Soạn bài Bức thư của thủ lĩnh da đỏ lớp 8? Hình thức đánh giá khi học xong môn Ngữ văn lớp 8?

Hướng dẫn cách soạn bài Bức thư của thủ lĩnh da đỏ Ngữ văn lớp 8 của tác giả Xi-át-tô Chân trời sáng tạo?

Soạn bài Bức thư của thủ lĩnh da đỏ Ngữ văn 8 của tác giả Xi-át-tô Chân trời sáng tạo?

Theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT tải về, tác phẩm Bức thư của thủ lĩnh da đỏ là một trong những ngữ liệu gợi ý trong chương trình trung học phổ thông.

Tham khảo gợi ý Soạn bài Bức thư của thủ lĩnh da đỏ Ngữ văn lớp 8 Chân trời sáng tạo dưới đây:

Soạn bài Bức thư của thủ lĩnh da đỏ Chân trời sáng tạo

1. Nội dung chính

Tình yêu sâu sắc của người da đỏ đối với thiên nhiên: Thủ lĩnh Xi-át-tô đã thể hiện một tình yêu sâu sắc, thiêng liêng đối với đất đai, sông nước, cây cỏ, muông thú. Mọi vật trong tự nhiên đều được xem như những thành viên trong gia đình, gắn bó mật thiết với cuộc sống của người da đỏ.

Sự đối lập giữa quan niệm về thiên nhiên của người da đỏ và người da trắng: Người da đỏ coi thiên nhiên là mẹ, là nhà, là nguồn sống, trong khi người da trắng chỉ xem đó là tài sản để khai thác và chiếm đoạt.

Lời cảnh báo và kêu gọi bảo vệ môi trường: Thủ lĩnh Xi-át-tô đã đưa ra những cảnh báo nghiêm khắc về hậu quả của việc tàn phá môi trường và kêu gọi người da trắng phải thay đổi cách đối xử với thiên nhiên.

Khẳng định giá trị tinh thần của thiên nhiên: Qua bức thư, tác giả đã khẳng định rằng thiên nhiên không chỉ có giá trị vật chất mà còn có giá trị tinh thần vô cùng to lớn.

2. Cách chia đoạn

Bài văn có thể chia thành các đoạn theo các ý chính, mỗi đoạn trình bày một khía cạnh khác nhau về quan niệm của người da đỏ đối với thiên nhiên và sự đối lập với quan niệm của người da trắng.

3. Biện pháp tu từ

So sánh: So sánh đất đai với mẹ, sông nước với máu, cây cối với anh chị em.

Nhân hóa: Nhân hóa thiên nhiên (đất đai, sông nước, cây cối...) để thể hiện tình cảm gần gũi, thân thiết.

Điệp từ: Lặp lại từ "đất", "mẹ", "thiêng liêng" để nhấn mạnh ý chính.

Ẩn dụ: Ẩn dụ đất đai là mẹ, thiên nhiên là gia đình.

Liệt kê: Liệt kê các thành phần của thiên nhiên để thể hiện sự đa dạng và phong phú.

4. Giá trị nghệ thuật

Nghệ thuật miêu tả: Tác giả sử dụng những hình ảnh giàu sức gợi, những từ ngữ giàu tính biểu cảm để vẽ nên một bức tranh sinh động về thiên nhiên và cuộc sống của người da đỏ.

Nghệ thuật so sánh, nhân hóa: Giúp cho người đọc dễ dàng hình dung và cảm nhận được tình cảm sâu sắc của người da đỏ đối với thiên nhiên.

Nghệ thuật đối lập: Tạo ra sự tương phản mạnh mẽ giữa quan niệm của hai dân tộc, làm nổi bật tính nhân văn sâu sắc trong tư tưởng của người da đỏ.

Giá trị nhân văn: Bức thư mang đậm tính nhân văn, thể hiện tình yêu thương con người, sự gắn bó mật thiết giữa con người với thiên nhiên. Đồng thời, nó cũng là một lời cảnh tỉnh đối với nhân loại về việc bảo vệ môi trường.

Lưu ý: Thông tin chỉ man tính chất tham khảo./.

Soạn bài Bức thư của thủ lĩnh da đỏ Ngữ văn 8 của tác giả Xi-át-tô Chân trời sáng tạo?

Soạn bài Bức thư của thủ lĩnh da đỏ Ngữ văn 8 của tác giả Xi-át-tô Chân trời sáng tạo? (Hình ảnh Internet)

Hình thức đánh giá khi học xong môn Ngữ văn lớp 8 như thế nào?

Căn cứ theo Mục 7 chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định có 2 hình thức đánh giá môn Ngữ văn lớp 8 như sau:

- Đánh giá thường xuyên

+ Giáo viên đánh giá học sinh, học sinh đánh giá lẫn nhau, học sinh tự đánh giá. Để đánh giá thường xuyên, giáo viên có thể dựa trên quan sát và ghi chép hằng ngày về học sinh, việc học sinh trả lời câu hỏi hoặc thuyết trình làm bài kiểm tra, viết phân tích và phản hồi văn học, viết thu hoạch, làm dự án sưu tầm tư liệu, làm bài tập nghiên cứu,...

- Đánh giá định kì

+ Thực hiện ở thời điểm gần cuối hoặc cuối một giai đoạn học tập (cuối học kì, cuối cấp học) do cơ sở giáo dục tổ chức thực hiện để phục vụ công tác quản lí hoạt động dạy học, bảo đảm chất lượng giáo dục và phục vụ công tác phát triển chương trình, tài liệu học tập.

+ Đánh giá định kì thường thông qua các đề kiểm tra hoặc đề thi viết. Đề thi, kiểm tra có thể yêu cầu hình thức viết tự luận (một hoặc nhiều câu);

+ Có thể kết hợp hình thức trắc nghiệm khách quan (câu hỏi trắc nghiệm khách quan) và hình thức tự luận (câu hỏi mở) để đánh giá đọc hiểu và yêu cầu viết bài văn về một chủ đề nào đó theo từng kiểu văn bản đã học trong chương trình.

+ Có thể sử dụng hình thức kiểm tra vấn đáp (để đánh giá nói và nghe) nếu thấy cần thiết và có điều kiện. Trong việc đánh giá kết quả học tập cuối năm học, cuối cấp học, cần đổi mới cách thức đánh giá (cấu trúc đề, cách nêu câu hỏi, phân giải độ khó,...);

+ Sử dụng và khai thác ngữ liệu bảo đảm yêu cầu đánh giá được năng lực của học sinh, khắc phục tình trạng học sinh chỉ học thuộc bài hoặc sao chép tài liệu có sẵn;

+ Tránh dùng lại các văn bản ngữ liệu đã học để đánh giá được chính xác khả năng đọc hiểu và phân tích, cảm thụ tác phẩm văn học.

Giúp học sinh phát triển những cảm xúc lành mạnh, tình cảm nhân văn, lối sống vị tha có phải là đặc điểm của môn ngữ văn lớp 8 không?

Căn cứ theo Mục 1 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT tải về, dạy học môn Ngữ văn lớp 8 có đặc điểm sau:

- Ngữ văn lớp 8 là môn học mang tính công cụ và tính thẩm mĩ - nhân văn; giúp học sinh có phương tiện giao tiếp, làm cơ sở để học tập tất cả các môn học và hoạt động giáo dục khác trong nhà trường;

- Là công cụ quan trọng để giáo dục học sinh những giá trị cao đẹp về văn hóa, văn học và ngôn ngữ dân tộc; phát triển ở học sinh những cảm xúc lành mạnh, tình cảm nhân văn, lối sống nhân ái, vị tha,...

- Thông qua các văn bản ngôn từ và những hình tượng nghệ thuật sinh động trong các tác phẩm văn học, bằng hoạt động đọc, viết, nói và nghe, môn Ngữ văn có vai trò to lớn trong việc giúp học sinh hình thành và phát triển những phẩm chất tốt đẹp cũng như các năng lực cốt lõi để sống;

- Nội dung môn Ngữ văn 8 mang tính tổng hợp, bao gồm cả tri thức văn hoá, đạo đức, triết học,... liên quan mật thiết với cuộc sống; giúp học sinh biết quan tâm, gắn bó hơn với đời sống thường nhật;

- Nội dung cốt lõi của môn Ngữ văn 8 bao gồm các mạch kiến thức và kĩ năng cơ bản, thiết yếu về tiếng Việt và văn học; được phân chia theo hai giai đoạn: giai đoạn giáo dục cơ bản và giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp:

+ Giai đoạn giáo dục cơ bản: Chương trình được thiết kế theo các mạch chính tương ứng với các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe. Kiến thức tiếng Việt và văn học được tích hợp trong quá trình dạy học đọc, viết, nói và nghe. Mục tiêu của giai đoạn này là giúp học sinh sử dụng tiếng Việt thành thạo để giao tiếp hiệu quả trong cuộc sống;

+ Giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp: Chương trình củng cố và phát triển các kết quả của giai đoạn giáo dục cơ bản, giúp học sinh nâng cao năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học, nhất là tiếp nhận văn bản văn học; tăng cường kĩ năng tạo lập văn bản nghị luận, văn bản thông tin có độ phức tạp hơn về nội dung và kĩ thuật viết.

Như vậy, việc giúp học sinh phát triển những cảm xúc lành mạnh, tình cảm nhân văn, lối sống vị tha đây là một trong những đặc điểm cần phải có trong chương trình dạy học của Ngữ văn lớp 8.

Cùng chủ đề
Tác giả: Lê Thị Tuyến
Lượt xem: 147

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;