Soạn bài Con gà thờ ngắn gọn? Yêu cầu về nội dung và phương pháp giáo dục Ngữ văn cho học sinh lớp 12 là gì?

Mẫu soạn bài Con gà thờ ngắn gọn? Yêu cầu về nội dung và phương pháp giáo dục Ngữ văn cho học sinh lớp 12 là gì?

Soạn bài Con gà thờ ngắn gọn?

Soạn bài Con gà thờ ngắn gọn đã được học và thực hành trong chương trình môn Ngữ văn lớp 12

*Mời các bạn học sinh lớp 12 tham khảo mẫu soạn bài Con gà thờ ngắn gọn dưới đây nhé!

Soạn bài Con gà thờ ngắn gọn?

I. Mở bài:

Giới thiệu tác giả, tác phẩm: Giới thiệu ngắn gọn về Nguyễn Quang Sáng, một nhà văn hiện thực nổi tiếng với những tác phẩm chân thực về cuộc sống làng quê. Đưa ra vị trí của truyện ngắn "Con gà thờ" trong sự nghiệp sáng tác của ông.

Đặt vấn đề: Nêu lên ý nghĩa sâu xa của hình ảnh con gà thờ, gợi mở những suy ngẫm về cuộc sống, con người và xã hội.

II. Thân bài:

Phân tích hình ảnh con gà thờ:

Biểu tượng: Con gà thờ không chỉ đơn thuần là một con vật mà còn là biểu tượng cho sự hi sinh, lòng nhân hậu, và những ước mơ dang dở của con người.

Sự đối lập: So sánh con gà thờ với những con gà khác để thấy được sự đặc biệt, khác biệt. Con gà thờ được chăm sóc chu đáo, được đối xử như một người bạn, một thành viên trong gia đình.

Phân tích hành động của nhân vật:Ông chủ gà: Một người nông dân chất phác, chân thật, yêu thương con gà thờ như con. Hành động của ông thể hiện tình yêu thương, sự bao dung nhưng cũng bộc lộ những hạn chế trong tư duy.

Các nhân vật khác: Những người dân trong làng, với những quan niệm khác nhau về con gà thờ, góp phần làm nổi bật tính cách của ông chủ gà và tạo nên những tình huống hài hước, sâu cay.

Ngôn ngữ nghệ thuật:Ngôn ngữ giản dị, gần gũi: Ngôn ngữ của tác giả rất giản dị, gần gũi với đời sống người dân, giúp người đọc dễ dàng hình dung ra cảnh vật và con người trong truyện.

Sử dụng các biện pháp nghệ thuật: Tác giả sử dụng nhiều biện pháp nghệ thuật như so sánh, nhân hóa, ẩn dụ để làm nổi bật ý nghĩa của tác phẩm.

Ý nghĩa của truyện:

Phê phán những hủ tục lạc hậu: Truyện ngắn phê phán những hủ tục lạc hậu, những quan niệm sai lầm trong xã hội.

Ca ngợi tình yêu thương: Tác phẩm ca ngợi tình yêu thương giữa con người với con người, giữa con người với động vật.

Đề cao giá trị của sự sống: Truyện ngắn khẳng định giá trị của sự sống, dù là con người hay con vật.

III. Kết bài:

Tổng kết vấn đề: Khái quát lại ý nghĩa của hình ảnh con gà thờ và những thông điệp mà tác giả muốn gửi gắm.

Mở rộng vấn đề: Liên hệ với thực tế cuộc sống, đặt ra những câu hỏi gợi mở để độc giả suy ngẫm về những vấn đề mà truyện ngắn đặt ra.

Một số gợi ý mở rộng:

So sánh với những truyện ngắn khác có cùng chủ đề.

Phân tích tâm lý nhân vật ông chủ gà.

Liên hệ với những câu chuyện dân gian về con gà.

*Lưu ý: thông tin về mẫu soạn bài Con gà thờ ngắn gọn chỉ mang tính chất tham khảo./.

Soạn bài Con gà thờ ngắn gọn? Yêu cầu về nội dung và phương pháp giáo dục Ngữ văn cho học sinh lớp 12 là gì?

Soạn bài Con gà thờ ngắn gọn? Yêu cầu về nội dung và phương pháp giáo dục Ngữ văn cho học sinh lớp 12 là gì? (Hình từ Internet)

Yêu cầu về nội dung và phương pháp giáo dục Ngữ văn cho học sinh lớp 12 là gì?

Yêu cầu về nội dung, phương pháp giáo dục phổ thông được quy định cụ thể tại Điều 30 Luật Giáo dục 2019 như sau:

- Nội dung giáo dục phổ thông phải bảo đảm tính phổ thông, cơ bản, toàn diện, hướng nghiệp và có hệ thống; gắn với thực tiễn cuộc sống, phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi của học sinh, đáp ứng mục tiêu giáo dục ở mỗi cấp học.

- Yêu cầu về nội dung giáo dục phổ thông ở các cấp học được quy định như sau:

+ Giáo dục tiểu học phải bảo đảm cho học sinh nền tảng phát triển toàn diện về thể chất, tình cảm, kỹ năng xã hội; có hiểu biết đơn giản, cần thiết về tự nhiên, xã hội và con người; có nhận thức đạo đức xã hội; có kỹ năng cơ bản về nghe, nói, đọc, viết và tính toán; có thói quen rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh; có hiểu biết ban đầu về hát, múa, âm nhạc, mỹ thuật;

+ Giáo dục trung học cơ sở củng cố, phát triển nội dung đã học ở tiểu học, bảo đảm cho học sinh có hiểu biết phổ thông cơ bản về tiếng Việt, toán, lịch sử dân tộc; kiến thức khác về khoa học xã hội, khoa học tự nhiên, pháp luật, tin học, ngoại ngữ; có hiểu biết cần thiết tối thiểu về kỹ thuật và hướng nghiệp;

+ Giáo dục trung học phổ thông củng cố, phát triển nội dung đã học ở trung học cơ sở, hoàn thành nội dung giáo dục phổ thông; bảo đảm chuẩn kiến thức phổ thông cơ bản, toàn diện và hướng nghiệp cho học sinh, có nội dung nâng cao ở một số môn học để phát triển năng lực, đáp ứng nguyện vọng của học sinh.

- Phương pháp giáo dục phổ thông phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh phù hợp với đặc trưng từng môn học, lớp học và đặc điểm đối tượng học sinh; bồi dưỡng phương pháp tự học, hứng thú học tập, kỹ năng hợp tác, khả năng tư duy độc lập; phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực của người học; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông vào quá trình giáo dục.

Mục tiêu của giáo dục học sinh lớp 12 cụ thể như thế nào?

Mục tiêu của giáo dục phổ thông được quy định cụ thể tại Điều 29 Luật Giáo dục 2019 như sau:

- Giáo dục phổ thông nhằm phát triển toàn diện cho người học về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ, kỹ năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân, tính năng động và sáng tạo; hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa và trách nhiệm công dân; chuẩn bị cho người học tiếp tục học chương trình giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp hoặc tham gia lao động, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

- Giáo dục tiểu học nhằm hình thành cơ sở ban đầu cho sự phát triển về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ, năng lực của học sinh; chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học trung học cơ sở.

- Giáo dục trung học cơ sở nhằm củng cố và phát triển kết quả của giáo dục tiểu học; bảo đảm cho học sinh có học vấn phổ thông nền tảng, hiểu biết cần thiết tối thiểu về kỹ thuật và hướng nghiệp để tiếp tục học trung học phổ thông hoặc chương trình giáo dục nghề nghiệp.

- Giáo dục trung học phổ thông nhằm trang bị kiến thức công dân; bảo đảm cho học sinh củng cố, phát triển kết quả của giáo dục trung học cơ sở, hoàn thiện học vấn phổ thông và có hiểu biết thông thường về kỹ thuật, hướng nghiệp; có điều kiện phát huy năng lực cá nhân để lựa chọn hướng phát triển, tiếp tục học chương trình giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp hoặc tham gia lao động, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Môn Ngữ văn lớp 12
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Tổng hợp cách viết kết bài ngắn gọn cho bài phân tích tác phẩm thơ lớp 12? Nội dung của kiến thức văn học lớp 12 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Đề thi cuối kì 1 môn Ngữ văn lớp 12 có lời giải chi tiết? Nội dung kiến thức Tiếng Việt môn Ngữ văn lớp 12 có mấy kiểu văn bản?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu soạn bài Tản Viên từ Phán sự lục? Trường THPT có liên hệ gì đối với gia đình học sinh và xã hội?
Hỏi đáp Pháp luật
So sánh hình ảnh bát cháo hành trong Chí Phèo và cháo cám trong Vợ nhặt? 3 chuyên đề trong môn Ngữ văn lớp 12 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Bài văn nghị luận xã hội về vấn đề thực phẩm bẩn hiện nay? Trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu kết bài nghị luận xã hội về một vấn đề liên quan đến tuổi trẻ bằng một ca khúc? 2 kiểu văn bản được học ở lớp 12?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn nghị luận so sánh đánh giá hai tác phẩm thơ lớp 12? Yêu cầu cần đạt đối với thực hành viết của học sinh lớp 12?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 2 mẫu văn nghị luận xã hội 600 chữ về quyền được sai lầm của tuổi trẻ? Yêu cầu cần đạt về văn nghị luận môn ngữ văn lớp 12?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu phân tích Chí khí anh hùng 12 câu đầu lớp 10? Quy định về đánh giá thường xuyên học sinh THPT trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết thư trao đổi với bạn về một vấn đề mà học sinh lớp 12 quan tâm? Yêu cầu năng lực tự học lớp 12?
Tác giả:
Lượt xem: 114
Bài viết mới nhất

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;