Soạn bài Một thể thơ độc đáo của người Việt ngắn nhất? Số tiết học môn Ngữ văn lớp 9 như thế nào?
Soạn bài Một thể thơ độc đáo của người Việt ngắn nhất?
Bài Một thể thơ độc đáo của người Việt là một trong những nội dung mà các bạn học sinh lớp 9 sẽ được học trong chương trình môn Ngữ Văn lớp 12.
Các bạn học sinh lớp 9 có thể tham khảo soạn bài Một thể thơ độc đáo của người Việt ngắn nhất sau đây:
Soạn bài "Một thể thơ độc đáo của người Việt" *Đánh giá chung Bài viết đã cung cấp một cái nhìn khá toàn diện về thể thơ song thất lục bát, từ nguồn gốc, đặc trưng đến sự phát triển và những đóng góp của thể thơ này đối với nền văn học Việt Nam. Tuy nhiên, để bài viết trở nên hoàn chỉnh hơn, chúng ta có thể bổ sung thêm một số góc nhìn và phân tích sâu hơn. *Những điểm mạnh của bài viết Hệ thống thông tin rõ ràng: Bài viết trình bày thông tin một cách mạch lạc, từ khái quát đến chi tiết, giúp người đọc dễ dàng nắm bắt được đặc trưng của thể thơ song thất lục bát. Dẫn chứng cụ thể: Tác giả đã đưa ra nhiều ví dụ cụ thể từ các tác phẩm nổi tiếng để minh họa cho những đặc điểm mà mình phân tích. Bao quát các giai đoạn phát triển: Bài viết không chỉ giới hạn ở một giai đoạn nhất định mà còn trình bày sự phát triển của thể thơ song thất lục bát qua các thời kỳ. *Những điểm cần bổ sung và phân tích sâu hơn 1. Đặc trưng về âm điệu và nhịp điệu: Âm điệu: Ngoài việc nhấn mạnh sự hài hòa về thanh điệu, có thể phân tích thêm về cách các âm thanh được kết hợp để tạo nên những âm hưởng du dương, trầm bổng, phù hợp với từng nội dung biểu đạt. Nhịp điệu: Nhịp điệu dập dềnh, uyển chuyển của câu thơ song thất lục bát tạo nên một cảm giác nhịp nhàng, trôi chảy, rất phù hợp với việc thể hiện những tâm trạng sâu lắng, những câu chuyện dài hơi. 2. Vai trò của vần: Vần lưng: Vần lưng không chỉ tạo ra sự liên kết giữa các câu thơ mà còn góp phần tạo nên sự hài hòa về âm thanh. Vần chân: Vần chân tạo ra sự nhấn nhá, tạo điểm tựa cho người đọc, giúp họ dễ dàng ghi nhớ và cảm nhận được mạch cảm xúc của bài thơ. 3. Ảnh hưởng của thể thơ song thất lục bát đến các thể loại văn học khác: Ca trù: Song thất lục bát đã góp phần tạo nên những làn điệu ca trù mượt mà, sâu lắng. Văn tế: Thể thơ này giúp cho văn tế trở nên linh hoạt, có thể diễn tả được nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau. Thơ trữ tình: Song thất lục bát là một trong những thể thơ được lựa chọn để viết những bài thơ tình, thơ trữ tình sâu sắc. 4. Sự so sánh với các thể thơ khác: So sánh với lục bát: Nên phân tích rõ hơn sự khác biệt về cấu trúc, âm điệu và cách sử dụng giữa hai thể thơ này. So sánh với các thể thơ khác: Có thể so sánh song thất lục bát với các thể thơ khác như thơ Đường luật, thơ tự do để thấy rõ những ưu điểm và hạn chế của từng thể thơ. 5. Nguyên nhân dẫn đến sự suy giảm của thể thơ song thất lục bát trong thời hiện đại: Sự thay đổi của xã hội: Cuộc sống hiện đại với nhịp sống nhanh, đòi hỏi những hình thức nghệ thuật mới mẻ hơn. Sự ảnh hưởng của các thể thơ hiện đại: Thơ tự do, thơ mới với những hình thức thể hiện đa dạng hơn đã thu hút nhiều người sáng tác. *Kết luận: Thể thơ song thất lục bát là một di sản văn hóa quý báu của dân tộc Việt Nam. Việc nghiên cứu và phân tích sâu hơn về thể thơ này không chỉ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về giá trị của nó mà còn góp phần bảo tồn và phát huy những tinh hoa văn hóa truyền thống. |
*Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo./.
Soạn bài Một thể thơ độc đáo của người Việt ngắn nhất? Số tiết học môn Ngữ văn lớp 9 như thế nào? (Hình từ Internet)
Số tiết học môn Ngữ văn lớp 9 như thế nào?
Căn cứ tại Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định như sau:
- Thời lượng thực hiện chương trình ở các lớp (theo số tiết học)
Lớp 1 | Lớp 2 | Lớp 3 | Lớp 4 | Lớp 5 | Lớp 6 | Lớp 7 | Lớp 8 | Lớp 9 | Lớp 10 | Lớp 11 | Lớp 12 |
420 | 350 | 245 | 245 | 245 | 140 | 140 | 140 | 140 | 105 | 105 | 105 |
- Ở cấp trung học phổ thông, mỗi lớp có thêm 35 tiết cho các chuyên đề học tập lựa chọn.
Như vậy, số tiết học môn Ngữ văn lớp 9 là 140 tiết.
Trong chương trình môn Ngữ văn lớp 9 yêu cầu có những nội dung như thế nào?
Căn cứ tiểu mục 2 Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, học sinh lớp 9 học những nội dung sau môn Ngữ văn:
*KIẾN THỨC TIẾNG VIỆT
- Giữ gìn và phát triển tiếng Việt
- Lỗi logic, lỗi câu mơ hồ và cách sửa
- Biện pháp tu từ nói mỉa, nghịch ngữ: đặc điểm và tác dụng
- Kiểu văn bản và thể loại
+ Văn bản nghị luận: vai trò của các luận điểm, lí lẽ và bằng chứng; mục đích, tình cảm và quan điểm của người viết; các biện pháp làm tăng tính khẳng định, phủ định trong văn bản nghị luận;
Cách lập luận và ngôn ngữ biểu cảm; bài phát biểu trong lễ phát động một phong trào hoặc một hoạt động xã hội; bài nghị luận về một vấn đề có liên quan đến giới trẻ; bài nghị luận so sánh, đánh giá hai tác phẩm văn học cùng hoặc khác về thể loại
+ Văn bản thông tin: giá trị của đề tài, thông tin chính của văn bản; các loại dữ liệu và độ tin cậy của dữ liệu; thư trao đổi công việc; báo cáo kết quả của bài tập dự án hay kết quả nghiên cứu về một vấn đề tự nhiên hoặc xã hội
- Tôn trọng và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ trong học tập, nghiên cứu
- Đặc điểm cơ bản của ngôn ngữ trang trọng và ngôn ngữ thân mật: hiểu và vận dụng
- Phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ: hình ảnh, số liệu, biểu đồ, sơ đồ,...
*KIẾN THỨC VĂN HỌC
- Chức năng nhận thức, giáo dục và thẩm mĩ của văn học
- Sự phù hợp giữa chủ đề, tư tưởng và cảm hứng chủ đạo
- Một số biểu hiện của phong cách nghệ thuật trong văn học dân gian, văn học trung đại, văn học hiện đại, xu hướng hiện thực và lãng mạn chủ nghĩa; phong cách nghệ thuật của tác giả
- Một số yếu tố của truyện truyền kì, tiểu thuyết (hiện đại và hậu hiện đại), thơ trữ tình hiện đại, hài kịch, kí
+ Truyện truyền kì: đề tài, nhân vật, ngôn ngữ, thủ pháp nghệ thuật; đánh giá vai trò của yếu tố kì ảo trong truyện truyền kì, liên hệ với vai trò của yếu tố này trong truyện cổ dân gian
+ Tiểu thuyết (hiện đại và hậu hiện đại): ngôn ngữ, diễn biến tâm lí, hành động của nhân vật
+ Thơ trữ tình hiện đại: ngôn ngữ, hình ảnh, biểu tượng, yếu tố tượng trưng, siêu thực
+ Hài kịch: ngôn ngữ, nhân vật, tình huống, thủ pháp trào phúng
+ Phóng sự, nhật kí hoặc hồi kí: tính phi hư cấu, miêu tả, trần thuật; sự kết hợp chi tiết, sự kiện hiện thực với trải nghiệm, thái độ và đánh giá của người viết
- Diễn biến tâm lí của nhân vật và cách thức thể hiện tâm lí nhân vật của nhà văn
- Mối quan hệ của người kể chuyện, điểm nhìn trong việc thể hiện chủ đề của văn bản
- Những hiểu biết cơ bản về Hồ Chí Minh giúp cho việc đọc hiểu một số tác phẩm tiêu biểu của tác gia này
- Sơ giản về lịch sử văn học và vai trò của kiến thức nền về lịch sử văn học trong đọc hiểu văn bản.
- Điều kiện giáo viên nước ngoài dạy ngoại ngữ trong trường mầm non?
- Hướng dẫn xử lý khi xảy ra bạo lực học đường?
- Vì sao nói Công xã Paris là nhà nước kiểu mới? Lớp học Lịch sử của học sinh lớp 8 được tổ chức thế nào?
- Mẫu văn tả chú bộ đội lớp 5 ngắn gọn hay nhất? Hoạt động trải nghiệm cấp tiểu học lớp 5 như thế nào?
- Top các mẫu đoạn văn về một nhân vật em yêu thích trong câu chuyện đã đọc, đã nghe? Học sinh lớp 3 được quyền chọn trường học không?
- Top 10 Mẫu viết đoạn văn về một cảnh đẹp thiên nhiên trong đó có sử dụng biện pháp tu từ so sánh hoặc ẩn dụ hay nhất?
- Mẫu viết đoạn văn khoảng 200 chữ ghi lại cảm xúc về bài thơ Mẹ môn Ngữ văn lớp 7? Việc đánh giá học sinh lớp 7 có mục đích là gì?
- Trọn bộ đề thi cuối kì 1 Văn 11 kèm đáp án? Trường THPT chuyên được ưu tiên những gì để bảo đảm chất lượng giáo dục?
- Công dân học tập vn đăng nhập hướng dẫn chi tiết? Kinh phí thực hiện xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021 2030?
- Mẫu Kịch bản tổ chức lễ Noel cho trẻ mầm non? Các loại hình của cơ sở giáo dục mầm non hiện nay?