mạnh giá trị văn hóa, nghệ thuật độc đáo của múa rối nước và bày tỏ mong muốn gìn giữ, phát triển loại hình nghệ thuật này. * Hình ảnh nghệ thuật: So sánh: So sánh múa rối nước với một vở kịch, nơi những hình nhân vô tri lại tỏa sáng. Nhân hóa: Gán cho những con rối những hành động, cảm xúc của con người. Miêu tả chi tiết: Tác giả miêu tả tỉ mỉ về sân khấu, con rối, cách điều khiển rối, tạo nên một bức tranh sinh động về nghệ thuật múa rối nước. Từ ngữ gợi hình: Sử dụng nhiều từ ngữ giàu hình ảnh, âm thanh như "thầm lặng", "tỏa sáng", "ngộ nghĩnh", "rực rỡ"... * Ý nghĩa của bài: Ca ngợi giá trị văn hóa: Bài viết ca ngợi giá trị văn hóa truyền thống của múa rối nước, khẳng định đây là một di sản văn hóa quý báu của dân tộc. Nhận thức về sự thay đổi: Tác giả nhận thức rõ sự thay đổi của múa rối nước trong quá trình hội nhập, đồng thời bày tỏ lo ngại về việc giữ gìn bản sắc. Kêu gọi bảo tồn và phát triển: Bài viết kêu gọi mọi người chung tay bảo tồn và phát triển nghệ thuật múa rối nước, góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa tinh thần của dân tộc. * Tóm tắt bố cục: Mở bài: Giới thiệu khái quát về múa rối nước và sự độc đáo của loại hình nghệ thuật này. Thân bài: Lịch sử hình thành và phát triển của múa rối nước. Đặc điểm nghệ thuật của múa rối nước (sân khấu, con rối, cách điều khiển, âm nhạc). Sự thay đổi của múa rối nước trong thời đại hiện đại. Kết bài: Nhấn mạnh giá trị của múa rối nước và bày tỏ mong muốn gìn giữ, phát triển loại hình nghệ thuật này. * Biện pháp tu từ: So sánh: So sánh múa rối nước với một vở kịch, nơi những hình nhân vô tri lại tỏa sáng. Nhân hóa: Gán cho những con rối những hành động, cảm xúc của con người. Điệp từ: Sử dụng điệp từ "rối" tạo nhịp điệu và nhấn mạnh chủ đề. Liệt kê: Liệt kê các yếu tố cấu thành nên một tiết mục múa rối nước (sào, dây, âm nhạc, ánh sáng...). Ẩn dụ: Sử dụng ẩn dụ "soi bóng tiền nhân" để nói về việc kế thừa và phát triển nghệ thuật truyền thống. |
*Lưu ý: Thông tin về soạn bài Múa rối nước hiện đại soi bóng tiền nhân? chỉ mang tính chất tham khảo./.
Soạn bài Múa rối nước hiện đại soi bóng tiền nhân? Học sinh có cần phải biết nhận xét nội dung bao quát của văn bản không? (Hình từ Internet)
Khi học xong môn ngữ văn lớp 10 học sinh có cần phải biết nhận xét nội dung bao quát của văn bản không?
Căn cứ tiểu mục 2 Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, sau khi học văn bản văn học môn ngữ văn lớp 10 học sinh cần đáp ứng những yêu cầu sau:
(1) Đọc hiểu nội dung
- Biết nhận xét nội dung bao quát của văn bản; biết phân tích các chi tiết tiêu biểu, đề tài, câu chuyện, nhân vật và mối quan hệ của chúng trong tính chỉnh thể của tác phẩm.
- Phân tích và đánh giá được chủ đề, tư tưởng, thông điệp mà văn bản muốn gửi đến người đọc thông qua hình thức nghệ thuật của văn bản; phân tích được một số căn cứ để xác định chủ đề.
- Phân tích và đánh giá được tình cảm, cảm xúc, cảm hứng chủ đạo mà người viết thể hiện qua văn bản. Phát hiện được các giá trị đạo đức, văn hoá từ văn bản.
(2) Đọc hiểu hình thức
- Nhận biết và phân tích được một số yếu tố của sử thi, truyện thần thoại như: không gian, thời gian, cốt truyện, nhân vật, lời người kể chuyện và lời nhân vật,...
- Nhận biết và phân tích được một số yếu tố của truyện như: nhân vật, câu chuyện, người kể chuyện ngôi thứ 3 ( người kể chuyện toàn tri) và người kể chuyện ngôi thứ nhất (người kể chuyện hạn tri) điểm nhìn, lời người kể chuyện, lời nhân vật,...
- Phân tích và đánh giá được giá trị thẩm mĩ của một số yếu tố trong thơ như từ ngữ, hình ảnh, vần, nhịp, đối, chủ thể trữ tình, nhân vật trữ tình.
- Nhận biết và phân tích được một số yếu tố của văn bản chèo hoặc tuồng như: đề tài, tính vô danh, tích truyện, nhân vật, lời thoại, phương thức lưu truyền,...
(3) Liên hệ, so sánh, kết nối
- Vận dụng được những hiểu biết về tác giả Nguyễn Trãi để đọc hiểu một số tác phẩm của tác giả này.
- Nhận biết và phân tích được bối cảnh lịch sử - văn hoá được thể hiện trong văn bản văn học.
- Liên hệ để thấy được một số điểm gần gũi về nội dung giữa các tác phẩm văn học thuộc hai nền văn hoá khác nhau.
- Nêu được ý nghĩa hay tác động của tác phẩm văn học đối với quan niệm, cách nhìn, cách nghĩ và tình cảm của người đọc; thể hiện được cảm xúc và sự đánh giá của cá nhân về tác phẩm.
(4) Đọc mở rộng
- Trong 1 năm học, đọc tối thiểu 35 văn bản văn học (bao gồm cả văn bản được hướng dẫn đọc trên mạng Internet) có thể loại và độ dài tương đương với các văn bản đã học.
- Học thuộc lòng một số đoạn thơ, bài thơ yêu thích trong chương trình.
Như vậy, khi học xong môn ngữ văn lớp 10 học sinh sẽ phải cần phải biết nhận xét nội dung bao quát của văn bản.
9 kiến thức văn học của học sinh lớp 10 ra sao?
Cũng tại tiểu mục 2 Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định kiến thức văn học của học sinh lớp 10 gồm:
- Cảm hứng chủ đạo của tác phẩm
- Câu chuyện, người kể chuyện ngôi thứ ba (người kể chuyện toàn tri), người kể chuyện ngôi thứ nhất (người kể chuyện hạn tri), điểm nhìn trong truyện
- Một số yếu tố của sử thi, truyện thần thoại: không gian, thời gian, cốt truyện, người kể chuyện, nhân vật, lời người kể chuyện và lời nhân vật,…; giá trị và sức sống của sử thi
- Giá trị thẩm mĩ của một số yếu tố hình thức trong thơ
- Một số yếu tố của kịch bản chèo hoặc tuồng dân gian: tính vô danh, đề tài, tích truyện, nhân vật, lời thoại, phương thức lưu truyền,…
- Bối cảnh lịch sử hoặc bối cảnh văn hoá, xã hội và tác phẩm
- Những hiểu biết cơ bản về Nguyễn Trãi giúp cho việc đọc hiểu một số tác phẩm tiêu biểu của tác gia này
- Sự gần gũi về nội dung giữa những tác phẩm văn học thuộc các nền văn hoá khác nhau
- Tác phẩm văn học và người đọc
- Top 10 Mẫu viết đoạn văn về một cảnh đẹp thiên nhiên trong đó có sử dụng biện pháp tu từ so sánh hoặc ẩn dụ hay nhất?
- Mẫu viết đoạn văn khoảng 200 chữ ghi lại cảm xúc về bài thơ Mẹ môn Ngữ văn lớp 7? Việc đánh giá học sinh lớp 7 có mục đích là gì?
- Trọn bộ đề thi cuối kì 1 Văn 11 kèm đáp án? Trường THPT chuyên được ưu tiên những gì để bảo đảm chất lượng giáo dục?
- Công dân học tập vn đăng nhập hướng dẫn chi tiết? Kinh phí thực hiện xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021 2030?
- Mẫu Kịch bản tổ chức lễ Noel cho trẻ mầm non? Các loại hình của cơ sở giáo dục mầm non hiện nay?
- Tổng hợp đề thi cuối kì 1 môn Khoa học tự nhiên lớp 8 có đáp án? Hội đồng kỷ luật học sinh trong trường trung học cơ sở gồm những ai?
- Chi tiết đề thi cuối kì 1 môn Lịch sử và Địa lí lớp 8 có đi kèm đáp án? Mục tiêu xây dựng chương trình môn Lịch sử và Địa lí cấp THCS là gì?
- Top 3 bộ đề thi cuối kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 đi kèm đáp án? Học sinh lớp 9 được công nhận tốt nghiệp THCS thì cần đáp ứng những điều kiện gì?
- Top mẫu viết đoạn kết thúc khác cho một câu chuyện đã đọc, đã nghe lớp 4? Học sinh tiểu học hay còn gọi là học sinh cấp mấy?
- Mẫu đề thi học kì 1 lớp 6 Tiếng Anh mới nhất? Học sinh trung học cơ sở học trong bao nhiêu năm?