Soạn bài Con đường mùa đông ngắn nhất? Danh mục toàn bộ sách giáo khoa lớp 11?
Soạn bài Con đường mùa đông ngắn nhất?
Văn bản Con đường mùa đông là một trong những bài mà học sinh lớp 11 sẽ được học trong chương trình môn Ngữ Văn lớp 11.
Cụ thể các bạn học sinh lớp 11 có thể tham khảo mẫu soạn bài Con đường mùa đông ngắn nhất dưới đây:
Soạn bài Con đường mùa đông ngắn nhất * Giới thiệu: Tác giả: Alexander Pushkin - nhà thơ thiên tài của nước Nga, được mệnh danh là "Mặt trời của thơ ca Nga". Tác phẩm: "Con đường mùa đông" là một trong những bài thơ tiêu biểu của Pushkin, được sáng tác vào năm 1826. Thể loại: Thơ trữ tình. Bối cảnh: Bài thơ miêu tả một chuyến đi trong đêm đông lạnh giá, thể hiện tâm trạng buồn man mác, cô đơn của người lữ khách. *Nội dung chính của văn bản "Con đường mùa đông" của Pu-skin: Bài thơ "Con đường mùa đông" của Pu-skin đã vẽ nên một bức tranh mùa đông lạnh lẽo, cô đơn qua cuộc hành trình của một người lữ khách. Qua đó, tác giả thể hiện những tâm trạng sâu lắng, những nỗi niềm riêng tư của con người khi đối diện với thiên nhiên và cuộc sống. Cụ thể hơn, bài thơ tập trung vào các ý chính sau: Miêu tả cảnh vật mùa đông: Những hình ảnh về sương mù, mặt trăng, cánh đồng, con đường, xe tam mã, rừng sâu, tuyết trắng... tạo nên một bức tranh mùa đông lạnh lẽo, vắng lặng. Tâm trạng của nhân vật trữ tình: Nhân vật cảm thấy buồn, cô đơn, khắc khoải khi phải đi trên con đường dài, lạnh giá. Tuy nhiên, trong nỗi buồn đó vẫn có một tia hy vọng, một khát khao được trở về với người yêu. Suy ngẫm về cuộc sống: Bài thơ gợi lên những suy ngẫm về cuộc sống, về tình yêu, về ý nghĩa của cuộc hành trình. Ca ngợi vẻ đẹp của thiên nhiên: Mặc dù mùa đông lạnh lẽo, nhưng thiên nhiên vẫn mang vẻ đẹp riêng, gợi lên những cảm xúc sâu lắng trong lòng con người. Tóm lại, "Con đường mùa đông" không chỉ là một bài thơ miêu tả cảnh vật mà còn là một bản tình ca mùa đông, thể hiện những tâm trạng sâu kín của con người. * Đọc hiểu văn bản: 1. Hình ảnh thiên nhiên mùa đông: Cảnh vật: Sương mù, mặt trăng, cánh đồng, con đường, xe tam mã, rừng sâu, tuyết trắng, cột sọc... Đặc điểm: Lạnh lẽo, buồn tẻ, vắng lặng, bao la, mênh mông. Tác dụng: Tạo nên một không gian bao trùm nỗi buồn, cô đơn của nhân vật trữ tình. 2. Tâm trạng của nhân vật trữ tình: Buồn: Nỗi buồn thấm đượm trong từng câu chữ, trong từng hình ảnh. Cô đơn: Nhân vật cảm thấy lạc lõng, cô đơn giữa không gian bao la, lạnh lẽo. Khát khao: Khát khao được trở về với người yêu, được sưởi ấm bên lò lửa. Suy tư: Nhân vật suy ngẫm về cuộc sống, về tình yêu, về những điều xa vắng. 3. Nghệ thuật: Ngôn ngữ: Âm thanh: Tiếng lục lạc, tiếng kim đồng hồ tạo nên âm điệu đều đều, buồn tẻ. Hình ảnh: Các hình ảnh giàu chất thơ, gợi cảm, tạo nên một bức tranh mùa đông sống động. Biện pháp tu từ: So sánh, nhân hóa, điệp ngữ, ẩn dụ... Cấu trúc: Bài thơ có bố cục chặt chẽ, mạch lạc, từng khổ thơ như một bức tranh nhỏ, cùng nhau tạo nên một bức tranh tổng thể. * Giá trị nội dung: Thể hiện vẻ đẹp của thiên nhiên mùa đông: Mùa đông không chỉ lạnh giá mà còn mang vẻ đẹp riêng, gợi lên những cảm xúc sâu lắng. Tâm trạng của con người trước thiên nhiên: Con người nhỏ bé trước thiên nhiên bao la, nhưng vẫn tìm thấy những niềm vui, nỗi buồn riêng. Ca ngợi tình yêu: Tình yêu là động lực giúp con người vượt qua khó khăn, là nơi nương tựa tinh thần. * Tổng kết: "Con đường mùa đông" là một bài thơ đẹp, giàu cảm xúc. Qua bài thơ, Pushkin đã vẽ nên một bức tranh mùa đông đầy chất thơ, đồng thời thể hiện những tâm trạng sâu kín của con người. Bài thơ không chỉ có giá trị về mặt nghệ thuật mà còn gợi lên những suy ngẫm về cuộc sống, về tình yêu. |
Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo./.
Soạn bài Con đường mùa đông ngắn nhất? Danh mục toàn bộ sách giáo khoa lớp 11 (Hình từ Internet)
Tổng hợp danh mục toàn bộ sách giáo khoa lớp 11 năm học 2024-2025?
Theo Danh mục sách giáo khoa lớp 11 sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Quyết định 4607/QĐ-BGDĐT năm 2022 thì danh mục toàn bộ sách giáo khoa lớp 11 năm học 2024-2025 đã được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt gồm các sách sau:
Quy trình lựa chọn sách giáo khoa diễn ra như thế nào?
Căn cứ tại Điều 7 Thông tư 27/2023/TT-BGDĐT thì quy trình lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục như sau:
Bước 1: Hội đồng xây dựng kế hoạch tổ chức lựa chọn sách giáo khoa của cơ sở giáo dục; phân công nhiệm vụ cho các thành viên Hội đồng.
Bước 2: Tổ chức lựa chọn sách giáo khoa tại tổ chuyên môn
- Căn cứ vào kế hoạch của Hội đồng và tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa, tổ trưởng tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch tổ chức lựa chọn sách giáo khoa cho từng môn học được cơ cấu trong tổ chuyên môn, báo cáo người đứng đầu trước khi thực hiện;
- Tổ chức cho toàn bộ giáo viên môn học của cơ sở giáo dục (bao gồm giáo viên biên chế, hợp đồng, biệt phái, thỉnh giảng, dạy liên trường) tham gia lựa chọn sách giáo khoa của môn học đó;
- Chậm nhất 20 ngày trước phiên họp đầu tiên của tổ chuyên môn, tổ trưởng tổ chuyên môn tổ chức cho giáo viên môn học nghiên cứu các sách giáo khoa của môn học, viết phiếu nhận xét, đánh giá các sách giáo khoa môn học theo các tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa;
- Tổ trưởng tổ chuyên môn tổ chức họp với các giáo viên môn học để thảo luận, bỏ phiếu lựa chọn 01 (một) sách giáo khoa cho môn học đó. Trường hợp môn học chỉ có 01 sách giáo khoa được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quyết định phê duyệt thì tổ chuyên môn lựa chọn sách giáo khoa trong quyết định, không cần bỏ phiếu.
Sách giáo khoa được lựa chọn bảo đảm có từ 1/2 (một phần hai) số giáo viên môn học trở lên bỏ phiếu lựa chọn.
Trường hợp không có sách giáo khoa nào đạt từ 1/2 (một phần hai) số giáo viên môn học trở lên bỏ phiếu lựa chọn thì tổ chuyên môn phải thảo luận, bỏ phiếu lựa chọn lại; sách giáo khoa được lựa chọn là sách giáo khoa có số giáo viên môn học bỏ phiếu lựa chọn cao nhất trong lần bỏ phiếu thứ hai.
Trong cả 02 (hai) lần bỏ phiếu, nếu có từ 02 (hai) sách giáo khoa có số giáo viên môn học bỏ phiếu lựa chọn cao nhất bằng nhau thì tổ trưởng tổ chuyên môn quyết định lựa chọn một trong số sách giáo khoa có số giáo viên môn học bỏ phiếu lựa chọn cao nhất.
Các cuộc họp của tổ chuyên môn được lập thành biên bản, ghi đầy đủ ý kiến nhận xét, đánh giá sách giáo khoa của các giáo viên môn học tham gia lựa chọn, biên bản có chữ kí của tổ trưởng tổ chuyên môn và người được phân công lập biên bản;
- Tổ trưởng tổ chuyên môn tổng hợp kết quả, lập danh mục sách giáo khoa do tổ chuyên môn lựa chọn có chữ ký của tổ trưởng tổ chuyên môn và người được phân công lập danh mục sách giáo khoa.
Bước 3: Hội đồng họp, thảo luận, đánh giá việc tổ chức lựa chọn sách giáo khoa của các tổ chuyên môn; thẩm định biên bản họp của tổ chuyên môn; các phiếu nhận xét, đánh giá sách giáo khoa của giáo viên; tổng hợp kết quả lựa chọn sách giáo khoa của các tổ chuyên môn thành biên bản (gồm các nội dung: nhận xét, đánh giá về việc tổ chức lựa chọn sách giáo khoa của các tổ chuyên môn; danh mục sách giáo khoa được lựa chọn của các tổ chuyên môn), biên bản có chữ ký của Chủ tịch và Thư kí Hội đồng.
Bước 4: Hội đồng đề xuất với người đứng đầu danh mục sách giáo khoa đã được các tổ chuyên môn lựa chọn đúng theo quy định.
Bước 5: Cơ sở giáo dục lập hồ sơ lựa chọn sách giáo khoa gửi về Phòng Giáo dục và Đào tạo (đối với cấp tiểu học và cấp trung học cơ sở), Sở Giáo dục và Đào tạo (đối với cấp trung học phổ thông). Hồ sơ gồm:
- Quyết định thành lập Hội đồng của cơ sở giáo dục;
- Biên bản họp Hội đồng theo quy định;
- Danh mục sách giáo khoa được lựa chọn của cơ sở giáo dục.
* Cơ sở giáo dục gồm: trường tiểu học, trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông, trường phổ thông có nhiều cấp học, trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và các cơ sở giáo dục thực hiện chương trình giáo dục phổ thông, chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông (khoản 2 Điều 1 Thông tư 27/2023/TT-BGDĐT).
- Phân tích ý nghĩa sự ra đời của Liên bang Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Xô Viết? Học sinh lớp 11 được học bao nhiêu chuyên đề trong môn Lịch sử?
- Từ 20/11/2024, trường mẫu giáo không triển khai hoạt động giáo dục trong bao lâu thì bị đình chỉ hoạt động giáo dục?
- Điều kiện dự tuyển học trường trung học phổ thông dân tộc nội trú là gì?
- Hiệu trưởng trường trung cấp có nhiệm kỳ bao nhiêu năm?
- Chế độ giảm định mức tiết dạy với giáo viên phổ thông kiêm nhiệm công tác Đảng trong nhà trường?
- Tiêu chuẩn cơ sở vật chất của Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên thế nào?
- Điều kiện thành lập văn phòng đại diện giáo dục nước ngoài tại Việt Nam là gì?
- Vật liệu polime là gì? Vật liệu polime được học trong chương trình lớp mấy?
- Top bàn luận về việc học sinh đi học muộn? Ngữ liệu trong Ngữ văn lớp 9 phải đảm bảo tiêu chí nào?
- Chỉ thị toàn dân kháng chiến ra đời khi nào? Học sinh lớp 9 được xem là cấp mấy?