Soạn bài Kiêu binh nổi loạn? Toàn bộ nội dung kiến thức văn học môn Ngữ văn của học sinh lớp 10 gồm những gì?
Soạn bài Kiêu binh nổi loạn?
Bài đoạn trích "Kiêu binh nổi loạn" là một tác phẩm văn học có giá trị lịch sử và văn học cao. Nó không chỉ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về một giai đoạn lịch sử quan trọng mà còn mang đến những bài học sâu sắc về quyền lực, sự công bằng và lòng trung thành.
Các bạn học sinh lớp 10 có thể tham khảo mẫu soạn bài dưới đây:
Soạn bài Kiêu binh nổi loạn * Nội dung chính: Bài đoạn trích miêu tả một trong những sự kiện quan trọng dẫn đến sự sụp đổ của nhà Tây Sơn: cuộc nổi loạn của quân lính do sự bất mãn về việc lập con út làm vua, sự đối xử bất công và lòng oán hận đối với những kẻ có quyền thế. Sự kiện này đã làm cho tình hình chính trị trở nên hỗn loạn, đẩy nhanh quá trình suy vong của nhà Tây Sơn. * Các sự kiện chính: Sự bất mãn của quân lính: Quân lính bất bình trước việc nhà vua lập con út lên ngôi, bỏ qua quyền lợi của con trưởng và những người có công. Kế hoạch nổi loạn: Thế tử và các thuộc hạ lợi dụng sự bất mãn này để kích động quân lính nổi loạn. Cuộc nổi loạn: Quân lính nổi dậy, giết chết Quận Huy và những người thân cận, đưa thế tử lên ngôi. Hậu quả: Sự kiện này gây ra tình trạng hỗn loạn, mất trật tự trong cả nước. * Ý nghĩa của bài: Phản ánh tình hình chính trị: Bài đoạn trích phản ánh tình hình chính trị bất ổn, sự đấu tranh giành quyền lực trong triều đình nhà Tây Sơn. Phê phán sự chuyên quyền: Tác giả phê phán sự chuyên quyền, độc đoán của những người nắm quyền, dẫn đến sự bất mãn của nhân dân. Ca ngợi tinh thần đấu tranh: Bài viết ca ngợi tinh thần đấu tranh của nhân dân, sự đoàn kết của quân lính để bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình. Báo hiệu sự sụp đổ của nhà Tây Sơn: Sự kiện này là một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến sự suy yếu và sụp đổ của nhà Tây Sơn. * Biện pháp tu từ: Tả cảnh sinh động: Tác giả sử dụng nhiều hình ảnh sinh động để miêu tả không khí hỗn loạn, náo động của cuộc nổi loạn. Đối thoại trực tiếp: Việc sử dụng đối thoại trực tiếp giữa các nhân vật giúp người đọc hình dung rõ hơn về tình hình và tâm lý của các nhân vật. Miêu tả hành động: Tác giả miêu tả chi tiết các hành động của nhân vật, từ việc lên kế hoạch cho đến việc thực hiện cuộc nổi loạn. Sử dụng từ ngữ giàu hình ảnh: Tác giả sử dụng nhiều từ ngữ giàu hình ảnh, ví dụ như "nhao nhao", "hăng hái", "hung tàn",... để tăng tính gợi cảm cho câu văn. * Giá trị nghệ thuật: Ngôn ngữ giản dị, dễ hiểu: Ngôn ngữ của bài viết rất giản dị, dễ hiểu, phù hợp với trình độ của nhiều đối tượng đọc. Cốt truyện hấp dẫn: Câu chuyện được kể một cách hấp dẫn, lôi cuốn người đọc theo dõi. Tái hiện chân thực một giai đoạn lịch sử: Bài viết tái hiện một cách chân thực và sinh động một giai đoạn lịch sử đầy biến động của đất nước. |
*Lưu ý: Thông tin về soạn bài Kiêu binh nổi loạn? chỉ mang tính chất tham khảo./.
Soạn bài Kiêu binh nổi loạn? Toàn bộ nội dung kiến thức văn học môn Ngữ văn của học sinh lớp 10 gồm những gì? (Hình từ Internet)
Toàn bộ nội dung kiến thức văn học môn Ngữ văn của học sinh lớp 10 gồm những gì?
Tại tiểu mục 2 Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT nêu rõ toàn bộ nội dung kiến thức văn học môn Ngữ văn lớp 10 gồm:
KIẾN THỨC VĂN HỌC - Cảm hứng chủ đạo của tác phẩm - Câu chuyện, người kể chuyện ngôi thứ ba (người kể chuyện toàn tri), người kể chuyện ngôi thứ nhất (người kể chuyện hạn tri), điểm nhìn trong truyện - Một số yếu tố của sử thi, truyện thần thoại: không gian, thời gian, cốt truyện, người kể chuyện, nhân vật, lời người kể chuyện và lời nhân vật,…; giá trị và sức sống của sử thi - Giá trị thẩm mĩ của một số yếu tố hình thức trong thơ - Một số yếu tố của kịch bản chèo hoặc tuồng dân gian: tính vô danh, đề tài, tích truyện, nhân vật, lời thoại, phương thức lưu truyền,… - Bối cảnh lịch sử hoặc bối cảnh văn hoá, xã hội và tác phẩm - Những hiểu biết cơ bản về Nguyễn Trãi giúp cho việc đọc hiểu một số tác phẩm tiêu biểu của tác gia này - Sự gần gũi về nội dung giữa những tác phẩm văn học thuộc các nền văn hoá khác nhau - Tác phẩm văn học và người đọc |
Học sinh lớp 10 có bắt buộc học môn Ngữ văn không?
Tại Mục 3 Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định như sau:
Giai đoạn giáo dục cơ bản
...
2. Giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp
2.1. Nội dung giáo dục
Các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc: Ngữ văn; Toán; Ngoại ngữ 1; Lịch sử; Giáo dục thể chất; Giáo dục quốc phòng và an ninh; Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; Nội dung giáo dục của địa phương.
Các môn học lựa chọn: Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Công nghệ, Tin học, Âm nhạc, Mĩ thuật.
Học sinh chọn 4 môn học từ các môn học lựa chọn.
...
Theo đó, học sinh lớp 10 học 6 môn học bắt buộc trong đó có môn Ngữ văn.
- 3+ Tả cảnh quê hương em những ngày đầu xuân năm mới? Nội dung văn bản văn học của ngữ liệu môn Tiếng Việt lớp 4 ra sao?
- Top 3+ dàn ý tả mẹ lớp 5? Sách giáo khoa học sinh tiểu học do ai quyết định lựa chọn?
- 20+ câu chúc tết hay cho khách hàng đối tác ý nghĩa?
- 8+ viết đoạn văn nêu cảm nghĩ của em về một nhân vật lớp 4? Mục tiêu của chương trình môn Tiếng Việt lớp 4 ra sao?
- 12+ mở bài nghị luận xã hội về tuổi trẻ hay và ngắn gọn? Quyền của học sinh lớp 12 tại trường học ra sao?
- 8+ viết 3-5 câu kể lại việc em và các bạn chăm sóc cây lớp 2? Trách nhiệm của học sinh đối với môi trường như thế nào?
- Top 50+ mẫu lời chúc Tết 2025 dành cho mọi đối tượng? Sau khi nghỉ Tết phải hoàn thành tuyển sinh các lớp đầu cấp trước ngày bao nhiêu?
- 3+ đoạn văn về tinh thần lạc quan? Học sinh lớp 12 có những nhiệm vụ gì khi tham gia môi trường giáo dục?
- Nội dung họp phụ huynh cuối học kì 1 THCS? Đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học sinh THCS là gì?
- 3+ mẫu bài văn tả cây cối lớp 4? Học sinh lớp 4 có được đánh giá theo phương pháp quan sát?