Soạn bài Hội lồng tồng ngắn nhất? Yêu cầu cần đạt ở chương trình Ngữ văn lớp 7 nghĩa của một số yếu tố Hán Việt thông dụng hay không?
Soạn bài Hội lồng tồng ngắn nhất?
Đoạn trích "Hội lồng tồng" đã mang đến cho chúng ta một cái nhìn sinh động và đầy màu sắc về một lễ hội truyền thống của đồng bào dân tộc Tày, Nùng. Đây là một tài liệu quý giá giúp chúng ta hiểu rõ hơn về văn hóa, con người Việt Nam.
Các bạn học sinh lớp 7 tham khảo ngay mẫu hướng dẫn soạn bài Hội lồng tồng ngắn nhất dưới đây:
Soạn bài Hội lồng tồng ngắn nhất? 1. Giới thiệu chung Tác giả: Trần Quốc Vượng, Lê Văn Hảo, Dương Tất Từ - những nhà nghiên cứu văn hóa có nhiều đóng góp trong việc ghi chép và bảo tồn các giá trị văn hóa dân tộc. Tác phẩm: Đoạn trích được trích từ cuốn sách "Mùa xuân và phong tục Việt Nam". Cuốn sách này đã giới thiệu một cách sinh động và toàn diện về các phong tục tập quán truyền thống của người Việt, trong đó có lễ hội Lồng tồng. Thể loại: Tùy bút, kết hợp giữa miêu tả, tự sự và nghị luận, giúp người đọc hình dung sinh động về một lễ hội truyền thống. 2. Nội dung chính Đoạn trích tập trung miêu tả chi tiết lễ hội Lồng tồng của đồng bào dân tộc Tày, Nùng. Qua đó, tác giả muốn truyền tải những thông tin sau: Ý nghĩa của lễ hội: Lễ hội Lồng tồng không chỉ là một dịp để vui chơi, giải trí mà còn là một nghi lễ nông nghiệp quan trọng, cầu mong mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu. Các hoạt động trong lễ hội: Đoạn trích đã giới thiệu một cách sinh động các hoạt động trong lễ hội như: cúng bái thần nông, trưng bày sản phẩm nông nghiệp, các trò chơi dân gian (ném còn, múa sư tử, hát lượn),... Giá trị văn hóa của lễ hội: Lễ hội Lồng tồng phản ánh đời sống tinh thần phong phú của đồng bào dân tộc Tày, Nùng, thể hiện tình yêu lao động, sự gắn bó với quê hương đất tổ và tinh thần đoàn kết cộng đồng. 3. Nghệ thuật Ngôn ngữ: Ngôn ngữ trong đoạn trích giàu hình ảnh, sinh động, dễ hiểu, giúp người đọc hình dung rõ nét về lễ hội. Miêu tả: Tác giả sử dụng nhiều chi tiết miêu tả tỉ mỉ về các hoạt động, các trò chơi trong lễ hội, giúp người đọc có cảm giác như đang trực tiếp tham gia vào lễ hội. Tự sự: Tác giả kể lại một cách sinh động về quá trình diễn ra lễ hội, từ khâu chuẩn bị đến khi kết thúc. Nghị luận: Tác giả đưa ra những nhận xét, đánh giá về ý nghĩa và giá trị của lễ hội. 4. Ý nghĩa Giá trị văn hóa: Đoạn trích giúp chúng ta hiểu rõ hơn về văn hóa, phong tục tập quán của đồng bào dân tộc Tày, Nùng. Giáo dục: Đoạn trích có giá trị giáo dục cao, giúp thế hệ trẻ hiểu về truyền thống của dân tộc, từ đó có ý thức bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa tốt đẹp. Giải trí: Đoạn trích mang lại cho người đọc những giây phút thư giãn, giải trí thú vị. |
*Lưu ý: Thông tin về Soạn bài Hội lồng tồng ngắn nhất? chỉ mang tính chất tham khảo./.
Soạn bài Hội lồng tồng ngắn nhất? Yêu cầu cần đạt ở chương trình Ngữ văn lớp 7 nghĩa của một số yếu tố Hán Việt thông dụng hay không? (Hình từ Internet)
Yêu cầu cần đạt ở chương trình Ngữ văn lớp 7 nghĩa của một số yếu tố Hán Việt thông dụng hay không?
Căn cứ Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT yêu cầu cần đạt về kĩ năng viết chung của chương trình Ngữ Văn lớp 7 như sau:
KIẾN THỨC TIẾNG VIỆT
1.1. Thành ngữ và tục ngữ: đặc điểm và chức năng
1.2. Thuật ngữ: đặc điểm và chức năng
1.3. Nghĩa của một số yếu tố Hán Việt thông dụng (ví dụ: quốc, gia) và nghĩa của những từ có yếu tố Hán Việt đó (ví dụ: quốc thể, gia cảnh)
1.4. Ngữ cảnh và nghĩa của từ trong ngữ cảnh
2.1. Số từ, phó từ: đặc điểm và chức năng
2.2. Các thành phần chính và thành phần trạng ngữ trong câu: mở rộng thành phần chính và trạng ngữ bằng cụm từ
2.3. Công dụng của dấu chấm lửng (phối hợp với dấu phẩy, tỏ ý nhiều sự vật, hiện tượng tương tự chưa liệt kê hết; thể hiện lời nói bỏ dở hay ngập ngừng, ngắt quãng; làm giãn nhịp điệu câu văn, chuẩn bị cho sự xuất hiện của một từ ngữ biểu thị nội dung bất ngờ hay hài hước, châm biếm)
3.1. Biện pháp tu từ nói quá, nói giảm nói tránh: đặc điểm và tác dụng
3.2. Liên kết và mạch lạc của văn bản: đặc điểm và chức năng
3.3. Kiểu văn bản và thể loại
- Văn bản tự sự: bài văn kể lại sự việc có thật liên quan đến nhân vật và sự kiện lịch sử
- Văn bản biểu cảm: bài văn biểu cảm; thơ bốn chữ, năm chữ; đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc một bài thơ bốn, năm chữ.
- Văn bản nghị luận: mối quan hệ giữa ý kiến, lí lẽ, bằng chứng; bài nghị luận về một vấn đề trong đời sống; bài phân tích một tác phẩm văn học
- Văn bản thông tin: Cước chú và tài liệu tham khảo; bài thuyết minh dùng để giải thích một quy tắc hay luật lệ trong một trò chơi hay hoạt động; văn bản tường trình; văn bản tóm tắt với độ dài khác nhau
4.1. Ngôn ngữ của các vùng miền: hiểu và trân trọng sự khác biệt về ngôn ngữ giữa các vùng miền
4.2. Phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ: hình ảnh, số liệu
Như vậy, trong yêu cầu cần đạt ở chương trình Ngữ văn lớp 7 thì các em học sinh sẽ phải cần đạt về nghĩa của một số yếu tố Hán Việt thông dụng.
Kiến thức văn học đối với chương trình Ngữ văn lớp 7?
Căn cứ Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT yêu cầu cần đạt về kĩ năng viết chung của chương trình Ngữ Văn lớp 7 như sau:
KIẾN THỨC VĂN HỌC
1.1. Giá trị nhận thức của văn học
1.2. Đề tài và chủ đề của văn bản; mối liên hệ giữa chi tiết với chủ đề, cách xác định chủ đề văn bản; thái độ, tình cảm của tác giả thể hiện qua văn bản
1.3. Văn bản tóm tắt
2.1. Hình thức của tục ngữ
2.2. Đề tài, sự kiện, tình huống, cốt truyện, không gian, thời gian, nhân vật của truyện ngụ ngôn và truyện khoa học viễn tưởng
2.3. Người kể chuyện ngôi thứ nhất và người kể chuyện ngôi thứ ba; tác dụng của mỗi kiểu người kể chuyện trong một truyện kể
2.4. Một số yếu tố hình thức của thơ bốn, năm chữ): số lượng câu, chữ, vần, nhịp
2.5. Chất trữ tình, cái tôi, ngôn ngữ của tuỳ bút, tản văn
3. Những trải nghiệm cuộc sống và việc hiểu văn học
- Soạn bài Đánh thức trầu? Mục tiêu chung của chương trình môn Ngữ văn lớp 6 như thế nào?
- Mẫu phân tích nhân vật Tôi trong Người ăn xin lớp 7? Đánh giá định kì đối với học sinh lớp 7 qua mấy hình thức?
- Mẫu báo cáo sơ kết học kỳ 1 năm học 2024 2025 và hướng dẫn cách viết đối với Giáo dục thường xuyên?
- Mẫu nghị luận về vấn đề tuổi trẻ và tương lai đất nước? Học sinh lớp 8 cần đạt năng lực hiểu được thông điệp của văn bản?
- Hướng dẫn lập dàn ý viết đoạn văn thể hiện tình cảm cảm xúc về một câu chuyện lớp 5? Năng lực ngôn ngữ trong môn Tiếng Việt lớp 5?
- Mẫu phát biểu cảm nghĩ về một người thân của em? Mục tiêu chung của chương trình giáo dục môn Ngữ văn có giúp học sinh yêu nước không?
- Chủ điểm về Thế giới tuổi thơ: Tổng hợp chi tiết top các đoạn văn thể hiện tình cảm cảm xúc hay nhất?
- Công đoàn ngành Giáo dục đề nghị rà soát đối chiếu việc đóng 2% kinh phí công đoàn và đoàn phí công đoàn năm 2024?
- Tải về mẫu kế hoạch công tác chủ nhiệm lớp dành cho giáo viên các cấp năm 2024-2025?
- Top 5 mẫu viết về bàn luận bản thân hay nhất? Yêu cầu về năng lực ngôn ngữ môn Ngữ văn đối với học sinh lớp 10 là gì?