Soạn bài Chuyện cổ nước mình lớp 6 ngắn nhất? Trọn bộ sách giáo khoa Ngữ văn lớp 6 cần có cho năm học 2024-2025?
Soạn bài Chuyện cổ nước mình lớp 6 ngắn nhất?
Văn bản Chuyện cổ nước mình là một trong các nội dung mà các bạn học sinh lớp 6 sẽ được học theo chương trình môn Ngữ Văn lớp 6.
Các bạn học sinh có thể tham khảo mẫu soạn bài Chuyện cổ nước mình lớp 6 như sau:
Phân tích bài thơ "Chuyện cổ nước mình" của Lâm Thị Mỹ Dạ Vẻ đẹp tâm hồn trong từng câu thơ Bài thơ "Chuyện cổ nước mình" của Lâm Thị Mỹ Dạ đã khơi gợi trong lòng người đọc một tình yêu sâu sắc đối với những câu chuyện cổ tích Việt Nam. Qua những vần thơ mộc mạc, giản dị, tác giả đã vẽ nên một bức tranh sinh động về giá trị và ý nghĩa của những câu chuyện cổ. *Nội dung chính - Tình yêu sâu sắc với truyện cổ: Tác giả bày tỏ tình yêu chân thành đối với những câu chuyện cổ tích Việt Nam. Những câu chuyện ấy không chỉ đơn thuần là những câu chuyện giải trí mà còn chứa đựng những giá trị nhân văn sâu sắc. - Giá trị của truyện cổ: Truyện cổ Việt Nam được miêu tả là "vừa nhân hậu lại tuyệt vời sâu xa", mang trong mình những bài học về đạo lý làm người, về tình yêu thương, sự công bằng. - Truyện cổ gắn liền với cuộc sống: Những câu chuyện cổ không chỉ là quá khứ mà còn hiện hữu trong cuộc sống hàng ngày, nhắc nhở con người về cội nguồn, về những giá trị truyền thống. - Truyện cổ là tấm gương phản chiếu đạo lý: Qua những câu chuyện cổ, tác giả muốn nhắn nhủ đến người đọc về những bài học về cuộc sống, về cách ứng xử trong xã hội. *Nghệ thuật của bài thơ Ngôn ngữ: Ngôn ngữ thơ giản dị, gần gũi, sử dụng nhiều hình ảnh so sánh, nhân hóa. Vần điệu: Bài thơ có vần điệu nhẹ nhàng, uyển chuyển, tạo nên âm điệu du dương, dễ nhớ. Bố cục: Bài thơ có bố cục rõ ràng, mạch lạc, từng khổ thơ đều tập trung vào một ý chính. *Những hình ảnh đẹp Hình ảnh thiên nhiên: "Vàng cơn nắng, trắng cơn mưa/ Con sông chảy có rặng dừa nghiêng soi" gợi lên một bức tranh quê hương bình dị, thân thuộc. Hình ảnh so sánh: "Đời cha ông với đời tôi/ Như con sông với chân trời đã xa" cho thấy sự liên kết giữa quá khứ và hiện tại, giữa thế hệ đi trước và thế hệ đi sau. Hình ảnh ẩn dụ: "Miếng trầu đỏ thắm nặng sâu tình người" thể hiện sự trân trọng, tình cảm sâu sắc giữa con người với nhau. *Ý nghĩa của bài thơ Bài thơ "Chuyện cổ nước mình" không chỉ là một lời ca ngợi vẻ đẹp của truyện cổ mà còn là lời nhắc nhở chúng ta về những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Qua những câu chuyện cổ, chúng ta học được cách sống tốt đẹp, biết yêu thương, chia sẻ và trân trọng những giá trị đích thực của cuộc sống. *Tổng kết "Chuyện cổ nước mình" là một bài thơ hay, giàu cảm xúc, đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc. Bài thơ đã khơi dậy tình yêu quê hương, dân tộc và khẳng định giá trị vĩnh cửu của những câu chuyện cổ tích Việt Nam. |
*Lưu ý: Thông tin về soạn bài Chuyện cổ nước mình lớp 6 chỉ mang tính chất tham khảo./.
Soạn bài Chuyện cổ nước mình lớp 6 ngắn nhất? Trọn bộ sách giáo khoa Ngữ văn lớp 6 cần có cho năm học 2024-2025? (Hình từ Internet)
Trọn bộ sách giáo khoa Ngữ văn lớp 6 cần có cho năm học 2024-2025?
Căn cứ theo Danh mục sách giáo khoa lớp 6 sử dụng trọng cơ sở giáo dục phổ thông được ban hành kèm theo Quyết định 718/QĐ-BGDĐT năm 2021 chi tiết như sau:
>>> Tải về Trọn bộ sách giáo khoa Ngữ văn lớp 6 cần có cho năm học 2024-2025.
Nội dung sách giáo khoa phải đảm bảo các tiêu chí nào?
Theo quy định tại Điều 5 Quy định tiêu chuẩn, quy trình biên soạn, chỉnh sửa sách giáo khoa, tiêu chuẩn tổ chức, cá nhân biên soạn sách giáo khoa; tổ chức và hoạt động của Hội đồng Quốc gia thẩm định sách giáo khoa được ban hành kèm theo Thông tư 33/2017/TT-BGDĐT về nội dung sách giáo khoa. Theo đó, nội dung sách giáo khoa phải bảo đảm các tiêu chí sau đây:
- Nội dung sách giáo khoa thể hiện đúng và đầy đủ nội dung của chương trình môn học hoặc hoạt động giáo dục.
- Bảo đảm tính cơ bản, khoa học, thiết thực, phù hợp với thực tiễn Việt Nam.
- Các thuật ngữ, khái niệm, định nghĩa, số liệu, sự kiện, hình ảnh bảo đảm chính xác, khách quan, nhất quán và phù hợp với trình độ học sinh.
- Các số liệu, sự kiện, hình ảnh có nguồn gốc rõ ràng.
- Các thành tựu khoa học mới liên quan đến chương trình môn học, hoạt động giáo dục được cập nhật, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế và phù hợp với mục tiêu của chương trình môn học, hoạt động giáo dục.
- Những nội dung giáo dục về chủ quyền quốc gia, quyền con người, quyền trẻ em, bình đẳng giới, phát triển bền vững, bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu được thể hiện hợp lý.
Bên cạnh đó, thì nguyên tắc biên soạn sách giáo khoa cần phải lưu ý theo Điều 3 Quy định tiêu chuẩn, quy trình biên soạn, chỉnh sửa sách giáo khoa, tiêu chuẩn tổ chức, cá nhân biên soạn sách giáo khoa; tổ chức và hoạt động của Hội đồng Quốc gia thẩm định sách giáo khoa được ban hành kèm theo Thông tư 33/2017/TT-BGDĐT, như sau:
[1] Phù hợp với quan điểm, đường lối của Đảng Cộng sản Việt Nam; tuân thủ Hiến pháp, pháp luật Việt Nam.
[2] Cụ thể hóa mục tiêu, nội dung, phương pháp giáo dục và đánh giá kết quả giáo dục của chương trình giáo dục phổ thông; bảo đảm tính liên thông giữa các cấp học, lớp học, môn học và hoạt động giáo dục.
[3] Gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp với xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học.
Đồng thời, căn cứ Điều 5 Quy định tiêu chuẩn, quy trình biên soạn, chỉnh sửa sách giáo khoa, tiêu chuẩn tổ chức, cá nhân biên soạn sách giáo khoa; tổ chức và hoạt động của Hội đồng Quốc gia thẩm định sách giáo khoa được ban hành kèm theo Thông tư 33/2017/TT-BGDĐT nội dung sách giáo khoa phải đảm bảo như sau:
- Nội dung sách giáo khoa thể hiện đúng và đầy đủ nội dung của chương trình môn học hoặc hoạt động giáo dục; bảo đảm tính cơ bản, khoa học, thiết thực, phù hợp với thực tiễn Việt Nam.
- Các thuật ngữ, khái niệm, định nghĩa, số liệu, sự kiện, hình ảnh bảo đảm chính xác, khách quan, nhất quán và phù hợp với trình độ học sinh; các số liệu, sự kiện, hình ảnh có nguồn gốc rõ ràng.
- Các thành tựu khoa học mới liên quan đến chương trình môn học, hoạt động giáo dục được cập nhật, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế và phù hợp với mục tiêu của chương trình môn học, hoạt động giáo dục.
- Những nội dung giáo dục về chủ quyền quốc gia, quyền con người, quyền trẻ em, bình đẳng giới, phát triển bền vững, bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu được thể hiện hợp lý.
- Mẫu bài văn nghị luận về vai trò của văn học đối với tuổi trẻ lớp 12? Yêu cầu về khả năng đọc hiểu văn bản nghị luận lớp 12?
- Bài thi viết đoạn văn cảm nhận cuốn sách mà em thích nhất? Năng lực văn học mà học sinh lớp 8 phải đạt được?
- Thời điểm thành lập Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân? Yêu cầu cần đạt trong phần Việt Nam từ năm 1918 đến năm 1945 là gì?
- Đã có Dự thảo về Quy chế tổ chức thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ? Tiêu chuẩn của đơn vị tổ chức thi đánh giá năng lực ngoại ngữ như thế nào?
- Đáp Án Tuần 1 Cuộc Thi Quân Đội Nhân Dân Việt Nam 80 năm 2024 trên Báo Cáo Viên? Cuộc thi có phải do Bộ Giáo dục tổ chức không?
- Lịch bồi dưỡng STEM tháng 12 năm 2024 TP Hồ Chí Minh? Quy trình xây dựng bài học STEM có gì?
- Mẫu bài văn nghị luận xã hội 600 chữ về sự thiếu kiên nhẫn của tuổi trẻ hiện nay? Yêu cầu cần đạt khi tìm hiểu phong cách sáng tác của lớp 12?
- Công thức tính mol? Công thức tính mol có được học trong môn Khoa học tự nhiên lớp 8 không?
- Mẫu viết đoạn văn nêu ý kiến về một hiện tượng xã hội lớp 5? 05 kiểu văn bản mà học sinh lớp 5 được học là gì?
- Đề đọc hiểu Ngữ văn lớp 10 có đáp án mới nhất? Điều kiện để học sinh lớp 10 được lên lớp là gì?