Soạn bài Đăm Săn chiến thắng Mtao Mxây? Quyền của học sinh lớp 10 khi đi học ra sao?
Soạn bài Đăm Săn chiến thắng Mtao Mxây?
Văn bản: Đăm Săn chiến thắng Mtao Mxây là một trong những bài mà học sinh sẽ được học ở chương trình môn Ngữ văn lớp 10.
Quý thầy cô giáo, phụ huynh và các bạn học sinh có thể tham khảo Soạn bài Đăm Săn chiến thắng Mtao Mxây để chuẩn bị bài trước khi đến lớp.
Soạn bài "Đăm Săn chiến thắng Mtao Mxây" * Nội dung chính: - Tác phẩm "Đăm Săn chiến thắng Mtao Mxây" ca ngợi sức mạnh, sự dũng cảm và trí thông minh của Đăm Săn, một tù trưởng tài ba và dũng mãnh của dân tộc Ê đê. Truyện kể về cuộc chiến giữa Đăm Săn và Mtao Mxây, một tù trưởng khác, để giành lại người vợ Hơ Nhị bị Mtao Mxây bắt cóc. Qua đó, tác phẩm thể hiện tinh thần thượng võ, ý chí độc lập và khát vọng tự do của người dân Ê đê. * Nhân vật trong tác phẩm: - Đăm Săn: Nhân vật chính, một tù trưởng dũng mãnh, thông minh, đại diện cho sức mạnh và tinh thần của dân tộc Ê đê. - Mtao Mxây: Kẻ thù của Đăm Săn, một tù trưởng tham lam, độc ác, đại diện cho cái ác. - Hơ Nhị: Vợ của Đăm Săn, là nguyên nhân gây ra cuộc chiến. - Dân làng: Nhân dân Ê đê, những người luôn ủng hộ Đăm Săn. * Biện pháp tu từ: - Tác phẩm sử dụng nhiều biện pháp tu từ đặc sắc để tạo nên một bức tranh sinh động, hùng tráng về cuộc chiến và về cuộc sống của người dân Ê đê: - So sánh: "Khiên hắn tròn như đầu cú, gươm hắn óng ánh như cái cầu vồng"; "Chàng chạy vun vút qua phía đông, vun vút qua phía tây. Còn Mtao Mxây thì bước cao bước thấp chạy hết bãi tây sang bãi đông." - Nhân hóa: "Khiến hắn kêu lạch xạch như quả mướp khô"; "Voi đực voi cái ra vào sàn hiên không ngớt". - Điệp từ, điệp ngữ: "Ơ diêng, ơ diêng", "Đăm Săn", "Mtao Mxây"... - Tả cảnh sinh động: Miêu tả chi tiết về cuộc chiến, về cảnh làng sau chiến thắng, tạo nên một bức tranh hùng tráng. - Ngôn ngữ giàu hình ảnh: Sử dụng nhiều hình ảnh so sánh, ẩn dụ, khiến câu văn trở nên sinh động, gợi cảm. * Chia đoạn: Việc chia đoạn trong tác phẩm khá linh hoạt, tùy thuộc vào từng bản dịch và cách phân tích của người đọc. Tuy nhiên, có thể chia tác phẩm thành các đoạn chính sau: Đoạn 1: Giới thiệu nhân vật Đăm Săn và Mtao Mxây, tình huống xung đột. Đoạn 2: Miêu tả cuộc chiến giữa Đăm Săn và Mtao Mxây. Đoạn 3: Đăm Săn chiến thắng và trở về làng. Đoạn 4: Miêu tả cảnh ăn mừng chiến thắng của Đăm Săn. *Lưu ý: Đây chỉ là một cách chia đoạn gợi ý, bạn có thể chia đoạn theo cách khác tùy theo cách hiểu của mình. *Những điểm đáng chú ý khác: - Giá trị nghệ thuật: Tác phẩm sử dụng ngôn ngữ giàu hình ảnh, âm thanh, tạo nên một bức tranh sinh động, hùng tráng về cuộc sống của người dân Ê đê. - Giá trị nhân văn: Tác phẩm ca ngợi tinh thần thượng võ, ý chí độc lập, khát vọng tự do của người dân Ê đê. - Giá trị lịch sử: Tác phẩm phản ánh một giai đoạn lịch sử của dân tộc Ê đê, qua đó giúp chúng ta hiểu hơn về văn hóa, phong tục tập quán của dân tộc này. |
*Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo./.
Soạn bài Đăm Săn chiến thắng Mtao Mxây? Quyền của học sinh lớp 10 khi đi học ra sao? (Hình từ Internet)
Quyền của học sinh lớp 10 khi đi học ra sao?
Các quyền của học sinh lớp 10 được quy định cụ thể tại Điều 35 Điều lệ ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT:
- Được bình đẳng trong việc hưởng thụ giáo dục toàn diện, được bảo đảm những điều kiện về thời gian, cơ sở vật chất, vệ sinh, an toàn để học tập ở lớp và tự học ở nhà, được cung cấp thông tin về việc học tập, rèn luyện của mình, được sử dụng trang thiết bị, phương tiện phục vụ các hoạt động học tập, văn hóa, thể thao của nhà trường theo quy định.
- Được tôn trọng và bảo vệ, được đối xử bình đẳng, dân chủ, được quyền khiếu nại với nhà trường và các cấp quản lý giáo dục về những quyết định đối với bản thân mình; được quyền chuyển trường khi có lý do chính đáng theo quy định hiện hành; được học trước tuổi, học vượt lớp, học ở tuổi cao hơn tuổi quy định theo Điều 33 Điều lệ ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT.
- Được tham gia các hoạt động nhằm phát triển năng khiếu về các môn học, thể thao, nghệ thuật do nhà trường tổ chức nếu có đủ điều kiện.
- Được nhận học bổng hoặc trợ cấp khác theo quy định đối với những học sinh được hưởng chính sách xã hội, những học sinh có khó khăn về đời sống và những học sinh có năng lực đặc biệt.
- Được chuyển trường nếu đủ điều kiện theo quy định; thủ tục chuyển trường thực hiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Được hưởng các quyền khác theo quy định của pháp luật.
Chương trình lớp 10 có những môn học gì?
Căn cứ theo Mục 4 Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT được sửa đổi bởi Điều 1 Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT về kế hoạch giáo dục như sau:
KẾ HOẠCH GIÁO DỤC
Chương trình giáo dục phổ thông được chia thành hai giai đoạn: giai đoạn giáo dục cơ bản (từ lớp 1 đến lớp 9) và giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp (từ lớp 10 đến lớp 12).
Hệ thống môn học và hoạt động giáo dục của chương trình giáo dục phổ thông gồm các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc, các môn học lựa chọn theo định hướng nghề nghiệp (gọi tắt là các môn học lựa chọn) và các môn học tự chọn.
Thời gian thực học trong một năm học tương đương 35 tuần. Các cơ sở giáo dục có thể tổ chức dạy học 1 buổi/ngày hoặc 2 buổi/ngày. Cơ sở giáo dục tổ chức dạy học 1 buổi/ngày và 2 buổi/ngày đều phải thực hiện nội dung giáo dục bắt buộc chung thống nhất đối với tất cả cơ sở giáo dục trong cả nước.
Theo đó khi vào lớp 10 Chương trình lớp 10 mới 2024-2025 là các em học sinh chuẩn bị vào giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp vì vậy sẽ lựa chọn các môn học như sau:
*Giai đoạn định hướng nghề nghiệp
- Các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc: Ngữ văn; Toán; Ngoại ngữ 1; Lịch sử; Giáo dục thể chất; Giáo dục quốc phòng và an ninh; Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; Nội dung giáo dục của địa phương.
- Các môn học lựa chọn: Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Công nghệ, Tin học, Âm nhạc, Mĩ thuật.
- Học sinh chọn 4 môn học từ các môn học lựa chọn.
- Các chuyên đề học tập: Mỗi môn học Ngữ văn, Toán, Lịch sử, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Công nghệ, Tin học, Âm nhạc, Mĩ thuật có một số chuyên đề học tập tạo thành cụm chuyên đề học tập của môn học nhằm thực hiện yêu cầu phân hóa sâu, giúp học sinh tăng cường kiến thức và kĩ năng thực hành, vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học giải quyết những vấn đề của thực tiễn, đáp ứng yêu cầu định hướng nghề nghiệp. Thời lượng dành cho mỗi chuyên đề học tập là 10 tiết hoặc 15 tiết; tổng thời lượng dành cho cụm chuyên đề học tập của một môn học là 35 tiết/năm học.
Ở mỗi lớp 10, 11, 12, học sinh chọn 3 cụm chuyên đề học tập của 3 môn học phù hợp với nguyện vọng của bản thân và khả năng tổ chức của nhà trường.
- Các trường có thể xây dựng các tổ hợp môn học từ các môn học và các chuyên đề học tập nói trên để vừa đáp ứng nhu cầu của người học vừa bảo đảm phù hợp với điều kiện về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học của nhà trường.
Các môn học tự chọn: Tiếng dân tộc thiểu số, Ngoại ngữ 2.
- Chế độ giảm định mức tiết dạy với giáo viên phổ thông kiêm nhiệm công tác Đảng trong nhà trường?
- Tiêu chuẩn cơ sở vật chất của Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên thế nào?
- Điều kiện thành lập văn phòng đại diện giáo dục nước ngoài tại Việt Nam là gì?
- Vật liệu polime là gì? Vật liệu polime được học trong chương trình lớp mấy?
- Top bàn luận về việc học sinh đi học muộn? Ngữ liệu trong Ngữ văn lớp 9 phải đảm bảo tiêu chí nào?
- Chỉ thị toàn dân kháng chiến ra đời khi nào? Học sinh lớp 9 được xem là cấp mấy?
- Top 05 mẫu viết đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc đối với một người mà em yêu quý ngắn gọn, cảm xúc môn Tiếng Việt lớp 3?
- Tác động của trật tự thế giới hai cực Ianta đối với Việt Nam là gì? Trật tự thế giới được học trong môn Lịch sử lớp 12 đúng không?
- Mẫu đoạn văn kể lại Sự tích cây thì là bằng lời văn của em mới nhất 2024? Mục đích đánh giá học sinh lớp 5 là gì?
- Phân tích nhân vật mẹ Lê trong Nhà mẹ Lê? Quyền và nghĩa vụ của học sinh lớp 10 là gì?