Soạn bài Lưu biệt khi xuất dương? Mục tiêu chương trình giáo dục phổ thông cho học sinh lớp 11 như thế nào?

Các bạn học sinh tham khảo mẫu soạn bài Lưu biệt khi xuất dương? Mục tiêu chương trình giáo dục phổ thông cho học sinh lớp 11 như thế nào?

Soạn bài Lưu biệt khi xuất dương?

"Lưu biệt khi xuất dương" là một trong những bài thơ hay nhất của Phan Bội Châu, thể hiện rõ nét tinh thần yêu nước, chí khí anh hùng của một thế hệ thanh niên Việt Nam đầu thế kỷ XX.

Bài thơ không chỉ có giá trị lịch sử mà còn có giá trị văn học, là một tác phẩm tiêu biểu cho thơ ca cách mạng Việt Nam.

Các em học sinh lớp 11 có thể tham khảo mẫu Soạn bài Lưu biệt khi xuất dương dưới đây:

Soạn bài Lưu biệt khi xuất dương

Phân tích bài thơ "Lưu biệt khi xuất dương" của Phan Bội Châu

1. Nội dung chính của bài thơ:

Khát vọng làm nên sự nghiệp lớn: Tác giả thể hiện rõ ý chí quyết tâm làm nên những việc lớn lao, để lại dấu ấn trong lịch sử, không cam chịu sống một cuộc đời bình thường.

Tinh thần trách nhiệm với đất nước: Phan Bội Châu nhận thức sâu sắc về trách nhiệm của một người con đất nước trước vận mệnh dân tộc. Ông không thể ngồi yên chứng kiến đất nước bị đô hộ, mà phải đứng lên đấu tranh để giành lại độc lập.

Tâm thế hào hùng của người ra đi: Hình ảnh người thanh niên lên đường với khí thế hào hùng, quyết tâm cao độ, sẵn sàng đối mặt với mọi khó khăn, thử thách.

Khát vọng vươn tới chân trời mới: Nhà thơ mong muốn được ra đi, học hỏi những điều mới mẻ để trở về phục vụ đất nước.

2. Biện pháp tu từ:

Câu hỏi tu từ:

"Sinh vi nam tử yếu hi kì, / Khẳng hứa càn khôn tự chuyển di." → Nhấn mạnh ý chí quyết tâm làm nên sự nghiệp lớn, không cam chịu hiện thực.

"U bách niên trung tu hữu ngã, / Khởi thiên tải hậu cánh vô thuỳ." → Tạo ra sự đối lập, khẳng định vai trò của cá nhân trong lịch sử.

Ẩn dụ:

"Giang sơn tử hĩ sinh đồ nhuế" → So sánh đất nước với một người đã chết, nhấn mạnh sự đau xót, tủi nhục khi đất nước mất tự do.

"Nguyện trục trường phong Đông hải khứ" → Ẩn dụ cho khát vọng vượt qua mọi khó khăn, vươn tới tương lai tươi sáng.

Liệt kê:

Việc liệt kê các hành động, cảm xúc của nhân vật giúp cho hình ảnh trở nên sinh động, cụ thể hơn.

Đối lập:

Sự đối lập giữa quá khứ và hiện tại, giữa cái cũ và cái mới, giữa sự sống và cái chết tạo nên sức hấp dẫn cho bài thơ.

3. Giá trị nghệ thuật:

Ngôn ngữ hàm súc, giàu hình ảnh: Ngôn ngữ của bài thơ vừa cổ kính lại vừa hiện đại, giàu hình ảnh, tạo nên những câu thơ súc tích, giàu cảm xúc.

Thể thơ thất ngôn bát cú: Thể thơ truyền thống này giúp cho bài thơ có vần điệu, nhịp điệu, tạo âm hưởng hào hùng, tráng lệ.

Cảm xúc mãnh liệt: Bài thơ thể hiện rõ nét tình cảm yêu nước nồng nàn, ý chí quyết tâm sắt đá của tác giả.

Tư tưởng tiến bộ: Bài thơ thể hiện tư tưởng tiến bộ, khát vọng đổi mới của một thế hệ thanh niên yêu nước.

*Lưu ý: Thông tin về Soạn bài Lưu biệt khi xuất dương? chỉ mang tính chất tham khảo./.

Soạn bài Lưu biệt khi xuất dương? Mục tiêu chương trình giáo dục phổ thông cho học sinh lớp 11 như thế nào?

Soạn bài Lưu biệt khi xuất dương? Mục tiêu chương trình giáo dục phổ thông cho học sinh lớp 11 như thế nào? (Hình từ Internet)

Mục tiêu chương trình giáo dục phổ thông cho học sinh lớp 11 như thế nào?

Căn cứ Mục 2 Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, mục tiêu chương trình giáo dục phổ thông cho học sinh lớp 11 nói riêng cũng như các cấp như sau:

Chương trình giáo dục phổ thông cụ thể hoá mục tiêu giáo dục phổ thông, giúp học sinh làm chủ kiến thức phổ thông, biết vận dụng hiệu quả kiến thức, kĩ năng đã học vào đời sống và tự học suốt đời, có định hướng lựa chọn nghề nghiệp phù hợp, biết xây dựng và phát triển hài hoà các mối quan hệ xã hội, có cá tính, nhân cách và đời sống tâm hồn phong phú, nhờ đó có được cuộc sống có ý nghĩa và đóng góp tích cực vào sự phát triển của đất nước và nhân loại.

Chương trình giáo dục tiểu học giúp học sinh hình thành và phát triển những yếu tố căn bản đặt nền móng cho sự phát triển hài hoà về thể chất và tinh thần, phẩm chất và năng lực; định hướng chính vào giáo dục về giá trị bản thân, gia đình, cộng đồng và những thói quen, nền nếp cần thiết trong học tập và sinh hoạt.

Chương trình giáo dục trung học cơ sở giúp học sinh phát triển các phẩm chất, năng lực đã được hình thành và phát triển ở cấp tiểu học, tự điều chỉnh bản thân theo các chuẩn mực chung của xã hội, biết vận dụng các phương pháp học tập tích cực để hoàn chỉnh tri thức và kĩ năng nền tảng, có những hiểu biết ban đầu về các ngành nghề và có ý thức hướng nghiệp để tiếp tục học lên trung học phổ thông, học nghề hoặc tham gia vào cuộc sống lao động.

Chương trình giáo dục trung học phổ thông giúp học sinh tiếp tục phát triển những phẩm chất, năng lực cần thiết đối với người lao động, ý thức và nhân cách công dân, khả năng tự học và ý thức học tập suốt đời, khả năng lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với năng lực và sở thích, điều kiện và hoàn cảnh của bản thân để tiếp tục học lên, học nghề hoặc tham gia vào cuộc sống lao động, khả năng thích ứng với những đổi thay trong bối cảnh toàn cầu hoá và cách mạng công nghiệp mới.

Năng lực cốt lõi của học sinh các cấp như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có nêu rõ 5 phẩm chất và 10 năng lực cốt lõi của học sinh như sau:

*10 các năng lực cốt lõi của học sinh các cấp bao gồm:

- Năng lực chung của học sinh:

+ Năng lực tự chủ và tự học

+ Năng lực giao tiếp và hợp tác

+ Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo

- Năng lực đặc thù của học sinh

+ Năng lực ngôn ngữ

+ Năng lực tính toán

+ Năng lực khoa học

+ Năng lực công nghệ

+ Năng lực tin học

+ Năng lực thẩm mĩ

+ Năng lực thể chất

*5 phẩm chất chủ yếu của học sinh các cấp bao gồm:

- Yêu nước

- Nhân ái

- Chăm chỉ

- Trung thực

- Trách nhiệm

Môn Ngữ Văn lớp 11
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Lưu biệt khi xuất dương? Mục tiêu chương trình giáo dục phổ thông cho học sinh lớp 11 như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu báo cáo nghiên cứu văn học trung đại Việt nam: Bánh trôi nước? Nội dung chuyên đề văn học trung đại Việt Nam lớp 11?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết báo cáo nghiên cứu về một vấn đề tự nhiên hoặc xã hội mà bạn và nhiều người quan tâm? Mục tiêu cốt lõi của giáo dục phổ thông?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu báo cáo nghiên cứu văn học trung đại Việt Nam: Lòng yêu nước trong bài Hịch tướng sĩ của Trần Quốc Tuấn?
Hỏi đáp Pháp luật
Thuyết minh một số phẩm chất tiêu biểu của con người Việt Nam? Nội dung thực hành viết lớp 11 có gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn nghị luận xã hội về thói nịnh bợ trong cuộc sống? Giáo viên có được xúc phạm danh dự của học sinh không?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu báo cáo nghiên cứu về một vấn đề văn học dân gian hướng dẫn cách làm? Quy định thời lượng thực hiện chương trình môn Ngữ văn?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn nghị luận về sự cần thiết của việc học ngoại ngữ lớp 11? Học sinh lớp 11 được chuyển từ trường tư thục sang trường công lập khi nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn nghị luận xã hội về lòng chung thủy lớp 11? Học sinh lớp 11 được học những ngữ liệu nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Nghị luận xã hội bàn về hiện tượng lãng phí thời gian nhàn rỗi của giới trẻ? Căn cứ đánh giá kết quả rèn luyện học sinh lớp 11?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 22
Bài viết mới nhất

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;