Soạn bài Chùm thơ Hai cư ngắn nhất? Học sinh lớp 10 có quyền được nhận học bổng không?
Soạn bài Chùm thơ Hai cư ngắn nhất?
Bài thơ Chùm thơ Hai cư của Ba-so là một trong những văn bản mà các bạn học sinh lớp 10 sẽ được học trong chương trình môn Ngữ Văn lớp 10.
Các bạn học sinh có thể tham khảo mẫu Soạn bài Chùm thơ Hai cư dưới đây:
Soạn bài Chùm thơ Hai cư *Tổng quan về haiku Haiku là một thể thơ ngắn gọn, tinh tế của Nhật Bản, thường chỉ gồm 17 âm tiết chia thành 3 câu 5-7-5. Haiku thường không có vần và không có đề, tập trung vào việc tạo ra một hình ảnh sống động, gợi cảm và khơi gợi nhiều tầng nghĩa. Các bài haiku thường đề cập đến những hình ảnh thiên nhiên, mùa vụ, con người và những khoảnh khắc bình dị trong cuộc sống. Haiku không chỉ là một hình thức nghệ thuật mà còn là một cách để người Nhật biểu đạt cảm xúc, suy ngẫm về cuộc sống và kết nối với thiên nhiên. *Phân tích chi tiết các bài haiku Bài 1: Trên cành khô Hình ảnh: Cành khô, quạ, chiều thu. Ý nghĩa: Hình ảnh con quạ đơn độc đậu trên cành cây khô vào buổi chiều thu gợi lên cảm giác cô đơn, buồn bã, tàn tạ. Cảnh vật tĩnh lặng, khắc họa rõ nét sự giao mùa, sự tàn úa của thiên nhiên. Nghệ thuật: Bài thơ sử dụng phép đối lập giữa sự sống và cái chết, giữa sự tĩnh lặng và sự chuyển động. Hình ảnh con quạ thường gắn liền với điềm báo không lành, càng tăng thêm nỗi buồn man mác. Bài 2: Ôi hoa trêu nhan! Hình ảnh: Hoa, dây gàu, giếng. Ý nghĩa: Bài thơ thể hiện sự ngạc nhiên, thích thú của người thi sĩ khi nhìn thấy hoa rơi vào dây gàu. Qua đó, tác giả bày tỏ tình yêu thiên nhiên và sự trân trọng những vẻ đẹp giản dị trong cuộc sống. Hình ảnh "đành xin nước nhà bên" gợi lên một nỗi niềm bâng khuâng, man mác. Nghệ thuật: Bài thơ sử dụng phép nhân hóa, so sánh để làm cho hình ảnh trở nên sinh động, gần gũi. Câu thơ cuối cùng tạo ra một sự chuyển biến bất ngờ, gây ấn tượng mạnh cho người đọc. Bài 3: Chậm rì, chậm rì Hình ảnh: Con ốc nhỏ, núi Phú Sĩ. Ý nghĩa: Hình ảnh con ốc nhỏ chậm rãi trèo lên núi Phú Sĩ thể hiện ý chí kiên trì, bền bỉ. Bài thơ gợi lên sự ngưỡng mộ trước sức mạnh nhỏ bé nhưng phi thường của sinh vật. Nghệ thuật: Bài thơ sử dụng biện pháp phóng đại, làm nổi bật sự tương phản giữa kích thước nhỏ bé của con ốc và độ cao của núi Phú Sĩ. Qua đó, tác giả muốn khẳng định rằng dù nhỏ bé, mỗi cá nhân đều có thể đạt được những mục tiêu lớn lao nếu kiên trì. Kết luận Ba bài haiku trên đây đều thể hiện những đặc trưng cơ bản của thể thơ này: ngắn gọn, tinh tế, giàu hình ảnh và gợi cảm. Mỗi bài thơ đều mang một thông điệp riêng, nhưng đều chung một điểm là hướng con người đến việc quan sát, cảm nhận và trân trọng những vẻ đẹp giản dị trong cuộc sống. |
*Lưu ý: Thông tin về soạn bài Chùm thơ Hai cư chỉ mang tính chất tham khảo./.
Theo quy định ở Chương trình lớp 10 về hệ thống môn học ra sao?
Căn cứ theo Mục 4 Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT được sửa đổi bởi Điều 1 Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT về kế hoạch giáo dục như sau:
KẾ HOẠCH GIÁO DỤC
Chương trình giáo dục phổ thông được chia thành hai giai đoạn: giai đoạn giáo dục cơ bản (từ lớp 1 đến lớp 9) và giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp (từ lớp 10 đến lớp 12).
Hệ thống môn học và hoạt động giáo dục của chương trình giáo dục phổ thông gồm các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc, các môn học lựa chọn theo định hướng nghề nghiệp (gọi tắt là các môn học lựa chọn) và các môn học tự chọn.
Thời gian thực học trong một năm học tương đương 35 tuần. Các cơ sở giáo dục có thể tổ chức dạy học 1 buổi/ngày hoặc 2 buổi/ngày. Cơ sở giáo dục tổ chức dạy học 1 buổi/ngày và 2 buổi/ngày đều phải thực hiện nội dung giáo dục bắt buộc chung thống nhất đối với tất cả cơ sở giáo dục trong cả nước.
Theo đó khi vào lớp 10 Chương trình lớp 10 mới 2024-2025 là các em học sinh chuẩn bị vào giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp vì vậy sẽ lựa chọn các môn học như sau:
*Giai đoạn định hướng nghề nghiệp
- Các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc: Ngữ văn; Toán; Ngoại ngữ 1; Lịch sử; Giáo dục thể chất; Giáo dục quốc phòng và an ninh; Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; Nội dung giáo dục của địa phương.
- Các môn học lựa chọn: Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Công nghệ, Tin học, Âm nhạc, Mĩ thuật.
- Học sinh chọn 4 môn học từ các môn học lựa chọn.
- Các chuyên đề học tập: Mỗi môn học Ngữ văn, Toán, Lịch sử, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Công nghệ, Tin học, Âm nhạc, Mĩ thuật có một số chuyên đề học tập tạo thành cụm chuyên đề học tập của môn học nhằm thực hiện yêu cầu phân hóa sâu, giúp học sinh tăng cường kiến thức và kĩ năng thực hành, vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học giải quyết những vấn đề của thực tiễn, đáp ứng yêu cầu định hướng nghề nghiệp. Thời lượng dành cho mỗi chuyên đề học tập là 10 tiết hoặc 15 tiết; tổng thời lượng dành cho cụm chuyên đề học tập của một môn học là 35 tiết/năm học.
Ở mỗi lớp 10, 11, 12, học sinh chọn 3 cụm chuyên đề học tập của 3 môn học phù hợp với nguyện vọng của bản thân và khả năng tổ chức của nhà trường.
- Các trường có thể xây dựng các tổ hợp môn học từ các môn học và các chuyên đề học tập nói trên để vừa đáp ứng nhu cầu của người học vừa bảo đảm phù hợp với điều kiện về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học của nhà trường.
Các môn học tự chọn: Tiếng dân tộc thiểu số, Ngoại ngữ 2.
Soạn bài Chùm thơ Hai cư ngắn nhất? Học sinh lớp 10 có quyền được nhận học bổng không? (Hình từ Internet)
Học sinh lớp 10 có quyền được nhận học bổng không?
Các quyền của học sinh lớp 10 được quy định cụ thể tại Điều 35 Điều lệ ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT:
- Được bình đẳng trong việc hưởng thụ giáo dục toàn diện, được bảo đảm những điều kiện về thời gian, cơ sở vật chất, vệ sinh, an toàn để học tập ở lớp và tự học ở nhà, được cung cấp thông tin về việc học tập, rèn luyện của mình, được sử dụng trang thiết bị, phương tiện phục vụ các hoạt động học tập, văn hóa, thể thao của nhà trường theo quy định.
- Được tôn trọng và bảo vệ, được đối xử bình đẳng, dân chủ, được quyền khiếu nại với nhà trường và các cấp quản lý giáo dục về những quyết định đối với bản thân mình; được quyền chuyển trường khi có lý do chính đáng theo quy định hiện hành; được học trước tuổi, học vượt lớp, học ở tuổi cao hơn tuổi quy định theo Điều 33 Điều lệ ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT.
- Được tham gia các hoạt động nhằm phát triển năng khiếu về các môn học, thể thao, nghệ thuật do nhà trường tổ chức nếu có đủ điều kiện.
- Được nhận học bổng hoặc trợ cấp khác theo quy định đối với những học sinh được hưởng chính sách xã hội, những học sinh có khó khăn về đời sống và những học sinh có năng lực đặc biệt.
- Được chuyển trường nếu đủ điều kiện theo quy định; thủ tục chuyển trường thực hiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Được hưởng các quyền khác theo quy định của pháp luật.
Theo đó, được nhận học bổng hoặc trợ cấp khác theo quy định đối với những học sinh được hưởng chính sách xã hội, những học sinh có khó khăn về đời sống và những học sinh có năng lực đặc biệt.
Như vậy, học sinh lớp 10 sẽ có quyền được nhận học bổng.
- Hướng dẫn tổ chức giờ ăn đối với học sinh tiểu học?
- Điều kiện giáo viên nước ngoài dạy ngoại ngữ trong trường mầm non?
- Hướng dẫn xử lý khi xảy ra bạo lực học đường?
- Vì sao nói Công xã Paris là nhà nước kiểu mới? Lớp học Lịch sử của học sinh lớp 8 được tổ chức thế nào?
- Mẫu văn tả chú bộ đội lớp 5 ngắn gọn hay nhất? Hoạt động trải nghiệm cấp tiểu học lớp 5 như thế nào?
- Top các mẫu đoạn văn về một nhân vật em yêu thích trong câu chuyện đã đọc, đã nghe? Học sinh lớp 3 được quyền chọn trường học không?
- Top 10 Mẫu viết đoạn văn về một cảnh đẹp thiên nhiên trong đó có sử dụng biện pháp tu từ so sánh hoặc ẩn dụ hay nhất?
- Mẫu viết đoạn văn khoảng 200 chữ ghi lại cảm xúc về bài thơ Mẹ môn Ngữ văn lớp 7? Việc đánh giá học sinh lớp 7 có mục đích là gì?
- Trọn bộ đề thi cuối kì 1 Văn 11 kèm đáp án? Trường THPT chuyên được ưu tiên những gì để bảo đảm chất lượng giáo dục?
- Công dân học tập vn đăng nhập hướng dẫn chi tiết? Kinh phí thực hiện xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021 2030?