Soạn bài Mắc mưu Thị Hến ngắn nhất? 8 bước biên soạn sách giáo khoa lớp 10 như thế nào?
Soạn bài Mắc mưu Thị Hến ngắn nhất?
Các bạn học sinh lớp 10 có thể tham khảo nội dung về hướng dẫn soạn bài Mắc mưu Thị Hến dưới đây:
Soạn bài Mắc mưu Thị Hến ngắn nhất Nội dung chính: Đoạn trích "Mắc mưu Thị Hến" từ vở tuồng "Nghêu, Sò, Ốc, Hến" đã khắc họa một bức tranh sinh động về xã hội đương thời với những mâu thuẫn, bất công và những thói hư tật xấu của con người. Câu chuyện xoay quanh cuộc đối thoại giữa Thị Hến, thầy Nghêu, Đề Hầu và ông Huyện, qua đó phơi bày sự tham lam, dối trá, lừa lọc của các nhân vật. Thị Hến, dù là một người phụ nữ, đã thể hiện sự thông minh, khéo léo để đối phó với những kẻ xấu, bảo vệ danh dự của mình. Nội dung cụ thể: Phê phán: Tác giả đã mạnh mẽ phê phán những thói hư tật xấu của xã hội như: sự tham lam, dối trá, lừa lọc của các quan lại, thầy tu, kẻ hầu kẻ hạ. Ca ngợi: Tác giả ca ngợi sự thông minh, khéo léo của người phụ nữ, đặc biệt là Thị Hến. Hài hước, trào phúng: Qua những tình huống dở khóc dở cười, những lời thoại dí dỏm, tác giả đã tạo ra tiếng cười sảng khoái cho người đọc. Biện pháp tu từ: Đối thoại: Đối thoại được sử dụng một cách linh hoạt, tự nhiên, tạo nên sự sinh động cho câu chuyện. Ngôn ngữ dân gian: Ngôn ngữ gần gũi, đời thường, giàu hình ảnh, tạo cảm giác chân thực. Biện pháp ẩn dụ: Ví dụ: "Thầy tu phá giới, thời bất quá đánh đòn, còn thầy Lại phạm giam thật ắt là tội chết!" (So sánh việc phá giới của thầy tu và tội phạm của thầy Lại với các hình phạt tương ứng). Biện pháp điệp từ: Ví dụ: "Tâm khoái lạc! Tâm khoái lạc!", "Thiện xử phân! Thiện xử phân!" (Nhấn mạnh sự hài lòng, vui mừng của Thị Hến). Biện pháp chơi chữ: Ví dụ: "Mắc cỡ lêu lêu! Lêu lêu mắc cố!" (Tạo ra sự hài hước, châm biếm). * Tóm tắt nội dung: Đoạn trích miêu tả một tình huống hài hước và trào phúng khi thầy Nghêu đến nhà Thị Hến với mục đích không trong sáng. Tuy nhiên, kế hoạch của thầy Nghêu bị phá sản khi Đề Hầu xuất hiện và sau đó là ông Huyện. Qua cuộc đối thoại giữa các nhân vật, tác giả đã phơi bày những thói hư tật xấu của xã hội đương thời như: sự dối trá, tham lam, lừa lọc, sự giả dối trong các mối quan hệ. * Phân tích nhân vật: Thầy Nghêu: Một kẻ lừa đảo, xảo quyệt, luôn tìm cách lợi dụng người khác. Thị Hến: Ban đầu tỏ ra e dè, nhưng sau đó lại tỏ ra khôn ngoan, lật ngược tình thế để trừng trị những kẻ xấu. Đề Hầu: Một kẻ tham lam, xảo trá, luôn tìm cách lợi dụng tình hình để trục lợi. Ông Huyện: Một quan lại tham nhũng, hống hách, lộng quyền. * Nghệ thuật: Ngôn ngữ: Ngôn ngữ dân gian, gần gũi, giàu hình ảnh, hài hước, châm biếm. Đối thoại: Đối thoại nhanh, nhịp nhàng, tạo nên sự hài hước, trào phúng. Tình huống: Tình huống bất ngờ, gây cười, tạo nên sự hấp dẫn cho người đọc. * Ý nghĩa: Phê phán: Tác phẩm phê phán những thói hư tật xấu của xã hội đương thời như: sự dối trá, tham lam, lừa lọc, sự giả dối trong các mối quan hệ. Ca ngợi: Ca ngợi sự thông minh, khéo léo của người phụ nữ. Cười cợt: Tác phẩm mang lại tiếng cười sảng khoái cho người đọc. * Bài học: Đời sống xã hội: Cần tỉnh táo trước những lời ngon ngọt, những lời hứa hẹn. Quan hệ giữa người với người: Cần trung thực, thẳng thắn trong các mối quan hệ. Phẩm chất con người: Cần giữ gìn phẩm giá, không để những cám dỗ làm mờ mắt. |
*Lưu ý: Thông tin về soạn bài Mắc mưu Thị Hến ngắn nhất chỉ mang tính chất tham khảo./.
Soạn bài Mắc mưu Thị Hến ngắn nhất? 8 bước biên soạn sách giáo khoa lớp 10 như thế nào? (Hình từ Internet)
8 bước biên soạn sách giáo khoa lớp 10 như thế nào?
Căn cứ tại khoản 1 Điều 9 Quy định tiêu chuẩn, quy trình biên soạn, chỉnh sửa sách giáo khoa, tiêu chuẩn tổ chức, cá nhân biên soạn sách giáo khoa; tổ chức và hoạt động của Hội đồng Quốc gia thẩm định sách giáo khoa được ban hành kèm theo Thông tư 33/2017/TT-BGDĐT được sửa đổi bởi khoản 2 Điều 1 Thông tư 05/2022/TT-BGDĐT thì sách giáo khoa lớp 10 được biên soạn theo quy trình sau đây:
Bước 1: Lựa chọn tác giả biên soạn
- Tổ chức, cá nhân biên soạn sách giáo khoa lựa chọn tác giả biên soạn sách giáo khoa theo tiêu chuẩn.
- Tác giả xây dựng đề cương tổng thể, đề cương chi tiết, kế hoạch biên soạn dựa theo chương trình giáo dục phổ thông do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.
- Tác giả phải đảm bảo tiến độ và chất lượng biên soạn sách giáo khoa.
Bước 2: Biên soạn, biên tập, thiết kế, minh họa, hoàn thành ít nhất 01 bài học.
- Sau khi dạy thực nghiệm tổ chức dạy thực nghiệm, góp ý để hoàn thiện bài học đó với sự tham gia đóng góp và thống nhất của toàn thể tác giả để xây dựng các bài học khác.
Bước 3: Lấy ý kiến, của giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, nhà khoa học, nhà giáo dục am hiểu về giáo dục phổ thông nhận xét, đánh giá bản mẫu sách giáo khoa theo nội dung do pháp luật quy định.
Bước 4: Hoàn thành bản mẫu sách giáo khoa gửi Bộ Giáo dục và Đào tạo thẩm định.
Bước 5: Bộ Giáo dục và Đào tạo thẩm định bản mẫu sách giáo khoa.
Bước 6: Tổ chức, cá nhân biên soạn sách giáo khoa hoàn thiện bản mẫu sách giáo khoa sau thẩm định
Bước 7: Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt, cho phép sử dụng sách giáo khoa.
Bước 8: Tổ chức, cá nhân biên soạn sách giáo khoa tổ chức xuất bản, phát hành sách giáo khoa.
Lưu ý về nội dung cần đảm bảo khi biên soạn sách giáo khoa lớp 10 chương trình mới?
Căn cứ Điều 5 Quy định tiêu chuẩn, quy trình biên soạn, chỉnh sửa sách giáo khoa; tiêu chuẩn tổ chức, cá nhân biên soạn sách giáo khoa; tổ chức và hoạt động của Hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa ban hành kèm theo Thông tư 33/2017/TT-BGDĐT, nội dung sách giáo khoa lớp 10 chương trình mới phải đáp ứng các điều kiện như sau:
- Nội dung sách giáo khoa thể hiện đúng và đầy đủ nội dung của chương trình môn học hoặc hoạt động giáo dục; bảo đảm tính cơ bản, khoa học, thiết thực, phù hợp với thực tiễn Việt Nam.
- Các thuật ngữ, khái niệm, định nghĩa, số liệu, sự kiện, hình ảnh bảo đảm chính xác, khách quan, nhất quán và phù hợp với trình độ học sinh; các số liệu, sự kiện, hình ảnh có nguồn gốc rõ ràng.
- Các thành tựu khoa học mới liên quan đến chương trình môn học, hoạt động giáo dục được cập nhật, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế và phù hợp với mục tiêu của chương trình môn học, hoạt động giáo dục.
- Những nội dung giáo dục về chủ quyền quốc gia, quyền con người, quyền trẻ em, bình đẳng giới, phát triển bền vững, bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu được thể hiện hợp lý.
*Lưu ý: sách giáo khoa tại mỗi địa phương sẽ được các trường lựa chọn (từ danh mục sách giáo khoa đã được Bộ trưởng bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt) và Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh sẽ quyết định chọn sách giáo khoa sử dụng trong địa bàn nên học sinh các địa phương trên cả nước có thể được học bộ sách giáo khoa môn toán khác nhau.
Hiện nay có 3 bộ sách giáo khoa: Kết nối tri thức với cuộc sống; Cánh diều; Chân trời sáng tạo.
- Hiệu trưởng trường trung cấp có nhiệm kỳ bao nhiêu năm?
- Chế độ giảm định mức tiết dạy với giáo viên phổ thông kiêm nhiệm công tác Đảng trong nhà trường?
- Tiêu chuẩn cơ sở vật chất của Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên thế nào?
- Điều kiện thành lập văn phòng đại diện giáo dục nước ngoài tại Việt Nam là gì?
- Vật liệu polime là gì? Vật liệu polime được học trong chương trình lớp mấy?
- Top bàn luận về việc học sinh đi học muộn? Ngữ liệu trong Ngữ văn lớp 9 phải đảm bảo tiêu chí nào?
- Chỉ thị toàn dân kháng chiến ra đời khi nào? Học sinh lớp 9 được xem là cấp mấy?
- Top 05 mẫu viết đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc đối với một người mà em yêu quý ngắn gọn, cảm xúc môn Tiếng Việt lớp 3?
- Tác động của trật tự thế giới hai cực Ianta đối với Việt Nam là gì? Trật tự thế giới được học trong môn Lịch sử lớp 12 đúng không?
- Mẫu đoạn văn kể lại Sự tích cây thì là bằng lời văn của em mới nhất 2024? Mục đích đánh giá học sinh lớp 5 là gì?