Soạn bài Chùm ca dao về quê hương đất nước ngắn nhất? Học sinh lớp 6 có kết quả rèn luyện cả năm học chưa đạt có phải rèn luyện hè hay không?
Mẫu soạn bài Chùm ca dao về quê hương đất nước ngắn nhất?
Văn bản Chùm ca dao về quê hương đất nước là một trong những bài mà các bạn học sinh sẽ được học trong chương trình môn Ngữ văn lớp 6.
Các bạn học sinh có thể tham khảo mẫu soạn bài Chùm ca dao về quê hương đất nước ngắn nhất dưới đây:
Soạn bài Chùm ca dao về quê hương đất nước ngắn nhất * Về hình thức và nghệ thuật Thể thơ: Chủ yếu là thể thơ lục bát, một thể thơ truyền thống của dân tộc, với các câu 6-8 chữ, gieo vần lưng 6. Ngôn ngữ: Ngôn ngữ bình dị, gần gũi với đời sống nhân dân, sử dụng nhiều từ Hán Việt tạo nên vẻ đẹp cổ kính. Hình ảnh: Hình ảnh thiên nhiên được miêu tả sinh động, giàu chất thơ: cành trúc la đà, tiếng chuông chùa, khói tỏa ngàn sương, mặt gương Tây Hồ, núi thành Lạng, sông Tam Cờ... Âm điệu: Nhịp điệu nhẹ nhàng, uyển chuyển, tạo cảm giác thư thái, gần gũi. Biện pháp tu từ: Sử dụng nhiều biện pháp tu từ như so sánh, nhân hóa, ẩn dụ để làm cho câu thơ thêm sinh động, gợi cảm. Ví dụ: "mặt gương Tây Hồ" (so sánh), "gió đưa cành trúc la đà" (nhân hóa). * Về nội dung Tình yêu quê hương đất nước: Các câu ca dao thể hiện tình yêu sâu sắc của người dân đối với quê hương, đất nước. Đó là tình yêu đối với những làng quê yên bình, những danh lam thắng cảnh, những con người thân quen. Vẻ đẹp của thiên nhiên: Thiên nhiên Việt Nam được miêu tả qua những hình ảnh tươi đẹp, sinh động. Từ những cánh đồng lúa chín vàng, những dòng sông hiền hòa đến những dãy núi hùng vĩ. Cuộc sống lao động của người dân: Ca dao phản ánh cuộc sống lao động của người dân, những công việc thường ngày như chăn nuôi, làm ruộng, đánh cá. Những giá trị văn hóa truyền thống: Ca dao lưu giữ và truyền bá những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc như lễ hội, phong tục tập quán. * Ý nghĩa của chùm ca dao Giá trị văn học: Ca dao là một kho tàng văn học dân gian quý báu, phản ánh tâm hồn, tình cảm của người Việt Nam. Giá trị giáo dục: Ca dao giúp giáo dục tình yêu quê hương, đất nước cho thế hệ trẻ. Giá trị lịch sử: Ca dao là một nguồn tư liệu quý giá để nghiên cứu về lịch sử, văn hóa, xã hội của dân tộc. |
Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo./.
Soạn bài Chùm ca dao về quê hương đất nước ngắn nhất? Học sinh lớp 6 có kết quả rèn luyện cả năm học chưa đạt có phải rèn luyện hè hay không? (Hình từ Internet)
13 tuổi mới được tuyển vào lớp 6 thì có được coi là đúng độ tuổi không?
Căn cứ tại Điều 33 Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT quy định về tuổi của học sinh trường trung học như sau:
Tuổi của học sinh trường trung học
1. Tuổi của học sinh vào học lớp 6 là 11 tuổi. Tuổi của học sinh vào học lớp 10 là 15 tuổi. Đối với những học sinh được học vượt lớp ở cấp học trước hoặc học sinh vào cấp học ở độ tuổi cao hơn tuổi quy định thì tuổi vào lớp 6 và lớp 10 được giảm hoặc tăng căn cứ vào tuổi của năm tốt nghiệp cấp học trước.
2. Học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh khuyết tật, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, học sinh ở nước ngoài về nước có thể vào cấp học ở tuổi cao hơn 03 tuổi so với tuổi quy định.
3. Học sinh không được lưu ban quá 03 lần trong một cấp học.
4. Học sinh có thể lực tốt và phát triển sớm về trí tuệ có thể vào học trước tuổi hoặc học vượt lớp trong phạm vi cấp học. Việc xem xét đối với từng trường hợp cụ thể được thực hiện theo các bước sau:
a) Cha mẹ hoặc người đỡ đầu có đơn đề nghị với nhà trường.
b) Hiệu trưởng thành lập Hội đồng khảo sát, tư vấn gồm thành phần cơ bản sau: đại diện của Lãnh đạo trường và Ban đại diện cha mẹ học sinh của trường; giáo viên dạy lớp học sinh đang theo học.
c) Căn cứ kết quả khảo sát của Hội đồng khảo sát, tư vấn, hiệu trưởng xem xét, quyết định.
5. Học sinh trong độ tuổi quy định ở nước ngoài về nước, con em người nước ngoài làm việc tại Việt Nam được học ở trường trung học tại nơi cư trú hoặc trường trung học ở ngoài nơi cư trú nếu trường đó có khả năng tiếp nhận. Việc xem xét đối với từng trường hợp cụ thể được thực hiện theo các bước sau:
a) Cha mẹ hoặc người đỡ đầu có đơn đề nghị với nhà trường.
b) Hiệu trưởng tổ chức khảo sát trình độ của học sinh và xếp vào lớp phù hợp.
Bên cạnh đó, căn cứ tại khoản 1 Điều 28 Luật Giáo dục 2019 quy định về cấp học và độ tuổi của giáo dục phổ thông như sau:
Cấp học và độ tuổi của giáo dục phổ thông
1. Các cấp học và độ tuổi của giáo dục phổ thông được quy định như sau:
a) Giáo dục tiểu học được thực hiện trong 05 năm học, từ lớp một đến hết lớp năm. Tuổi của học sinh vào học lớp một là 06 tuổi và được tính theo năm;
b) Giáo dục trung học cơ sở được thực hiện trong 04 năm học, từ lớp sáu đến hết lớp chín. Học sinh vào học lớp sáu phải hoàn thành chương trình tiểu học. Tuổi của học sinh vào học lớp sáu là 11 tuổi và được tính theo năm;
c) Giáo dục trung học phổ thông được thực hiện trong 03 năm học, từ lớp mười đến hết lớp mười hai. Học sinh vào học lớp mười phải có bằng tốt nghiệp trung học cơ sở. Tuổi của học sinh vào học lớp mười là 15 tuổi và được tính theo năm.
2. Trường hợp học sinh được học vượt lớp, học ở độ tuổi cao hơn tuổi quy định tại khoản 1 Điều này bao gồm:
a) Học sinh học vượt lớp trong trường hợp phát triển sớm về trí tuệ;
b) Học sinh học ở độ tuổi cao hơn tuổi quy định trong trường hợp học sinh học lưu ban, học sinh ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh là người khuyết tật, học sinh kém phát triển về thể lực hoặc trí tuệ, học sinh mồ côi không nơi nương tựa, học sinh thuộc hộ nghèo, học sinh ở nước ngoài về nước và trường hợp khác theo quy định của pháp luật.
Như vậy, đối chiếu quy định trên thì học sinh 13 tuổi mới được tuyển vào lớp 6 vẫn được xem là đúng độ tuổi khi rơi vào 1 trong các trường hợp sau:
- Học sinh học ở độ tuổi cao hơn tuổi quy định trong trường hợp học sinh học lưu ban
- Học sinh là người dân tộc thiểu số,
- học sinh khuyết tật,
- học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn,
- học sinh ở nước ngoài về nước
- học sinh kém phát triển về thể lực hoặc trí tuệ,
- học sinh mồ côi không nơi nương tựa,
- học sinh thuộc hộ nghèo
Học sinh lớp 6 có kết quả rèn luyện cả năm học chưa đạt có phải rèn luyện hè hay không?
Căn cứ tại khoản 1 Điều 13 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT như sau:
Rèn luyện trong kì nghỉ hè
1. Học sinh có kết quả rèn luyện cả năm học được đánh giá mức Chưa đạt thì phải rèn luyện trong kì nghỉ hè.
2. Hình thức rèn luyện trong kì nghỉ hè do Hiệu trưởng quy định.
3. Căn cứ vào hình thức rèn luyện trong kì nghỉ hè, giáo viên chủ nhiệm giao nhiệm vụ rèn luyện trong kì nghỉ hè cho học sinh và thông báo đến cha mẹ học sinh. Cuối kì nghỉ hè, nếu nhiệm vụ rèn luyện được giáo viên chủ nhiệm đánh giá đã hoàn thành (có báo cáo về quá trình và kết quả thực hiện nhiệm vụ rèn luyện có chữ kí xác nhận của cha mẹ học sinh) thì giáo viên chủ nhiệm đề nghị Hiệu trưởng cho đánh giá lại kết quả rèn luyện cả năm học của học sinh. Kết quả đánh giá lại được sử dụng thay thế cho kết quả rèn luyện cả năm học để xét lên lớp theo quy định tại Điều 12 Thông tư này.
Như vậy, đối chiếu quy định thì nếu học sinh lớp 6 có kết quả rèn luyện cả năm học được đánh giá mức chưa đạt thì phải rèn luyện trong kì nghỉ hè.
- Mục đích bồi dưỡng nâng cao năng lực cho nhân viên y tế trường học là gì?
- Hướng dẫn tổ chức giờ ăn đối với học sinh tiểu học?
- Điều kiện giáo viên nước ngoài dạy ngoại ngữ trong trường mầm non?
- Hướng dẫn xử lý khi xảy ra bạo lực học đường?
- Vì sao nói Công xã Paris là nhà nước kiểu mới? Lớp học Lịch sử của học sinh lớp 8 được tổ chức thế nào?
- Mẫu văn tả chú bộ đội lớp 5 ngắn gọn hay nhất? Hoạt động trải nghiệm cấp tiểu học lớp 5 như thế nào?
- Top các mẫu đoạn văn về một nhân vật em yêu thích trong câu chuyện đã đọc, đã nghe? Học sinh lớp 3 được quyền chọn trường học không?
- Top 10 Mẫu viết đoạn văn về một cảnh đẹp thiên nhiên trong đó có sử dụng biện pháp tu từ so sánh hoặc ẩn dụ hay nhất?
- Mẫu viết đoạn văn khoảng 200 chữ ghi lại cảm xúc về bài thơ Mẹ môn Ngữ văn lớp 7? Việc đánh giá học sinh lớp 7 có mục đích là gì?
- Trọn bộ đề thi cuối kì 1 Văn 11 kèm đáp án? Trường THPT chuyên được ưu tiên những gì để bảo đảm chất lượng giáo dục?