Soạn bài Bếp lửa lớp 8 ngắn nhất? Yêu cầu đối với nội dung đọc chương trình môn Ngữ văn lớp 8 như thế nào?
Soạn bài Bếp lửa lớp 8 ngắn nhất?
Bài Bếp lửa là một trong những nội dung mà các bạn học sinh lớp 8 sẽ học trong chương trình môn Ngữ văn lớp 8.
Vì vậy, việc soạn bài trước khi đến lớp để có thể hiểu hơn khi học bài này các bạn học sinh tham khảo mẫu soạn bài dưới đây:
Soạn bài Bếp lửa lớp 8 Phân tích bài thơ "Bếp lửa" của Bằng Việt Chủ đề chính Bài thơ "Bếp lửa" của Bằng Việt là một khúc ca về tình bà cháu, về những kỷ niệm tuổi thơ ấm áp bên bếp lửa hồng. Qua đó, tác giả thể hiện lòng biết ơn sâu sắc đối với bà, với gia đình và quê hương. Soạn bài Bếp lửa Bố cục và nội dung Bài thơ được chia thành nhiều đoạn, mỗi đoạn tập trung vào một giai đoạn khác nhau trong cuộc đời của người cháu. Đoạn 1: Giới thiệu về bếp lửa và tình cảm của cháu đối với bà. Đoạn 2: Kỷ niệm tuổi thơ ấu, những năm tháng khó khăn, thiếu thốn. Đoạn 3: Thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, bà cháu cùng nhau vượt qua khó khăn. Đoạn 4: Hình ảnh bếp lửa trở thành biểu tượng cho tình yêu thương, sự ấm áp và niềm tin. Soạn bài Bếp lửa - Nghệ thuật Hình ảnh trung tâm: Bếp lửa Bếp lửa không chỉ là nơi nấu nướng mà còn là biểu tượng của tình yêu thương, sự ấm áp, của gia đình và quê hương. Bếp lửa là nơi nuôi dưỡng tâm hồn, là nơi ấp ủ những ước mơ, hoài bão. Ngôn ngữ thơ: Ngôn ngữ giản dị, trong sáng, giàu hình ảnh. Sử dụng nhiều từ láy gợi cảm: chờn vờn, nồng đượm, mòn mỏi... Sử dụng nhiều động từ mạnh: nhóm, ấp ủ, sẻ chia... Biện pháp nghệ thuật: Điệp từ: "bếp lửa", "nhóm" tạo nhịp điệu đều đặn, nhấn mạnh ý chính. Ẩn dụ: Bếp lửa được ẩn dụ cho tình yêu thương, niềm tin, sự ấm áp. Liệt kê: Liệt kê những công việc hàng ngày của bà, những kỷ niệm tuổi thơ giúp cho hình ảnh bếp lửa trở nên sinh động, cụ thể hơn. Câu hỏi tu từ: "Khi tu hú kêu, bà còn nhớ không bà?" tạo nên sự giao tiếp giữa người đọc và tác giả, gợi mở những suy nghĩ, cảm xúc. Ý nghĩa Tình bà cháu: Tình cảm bà cháu là tình cảm thiêng liêng, ấm áp, là cội nguồn nuôi dưỡng tâm hồn con người. Giá trị của gia đình: Gia đình là nơi chắp cánh cho ước mơ, là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho mỗi người. Tinh thần lạc quan, yêu đời: Dù trong hoàn cảnh khó khăn, bà cháu vẫn giữ được niềm tin vào cuộc sống, luôn hướng về phía trước. Ý thức về truyền thống: Bếp lửa là biểu tượng của truyền thống gia đình, dân tộc. Tổng kết Bài thơ "Bếp lửa" là một tác phẩm giàu cảm xúc, đã chạm đến trái tim của nhiều người đọc. Bài thơ không chỉ ca ngợi tình bà cháu mà còn gợi lên những suy ngẫm sâu sắc về cuộc sống, về gia đình, về quê hương. Hình ảnh bếp lửa đã trở thành một biểu tượng bất tử trong lòng người đọc. |
*Lưu ý: Thông tin về việc soạn bài Bếp lửa lớp 8 ngắn nhất chỉ mang tính chất tham khảo./.
Soạn bài Bếp lửa lớp 8 ngắn nhất? Yêu cầu đối với nội dung đọc chương trình môn Ngữ văn lớp 8 như thế nào? (Hình từ Internet)
Yêu cầu đối với nội dung đọc chương trình môn Ngữ văn lớp 8 như thế nào?
Căn cứ theo quy định tại Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT yêu cầu đối với nội dung đọc chương trình môn Ngữ văn lớp 8 như sau:
Văn bản văn học
Đọc hiểu nội dung
- Nêu được nội dung bao quát của văn bản; nhận biết được các chi tiết tiêu biểu, đề tài, câu chuyện, nhân vật trong tính chỉnh thể của tác phẩm.
- Nhận biết và phân tích được chủ đề, tư tưởng, thông điệp mà văn bản muốn gửi đến người đọc thông qua hình thức nghệ thuật của văn bản; phân tích được một số căn cứ để xác định chủ đề.
- Nhận biết và phân tích được tình cảm, cảm xúc, cảm hứng chủ đạo của người viết thể hiện qua văn bản.
Đọc hiểu hình thức
- Nhận biết và phân tích được vai trò của tưởng tượng trong tiếp nhận văn bản văn học.
- Nhận biết được một số yếu tố của truyện cười, truyện lịch sử như: cốt truyện, bối cảnh, nhân vật, ngôn ngữ.
- Nhận biết và phân tích được cốt truyện đơn tuyến và cốt truyện đa tuyến.
- Nhận biết và phân tích được tác dụng của một số thủ pháp nghệ thuật chính của thơ trào phúng.
- Nhận biết được một số yếu tố thi luật của thơ thất ngôn bát cú và thơ tứ tuyệt luật Đường như: bố cục, niêm, luật, vần, nhịp, đối.
- Nhận biết và phân tích được nét độc đáo của bài thơ thể hiện qua từ ngữ, hình ảnh, bố cục, mạch cảm xúc.
- Nhận biết và phân tích được một số yếu tố của hài kịch như: xung đột, hành động, nhân vật, lời thoại, thủ pháp trào phúng.
Liên hệ, so sánh, kết nối
- Hiểu mỗi người đọc có thể có cách tiếp nhận riêng đối với một văn bản văn học; biết tôn trọng và học hỏi cách tiếp nhận của người khác.
- Nhận xét được nội dung phản ánh và cách nhìn cuộc sống, con người của tác giả trong văn bản văn học.
- Nêu được những thay đổi trong suy nghĩ, tình cảm hoặc cách sống của bản thân sau khi đọc tác phẩm văn học.
Đọc mở rộng
- Trong 1 năm học, đọc tối thiểu 35 văn bản văn học ( bao gồm cả văn bản được hướng dẫn đọc trên mạng Internet) có thể loại và độ dài tương đương với các văn bản đã học.
- Học thuộc lòng một số đoạn thơ, bài thơ yêu thích trong chương trình.
Văn bản nghị luận
Đọc hiểu nội dung
- Nhận biết được luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng tiêu biểu trong văn bản.
- Phân tích được mối liên hệ giữa luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng; vai trò của luận điểm, lí lẽ và bằng chứng trong việc thể hiện luận đề.
Đọc hiểu hình thức
Phân biệt được lí lẽ, bằng chứng khách quan (có thể kiểm chứng được) với ý kiến, đánh giá chủ quan của người viết.
Liên hệ, so sánh, kết nối
Liên hệ được nội dung nêu trong văn bản với những vấn đề của xã hội đương đại.
Đọc mở rộng
Trong 1 năm học, đọc tối thiểu 9 văn bản nghị luận (bao gồm cả văn bản được hướng dẫn đọc trên mạng Internet) có độ dài tương đương với các văn bản đã học.
Văn bản thông tin
Đọc hiểu nội dung
- Phân tích được thông tin cơ bản của văn bản.
- Phân tích được vai trò của các chi tiết trong việc thể hiện thông tin cơ bản của văn bản.
Đọc hiểu hình thức
- Nhận biết và phân tích được đặc điểm của một số kiểu văn bản thông tin: văn bản giải thích một hiện tượng tự nhiên; văn bản giới thiệu một cuốn sách hoặc bộ phim đã xem; chỉ ra được mối quan hệ giữa đặc điểm văn bản với mục đích của nó.
- Nhận biết và phân tích được cách trình bày thông tin trong văn bản như theo trật tự thời gian, quan hệ nhân quả, mức độ quan trọng của đối tượng hoặc cách so sánh và đối chiếu.
Liên hệ, so sánh, kết nối
- Liên hệ được thông tin trong văn bản với những vấn đề của xã hội đương đại.
- Đánh giá được hiệu quả biểu đạt của một kiểu phương tiện phi ngôn ngữ trong một văn bản cụ thể.
Đọc mở rộng
Trong 1 năm học, đọc tối thiểu 18 văn bản thông tin (bao gồm cả văn bản được hướng dẫn đọc trên mạng Internet) có kiểu văn bản và độ dài tương đương với các văn bản đã học.
Chi tiết danh mục thiết bị dạy học tối thiểu cấp trung học cơ sở môn ngữ văn?
Căn cứ theo Danh mục thiết bị dạy học tối thiểu cấp trung học cơ sở - môn ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 38/2021/TT-BGDĐT thì danh mục cụ thể sẽ như sau:
>>> Xem đầy đủ danh mục thiết bị dạy học tối thiểu cấp trung học cơ sở môn ngữ văn Tại đây.
- Hồ sơ dự tuyển của công dân Việt Nam được cử ra nước ngoài học tập bao gồm những gì?
- Cơ sở giáo dục có được để viên chức đang trong thời gian bị xem xét kỷ luật ký hợp đồng thỉnh giảng không?
- Ai có thẩm quyền xử lý kỷ luật đối với giáo viên trung học cơ sở?
- Có được hưởng phụ cấp thâm niên với trường hợp giữ mã ngạch giáo viên nhưng không giảng dạy?
- Luận văn thạc sĩ là gì? Luận văn thạc sĩ được tổ chức đánh giá bằng hình thức nào?
- Bếp ăn trường học là gì? Có cần phải lưu mẫu trong bếp ăn trường học của trường mẫu giáo không?
- Tiêu chuẩn của giám đốc trung tâm giáo dục nghề nghiệp là gì?
- Điểm GPA là gì? Quy đổi điểm GPA ở đại học theo xếp loại học lực như thế nào?
- Mẫu phiếu tự đánh giá xếp loại giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông theo chuẩn nghề nghiệp?
- Hội đồng trường của trường phổ thông tư thục là gì? Cơ cấu tổ chức trường phổ thông tư thục như thế nào?